Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 12: Em và những người thân yêu - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4.

- Yêu cầu HS quan sát H12.1a,b sách học MT lớp 1

- Đặt câu hỏi gợi ý trên bảng phụ:

- Tranh vẽ về đề tài gì?

- Trong tranh có những hình ảnh nào?

- Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?

- Hình ảnh chính, hình ảnh phụ được vẽ ở vị trí nào của bức tranh?

- Các nhân vật trong tranh đang làm gì? ở đâu?

- Em thích nhân vật nào trong tranh? Vì sao?

- Kể tên các màu sắc trong tranh?

- Màu nào là màu đậm, màu nhạt?

- Màu nào được sử dụng nhiều nhất?

- Bức tranh 12.1a và bức tranh 12.1b có gì giống và khác nhau?

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 12: Em và những người thân yêu - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 – 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 1 TUẦN 29 - 31 CHỦ ĐỀ 12: Tìm hiểu tranh theo chủ đề EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU (3 tiết) Mục tiêu: Nêu được những hình ảnh và màu sắc trên bức tranh Nêu được nội dung chủ đề của bức tranh và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh yêu thích. Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật. Thể hiện được bức tranh có cùng nội dung chủ đề với tác phẩm được xem. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Liên kết HS với tác phẩm Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp1 Tranh thiếu nhi vẽ về gia đình Hình hướng dẫn cách vẽ về gia đình Hình minh họa sản phẩm của HS HS: Sách Học MT lớp1 Ảnh gia đình Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS nghe và hát theo lời bài hát “ Ba ngọn nến lung linh” Dẫn dắt giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu 1.1. Xem tranh vẽ về gia đình *Nêu được những hình ảnh và màu sắc trên bức tranh Nêu được nội dung chủ đề của bức tranh và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh yêu thích 1.2. Chia sẻ về gia đình Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4. Yêu cầu HS quan sát H12.1a,b sách học MT lớp 1 Đặt câu hỏi gợi ý trên bảng phụ: Tranh vẽ về đề tài gì? Trong tranh có những hình ảnh nào? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ? Hình ảnh chính, hình ảnh phụ được vẽ ở vị trí nào của bức tranh? Các nhân vật trong tranh đang làm gì? ở đâu? Em thích nhân vật nào trong tranh? Vì sao? Kể tên các màu sắc trong tranh? Màu nào là màu đậm, màu nhạt? Màu nào được sử dụng nhiều nhất? Bức tranh 12.1a và bức tranh 12.1b có gì giống và khác nhau? GV tóm tắt: Mời HS các nhóm lên giới thiệu về gia đình của mình qua ảnh đã chuẩn bị GV đặt các câu hỏi gợi ý: Gia đình em có mấy người? Đó là những ai? Họ tên là gì? Bao nhiêu tuổi? Nêu nghề nghiệp và sở thích của họ? GV nhận xét: Thực hiện Quan sát Quan sát và trả lời các câu hỏi gợi ý Quan sát Lắng nghe Thực hiện theo yêu cầu của GV Quan sát, lắng nghe và trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện * Biết cách thể hiện bức tranh có cùng nội dung chủ đề với tác phẩm được xem Yêu cầu HS quan sát H12.2 sách học MT lớp 1đặt các câu hỏi gợi ý: Để vẽ được bức tranh này em sẽ làm ntn? GV nhận xét và đưa ra cách thực hiện: Tìm ý tưởng vẽ tranh theo chủ đề Vẽ hình ảnh chính Vẽ hình ảnh phụ Vẽ màu Em sẽ vẽ những người nào trong gia đình mình? Các nhân vật làm gì? ở đâu? Em vẽ hình ảnh nào trước, hình ảnh nào sau? Em vẽ màu sắc trong bức tranh ntn? GV tóm tắt: Giới thiệu sản phẩm của HS Quan sát Trả lời theo hiểu biết Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Quan sát 12-14ph 3. Thực hành * Thể hiện được bức tranh có cùng nội dung chủ đề với tác phẩm được xem Tổ chức cho HS vẽ cá nhân vào giấy A3 Y/c HS vẽ tranh theo ý thích. GV xuống từng bàn theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng. HS làm việc cá nhân Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Tập làm MC” Dẫn dắt giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu Y/C HS quan sát tranh H12.1 a, b và chọn một tranh để chép lại theo ý thích vào giấy A4 Em thích tranh nào? Em sẽ chọn tranh nào để chép? Theo em, khi chép lại tranh em sẽ vẽ hình ảnh nào trước? hình ảnh nào sau? GV nhận xét: Quan sát Trả lời theo ý thích Trả lời Trả lời theo hiểu biết Lắng nghe 15-18ph 2. Thực hành Yêu cầu HS chép tranh theo ý thích GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT 3. Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện Thực hiện Lắng nghe và nhận xét Lắng nghe Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Thi kể chuyện về gia đình” Dẫn dắt giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Chia sẻ sản phẩm tiết 1 Tiết trước cô đã dạy chúng mình làm gì? Để vẽ được chủ đề này em sẽ làm ntn? GV y/c HS lấy sản phẩm và đồ dùng Mời HS lên giới thiệu sản phẩm của mình Y/c các HS khác đặt câu hỏi chia sẻ sản phẩm của bạn. GV nhận xét: Trả lời Nêu cách thực hiện Thực hiện HS giới thiệu Thực hiện Lắng nghe 15-18ph 2. Thực hành Nhắc HS có thể lựa chọn một trong 2 bức tranh ở H12.1a,b để vẽ lại Yêu cầu HS hoàn thành tiếp sản phẩm GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT 3. Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện Thực hiện Lắng nghe và nhận xét Lắng nghe Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 3 Chuẩn bị màu, giấy vẽ, kéo, hồ dán cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_12_em_va_nhung_nguoi_than_yeu.doc
Giáo án liên quan