- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4
- Yêu cầu HS quan sát H11.1
- Phát phiếu câu hỏi
+ Kể tên các loại rau, củ?
+ Chúng có các bộ phận gì? Màu sắc như thế nào?
+ Hình dạng của các loại củ , quả có gì khác nhau?
+ Rau , của, quả được trồng ở đâu?
+ Loại rau, củ nào mọc trên cây? Loại nào mọc chìm dưới lòng đất? loại nào mọc nổi trên mặt đất?
- Tóm tắt: Rau, củ, quả là thức ăn cần thiết cho con người, thường được các bác nông dân trồng trong vườn hoặc ở cánh đồng
- Có nhiều loại rau, củ, quả với các hình dạng, màu sắc phong phú và đẹp mắt. mỗi loại có đặc điểm riêng khác nhau: Củ hành tây có dạng tròn, vỏ màu tím đỏ, củ cải màu trắng có dạng thon dài, có loại củ nằm dưới mặt đất như củ khoai tây, cà rốt; có loại nằm trên mặt đất như quả bí, củ su hào; có loại mọc trên cây như cà chua, ớt, cà tím,
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 11: Vườn rau của bác nông dân - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN Thứ..ngày ..thángnăm.
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 26 - 28
CHỦ ĐỀ 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN (3 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số loại rau, củ, quả.
Vẽ hoặc nặn được một số loại rau, củ, quả yêu thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Tiếp cận theo chủ đề
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp 1
Hình ảnh một số loại rau, củ, quả.
Hình minh họa các sản phẩm của HS
Hình hướng dẫn cách vẽ và cách thể hiện bức tranh tập thể
HS:
Sách Học MT lớp1
Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, kéo, đất nặn
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Chia HS thành hai đội. Tổ chức cho hai đội thi kể tên các loại rau, củ, quả (hai đội không được kể tên trùng nhau). GV tích điểm (ü) cho hai đội. Kết thúc trò chơi, GV cùng HS đếm số điểm đã tích và nêu tên đội thắng cuộc. GV giới thiệu chủ đề “ Vườn rau của bác nông dân”
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số loại rau, củ, quả
Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4
Yêu cầu HS quan sát H11.1
Phát phiếu câu hỏi
+ Kể tên các loại rau, củ?
+ Chúng có các bộ phận gì? Màu sắc như thế nào?
+ Hình dạng của các loại củ , quả có gì khác nhau?
+ Rau , của, quả được trồng ở đâu?
+ Loại rau, củ nào mọc trên cây? Loại nào mọc chìm dưới lòng đất? loại nào mọc nổi trên mặt đất?
Tóm tắt: Rau, củ, quả là thức ăn cần thiết cho con người, thường được các bác nông dân trồng trong vườn hoặc ở cánh đồng
Có nhiều loại rau, củ, quả với các hình dạng, màu sắc phong phú và đẹp mắt. mỗi loại có đặc điểm riêng khác nhau: Củ hành tây có dạng tròn, vỏ màu tím đỏ, củ cải màu trắng có dạng thon dài,có loại củ nằm dưới mặt đất như củ khoai tây, cà rốt; có loại nằm trên mặt đất như quả bí, củ su hào; có loại mọc trên cây như cà chua, ớt, cà tím,
Yêu cầu HS quan sát H11.2
Em nhận ra loại rau củ nào? Vì sao?
Những sản phẩm đó được thực hiện bằng chất liệu gì?
Tóm tắt: Mỗi loại rau, củ, quả có đặc điểm và vẻ đẹp riêng. Có thể tạo hình rau, củ, quả bằng hình thức vẽ, nặn, xé dán/ cắt.
Thực hiện
Quan sát
Trả lời các câu hỏi trong phiếu
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời các câu hỏi
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Biết cách vẽ hoặc nặn một số loại rau, củ, quả yêu thích.
Yêu cầu HS quan sát hình 11.3a; 11.3b
Treo bảng phụ có các nội dung câu hỏi:
Em sẽ tạo hình bộ phận nào trước? bộ phận nào sau?
Em sẽ dùng màu sắc như thế nào?
Em định tạo hình loại rau, củ, quả nào?
