I.MỤC TIÊU:
- Nhận ra được một số đồ vật có dạng hình tròn hình vuông , hình chữ nhật, hình tam giác.
-Biết tạo theo trí tưởng tượng từ các hình vuông, hình tròn, tam giác, chữ nhật.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
-phương pháp:Sử dụng qyu trình Vẽ cùng nhau.
-Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân,nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên:
- SGK, một số đồ vật hoặc tranh vẽ dạng hình vuông, hình tròn, chữ nhật, tam giác.
* Học sinh:
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu SGK
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
11 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY HĐGD MĨ THUẬT
TUẦN 12
Từ ngày 20 tháng 11 đến ngày 24 tháng 11 năm 2017
Ngày/tháng
Môn học
Lớp
Tiết
Tên bài dạy
HAI
20/11/2017
Mĩ thuật
1B
1 A
1
4
Bài 5. Em và bạn em (Tiết 3)
Bài 5. Em và bạn em (Tiết 3)
BA
21/11/2017
Mĩ thuật
3B
4A
5A
2
3
4
Bài 6.Bốn mùa (Tiết 1)
Bài 5.Sự chuyển động của đang người (tiết 1)
Bài 5. Trường em (tiết 2)
NĂM
23/11/2017
Mĩ thuật
5B
3A
3
4
Bài 5. Trường em (tiết 2)
Bài 6.Bốn mùa (Tiết 1)
SÁU
24/11/2017
Mĩ thuật
2B
4B
2A
1
2
3
Bài 5. Tưởng tượng với hình tròn,hình vuông,hình tam giác (tiết 3)
Bài 5.Sự chuyển động của đang người (tiết 1)
Bài 5. Tưởng tượng với hình tròn,hình vuông,hình tam giác (tiết 3)
KHỐI 1. BÀI 5: EM VÀ BẠN EM
I.MỤC TIÊU:
-Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người.
-Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.
-Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
-phương pháp:Sử dụng qyu trình Vẽ cùng nhau.
-Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân,nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1.Giáo viên : :
-Sách học Mĩ thuât lớp 1.
-Hình ảnh minh họa phù hợp với chủ đề.
2.Học sinh:
-Sách học Mĩ thuât lớp 1.
-Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 3
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
A.Khởi động:Cho HS hát một bài.GV giới thiệu bài.
B.Nội dung chính
Hoạt động 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm:
Hướng dẫn HS trưng bày, yêu cầu HS giới thiệu sản phẩm của mình, của nhóm mình.
Hoạt động 4.Đánh giá:
Hướng dẫn HS tự đánh giá.
Đánh giá sản phẩm của HS.
*Vận dụng sáng tạo :
Gợi ý cho HS vẽ hoặc xé dán bức tranh thể hiện mình đang làm một việc mình yêu thích.
*Chuẩn bị bài sau: Ông Mặt Trời vui tính.
Về nhà quan sát ông mặt trời lúc bình minh, lúc hoàng hôn. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập
-HS khởi động.
HS giới thiệu chia sẻ về sản phẩm của mình của nhóm mình.
HS tự đánh giá
HS về nhà vẽ hoặc xé dán tranh theo gợi ý của GV.
KHỐI 2. BÀI 5
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN,HÌNH VUÔNG
HÌNH TAM GIÁC,HÌNH CHỮ NHẬT.
I.MỤC TIÊU:
- Nhận ra được một số đồ vật có dạng hình tròn hình vuông , hình chữ nhật, hình tam giác.
-Biết tạo theo trí tưởng tượng từ các hình vuông, hình tròn, tam giác, chữ nhật.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
-phương pháp:Sử dụng qyu trình Vẽ cùng nhau.
-Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân,nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên:
- SGK, một số đồ vật hoặc tranh vẽ dạng hình vuông, hình tròn, chữ nhật, tam giác.
* Học sinh:
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu SGK
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A. Khởi động: Tổ chức cho HS thi vẽ nhanh các hình cơ bản.GV nhận xét giới thiệu chủ đề.
B. Nội dung chính:
GV cho HS hoàn thành bài nếu tiết trước chưa xong
- GV cho HS quan sát các bức tranh phong cảnh, con vật, tĩnh vật để mở rộng cho các em biết từ các hình khối các em sẽ tạo thành một bức tranh lớn có nhiều hình ảnh và hướng dẫn HS cách làm việc theo nhóm.
