Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 13: Khu nhà nơi em ở - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vẽ tiếp hình”

- Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy

- Y/c HS quan sát H13.1 sách học MT lớp 1.

- Y/C HS thảo luận theo nhóm 4

- Treo nội dung câu hỏi thảo luận ở bảng phụ:

- Hình dáng của các ngôi nhà có giống nhau không? Vì sao?

- Ngôi nhà có những bộ phận nào?

- Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ có dạng hình gì?

- Mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ có tác dụng gì?

- GV nhận xét:

- Y/c HS quan sát H13.2 sách Học MT lớp 1

- Các ngôi nhà có những điểm gì khác nhau?

- Y/c HS đọc phần ghi nhớ trang 59

- GV tóm tắt:

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 13: Khu nhà nơi em ở - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 – 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 1 TUẦN 32 - 35 CHỦ ĐỀ 13: KHU NHÀ NƠI EM Ở (4 tiết) Mục tiêu: Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản. Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích. Biết hợp tác nhóm để tạo ra sản phẩm khu nhà nơi em sống. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Xây dựng cốt truyện; Vẽ cùng nhau. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp1 Hình ảnh ngôi nhà đơn giản Hình minh họa các sản phẩm tạo hình ngôi nhà của HS HS: Sách Học MT lớp1 Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vẽ tiếp hình” Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy Lắng nghe và thực hiện Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản Y/c HS quan sát H13.1 sách học MT lớp 1. Y/C HS thảo luận theo nhóm 4 Treo nội dung câu hỏi thảo luận ở bảng phụ: Hình dáng của các ngôi nhà có giống nhau không? Vì sao? Ngôi nhà có những bộ phận nào? Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ có dạng hình gì? Mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ có tác dụng gì? GV nhận xét: Y/c HS quan sát H13.2 sách Học MT lớp 1 Các ngôi nhà có những điểm gì khác nhau? Y/c HS đọc phần ghi nhớ trang 59 GV tóm tắt: Quan sát Thực hiện Quan sát Trả lời theo quan sát Trả lời theo hiểu biết Trả lời Trả lời Lắng nghe Quan sát Khác: hình dạng, màu sắc, cách trang trí Thực hiện Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện * Biết cách vẽ và trang trí ngôi nhà theo ý thích. Y/c HS thảo luận theo nhóm 4 Treo nội dung câu hỏi: Em sẽ vẽ ngôi nhà ntn? Vẽ bộ phận nào trước? bộ phận nào sau? Em sẽ trang trí ngôi nhà của mình ntn? GV nhận xét và đưa ra cách vẽ: Vẽ thân nhà và mái nhà Vẽ cửa ra vào và cửa sổ Trang trí bằng các đường nét và màu sắc. Y/C HS quan sát H13.3 sách học MT lớp 1 để hiểu thêm về cách vẽ Giới thiệu H13.5 sách học MT lớp 1 hoặc bài vẽ của HS để HS tham khảo Thực hiện Quan sát Trả lời theo ý mình Trả lời Lắng nghe. Quan sát Quan sát 12-14ph 3. Thực hành Hoạt động cá nhân * Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích. Em sẽ vẽ ngôi nhà ntn? Y/C HS sau khi vẽ xong cắt hình ngôi nhà ra khỏi tờ giấy để tạo thành kho hình ảnh của nhóm. Quan sát, theo dõi gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. HS trả lời theo ý mình Lắng nghe, thực hiện HS thực hành 4-5ph C. NHẬN XÉT 4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HStự lên treo sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình Gợi ý các HS khác đặt câu hỏi để cùng chia sẻ. