I. Mục tiêu:
- Nhận ra được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên
- Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản, biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ sinh động cho bức tranh
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
- Trực quan; Gợi mở; Luyện tập, thực hành
Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
- Sách Học MT lớp1
- Ảnh phong cảnh đơn giản
- Hình hướng dẫn vẽ và thể hiện các loại nét trong tranh phong cảnh
- Hình minh họa các bài vẽ của HS
HS:
- Sách Học MT lớp1
- Bút chì, màu vẽ, giấy A3, hồ dán, kéo
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 9: Thiên nhiên tươi đẹp - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 19, 20
CHỦ ĐỀ 9: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên
Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản, biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ sinh động cho bức tranh
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Trực quan; Gợi mở; Luyện tập, thực hành
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp1
Ảnh phong cảnh đơn giản
Hình hướng dẫn vẽ và thể hiện các loại nét trong tranh phong cảnh
Hình minh họa các bài vẽ của HS
HS:
Sách Học MT lớp1
Bút chì, màu vẽ, giấy A3, hồ dán, kéo
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Những cây bút chì màu”
Bạn nhỏ trong lời bài hát vẽ gì?
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp hát
Vẽ ruộng đồng, hoa hồng, ông mặt trời, cây phượng, trường học
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên
Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
Yêu cầu HS quan sát H9.1 sách học MT lớp 1
Viết trên bảng phụ các câu hỏi gợi ý :
Các bức ảnh chụp cảnh gì?
Màu sắc của các bức ảnh đó như thế nào?
Muốn vẽ được các bức ảnh đó em sẽ sử dụng những nét vẽ gì?
Kể tên những cảnh đẹp mà em biết?
Y/c Hs thảo luận nhóm 4
Mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi
Yêu cầu HS quan sát H9.2 sách học MT lớp 1
Các bức tranh vẽ cảnh gì?
Các bức tranh có gì khác nhau?
Các bức tranh được vẽ bằng những nét gì?
Màu sắc được vẽ ntn?
GV tóm tắt: Có rất nhiều cảnh đẹp trong thiên nhiên hoặc cảnh đẹp do con người tạo ra: núi, đồi, song, biển, cầu, vườn hoa, vườn cây, nhà,Mỗi phong cảnh có vẻ đẹp riêng
Có thể vẽ bức tranh phong cảnh đẹp bằng trí nhớ, trí tưởng tượng hoặc quan sát trực tiếp.
Lắng nghe – thực hiện
Quan sát
Trả lời các câu hỏi của GV
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Quan sát
Trả lời
Đường nét, màu sắc
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Biết cách vẽ tranh phong cảnh đơn giản
Yêu cầu HS quan sát H9.3
Muốn vẽ được bức tranh phong cảnh em sẽ vẽ gì?
Để bức tranh đẹp hơn em sẽ làm ntn?
Em sẽ vẽ phong cảnh gì?
Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
Tóm tắt: Vẽ các hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
Có thể vẽ thêm các nét vào các hình ảnh chính, phụ theo ý thích.
Vẽ màu theo ý thích.
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
* Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản
Y/c HS thực hành cá nhân, vẽ một bức tranh phong cảnh đơn giản theo ý thích vào giấy A3
GV quan sát, gợi ý, hướng dẫn thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hành theo y/c
4-5ph
C. NHẬN XÉT
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm
Đặt câu hỏi gợi ý:
Em đã vẽ phong cảnh gì?
Trong tranh có những hình ảnh nào?
Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?
Em vẽ bức tranh phong cảnh đó ntn? (Tưởng tượng, nhớ lại, quan sát,..)
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Tạo hình bằng nét”
Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Giới thiệu – ghi tên chủ đề, tên tiết dạy
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu nét, màu sắc
*Hiểu về cách sử dụng nét, màu sắc
Yêu cầu HS quan sát H9.4 sách Học MT lớp 1
Tranh vẽ cảnh gì?
Tranh được vẽ bằng những nét gì? Màu sắc ntn?
Em sẽ sử dụng những nét vẽ gì, màu sắc ntn để trang trí tranh?
Tóm tắt: Vẽ tranh phong cảnh bằng cách kết hợp các đường nét và màu sắc sẽ làm cho bức tranh sinh động hơn. Màu sắc và đường nét biểu đạt được nắng, mưa, sáng, tối và nhịp điệu của bức tranh. ( nét thẳng và nét gấp khúc tạo sự mạnh mẽ, cứng rắn, Các nét cong và xoáy ốc, chấm bi tạo nên sự nhẹ nhàng, uyển chuyển)
Quan sát
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
15-18ph
2.Thực hành
*Biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ sinh động cho bức tranh
Yêu cầu HS sử dụng nét vẽ, màu sắc để trang trí tranh.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
3. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi
Câu hỏi gợi ý:
Em đã vẽ những nét gì?màu sắc ntn trong bài vẽ của em?
Các màu sắc và đường nét diễn tả điều gì?
Em thích bức tranh của bạn nào?
Em học hỏi được điều gì từ bức tranh của bạn?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ, hồ dán, kéo, thước kẻ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_9_thien_nhien_tuoi_dep_nam_hoc.doc