Hoạt động 2. Cách thực hiện:
- GV hướng dẫn cho HS cách vẽ hoặc xé dán các hình tạo thành bức tranh vào giấy.
- Vẽ các hình ảnh chính trước như con vật.
- Tiếp theo vẽ hình ảnh phụ.
- Hoàn chỉnh bức tranh cho đẹp
Hoạt động 3.
- GV cho HS thực hành theo nhóm.
- Nhắc các em có thể vẽ hay xé dán tuỳ thích.
- Quan sát và hướng dẫn HS để các em làm bài tốt hơn.
C. Nhận xét:
- HS trưng bày và giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình.
- GV cùng HS nhận xét các bài đẹp và chưa đẹp, hoàn thành và chưa hoàn thành.
- GV khen ngợi, động viên HS.
* Tổng kết chủ đề: GV tổng kết lại chủ đề vừa học.
-HS quan sát và nhắc lại cách vẽ.
- HS làm bài
- HS trưng bày sản phẩm.
KHỐI 3. BÀI 6. BỐN MÙA
3 TIẾT
I. Mục tiêu:
-Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm ( xuân, hạ, thu, đông).
-Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.
-Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
phương pháp:Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.tiếp cận theo chủ đề.
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân,nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Giáo viên: - Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
- Tranh vẽ về các mùa trong năm.
- Giấy vẽ, màu vẽ, kéo.
2. Học sinh: - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
III. Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A. Khởi động: HS hát bài Hoa lá mùa xuân.GV giới thiệu chủ đề.
B. Nội dung chính:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các mùa trong năm:
- GV cho HS quan sát những hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm. Đặt câu hỏi:
+ Em nhận ra những mùa nào trong các bức ảnh?
+ Mỗi mùa có những nét đặc trưng gì?
( Ví dụ: Về thời tiết, cây cối, con người )
-GV chốt ý, giảng giải thêm để học sinh hiểu rõ hơn nét đặc trưng từng mùa
- Cho HS quan sát hình 6.2/ sgk/ Tr30 và tìm hiểu về các bức tranh:
+ Bức tranh nào diễn tả cảnh mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông ?
+ Hình ảnh chính trong tranh là gì? Hình ảnh phụ là gì?
+ Hình ảnh chính được đặt ở vị trí nào trong tranh? Hình ảnh phụ được đặt ở đâu?
+ Màu sắc trong tranh mang lại cho em cảm xúc gì?
GV chốt ý, nêu gam màu đặc trưng của từng mùa
Hoạt động 2: Cách thực hiện
- GV cho HS quan sát hình 6.3a và 6.3b, nêu cách thực hiện bức tranh theo nhóm:
+ Chọn chủ đề
Cách thể hiện
+ Tạo kho hình ảnh theo nội dung chủ đề
+ Sắp xếp hình ảnh thành bức tranh tập thể.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh thêm sinh động.
- Cho HS quan sát hình 6.4 để tìm thêm ý tưởng.
C. GV nhận xét tiết học
* Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo
- HS quan sát, trả lời câu hỏi
+ Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông.
+ Mùa xuân: thời tiết ấm áp, cây cối xanh tươi, mọi người thường ăn mặc đẹpmùa hạ trời nóng nực, hoa phượng nở đỏ thắm.
- HS lắng nghe
- HS quan sát hình 6.2/sgk và tìm hiểu.
+ Tranh1: mùa xuân. Tranh2: mùa hạ. Tranh3: mùa đông. Tranh4: mùa thu.
+ HS trả lời
+ Hình ảnh chính được đặt ở chính giữa tranh, ở phía trên hoặc phía dưới bức tranh, chiếm diện tích nhiều nhất trong tranh. Hình ảnh phụ đặt ở xung quanh và nhỏ hơn hình ảnh chính.
+ Màu nóng như đỏ, vàng, cam mang lại cảm giác sôi nổi, ấm ápmàu lạnh như xanh, tím mang lại cảm giác mát mẻ, yên bình
HS lắng nghe
- HS quan sát hình 6.3a và 6.3b. Lắng nghe cách thực hiện.
+ Tranh vẽ cảnh mùa hè, mùa xuân, mùa thu, mùa đông.
Vẽ, xé, cắt dán, gắn thêm các hình ảnh khác.
- HS quan sát hình 6.4
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
KHỐI 4. BÀI 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau.
- Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng hoạt độngcủa người theo ý thích.
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:Sử dụng quy trình :Tạo hình ba chiều-Tiếp cận theo chủ đề.Điêu khắc tạo hình không gian.
-Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân,hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên:-Sách học mỹ thuật 4
-Tranh ảnh, sản phẩm tạo hình một số dáng người phù hợp.
2. Học sinh:
-Sách học mỹ thuật 4.
-Đất nặn.dây thép,giấy báo vải
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số hoạt động của con người.
-GV yêu cầu các nhóm quan sát hình 5.1 và 5.2 SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
+ Từ dáng người đang hoạt động em nhận ra họ đang làm gì?
+ Em hãy nêu tên các bộ phận chính của con người ?
+ Khi con người hoạt động đứng chạy, nhảy, ngồi, em nhận thấy các bộ phận thay đổi như thế nào ?
+ Bằng hành động em hãy mô phỏng một dáng người đang hoạt động.
-GV yêu cầu các nhóm trình bày và nhận xét.
-GV nhận xét và chốt lại ghi nhớ.
-GV yêu cầu HS quan sát hình 5.3 SGK thảo luận về chất liệu, cách thể hiện của sản phẩm tạo hình dáng người qua các câu hỏi sau.
+ Em thấy các dáng người mô phỏng hoạt động gì ?
+ Em thích nhất sản phẩm nào ? vì sao ?
+ Sản phẩm em thích được tạo dáng bằng chất liệu gì ? em có hình dung ra được cách thự hiện chúng không ?
-GV yêu cầu các nhóm trình bày và nhận xét.
-GV chốt lại: khi hoạt động con người tạo ra các dáng chuyển động khác nhau và tùy theo hoạt động mà các bộ phận thay đổi cho phù hợp. Khi tạo hình dáng người, cần chú ý tới những đặc điểm của hoạt động.
-Có thể tạo hình dáng người bằng dây thép, giấy bồi,đất nặn, các vật liệu phù hợp.
Hoạt động 2: Cách thực hiện
2.1 Tạo dáng người bằng đất nặn:
-GV yêu cầu HS quan sát hình 5.4 SGK và nêu cách tạo dáng người bằng đất nặn.
-HS trả lời GV chốt lại và hướng dẫn từng bước như phaafnghi nhớ.
-Tạo dáng người bằng dây thép:
-Yêu cầu HS quan sát hình 5.5 SGK để nhận xét cách uốn dây thép tạo hình dáng người.
-GV giới thiệu cách tạo dáng người bằng dây thép như phần lưu ý ở SGK.
-Yêu cầu HS quan sát hình 5.6 SGK để biết cách dung giấy cuốn quấn bên ngoài để tạo khối cho nhân vật, trang trí thêm nhân vật bằng giấy màu, vải làm cho hình khối nhân vật thêm sinh động hơn.
HS: quan sát hình ở SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi.
-Đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
- Chú ý.
- Quan sát hình ở SGK và trả lời các câu hỏi.
- Cả nhóm trình bày và nhận xét.
- Chú ý.
HS quan sát hình và nêu cách tạo dáng người bằng đất nặn
HS trả lời và chú ý
HS quan sát hình để nhận biết cách tạo dáng người bằng dây thép.
Chú ý quan sát.
KHỐI 5. BÀI 3 :TRƯỜNG EM
I . MỤC TIÊU: - Khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều.
-Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ theo âm nhạc.
- Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1.Giáo viên:
- Sách học Mĩ thuật 5.
- Hình ảnh bìa sách, bưu thiếp, bìa lịchtrong sách
2. Học sinh:
- Sách học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo gián, màu...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC - CHỦ YẾU:
(TIẾT 2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Khởi động: GV cho HS hát .GV giới thiệu chủ đề.
B.Nội dung chính:
Cho HS hoàn thành bài chưa xong ở tiết 1.
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách thực hiện sản
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước
Hoạt động 3: Thực hành
3.1 Hoạt động cá nhân
- Các nhóm nhắc lại chủ đề mà từng nhóm chọn.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để phân công các thành viên trong nhóm tạo hình cá nhân để tạo kho hình ảnh.
- Gợi ý tạo dáng phù hợp với chủ đề mà nhóm mình chọn.
C. Nhận xét tiết học: Nhận xét các sản phẩm hoàn thành và chưa hoàn thành, khuyến khích động viên HS có sản phẩm đẹp.
- HS nhắc lại bài tiết trước
- HS Nhắc lại
- Nhóm trưởng phân công, công việc từng thành viên.
- Thực hành cá nhân
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_12_nam_hoc_2017_2018.doc