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiên thức. GV khen ngợi động viên HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và thực hiện Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-3ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Ghép hình” Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy Lắng nghe và thực hiện Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu *HS hiểu cách tạo hình ngôi nhà bằng giấy màu Tiết 1 các em đã làm được những hình gì? Y/C HS lấy đồ dùng và sản phẩm ở tiết 1 Mời 1HS lên giới thiệu kho hình ảnh của nhóm Gọi HS các nhóm đặt câu hỏi chia sẻ GV nhận xét: Giới thiệu một số ngôi nhà được tạo bởi giấy màu Những ngôi nhà này được làm bằng chất liệu gì? Nhận xét về hình dáng, màu sắc của chúng? GV nhận xét: Trả lời Thực hiện theo yêu cầu của GV HS giới thiệu HS chia sẻ Lắng nghe Quan sát Trả lời theo quan sát HS nhận xét 5-6ph 2. Cách thực hiện *HS biết cách tạo hình ngôi nhà bằng giấy màu Để tạo được hình những ngôi nhà này em sẽ làm ntn? GV nhận xét và đưa ra cách thực hiện Chọn màu giấy Vẽ các bộ phận của nhà: Thân, mái, cửa ra vào, cửa sổ Cắt hoặc xé theo đường đã vẽ Trả lời 12-14ph 3. Thực hành Hoạt động cá nhân *HS tạo được hình ngôi nhà bằng giấy màu theo ý thích Em sẽ cắt hay xé hình ngôi nhà ? Em sẽ tạo hình ngôi nhà ntn? Y/C HS sau khi tạo hình xong cắt hình ngôi nhà ra khỏi tờ giấy để tạo thành kho hình ảnh của nhóm. Quan sát, theo dõi gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. HS chọn hình thức thể hiện Trả lời theo ý mình Lắng nghe, thực hiện HS thực hành 4-5ph C. NHẬN XÉT 3.Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, củabạn Hướng dẫn HStự lên treo sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình Gợi ý các HS khác đặt câu hỏi để cùng chia sẻ. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức. GV khen ngợi động viên HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và thực hiện Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Sắp xếp hình” Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy Lắng nghe và thực hiện Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Lựa chọn hình ảnh *HS biết chọn hình ảnh từ kho hình ảnh để sắp xếp thành một khu nhà Tiết 2 các em đã làm được những hình gì? Y/C HS lấy đồ dùng và sản phẩm ở tiết 2 Mời 1HS lên giới thiệu kho hình ảnh của nhóm Gọi HS các nhóm đặt câu hỏi chia sẻ GV nhận xét: Y/C các nhóm chọn hình ảnh ở tiết 1,2 sắp xếp các ngôi nhà thành một khu nhà Yêu cầu HS quan sát H13.4 sách học MT lớp1 để tham khảo Trả lời Thực hiện theo yêu cầu của GV HS giới thiệu HS chia sẻ Lắng nghe Thực hiện Quan sát 15-18ph 2. Thực hành *Hoạt động nhóm *Biết hợp tác nhóm để tạo ra sản phẩm khu nhà nơi em sống. Yêu cầu HS sắp xếp các ngôi nhà thành khu nhà theo nhóm 4 và dán vào giấy A2 Nhắc HS vẽ, cắt thêm các hình ảnh khác cho tranh sinh động GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT 3.Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn Hướng dẫn HStự lên treo sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình Gợi ý các HS khác đặt câu hỏi để cùng chia sẻ. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức. GV khen ngợi động viên HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và thực hiện Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 3 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 4 A.KHỞI ĐỘNG Bật nhạc cho HS hát theo bài “Ngôi nhà của bé” Dẫn dắt, giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề tiết dạy Lắng nghe và thực hiện Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Hoàn thiện sản phẩm *Biết hợp tác nhóm để tạo ra sản phẩm khu nhà nơi em sống. Tiết 3 các em đã làm được những gì? Y/C các nhóm lấy đồ dùng và sản phẩm ở tiết 3 Mời đại diện nhóm lên giới thiệu sản phẩm chung của nhóm Gọi các nhóm khác đặt câu hỏi chia sẻ Y/C các nhóm hoàn thành tiếp sản phẩm của nhóm mình Trả lời Thực hiện Thực hiện HS đặt câu hỏi Thực hiện 23ph C. NHẬN XÉT * Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn Hướng dẫn HStự lên treo sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình Gợi ý các HS khác đặt câu hỏi để cùng chia sẻ. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức. GV khen ngợi động viên HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và thực hiện Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 4 Chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_13_khu_nha_noi_em_o_nam_hoc_20.doc