Giáo án Mĩ thuật lớp 2 cả năm

Bài 1: Vẽ trang trí

VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT

I/ Mục tiêu

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

- Hs khá giỏi: Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

II/ Chuẩn bị

 GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.

 - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt.

 - Phấn màu

 HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.

 

doc74 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4664 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 2 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Bài 1: Vẽ trang trí VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. - Hs khá giỏi: Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. II/ Chuẩn bị GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt. - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt. - Phấn màu HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS: - Giáo viên tóm tắt: + Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau. + Có 3 sắc độ chính: Đậm - Đậm vừa - Nhạt. + Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ đậm, vẽ nhạt: - Gv vẽ mẫu ba độ đậm nhạt (Đậm, đậm vừa, nhạt) bằng chì và bằng màu theo cách vẽ sau để Hs quan sát biết cách vẽ: */ Vẽ bằng chì: -Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét đan dày. -Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa. */ Vẽ bằng màu: -Vẽ màu đậm:dùng màu đậm không pha để vẽ. -Vẽ màu nhạt: dùng màu đậm pha loãng để vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - Giáo viên yêu cầu học sinh mở Vở tập vẽ 2. + Yêu cầu của bài tập: * Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá * Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu). * Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như: - Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học sinh biết cách vẽ: Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa. Nhắc nhở HS: + Chọn màu (có thể là chì đen hoặc bút viết). + Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hoàn thành bài ngay trên lớp . + HS quan sát và nhận biết: + Độ đậm + Độ đậm vừa + Độ nhạt. - Hs quan sát lên bảng theo dõi Gv hướng dẫn. + Xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài. + ở phần thực hành vẽ hình 3 bông hoa giống nhau. + Hình 2,3,4. + Các độ đậm nhạt: * Độ đậm - Độ vừa - Độ nhạt + Cách vẽ: * Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày * Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa. * Có thể vẽ bằng chì đen hoặc bằng màu. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành. - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích. * Dặn dò:- Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau- Sưu tầm tranh thiếu nhi. ……………………………………………………………………..................................... Ôn luyện Bài 1: Vẽ đậm, vẽ nhạt I/ Mục tiêu: Nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt. Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc vẽ tranh. II/ Chuẩn bị: Vở tập vẽ, bút chì, màu… III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: */ Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - Gv giới thiệu tranh có các độ đậm nhạt khác nhau. - Gv tóm tắt: + Ba độ đậm nhạt trên làm cho bài vẽ đẹp hơn, rõ ràng hơn. + Xung quanh chúng ta ngoài 3 độ đậm nhạt chính còn có nhiều độ đậm nhạt khác làm cho mọi vật đẹp hơn. */ Hoạt động 2: Cách vẽ */ Hoạt động 3: Thực hành - Hs làm bài Gv đi quan sát, hướng dẫn thêm */ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv cùng Hs nhận xét bài Dặn dò. ………………………………………….. Tuần 2 Bài 2: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NHI (Tranh Đôi bạn của Phương Liên) I/ Mục tiêu Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. Hs khá, giỏi: Mô tả các hình ảnh, hoạt động và màu sắc trên tranh, có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh in trong Vở Tập vẽ 2 - Một vài bức tranh của thiếu nhi Quốc tế và của thiếu nhi Việt Nam. