- Cho HS hát bài “Cá vàng bơi”
- Trong bài hát có con gì? Con cá đang làm gì?
- GV Kết luận, giới thiệu, ghi bảng bài học với chủ đề “Những con cá đáng yêu”
- Tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm
* Quan sát H4.1 trong sách HMT lớp 1(Tr 16) thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi:
+ Cá sống ở đâu? Ngoài con cá ra em còn thấy những hình ảnh nào khác ở nơi con cá sống?
+ Con cá có những dạng hình gì? Có những bộ phận nào?
+ Màu sắc trên thân của cá như thế nào?
+ Trên thân con cá em có nhận thấy những đường nét trang trí không? Em hãy kể tên các đường nét mà em quan sát được?
Hết thời gian thảo luận:
- GV tóm tắt:
+ Cá có các bộ phận như: đầu, thân, đuôi, vây
+ Cá có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau
+ Nhiều loài cá có các đường nét dọc, ngang, lượn sóng hoặc chấm tròn trên thân với nhiều màu sắc sặc sỡ.
* Quan sát H4.2 sách HMT(Tr17) thảo luận nhóm theo các câu hỏi:
+ Hình vẽ các con cá có giống nhau không? Giống ở điểm nào và khác ở điểm nào?
+ Em thấy các con cá được trang trí bằng những nét gì?
+ Hãy tìm và chỉ ra những nét màu đậm và nét màu nhạt, những nét to và nét nhỏ được vẽ trên các con cá?
+ Em sẽ sử dụng những nét và màu sắc như thế nào để trang trí con cá của mình?
7 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 4: Những con cá đáng yêu - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 7 - 9
CHỦ ĐỀ 4: NHỮNG CON CÁ ĐÁNG YÊU (3 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được đặc điểm chung về hình dáng của con cá
Biết vẽ con cá và sử dụng được các nét và màu sắc đã học để trang trí con cá theo ý thích
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Vẽ cùng nhau; Xây dựng cốt truyện
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp1
Hình ảnh về cá, các bài vẽ cá được trang trí bằng nét, bài vẽ cá của nhóm
Hình minh họa cách vẽ và trang trí cá
HS:
Sách Học MT lớp1
Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo, đất nặn
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Cá vàng bơi”
Trong bài hát có con gì? Con cá đang làm gì?
GV Kết luận, giới thiệu, ghi bảng bài học với chủ đề “Những con cá đáng yêu”
Cả lớp hát
Trả lời
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được đặc điểm chung về hình dáng của con cá
Tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm
* Quan sát H4.1 trong sách HMT lớp 1(Tr 16) thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi:
+ Cá sống ở đâu? Ngoài con cá ra em còn thấy những hình ảnh nào khác ở nơi con cá sống?
+ Con cá có những dạng hình gì? Có những bộ phận nào?
+ Màu sắc trên thân của cá như thế nào?
+ Trên thân con cá em có nhận thấy những đường nét trang trí không? Em hãy kể tên các đường nét mà em quan sát được?
Hết thời gian thảo luận:
GV tóm tắt:
+ Cá có các bộ phận như: đầu, thân, đuôi, vây
+ Cá có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau
+ Nhiều loài cá có các đường nét dọc, ngang, lượn sóng hoặc chấm tròn trên thân với nhiều màu sắc sặc sỡ.
* Quan sát H4.2 sách HMT(Tr17) thảo luận nhóm theo các câu hỏi:
+ Hình vẽ các con cá có giống nhau không? Giống ở điểm nào và khác ở điểm nào?
+ Em thấy các con cá được trang trí bằng những nét gì?
+ Hãy tìm và chỉ ra những nét màu đậm và nét màu nhạt, những nét to và nét nhỏ được vẽ trên các con cá?
+ Em sẽ sử dụng những nét và màu sắc như thế nào để trang trí con cá của mình?
Hết thời gian thảo luận:
GV tóm tắt:
+ Có thể vẽ cá với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau: thân dài, thân ngắn, thân tròn, thân dẹt
+ Có thể dùng nhiều màu sắc, đường nét đậm, nhạt để tạo hình trang trí các con cá: nét cong, nét gấp khúc, chấm tròn.
-Nhóm trưởng điều hành các thành viên thảo luận trả lời các câu hỏi
- Các nhóm lên trả lời phần thảo luận của nhóm, các nhóm khác bổ sung.
- Lắng nghe
- Học sinh quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi
-Các nhóm lên trả lời phần thảo luận của nhóm, các nhóm khác bổ sung.
-Học sinh lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Biết vẽ con cá và sử dụng được các nét và màu sắc đã học để trang trí con cá theo ý thích
Quan sát H4.3 sách HMT (Tr17) thảo luận
+ Nêu cách vẽ và trang trí con cá?