Em thể hiện chúng bằng hình thức gì? (vẽ, hay nặn)
Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4
Tóm tắt:
Cách vẽ rau, củ, quả:
Vẽ bộ phận chính của rau, củ, quả
Vẽ chi tiết (rễ, lá, cuống,)
Vẽ màu (Vẽ giống màu vật thật hoặc vẽ màu theo ý thích).
Cách nặn rau, củ, quả
Nhào đất cho mềm và nặn bộ phận chính của rau, củ, quả
Nặn các chi tiết (cuống, lá)
Ghép các bộ phận, hoàn chỉnh hình)
Quan sát
Trả lời các câu hỏi
Thảo luận
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
- Hoạt động cá nhân
* Vẽ hoặc nặn được một số loại rau, củ, quả yêu thích
Yêu cầu HS quan sát hình 11.4
Hướng dẫn HS thảo luận, lựa chọn loại rau, củ, quả để tạo hình và phân công cho các thành viên trong nhóm
Tạo hình rau, củ, quả và vẽ màu theo ý thích để tạo kho hình ảnh
Quan sát
HS thảo luận theo nhóm
Tạo hình cá nhân
4-5ph
C. NHẬN XÉT
4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển năng lực thuyết trình, tự đánh giá
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, kéo, đất nặn, bìa cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức cho HS thi giải các câu đố về rau, củ, quả - dẫn dắt ghi bảng tên chủ đề, tiết dạy.
Lắng nghe và thực hiện
15-18ph
B. NỘI DUNG
1. Hoàn thiện sản phẩm
Yêu cầu HS giới thiệu sản phẩm của tiết 1
Em đã tạo được sản phẩm gì?
Em sẽ làm gì thêm để sản phẩm đẹp hơn?
GV nhận xét:
Yêu cầu HS thực hành hoàn thiện sản phẩm
Quan sát – lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu
10-12ph
C. NHẬN XÉT
2. Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A. KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Trồng rau” – dẫn dắt ghi bảng tên chủ đề, tiết dạy
Lắng nghe và thực hiện
10-12ph
B.NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
*HS hiểu được cách trồng rau
Yêu cầu HS quan sát H11.5 sách học MT lớp 1
Các vườn rau có gì khác nhau?
Các loại rau được trồng ntn?
GV nhận xét:
Y/C HS thảo luận theo nhóm 4 với các nội dung câu hỏi sau:
Em và các bạn sẽ trồng rau bằng cách nào?
Không gian khu vườn phía sau của nhóm em ntn?
Nêu cách trồng rau, củ, quả của nhóm em? Nhóm em làm thế nào thể hiện được điều đó?
GV nhận xét:
Quan sát
Trả lời các câu hỏi của GV
Lắng nghe
Quan sát
5-6ph
2. Cách tạo hình vườn rau
*HS biết cách tạo hình vườn rau
Để tạo được vườn rau em làm ntn?
GVchốt: Lựa chọn sản phẩm từ kho hình ảnh
Sắp xếp sản phẩm ở phía trong, ở giữa, ở phía trước tờ giấy nền sao cho cân đối, đẹp mắt. Có thể dùng que hay bìa cứng đính vào phía sau để hình vẽ đứng được tạo không gian cho sản phẩm
Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước
Trả lời
12-14ph
3. Thực hành Hoạt động nhóm
*HS tạo hình được vườn rau theo nhóm
Y/C các nhóm lựa chọn sản phẩm từ kho hình ảnh và sắp xếp theo ý thích.
GV theo dõi, gợi ý thêm cho các nhóm còn lung túng.
Thực hành theo yêu cầu của GV
4-5ph
C.NHẬN XÉT
4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn
Y/c HS trưng bày, thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. Mời các nhóm khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ.
GV đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức:
Em và các bạn trong nhóm đã tạo sản phẩm của nhóm ntn?
Em có thấy hài lòng với vườn rau của nhóm không?
Em thích nhất vườn rau của nhóm nào? Vì sao?
Em và các bạn hãy tưởng tượng mình sẽ làm gì để chăm sóc vườn rau của mình?
Rau của quả có lợi cho sức khỏe con người không? Vì sao?
Thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi của GV
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 3
Chuẩn bị giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo để học chủ đề 12
Thực hiện
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_11_vuon_rau_cua_bac_nong_dan_n.doc