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Xem tranh - Giáo viên giới thiệu tranh đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên) và nêu các câu hỏi ngắn nhằm gợi ý cho học sinh quan sát suy nghĩ và tìm câu trả lời. + Trong tranh vẽ nội dung gì? + Trong tranh có những hình ảnh gì, hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? + Hai bạn trong tranh đang làm gì?Động tác như thế nào? + Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh. + Em có thích những bức tranh này không, vì sao? - Bổ sung ý kiến trả lời của học sinh và hệ thống lại nội dung: + Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là hai bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. Cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm và hai chú gà làm bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn. + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách. + Màu sắc trong tranh có màu đậm, có màu nhạt (như cỏ, cây màu xanh, áo, mũ màu vàng cam...). Tranh của bạn Phương Liên, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập Bức tranh đã đạt được vẻ đẹp và sức hấp dẫn riêng, các em xem kĩ tranh và học tập cách vẽ của bạn. + HS quan sát tranh và trả lời: + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách… + HS trả lời: Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Khen ngợi một số học sinh có ý kiến phát biểu. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ tranh.- Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên. ………………………………………………………………………......................................................... Ôn luyện Bài 2:Thường thức Mĩ thuật : Xem tranh thiếu nhi I.Mục tiêu: - Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. - Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: */ Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs xem tranh Tranh “Vui chơi” của Thanh Hương, Hs tiểu học Gv cho Hs xem tranh và trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ nội dung gì? + Hình ảnh chính trong tranh là gì, hình ảnh phụ? + Tả hoạt động của hình ảnh chính? + Tranh bạn dùng những màu gì? + Em có thích bức tranh này không vì sao? Gv bổ sung ý kiến trả lời. Tranh “Bạn em” của Lê Thanh Anh, Hs tiểu học Tranh “Ra đồng” của Lê Thanh Anh, Hs tiểu học Gv cho Hs quan sát tranh và trả lời những câu hỏi gợi ý để Hs tìm hiểu về tranh Gv bổ sung và hệ thống lại nội dung bài học. */ Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - Nhận xét chung giờ học - Khen ngợi những em tích cực học tập Dặn dò. ………………………………………………………. Tuần 3 BÀI 3:Vẽ theo mẫu VẼ LÁ CÂY I/ Mục tiêu - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc, vẻ đẹp của một vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây - Vẽ được 1 lá cây và vẽ được màu theo ý thích. -Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị. GV: - Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây. - Bài vẽ của học sinh năm trước. - Một vài loại lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học: 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu. - Giáo viên giới thiệu một số lá cây khác nhau để các em nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các loại lá cây. b.Bài giảng. T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát nhận xét * Giới thiệu một số hình ảnh các loại lá cây (tranh, ảnh, lá thật) để học sinh thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc. Đồng thời gợi ý để các em nhận ra tên của các loại lá cây đó. ? Nêu tên các loại lá trên. ? Các loại lá cây trên có giống nhau không ? Khác nhau ở chỗ nào ? *GV kế luận: Lá cây gồm có: Thân lá, cuống lá, gân lá, mỗi loại lá cây có hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp riêng. Màu sắc của lá cây thay đổi theo mùa, và thay đổi khi non, khi già. Để vẽ được lá cây đẹp các em cần quan sát kĩ các loại lá cây. