- Cho HS hát bài “Hoa lá mùa xuân”
- Đặt câu hỏi
- Nhận xét, dẫn dắt vào nội dung chủ đề
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh hoa lá ở hình 6.1
- Đặt câu hỏi gợi ý:
- Lá cây thường có hình gì?
- Màu sắc như thế nào?
- Gồm những bộ phận nào?
- Quan sát hình 6.2 trả lời câu hỏi?
+ Các hoa lá trong hình 6.2 khác gì với hình 6.1?
+ Là và hoa gồm những bộ phận nào?
- GV tóm tắt: Hoa lá trong thiên nhiên rất phong phú đa dạng, có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. Mỗi loài hoa lá đều mang trong mình đặc điểm hình dáng riêng, chính vì thế mà tạo nên vẻ đẹp sự đa dạng của hoa lá trong thiên nhiên.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 6: Khu vườn kỳ diệu - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN- QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 13 - 15
CHỦ ĐỀ 6: KHU VƯỜN KỲ DIỆU (3 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá cây
Biết cách vẽ và trang trí hoa, lá
Biết sắp xếp các hình hoa, lá đã trang trí để tạo được bức tranh khu vườn
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Vẽ cùng nhau
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp2
Tranh, ảnh về hoa, lá
Một số bài vẽ lá cây, hoa
HS:
Sách Học MT lớp2
Lá cây, hoa hoặc tranh ảnh về lá cây, hoa
Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, kéo
Các hoạt động dạy, học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Hoa lá mùa xuân”
Đặt câu hỏi
Nhận xét, dẫn dắt vào nội dung chủ đề
Thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe – ghi vở
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá cây.
Yêu cầu học sinh quan sát tranh hoa lá ở hình 6.1
Đặt câu hỏi gợi ý:
Lá cây thường có hình gì?
Màu sắc như thế nào?
Gồm những bộ phận nào?
Quan sát hình 6.2 trả lời câu hỏi?
+ Các hoa lá trong hình 6.2 khác gì với hình 6.1?
+ Là và hoa gồm những bộ phận nào?
GV tóm tắt: Hoa lá trong thiên nhiên rất phong phú đa dạng, có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. Mỗi loài hoa lá đều mang trong mình đặc điểm hình dáng riêng, chính vì thế mà tạo nên vẻ đẹp sự đa dạng của hoa lá trong thiên nhiên.
Quan sát
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Quan sát
Trả lời
Trả lời
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách vẽ hoa lá
- Yêu cầu HS quan sát H6.3 thảo luận và đưa ra cách vẽ hoa lá?
Mời ba đến bốn HS trả lời các bước để khắc sâu kiến thức.
Quan sát
Trả lời
Trả lời
12-14ph
3. Thực hành vẽ theo nhạc
*Vẽ được một số loại hoa lá theo ý thích
Tổ chức cho HS vẽ cá nhân vào giấy A3
( Nhắc HS Có thể vẽ nhiều hoa lá trên một tờ giấy)
HS làm việc cá nhân
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
Sản phẩm của bạn có các nét gì?
Các nét vẽ đó có những đặc điểm gì?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán,giầu bìa màu, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Kể tên hoa lá”
- Hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận chọn sản phẩm cá nhân vào bài của nhóm
Cho HS thảo luận nhóm 4
Hướng dẫn HS lựa chọn bài cá nhân kết hợp với nhau để tạo bài nhóm.
Vì sao nhóm lại tạo nên bức tranh này?
Màu sắc chính trong bức tranh?
Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước.
Các bức tranh vẽ gì? được sử dụng những nét vẽ nào?
GV tóm tắt:
Yêu cầu HS thực hành theo nhóm 4
Quan sát lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Trả lời
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của Nhóm.
Yêu cầu HS thực hiện theo những gì đã thảo luận.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những nhóm có ý tưởng tốt và những nhóm còn lúng túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Tranh của nhóm bạn vẽ gì?
Những họa tiết nào được các bạn trang trí cho hoa lá?
Các bạn đã sử dụng những nét vẽ nào để tạo hình hoa lá?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Kể tên hoa lá”
- Hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Vẽ theo nhạc
Cho HS quan sát một số tranh vẽ từ sản phẩm vẽ theo nhạc.
+ Mời HS nhận xét về những bức tranh.
-Hướng dẫn HS cách thực hiện vẽ theo nhạc.
-Bật nhạc.
Quan sát
Nhận xét tranh
Quan sát sự hướng dẫn của GV
Lắng nghe và thực hiện theo y/c
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của bản thân
Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ thêm nét để tạo thành bức tranh theo ý thích.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS có ý tưởng tốt và những HS còn lúng túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Tranh của bạn vẽ gì?
Bạn đã sử dụng những nét vẽ nào để tạo thành bức tranh?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_2_chu_de_6_khu_vuon_ky_dieu_nam_hoc_201.doc