- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4.
- Yêu cầu HS quan sát H12.1a,b sách học MT lớp 1
- Đặt câu hỏi gợi ý trên bảng phụ:
- Tranh vẽ về đề tài gì?
- Trong tranh có những hình ảnh nào?
- Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?
- Hình ảnh chính, hình ảnh phụ được vẽ ở vị trí nào của bức tranh?
- Các nhân vật trong tranh đang làm gì? ở đâu?
- Em thích nhân vật nào trong tranh? Vì sao?
- Kể tên các màu sắc trong tranh?
- Màu nào là màu đậm, màu nhạt?
- Màu nào được sử dụng nhiều nhất?
- Bức tranh 12.1a và bức tranh 12.1b có gì giống và khác nhau?
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 12: Em và những người thân yêu - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 29 - 31
CHỦ ĐỀ 12: Tìm hiểu tranh theo chủ đề
EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU (3 tiết)
Mục tiêu:
Nêu được những hình ảnh và màu sắc trên bức tranh
Nêu được nội dung chủ đề của bức tranh và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh yêu thích.
Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật.
Thể hiện được bức tranh có cùng nội dung chủ đề với tác phẩm được xem.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Liên kết HS với tác phẩm
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp1
Tranh thiếu nhi vẽ về gia đình
Hình hướng dẫn cách vẽ về gia đình
Hình minh họa sản phẩm của HS
HS:
Sách Học MT lớp1
Ảnh gia đình
Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS nghe và hát theo lời bài hát “ Ba ngọn nến lung linh”
Dẫn dắt giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
1.1. Xem tranh vẽ về gia đình
*Nêu được những hình ảnh và màu sắc trên bức tranh
Nêu được nội dung chủ đề của bức tranh và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh yêu thích
1.2. Chia sẻ về gia đình
Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4.
Yêu cầu HS quan sát H12.1a,b sách học MT lớp 1
Đặt câu hỏi gợi ý trên bảng phụ:
Tranh vẽ về đề tài gì?
Trong tranh có những hình ảnh nào?
Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?
Hình ảnh chính, hình ảnh phụ được vẽ ở vị trí nào của bức tranh?
Các nhân vật trong tranh đang làm gì? ở đâu?
Em thích nhân vật nào trong tranh? Vì sao?
Kể tên các màu sắc trong tranh?
Màu nào là màu đậm, màu nhạt?
Màu nào được sử dụng nhiều nhất?
Bức tranh 12.1a và bức tranh 12.1b có gì giống và khác nhau?
GV tóm tắt:
Mời HS các nhóm lên giới thiệu về gia đình của mình qua ảnh đã chuẩn bị
GV đặt các câu hỏi gợi ý:
Gia đình em có mấy người?
Đó là những ai?
Họ tên là gì? Bao nhiêu tuổi?
Nêu nghề nghiệp và sở thích của họ?
GV nhận xét:
Thực hiện
Quan sát
Quan sát và trả lời các câu hỏi gợi ý
Quan sát
Lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Quan sát, lắng nghe và trả lời các câu hỏi của GV
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Biết cách thể hiện bức tranh có cùng nội dung chủ đề với tác phẩm được xem
Yêu cầu HS quan sát H12.2 sách học MT lớp 1đặt các câu hỏi gợi ý:
Để vẽ được bức tranh này em sẽ làm ntn?
GV nhận xét và đưa ra cách thực hiện:
Tìm ý tưởng vẽ tranh theo chủ đề
Vẽ hình ảnh chính
Vẽ hình ảnh phụ
Vẽ màu
Em sẽ vẽ những người nào trong gia đình mình?
Các nhân vật làm gì? ở đâu?
Em vẽ hình ảnh nào trước, hình ảnh nào sau?
Em vẽ màu sắc trong bức tranh ntn?
GV tóm tắt:
Giới thiệu sản phẩm của HS
Quan sát
Trả lời theo hiểu biết
Lắng nghe
Quan sát
Lắng nghe
Quan sát
12-14ph
3. Thực hành
* Thể hiện được bức tranh có cùng nội dung chủ đề với tác phẩm được xem
Tổ chức cho HS vẽ cá nhân vào giấy A3
Y/c HS vẽ tranh theo ý thích.
GV xuống từng bàn theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng.
HS làm việc cá nhân
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Tập làm MC”
Dẫn dắt giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
Y/C HS quan sát tranh H12.1 a, b và chọn một tranh để chép lại theo ý thích vào giấy A4
Em thích tranh nào?
Em sẽ chọn tranh nào để chép?
Theo em, khi chép lại tranh em sẽ vẽ hình ảnh nào trước? hình ảnh nào sau?
GV nhận xét:
Quan sát
Trả lời theo ý thích
Trả lời
Trả lời theo hiểu biết
Lắng nghe
15-18ph
2. Thực hành
Yêu cầu HS chép tranh theo ý thích
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
3. Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện
Thực hiện
Lắng nghe và nhận xét
Lắng nghe
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Thi kể chuyện về gia đình”
Dẫn dắt giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Chia sẻ sản phẩm tiết 1
Tiết trước cô đã dạy chúng mình làm gì?
Để vẽ được chủ đề này em sẽ làm ntn?
GV y/c HS lấy sản phẩm và đồ dùng
Mời HS lên giới thiệu sản phẩm của mình
Y/c các HS khác đặt câu hỏi chia sẻ sản phẩm của bạn.
GV nhận xét:
Trả lời
Nêu cách thực hiện
Thực hiện
HS giới thiệu
Thực hiện
Lắng nghe
15-18ph
2. Thực hành
Nhắc HS có thể lựa chọn một trong 2 bức tranh ở H12.1a,b để vẽ lại
Yêu cầu HS hoàn thành tiếp sản phẩm
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
3. Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện
Thực hiện
Lắng nghe và nhận xét
Lắng nghe
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 3
Chuẩn bị màu, giấy vẽ, kéo, hồ dán cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_12_em_va_nhung_nguoi_than_yeu.doc