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ lá cây: *Giới thiệu mẫu để cả lớp quan sát rồi minh họa lên bảng theo từng bước sau: + Q/sát kỹ chiếc lá để tìm ra đặc điểm của chiếc lá. + Vẽ khung hình của chiếc lá rồi vẽ phác hình dáng chung của chiếc lá. + Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá. + Vẽ màu theo ý thích (có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ ...). + Vẽ màu theo ý thích: Có màu đậm, có màu nhạt Hoạt động 3: Thực hành: *Yêu cầu cả lớp q/sát bài vẽ của HS năm trước. *Nhắc nhở HS. + Vẽ hình vừa với phần giấy trong Vở tập vẽ 2. + Quan sát kỹ chiếc lá trước khi vẽ. + Thực hiện bài vẽ theo từng bước Thầy đã h/d. *Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. - Hs theo dõi lên bảng. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. *Chọn một số bài có ưu, có nhược để cả lớp nhận xét về. + Hình dáng - Đặc điểm – Màu sắc *Cùng với HS xếp loại các bài vẽ – Khen ngợi những HS hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng màu sắc một vài loại cây khác nhau. - Sưu tầm tranh, ảnh về cây.Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. ……………………………………………………………………….…………………….…........... Ôn luyện Bài 3: Vẽ lá cây I.Mục tiêu: – Nhận biết được hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp của một vài loại lá cây. Biết cách vẽ lá cây. Vẽ được lá cây và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học chủ yếu */ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Gv giới thiệu hình ảnh các loại lá cây để Hs nhận ra vẻ đẹp của chúng qua hình dáng, màu sắc. - Gv gợi ý để Hs nói lên đặc điểm, màu sắc… + Lá cây gồm những bộ phận nào? + Màu sắc của chúng như thế nào? Gv: Lá cây có hình dáng, màu sắc khác nhau. */ Hoạt động 2: Cách vẽ - Gv hướng dẫn lên bảng Hs quan sát: + Vẽ hình dáng chung của lá trước. + Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho giống mẫu. + Vẽ màu theo ý thích. */ Hoạt động 3: Thực hành - Hs làm bài - Gv đi quan sát hướng dẫn thêm. */ Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Dặn dò ……………………………………………………… Tuần 4 BÀI 4: Vẽ tranh ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY I/ Mục tiêu (Nội dung điều chỉnh: Tập vẽ hai hoặc ba cây đơn giản và vẽ màu theo ‎ thích). - Học sinh nhận biết hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một số loại cây trong vườn. - Biết cách vẽ hai hoặc ba cây đơn giản. - Vẽ được tranh vườn cây đơn giản (hai hoặc ba cây) và vẽ màu theo ý thích. - Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây - Bài vẽ của học sinh năm trước. - Một vài loại cây có hình dáng và màu sắc khác nhau. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - Xung quanh ta có rất nhiều loại cây cối khác nhau, cây có tác dụng toả bóng mát, cây bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp ... để vẽ được những loại cây đó các em cần quan sát những đặc điểm hình dáng màu sắc của các loại cây.Giới thiệu tranh.ảnh cây b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài *Giới thiệu tranh ảnh và đặt câu hỏi gợi ý : + Trong tranh, ảnh này có những cây gì? + Hình dáng, màu sắc của cây như thế nào? + Em hãy tả lại hình dáng, màu sắc những cây mà em biết, (tên cây, hình dáng, đặc điểm, màu sắc) + Em sẽ chọn những cây gì để vẽ tranh. * Giáo viên tóm tắt. + Vườn cây có nhiều loại cây hoặc có một loại cây (Dừa hoặc na, mít, soài...).Màu sắc của tán lá mỗi cây cũng rất khác nhau: xanh đậm, xanh nhạt, đỏ… + Loại cây có hoa, quả. + Muốn vẽ được vườn cây đẹp các em cần quan sát và nhớ lại hình dang, đặc điểm, màu sắc của từng loại cây để vẽ thành vườn cây. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh vườn cây đơn giản: *Minh họa lên bảng theo từng bước sau . + Phải nhớ được h/dáng, đ2, màu sắc của các loại cây. + Vẽ hình dáng các loại cây đơn giản khác nhau. + Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây sinh động như: + Vẽ màu theo ý thích (không vẽ màu các cây giống nhau, có đậm có nhạt) Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: *Nhắc nhở HS : Quan sát bài vẽ vườn cây của hs lớp trước. + Sắp xếp các hình vẽ phù hợp với phần giấ *QS từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. + Hoa, quả, thúng, sọt đựng quả, người hái quả .. Bài tập: Vẽ tranh đề tài vườn cây đơn giản. + Thực hiện bài tập theo từng bước Thầy đã h/dẫn. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ vườn cây đơn giản đã hoàn thành và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bố cục, cách vẽ màu. - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Q/sát h/dáng, màu sắc 1 số con vật - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật. …………………………………………………………………......................................... Ôn luyện Bài 4:Vẽ tranh đề tài vườn cây I.Mục tiêu: - Hs nhận biết hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một số loại cây. - Biết cách vẽ hai hoặc ba cây đơn giản. - Vẽ được tranh vườn cây đơn giản và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: */ Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - Gv giới thiệu tranh, ảnh và đặt câu hỏi: + Trong tranh, ảnh này có những cây gì? + Em hãy kể tên những loại cây mà em biết? Gv tóm tắt: Vườn cây có nhiều loại hoặc chỉ có một loại cây. Loại cây có hoa, loại cây có quả. */ Hoạt động 2: Cách vẽ - Gv hướng dãn lên bảng cho Hs quan sát + Vẽ dáng các loại cây khác nhau. + Vẽ thêm chi tiết cho vườn cây sinh động. + Vẽ màu theo ý thích. */ Hoạt động 3: Thực hành - Hs làm bài - Gv đi quan sát hướng dẫn thêm. */ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Dặn dò …………………………………………………………………......................................... Tuần 5 Bài: 5: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ XÉ DÁN CON VẬT I/ Mục tiêu - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và vẻ đẹp của một số con vật - Biết cách nặn,vẽ hoặc xé dán con vật. - Nặn,vẽ, xé dán được con vật theo ý thích. -Hs khá, giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc. - Bài tập nặn hoàn chỉnh. - Đất nặn. HS : - Đất nặn, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. - Tranh ảnh về các con vật. III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - GV bắt nhịp cho HS hát một bài hát về con vật và y/c HS gọi tên con vật trong bài hát. b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên giới thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, xé dán về con vật và gợi ý để học sinh nhận biết: + Tên con vật? + Hình dáng, đặc điểm? + Các phần chính của con vật? + Màu sắc của con vật? - Giáo viên yêu cầu học sinh kể ra một vài con vật quen thuộc Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn con vật: - Giáo viên cho học sinh chọn con vật mà các em định nặn hoặc vẽ, xé dán. - Y/c HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm các phần chính của vật. *Cách nặn:Nặn minh họa cho cả lớp q/s theo 2 cách: + Nặn đầu, thân, chân ... rồi ghép dính lại thành hình con vật. + Từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để tạo thành hình dáng con vật. *Cách xé dán: +Chọn giấy màu: - Chọn giấy làm màu nền - Chọn giấy xé hình thân và các bộ phận của con vật. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Giáo viên hướng dẫn thực hành: - Gợi ý học sinh cách tạo dáng con vật. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: * Lưu ý: + Có thể nặn con vật bằng đất một màu hay nhiều màu. + Nên dùng dao trong hộp đất hoăc tự làm bằng tre, nứa để cắt, gọt đất theo đặc điểm con vật. + Khi đã có hình con vật, điều chỉnh, thêm bớt chi tiết tạo dáng cho con vật sinh động hơn. +Nặn con vật mà em yêu thích - Nhớ lại hình dáng,đ2 con vật mà mình định nặn. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên cùng học sinh bày bài tập nặn thành các đê tài. Ví dụ: (chọi trâu, đàn voi, đàn gà nhà em ...). - Học sinh tự giới thiệu bài nặn hoặc vẽ tranh, xé dán con vật của mình. - Gợi ý học sinh nhận xét và tìm ra bài tập hoàn thành tốt. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật - Tìm và xem tranh dân gian. .............................................................................................................................. ¤n luyÖn Bµi 5: TËp nÆn t¹o d¸ng NÆn hoÆc vÏ, xÐ d¸n con vËt I/ Môc tiªu: NhËn biÕt ®­îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm vÎ ®Ñp cña mét sè con vËt BiÕt c¸ch nÆn, vÏ, xÐ d¸n mét sè con vËt Lµm ®­îc mét con vËt theo ý thÝch II/ChuÈn bÞ III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc */ H® 1: Quan s¸t nhËn xÐt - Gv cho Hsquan s¸t mét sè con vËt ®Ó Hs nhËn xÐt vÒ ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c... - Gv bæ sung */ H® 2: C¸ch lµm (T1) */ H® 3: Thùc hµnh - Hs cã thÓ chän n¨n, vÏ hoÆc xÐ d¸n con vËt Gv ®i quan s¸t h­íng dÉn thªm */ H® 4: NhËn xÐt DÆn dß …………………………………………………………………. Tuần 6 Bài 6 : Vẽ trang trí MÀU SẮC, CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN (Hình tranh Vinh hoa - Phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I/ Mục tiêu - Học sinh sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1. - Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: Da cam, tím, xanh l/c. - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích. -Hs khá giỏi: Biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, Màu tô đều, gọn trong hình. II/ Chuẩn bị GV:- Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn (phóng to để học sinh quan sát, nhận xét). - Một số tranh, ảnh có hoa, quả, đồ vật với các màu: Đỏ, vàng, xanh lam, da cam, tím, xanh lá cây. - Một số tranh dân gian: Gà mái, lợn nái, vinh hoa, phú quý ... HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh để học sinh nhận biết: + Màu sắc trong thiên nhiên luôn thay đổi và phong phú. Hoa, quả, cây, đất, trời, mây, núi, các con vật ... đều có màu sắc đẹp. + Đồ vật dùng hàng ngày do con người tạo ra cũng có nhiều màu như: Quyển sách, cái bút, cặp sách, quần áo ... – G/viên tóm tắt: Màu sắc làm cho cuộc sống đẹp hơn. b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét * Gợi ý để học sinh nhận ra các màu: *Y/c h/s tìm các màu trên ở hộp chì màu,sáp màu *Giới thiệu hình minh hoạ rồi gợi ý để h/s thấy: + Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng. + Màu tím do màu đỏ pha với màu lam. + Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu: - Giáo viên yêu cầu học sinh xem hình vẽ: - Gợi ý h/s cách vẽ màu: Em bé, con gà, hoa cúc và nền tranh. - Giáo viên nhắc học sinh chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui, rực rỡ,có đậm,nhạt Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên gợi ý học sinh chọn màu và vẽ màu. - Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: + Màu đỏ,màu vàng, màu lam. + Màu da cam, màu tím, màu xanh lá cây. + Học sinh nhận ra các hình: + Em bé, con gà trống, bông hoa cúc ... Đây là bức tranh phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh). + Tranh có tên là: Vinh hoa. + Bài tập: Vẽ màu vào hình có sẵn trong Vở tập vẽ 2. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. *Hướng dẫn học sinh nhận xét về: + Màu sắc, Cách vẽ màu. *Gợi ý học sinh tìm ra bài vẽ màu đẹp. * Dặn dò: - Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả, lá. - Sưu tầm tranh thiếu nhi. ............................................................................................................................... ¤n luyÖn Bµi 6: VÏ trang trÝ Mµu s¾c, c¸ch vÏ mµu vµo h×nh cã s½n I/ Môc tiªu: BiÕt thªm 3 mµu míi do c¸c cÆp mµu pha trén víi nhau:Da cam, xanh l¸ c©y, tÝm. BiÕt sö dông c¸c mµu ®· häc. VÏ ®­îc mµu vµo h×nh cã s·n. II/ ChuÈn bÞ (t1) III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc */ H® 1: - Gv cho Hs xem tranh ®Ó Hs t×m ra c¸c maufddax häc cã swrdungj trong tranh - Gv bæ sung - Cho Hs nh¾c l¹i c¸c mµu ®· häc */ H® 2: C¸ch vÏ mµu (T1) */ H® 3: Thùc hµnh - Hs lµm bµi - Gv di quan s¸t h­íng dÉn thªm */ H® 4: NhËn xÐt DÆn dß ....................................................................................................... Tuần 7 Bài 7: Vẽ tranh ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC I/ Mục tiêu (Nội dung điều chỉnh: Tập vẽ tranh đề tài Em đi học). - Học sinh hiểu được nội dung đề