Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 5: Em và bạn - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Đặt câu hỏi gợi ý:

+ Các bạn trong hình đang làm gì?

+ Nhìn bên ngoài, cơ thể con người gồm các bộ phận chính nào?

+ Trên khuông mặt người có các bộ phận nào?

- GV tóm tắt: Quan sát bên ngoài, cơ thể người có các bộ phận chính như đầu, mình, chân, tay. Trên khuôn mặt có mắt, mũi, miệng, tai

- Yêu cầu HS quan sát H 5.2 sách Học MT lớp 1

- Đặt câu hỏi gợi ý:

+ Trong các bức tranh có những hình ảnh gì?

+ Các bức tranh được thể hiện bằng chất liệu gì?

+ Bức tranh nào thể hiện nửa người? Bức tranh nào thể hiện cả người?

+ Em thấy màu sắc trong các bức tranh như thế nào?

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 5: Em và bạn - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 – 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 1 TUẦN 10 - 12 CHỦ ĐỀ 5: EM VÀ BẠN EM (3 tiết) Mục tiêu: Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Vẽ cùng nhau Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp1 Ảnh chụp khuôn mặt và hình dáng người Hình hướng dẫn các bước tạo hình sản phẩm Hình ảnh các sản phẩm của HS HS: Sách Học MT lớp1 Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo Các hoạt động dạy – học chủ yếu n Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đây là ai”? Hướng dẫn cách chơi Giới thiệu - ghi tên chủ đề Lắng nghe Thực hiện chơi Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người Tổ chức cho HS hoạt động nhóm Yêu cầu HS quan sát H 5.1, sách Học MT lớp 1 Đặt câu hỏi gợi ý: + Các bạn trong hình đang làm gì? + Nhìn bên ngoài, cơ thể con người gồm các bộ phận chính nào? + Trên khuông mặt người có các bộ phận nào? GV tóm tắt: Quan sát bên ngoài, cơ thể người có các bộ phận chính như đầu, mình, chân, tay... Trên khuôn mặt có mắt, mũi, miệng, tai Yêu cầu HS quan sát H 5.2 sách Học MT lớp 1 Đặt câu hỏi gợi ý: + Trong các bức tranh có những hình ảnh gì? + Các bức tranh được thể hiện bằng chất liệu gì? + Bức tranh nào thể hiện nửa người? Bức tranh nào thể hiện cả người? + Em thấy màu sắc trong các bức tranh như thế nào? GV tóm tắt: Có thể tạo hình nửa người, cả người. Có thể tạo hình người bằng cách thức vẽ hoặc xé, cắt dán, Cần ghi nhớ các đặc điểm nổi bật của mỗi người như tóc, trang phục,để tạo hình người. Hoạt động nhóm Quan sát Trả lời các câu hỏi Lắng nghe Quan sát Trả lời các câu hỏi Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện * Biết cách thể hiện bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 Đặt câu hỏi gợi ý: Em sẽ chọn hình thức nào để thể hiện bức tranh? Em sẽ tạo hình bộ phận nào trước? bộ phận nào sau? Em xác định vị trí của khuôn mặt ở đâu trên tờ giấy? Em sẽ sử dụng màu sắc ntn? Yêu cầu HS quan sát H5.3 sách Học MT lớp 1 GV tóm tắt: Cách vẽ người: + Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người + Vẽ các chi tiết như tóc và các bộ phận trên khuôn mặt + Vẽ màu Cách xé dán: + Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người ra tờ giấy màu rồi xé rời + Ghép các bộ phận thành hình cơ thể người hoàn chỉnh + Xé dán thêm các hình ảnh khác Yêu cầu HS quan sát H 5.4 sách Học MT lớp 1 Thảo luận theo nhóm Trả lời các câu hỏi Quan sát Lắng nghe Quan sát 12-14ph 3. Thực hành * Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán Yêu cầu HS vẽ hoặc xé dán về mình hoặc về bạn Thực hiện theo yêu cầu 4-5ph C. NHẬN XÉT *Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Đặt câu hỏi theo gợi ý của GV Trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài “Tìm bạn thân” Giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề Thực hiện theo y/c Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Sáng tác tranh theo chủ đề em và bạn em Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 Y/c các nhóm sử dụng các hình vẽ, xé dán ở tiết 1 làm ngân hàng hình ảnh cho tiết 2 Đặt câu hỏi gợi ý y/c HS thảo luận nhóm: + Em sẽ chọn những dáng người nào? + Những dáng người đó đang làm gì? + Em sẽ vẽ , xé dán thêm những hình gì? GV tóm tắt: Thực hiện theo y/c Trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe 15-18ph 2. Thực hành Yêu cầu các nhóm chọn hình thức thể hiện tranh Thực hành theo nội dung đã thảo luận GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm nhóm mình Gợi ý HS nhận xét GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Lưu giữ sản phẩm chuẩn bị cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV TIẾT 3 A. KHỞI ĐỘNG Yêu cầu HS kể về một câu chuyện về tình bạn Giời thiệu – ghi bảng tên chủ đề Thực hiện theo y/c Lắng nghe 8- 10ph B.NỘI DUNG 1. Xây dựng câu chuyện Đặt câu hỏi gợi ý: Nhóm em xây dựng câu chuyện về nội dung gì? Bối cảnh, không gian sự việc xảy ra ở đâu? Sự việc diễn ra ntn? Có những ai? Việc tham gia của các nhân vật trong câu chuyện ntn? Từng nhân vật có biểu hiện ntn? GV tóm tắt: Trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe 15 -18ph 2. Thực hành Y/c HS trao đổi, chia sẻ theo nội dung câu chuyện Thực hiện theo y/c 5-7ph C.NHẬN XÉT Y/c các nhóm lên treo tranh và cử một bạn đại diện lên kể chuyện theo bức tranh đã sáng tạo Y/C HS trao đổi cảm nhận thông điệp từ nội dung câu chuyện của bức tranh đã thể hiện. Thực hiện theo y/c Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 3 Về quan sát ông mặt trời Chuẩn bị giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đĩa CD hỏng, đĩa giấy Thực hiện theo y/c

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_5_em_va_ban_nam_hoc_2017_2018.doc