- Cho HS quan sát khuôn mặt một vài bạn trong lớp, thảo luận để tìm hiểu:
+Điểm mặt dài, khác biệt giữa khuôn mặt của người này với người khác( tròn, trái xoan, mặt vuông chữ điền.)
+Vị trí các bộ phận trên khuôn mặt
+ Một số đặc điểm khác( tóc ngắn, dài, Đeo kính, da đen hay trắng )
+ Trạng thái cảm xúc của nhân vật( vui buồn
-Cho HS quan sát tranh vẽ chân dung
+ Tranh nào vẽ người già? Tranh nào vẽ người trẻ?
+ Tranh nào vẽ nam? Tranh nào vẽ nữ?
+ Các bức tranh đã thể hiện rõ đậm nhạt của màu sắc hay chưa?
+ Em nhận ra nhân vật trong tranh nhờ các đặc điểm nào?
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 3: Đây là tôi - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 6,7
CHỦ ĐỀ 3: ĐÂY LÀ TÔI (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của tranh chân dung
Nhận ra được đặc điểm hình dáng và sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt người
Vẽ được chân dung của bản thân hoặc người mình yêu quý.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Gợi mở; trực quan; luyện tập thực hành; vẽ biểu cảm
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách học MT lớp 2
Một số bài vẽ chân dung của HS, tranh chân dung biểu cảm
Hình minh họa các bước vẽ
HS:
Sách học MT lớp 2
Giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, kéo, bìa
Các hoạt động dạy. học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS chơi trò chơi ‘ ghép hình chân dung”
Đặt câu hỏi
Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề
HS chơi trò chơi
Trả lời
Lắng nghe, ghi vở tên chủ đề
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của tranh chân dung.
Cho HS quan sát khuôn mặt một vài bạn trong lớp, thảo luận để tìm hiểu:
+Điểm mặt dài, khác biệt giữa khuôn mặt của người này với người khác( tròn, trái xoan, mặt vuông chữ điền..)
+Vị trí các bộ phận trên khuôn mặt
+ Một số đặc điểm khác( tóc ngắn, dài, Đeo kính, da đen hay trắng)
+ Trạng thái cảm xúc của nhân vật( vui buồn
-Cho HS quan sát tranh vẽ chân dung
+ Tranh nào vẽ người già? Tranh nào vẽ người trẻ?
+ Tranh nào vẽ nam? Tranh nào vẽ nữ?
+ Các bức tranh đã thể hiện rõ đậm nhạt của màu sắc hay chưa?
+ Em nhận ra nhân vật trong tranh nhờ các đặc điểm nào?
Quan sát
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách vẽ các nét
- Yêu cầu HS quan sát H3.3 và nêu cách vẽ theo ý hiểu của mình.
-Mời HS nhắc lại để khắc sâu kiến thức
-GV có thể hướng dẫn HS thêm cách vẽ mới không nhìn giấy và nhìn vào gương hoặc ảnh để vẽ chính mình.
Quan sát
Trả lời
HS trả lời. và lắng nghe bạn TL
-HS quan sát làm theo.
12-14ph
3. Thực hành vẽ chân dung
*Vẽ được chân dung mình hoặc người thân yêu.
Tổ chức cho HS vẽ cá nhân, có thể sử dụng giấy màu.
HS làm bài cá nhân
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình
Mời HS lên giới thiệu và chia sẻ bài vẽ của mình
Mời HS nhận xét bài bạn:
+Bố cục
+ Màu sắc
+ Đặc điểm chân dung?
+ Đậm nhạt?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Cho HS cùng hát một ca khúc
Giới thiệu vào bài
Hát và múa theo nhạc
-Lắng nghe và ghi vở
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Vẽ theo nhạc
- Cho HS quan sát một số sản phẩm được sử dụng từ sản phẩm vẽ theo nhạc và hỏi HS :
+ Cách tạo ra sản phẩm?
+ GV khen HS và chốt lại kiến thức.
-Hướng dẫn HS vẽ theo nhạc
-Bật nhạc cho HS.
-Chú ý nhắc HS nhạc nhanh vẽ nhanh, chậm vẽ chậm. Thay đổi màu liên tục.
-Hết nhạc dừng lại.
Quan sát
HS TL
Trả lời
Quan sat
Thực hiện vẽ theo nhạc, nhún nhảy theo điệu nhạc
15-18ph
2. Thực hành trang trí tranh chân dung bằng sản phẩm vẽ theo nhạc
GV hướng dẫn cắt khung
Yêu cầu HS sử dụng bài vẽ theo nhạc vừa vẽ để cắt khung trang trí
Có thể vẻ thêm họa tiết hoa lá trên giấy vẽ theo nhạc để cắt ra và trang trí lên khung tranh.
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Làm bài theo cá nhân
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Khung tranh với tông màu gì?
Bạn đã sử dụng thêm những họa tiết gì để trang trí?
Màu sắc có phù hợp với bức tranh chân dung không?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
HSTL
HS lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_2_chu_de_3_day_la_toi_nam_hoc_2017_2018.doc