- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm
- Y/c HS quan sát H8.1 sách Học MT lớp 1
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Bình hoa có những bộ phận gì?
+ Các bình hoa khác nhau ở điểm nào?
+ Đường thẳng dọc ở bình hoa 1 và 2 có tác dụng gì?
- Y/C HS quan sát H 8.2 sách Học MT Lớp 1
+ Bình hoa được thể hiện bằng những cách thức nào?
+ Bình hoa được trang trí bằng các họa tiết gì?
+ Màu sắc ntn?
- GV tóm tắt: Bình hoa ( còn gọi là lọ hoa) có nhiều kiểu dáng khác nhau (cao, thấp, to, nhỏ, hình trụ, hình cầu, ) nhưng thường cân đối. Bình hoa có các bộ phận: miệng, cổ, thân, đáy được trang trí bằng màu sắc và các đường nét, hoa, lá, con vật sinh động, Bình hoa thường được làm bằng vật liệu gốm, thủy tinh, đất nung,
- Có thể tạo hình và trang trí bình hoa bằng hình thức vẽ rồi xé dán, cắt dán bằng giấy màu
- Cho HS xem một số sản phẩm của HS năm trước.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 8: Bình học xinh xắn - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 17, 18
CHỦ ĐỀ 8: BÌNH HOA XINH XẮN (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình (lọ) hoa.
Vẽ, cắt hoặc xé dán được bình hoa theo ý thích
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Trực quan; Gợi mở; Luyện tập, thực hành
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp1
Một số hình ảnh bình hoa đơn giản và đẹp
Hình hướng dẫn tạo hình bình hoa
Hình minh họa sản phẩm của HS
HS:
Sách Học MT lớp1
Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đây là đồ vật gì?”
Giới thiệu trò chơi
Phổ biến luật chơi
Khen ngợi HS dẫn dắt vào chủ đề - ghi bảng tên chủ đề
Lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu.
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình (lọ) hoa
Tổ chức cho HS hoạt động nhóm
Y/c HS quan sát H8.1 sách Học MT lớp 1
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Bình hoa có những bộ phận gì?
+ Các bình hoa khác nhau ở điểm nào?
+ Đường thẳng dọc ở bình hoa 1 và 2 có tác dụng gì?
Y/C HS quan sát H 8.2 sách Học MT Lớp 1
+ Bình hoa được thể hiện bằng những cách thức nào?
+ Bình hoa được trang trí bằng các họa tiết gì?
+ Màu sắc ntn?
GV tóm tắt: Bình hoa ( còn gọi là lọ hoa) có nhiều kiểu dáng khác nhau (cao, thấp, to, nhỏ, hình trụ, hình cầu,) nhưng thường cân đối. Bình hoa có các bộ phận: miệng, cổ, thân, đáy được trang trí bằng màu sắc và các đường nét, hoa, lá, con vật sinh động,Bình hoa thường được làm bằng vật liệu gốm, thủy tinh, đất nung,
Có thể tạo hình và trang trí bình hoa bằng hình thức vẽ rồi xé dán, cắt dán bằng giấy màu
Cho HS xem một số sản phẩm của HS năm trước.
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời các câu hỏi gợi ý
Quan sát
Trả lời các câu hỏi
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Biết cách vẽ, xé dán bình hoa theo ý thích
Yêu cầu HS quan sát H8.3
+ Làm thế nào để tạo hình bình hoa với hai nửa bình hoa đều bằng nhau?
+ Em sẽ tạo hình bình hoa cao hay thấp?
+ Em sẽ thực hiện bằng cách thức cắt dán hay xé dán?
+ Em sẽ trang trí bình hoa bằng các họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?
GV tóm tắt : các bước thực hiện
Gấp đôi tờ giấy và vẽ một nửa bình hoa vào phần gáy gập của tờ giấy.
Cắt hoặc xé theo hình vẽ ta sẽ được một bình hoa có hai phần bằng nhau.
Trang trí bình hoa bằng đường nét và màu sắc.
Quan sát
Trả lời các câu hỏi
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
* Vẽ, cắt hoặc xé dán được bình hoa theo ý thích
Y/C HS thực hành tạo dáng bình hoa theo ý thích.
Hướng dẫn, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
HS làm việc theo nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
* Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức cho HS hát bài “Bông hoa mừng cô”
Dẫn dắt vào chủ đề
Thực hiện theo y/c
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Cách thể hiện bức tranh “Bình hoa xinh xắn”
Giới thiệu một sản phẩm tạo hình bình hoa và một sản phẩm bình hoa đã cắm hoa.
+ Em thấy sản phẩm nào đẹp hơn? Vì sao?
Y/C HS quan sát H8.4 để tham khảo
+ Để tạo được sản phẩm bình hoa đã cắm hoa em làm như thế nào?
GV tóm tắt: Đặt hình bình hoa ở phần dưới tờ giấy A4, phần trên tờ giấy là khoảng không gian để vẽ hoa, lá. Có thể vẽ hoặc xé dán thêm trái cây vào phần giấy phía dưới để tạo bức tranh.
Vẽ màu theo ý thích để trang trí, tạo sản phẩm bình đã cắm hoa.
Quan sát
Trả lời
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
15-18ph
2. Thực hành
Yêu cầu HS lấy sản phẩm của tiết 1 ra thực hành.
Nhắc HS vẽ hoa, lá cân đối với bình hoa. Cũng có thể đặt bình hoa lên tờ giấy màu rồi thêm hoa lá bằng cách xé hoặc cắt dán.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hành cá nhân
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_8_binh_hoc_xinh_xan_nam_hoc_20.doc