- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vẽ tiếp hình”
- Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy
- Y/c HS quan sát H13.1 sách học MT lớp 1.
- Y/C HS thảo luận theo nhóm 4
- Treo nội dung câu hỏi thảo luận ở bảng phụ:
- Hình dáng của các ngôi nhà có giống nhau không? Vì sao?
- Ngôi nhà có những bộ phận nào?
- Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ có dạng hình gì?
- Mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ có tác dụng gì?
- GV nhận xét:
- Y/c HS quan sát H13.2 sách Học MT lớp 1
- Các ngôi nhà có những điểm gì khác nhau?
- Y/c HS đọc phần ghi nhớ trang 59
- GV tóm tắt:
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 13: Khu nhà nơi em ở - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 32 - 35
CHỦ ĐỀ 13: KHU NHÀ NƠI EM Ở (4 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản.
Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích.
Biết hợp tác nhóm để tạo ra sản phẩm khu nhà nơi em sống.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Xây dựng cốt truyện; Vẽ cùng nhau.
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp1
Hình ảnh ngôi nhà đơn giản
Hình minh họa các sản phẩm tạo hình ngôi nhà của HS
HS:
Sách Học MT lớp1
Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vẽ tiếp hình”
Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản
Y/c HS quan sát H13.1 sách học MT lớp 1.
Y/C HS thảo luận theo nhóm 4
Treo nội dung câu hỏi thảo luận ở bảng phụ:
Hình dáng của các ngôi nhà có giống nhau không? Vì sao?
Ngôi nhà có những bộ phận nào?
Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ có dạng hình gì?
Mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ có tác dụng gì?
GV nhận xét:
Y/c HS quan sát H13.2 sách Học MT lớp 1
Các ngôi nhà có những điểm gì khác nhau?
Y/c HS đọc phần ghi nhớ trang 59
GV tóm tắt:
Quan sát
Thực hiện
Quan sát
Trả lời theo quan sát
Trả lời theo hiểu biết
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Quan sát
Khác: hình dạng, màu sắc, cách trang trí
Thực hiện
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Biết cách vẽ và trang trí ngôi nhà theo ý thích.
Y/c HS thảo luận theo nhóm 4
Treo nội dung câu hỏi:
Em sẽ vẽ ngôi nhà ntn? Vẽ bộ phận nào trước? bộ phận nào sau?
Em sẽ trang trí ngôi nhà của mình ntn?
GV nhận xét và đưa ra cách vẽ:
Vẽ thân nhà và mái nhà
Vẽ cửa ra vào và cửa sổ
Trang trí bằng các đường nét và màu sắc.
Y/C HS quan sát H13.3 sách học MT lớp 1 để hiểu thêm về cách vẽ
Giới thiệu H13.5 sách học MT lớp 1 hoặc bài vẽ của HS để HS tham khảo
Thực hiện
Quan sát
Trả lời theo ý mình
Trả lời
Lắng nghe.
Quan sát
Quan sát
12-14ph
3. Thực hành
Hoạt động cá nhân
* Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích.
Em sẽ vẽ ngôi nhà ntn?
Y/C HS sau khi vẽ xong cắt hình ngôi nhà ra khỏi tờ giấy để tạo thành kho hình ảnh của nhóm.
Quan sát, theo dõi gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
HS trả lời theo ý mình
Lắng nghe, thực hiện
HS thực hành
4-5ph
C. NHẬN XÉT
4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HStự lên treo sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình
Gợi ý các HS khác đặt câu hỏi để cùng chia sẻ.
Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiên thức.
GV khen ngợi động viên HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-3ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Ghép hình”
Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
*HS hiểu cách tạo hình ngôi nhà bằng giấy màu
Tiết 1 các em đã làm được những hình gì?
Y/C HS lấy đồ dùng và sản phẩm ở tiết 1
Mời 1HS lên giới thiệu kho hình ảnh của nhóm
Gọi HS các nhóm đặt câu hỏi chia sẻ
GV nhận xét:
Giới thiệu một số ngôi nhà được tạo bởi giấy màu
Những ngôi nhà này được làm bằng chất liệu gì?