Hết thời gian thảo luận:
GV tóm tắt: Cách vẽ cá
+ Vẽ nét tạo hình cá
+ Vẽ thêm các chi tiết
+ Vẽ màu hoàn thiện hình vẽ
-Học sinh quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi
Các nhóm lên trả lời phần thảo luận của nhóm, các nhóm khác bổ sung.
- Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
Hoạt động cá nhân
Gv dùng giáo cụ trực quan cho học sinh tự nhận xét và đưa ra ý kiến của mình khi vẽ cá vào trang vở về hình và màu
GV tóm tắt: Cách vẽ con cá vào giấy không quá to, không quá nhỏ so với khổ giấy, vẽ các nét trang trí và màu sắc có đậm nhạt. (có thể cả nhóm vẽ trên 1 tờ giấy A3, ¼ A0). Sau đó cắt rời hình vẽ các con cá ra khỏi tờ giấy để tạo ra ngân hàng hình ảnh về cá của nhóm.
Yêu cầu học sinh vẽ và trang trí 1 – 2 con cá theo ý thích vào giấy A4.
Gọi một số hs chia sẻ cách vẽ con cá mà mình thực hiện về cả hình, màu và cảm nhận của cá nhân khi vẽ cá.
Yêu cầu hs cắt rời con cá ra khỏi tờ giấy
-HS quan sát và đưa ra nhận xét
- Học sinh vẽ cá theo ý thích cá nhân
- Học sinh chia sẻ cách thực hiện, các bạn góp ý bổ sung.
- Học sinh thực hiện cá nhân
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
-Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
-Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Ghép hình”
Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Giới thiệu – ghi bảng
-Lắng nghe và thực hiện trò chơi
-Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận
Hoạt động nhóm
- Quan sát H4.5, 4.6 sách HMT(Tr18) trả lời câu hỏi?
+ Các bạn trong hình đang làm gì?
+ Những bức tranh có hình ảnh chính là gì? + Ngoài ra có thêm hình ảnh nào để bức tranh sinh động?
GV tóm tắt:
+ Sắp xếp các con cá từ kho ngân hàng hình ảnh dán vào tờ giấy to để tạo thành một bức tranh tập thể về đàn cá.
+ Vẽ hoặc cắt dán thêm hình ảnh phụ cho bức tranh thêm sinh động (rong, rêu, các động vật dưới nước khác)
-Quan sát hình ảnh trong sách và trả lời câu hỏi
- Lắng nghe.
15-18ph
2. Thực hành
Gv theo dõi các nhóm làm việc và gợi mở, tư vấn trực tiếp cho các nhóm bằng các câu hỏi?
+ Em thể hiện hình ảnh của nước như thế nào? Bằng nét hay bằng màu?
+ Em có cần thêm những hình ảnh khác cho bức tranh sinh động không? Em định vẽ những hình ảnh gì, màu sắc như thế nào?
Học sinh thực hiện bài làm phối hợp nhóm tạo thành bức tranh nhóm, theo tư vấn, gợi mở thêm của gv.
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
-Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
-Lắng nghe
Dặn dò
Nhắc nhở học sinh bảo quản, sắp xếp đồ dùng và sản phẩm để chuẩn bị cho tiết 3.
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
2ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
(1 trò chơi, câu đố, hay những gợi mở liên quan đến phần chia sẻ)
-Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên hoặc ban trò chơi.
18ph
B. NỘI DUNG
1. Thực hành
Yêu cầu học sinh tiếp tục thực hành nhóm theo chủ đề lựa chọn.
Gv tiếp tục tư vấn cho các nhóm xây dựng câu chuyện và ý tưởng sản phẩm trong quá trình hoàn thiện sản phẩm để trưng bày.
-HS thực hành nhóm
-Phối hợp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để thuyết trình sản phẩm nhóm tốt
10ph
5ph
C. NHẬN XÉT
Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm.
Hướng dẫn học sinh thuyết trình về sản phẩm của mình.
Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
Dựa vào sản phẩm nhóm hướng dẫn học sinh đặt câu hỏi gợi mở để giúp học sinh khắc sâu kiến thức và phát triển năng lực thuyết trình, tự đánh giá.
+ Em có thấy thích thú khi thực hiện vẽ và trang trí con cá không?
+ Trong bài vẽ của nhóm, con cá nào do em vẽ?
+ Em đã sử dụng những nét gì và màu sắc như thế nào để trang trí?
+ Em có thích bức tranh của nhóm không? Có những hình ảnh gì xung quanh chúng?
+ Em thích sản phẩm của nhóm nào nhất? + Em học hỏi gì qua bài vẽ của nhóm bạn?
GVKL: Đánh giá giờ học
YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT
Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
-Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của Gv
- Lần lượt các thành viên của mỗi nhóm lên chia sẻ câu chuyện và thuyết trình về sản phẩm của nhóm, các nhóm khác đặt câu hỏi và bổ sung cho nhóm bạn.
-HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- Ghi nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo vào dòng tiếp theo trong Sách HMT (Tr 19)
- Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_4_nhung_con_ca_dang_yeu_nam_ho.doc