tài - Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh. - Vẽ được tranh đề tài Em đi học. - Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: - Một số tranh, ảnh về đề tài Em đi học - Các bước minh hoạ hướng dẫn cách vẽ . HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, màu sáp, bút chì. III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu *Giáo viên giới thiệu tranh về đề tài em đi học rồi đặt câu hỏi: ? Bức tranh trên vẽ về đề tài gì. b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét *Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài”Em đi học” rồi đặt câu hỏi gợi ý để h.sinh nhớ lại h/ảnh lúc đến trường. ? Hằng ngày, em thường đi học cùng ai? ? Khi đi học, em ăn mặc ntn và mang theo gì? ? Phong cảnh hai bên đường như thế nào? ? Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá như thế nào? * Bổ sung thêm một số hình ảnh để HS hiểu rõ hơn về đề tài. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh: *Minh họa và diễn giải cụ thể theo từng bước sau: Vẽ hình: - Vẽ màu -Vẽ màu tự do, có đậm,có nhạt cho tranh rõ nội dung. *Y/cầu cả lớp q/sát bài vẽ của các bạn năm trước. Hoạt động 3: Thực hành Bài tập: Vẽ tranh đề tài Em đi học. *Y/c vẽ hình phù hợp với phần giấy trong vở tập vẽ2 *Nhắc nhở HS : + Thực hiện bài vẽ theo từng bước Thầy đã h/dẫn. + Q/s từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: + Quần áo, mũ .... + Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học + Xác định rõ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Có thể vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường. + Hình ảnh chính vẽ trước ( đúng nội dung đề tài ) + Mỗi bạn một dáng, mặc quần áo khác nhau (hoặc mặc đồng phục.). a Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. *Chọn một số bài vẽ và gợi ý để học sinh nhận xét, đánh giá về: + Cách sắp xếp hình vẽ (người, nhà, cây ...) trong tranh. + Cách vẽ màu (có đậm, nhạt, màu tươi sáng, sinh động ...). *Khen ngợi và khích lệ những học sinh có bài vẽ đẹp *Dặn dò:- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong). - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. .............................................................................................................................. Bµi 7:VÏ tranh §Ò tµi Em ®i häc I/ Môc tiªu: HiÓu néi dung ®Ò tµi BiÕt c¸ch vÏ tranh ®Ò tµi Em ®i häc VÏ ®­îc tranh ®Ò tµi Em ®i häcn II/ ChuÈn bÞ III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc */ Ho¹t ®éng 1: - Gv cho Hs xem tranh vµ nhËn xÐt tranh vÏ g×, c¸c ho¹t ®éng trong tranh, mµu s¾c trong tranh... - Gv bæ sung nhËn xÐt */ H® 2: C¸ch vÏ: T1 */ H® 3: Thùc hµnh - Hs lµm bµi - Gv quan s¸t h­íng dÉn thªm. */ H® 4 NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Gv cïng Hs nhËn xÐt bµi. DÆn dß: .................................................................................... Tuần 8 Bài 8: Thường thức mĩ thật XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU (Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt) I/ Mục tiêu - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ. - Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. - Hs khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích. II/ Chuẩn bị GV: - Một vài bức tranh của hoạ sĩ: Tranh phong cảnh, sinh hoạt, chân dung bằng các chất liệu khác nhau (khắc gỗ, lụa, sơn dầu ...) - Tranh của thiếu nhi. HS: - Vở tập vẽ 2 - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ, của thiếu nhi. III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - Giới thiệu một số tranh đã chuẩn bị và tranh Tiếng đàn bầu trong Vở tập vẽ 2 để học sinh nhận biết thêm về các loại tranh: Tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt và các chất liệu (màu bột, sơn dầu ...) và Yêu cầu học sinh xem tranh và trả lời các câu hỏi: + Tên của bức tranh là gì ?,Các hình ảnh, màu sắc trong tranh thế nào ? + Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không

File đính kèm:

  • docGA THINH MI THUAT.doc