Nhận xét về hình dáng, màu sắc của chúng?
GV nhận xét:
Trả lời
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS giới thiệu
HS chia sẻ
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời theo quan sát
HS nhận xét
5-6ph
2. Cách thực hiện
*HS biết cách tạo hình ngôi nhà bằng giấy màu
Để tạo được hình những ngôi nhà này em sẽ làm ntn?
GV nhận xét và đưa ra cách thực hiện
Chọn màu giấy
Vẽ các bộ phận của nhà: Thân, mái, cửa ra vào, cửa sổ
Cắt hoặc xé theo đường đã vẽ
Trả lời
12-14ph
3. Thực hành
Hoạt động cá nhân
*HS tạo được hình ngôi nhà bằng giấy màu theo ý thích
Em sẽ cắt hay xé hình ngôi nhà ?
Em sẽ tạo hình ngôi nhà ntn?
Y/C HS sau khi tạo hình xong cắt hình ngôi nhà ra khỏi tờ giấy để tạo thành kho hình ảnh của nhóm.
Quan sát, theo dõi gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
HS chọn hình thức thể hiện
Trả lời theo ý mình
Lắng nghe, thực hiện
HS thực hành
4-5ph
C. NHẬN XÉT
3.Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, củabạn
Hướng dẫn HStự lên treo sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình
Gợi ý các HS khác đặt câu hỏi để cùng chia sẻ.
Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức.
GV khen ngợi động viên HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Sắp xếp hình”
Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Lựa chọn hình ảnh
*HS biết chọn hình ảnh từ kho hình ảnh để sắp xếp thành một khu nhà
Tiết 2 các em đã làm được những hình gì?
Y/C HS lấy đồ dùng và sản phẩm ở tiết 2
Mời 1HS lên giới thiệu kho hình ảnh của nhóm
Gọi HS các nhóm đặt câu hỏi chia sẻ
GV nhận xét:
Y/C các nhóm chọn hình ảnh ở tiết 1,2 sắp xếp các ngôi nhà thành một khu nhà
Yêu cầu HS quan sát H13.4 sách học MT lớp1 để tham khảo
Trả lời
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS giới thiệu
HS chia sẻ
Lắng nghe
Thực hiện
Quan sát
15-18ph
2. Thực hành
*Hoạt động nhóm
*Biết hợp tác nhóm để tạo ra sản phẩm khu nhà nơi em sống.
Yêu cầu HS sắp xếp các ngôi nhà thành khu nhà theo nhóm 4 và dán vào giấy A2
Nhắc HS vẽ, cắt thêm các hình ảnh khác cho tranh sinh động
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
3.Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn
Hướng dẫn HStự lên treo sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình
Gợi ý các HS khác đặt câu hỏi để cùng chia sẻ.
Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức.
GV khen ngợi động viên HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 3
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 4
A.KHỞI ĐỘNG
Bật nhạc cho HS hát theo bài “Ngôi nhà của bé”
Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Hoàn thiện sản phẩm
*Biết hợp tác nhóm để tạo ra sản phẩm khu nhà nơi em sống.
Tiết 3 các em đã làm được những gì?
Y/C các nhóm lấy đồ dùng và sản phẩm ở tiết 3
Mời đại diện nhóm lên giới thiệu sản phẩm chung của nhóm
Gọi các nhóm khác đặt câu hỏi chia sẻ
Y/C các nhóm hoàn thành tiếp sản phẩm của nhóm mình
Trả lời
Thực hiện
Thực hiện
HS đặt câu hỏi
Thực hiện
23ph
C. NHẬN XÉT
* Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn
Hướng dẫn HStự lên treo sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình
Gợi ý các HS khác đặt câu hỏi để cùng chia sẻ.
Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức.
GV khen ngợi động viên HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 4
Chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_13_khu_nha_noi_em_o_nam_hoc_20.doc