Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 7: Con vật thân thuộc - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Giới thiệu tranh có các con vật khác nhau

- Đặt câu hỏi gợi ý:

- Trong ảnh có những con vật gì?

- Những con vật đó đang làm gì?

- Nêu đặc điểm của các con vật về hình dáng, màu sắc và các chi tiết nổi bật?

VD (Voi có tai to, trâu có sừng cong )

- GV tóm tắt: Mỗi con vật có một đặc điểm hình dáng màu sắc khác nhau. Chính vì điều này đã tạo ra sự phong phú về loài vật.

- Cho HS quan sát hình 7.2

+ Tranh vẽ những con vật nào ?

+Màu sắc trong các bức tranh được thể hiện thế nào? Hãy kể những màu sắc trong từng tranh?

-GV tóm tắt: Có rất nhiều cách vẽ con vật khác nhau và cách thể hiện bài vẽ cũng rất phong phú và đa dạng. có thể vẽ tranh một con vật hay tranh nhiều con vật kết hợp với cảnh vật xung quanh tạo cho bức tranh

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 7: Con vật thân thuộc - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 2 TUẦN 16 - 18 CHỦ ĐỀ 7: CON VẬT THÂN THUỘC (3 tiết) Mục tiêu: Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật thân thuộc Vẽ, xé dán, nặn được những con vật thân thuộc Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Xây dựng cốt truyện, Vẽ cùng nhau, trình diễn sắm vai. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp2 Tranh, ảnh con vật Hình minh họa cách vẽ, xé dán, nặn con vật HS: Sách Học MT lớp2 Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, kéo, bút chì Các hoạt động dạy, học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài hát về con vật Giới thiệu - ghi tên chủ đề Cả lớp hát Lắng nghe – ghi vở 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật thân thuộc. Giới thiệu tranh có các con vật khác nhau Đặt câu hỏi gợi ý: Trong ảnh có những con vật gì? Những con vật đó đang làm gì? Nêu đặc điểm của các con vật về hình dáng, màu sắc và các chi tiết nổi bật? VD (Voi có tai to, trâu có sừng cong ) GV tóm tắt: Mỗi con vật có một đặc điểm hình dáng màu sắc khác nhau. Chính vì điều này đã tạo ra sự phong phú về loài vật. Cho HS quan sát hình 7.2 + Tranh vẽ những con vật nào ? +Màu sắc trong các bức tranh được thể hiện thế nào? Hãy kể những màu sắc trong từng tranh? -GV tóm tắt: Có rất nhiều cách vẽ con vật khác nhau và cách thể hiện bài vẽ cũng rất phong phú và đa dạng. có thể vẽ tranh một con vật hay tranh nhiều con vật kết hợp với cảnh vật xung quanh tạo cho bức tranh thêm đẹp hơn. Quan sát Lắng nghe Trả lời Trả lời Lắng nghe Quan sát Trả lời HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Các thành viên khác bổ sung Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện *Tự nhận ra cách vẽ các nét - Yêu cầu HS quan sát H 7.3 và thảo luận đưa ra cách vẽ của mình. Mời nhóm, cá nhân trình bày cách vẽ của mình. Cho HS xem bài vẽ, nặn, xé dán mẫu về con vật của các bạn lớp trước. GV chốt lại. Quan sát thảo luận Trả lời Lắng nghe và ghi nhớ 12-14ph 3. Thực hành vẽ tranh *Vẽ xé dán, nặn được con vật thân thuộc. Tổ chức cho HS làm bài nhóm đôi Quan sát những HS làm có năng khiếu tạo hình để kịp thời phát triển, giúp đỡ HS làm chưa đẹp. HS làm bài theo hướng dẫn 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn các nhóm tự lên trưng bày sản phẩm của nhóm mình Mời HS lên giới thiệu bài của nhóm mình. Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn: Bài của bạn được làm bằng chất liệu gì? Bài tạo hình con vật gì? Con vật đó có đặc điểm gì? Ngoài con vật bài của bạn còn có thêm hình ảnh gì ? Màu sắc như thế nào? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Thi kể tên con vật” Hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận chọn nội dung câu chuyện và sản phẩm phù hợp với nội dung câu chuyện. - HS thảo luận chọn nội dung câu chuyện của nhóm mình. - Y/c HS chọn hình ảnh con vật từ tiết trước phù hợp với nội dung câu chuyện của nhóm đã chọn. Cốt chuyện của nhóm có nội dung gì?. Vì sao nhóm lại chọn những con vật đó cho cốt chuyện này? Câu chuyện của nhóm gồm bao nhiêu nhân vật? Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước. GV tóm tắt: Yêu cầu HS thực hành theo nhóm HS thảo luận Thực hiện theo yêu cầu của GV Trả lời Trả lời Trả lời Quan sát Thực hành theo nhóm 15-18ph 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của bản thân Yêu cầu HS sau khi đã có nhân vật thì sắp xếp nhân vật trên giấy trước để có được bố cục đẹp sau đó mới dán keo và tạo thêm những hình ảnh phụ cho tranh GV quan sát, gợi ý thêm cho những nhóm có bài làm sáng tạo, hướng dẫn thêm những nhóm làm chưa đẹp. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình Gợi ý HS nhận xét Nội dung câu chuyện của nhóm bạn là gì?? Bạn đã sử dụng những nhân vật nào nào để tạo thành bức tranh? Bạn có thể trình bày cốt chuyện được không? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe HS đại diện nhóm giới thiệu câu chuyện của nhóm. Dặn dò Chuẩn bị nội dung những câu chuyện hay và bảo quản sản phẩm tiết 2 để sử dụng cho tiết 3 của nhóm. Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Cùng hát múa theo nhạc tại chỗ Hát múa theo nhạc 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận chọn nhân vật sắm vai - Y/c HS sử dụng nội dung cốt chuyện từ tiết 2 của các nhóm để trình diễn sắm vai. HS cùng thảo luận chọn nhân vật phù hợp sắm vai vào từng con vật đã chọn cho nội dung cốt chuyện. HS sưu tầm đầy đủ sản phẩm của nhóm mình đã chọn. Thực hiện theo yêu cầu của GV Thực hành theo nhóm 15-18ph 2. Thực hành trình diễn sắm vai với cốt chuyện. - Y/c HS trong mỗi nhóm đều phải tham gia vào nội dung câu chuyện và trình diễn sắm vai + Câu chuyện bao nhiêu nhân vật + Không gian ở đâu? + Thời gian nào? + Có những đạo cụ gì kèm theo cho mỗi nhân vật? + cùng tập và diễn thử có lời thoại theo nội dung cốt chuyện theo nhóm. +Trình diễn sắm vai trước cả lớp thứ tự các nhóm lên trình diễn Thực hiện theo yêu cầu của GV -Diễn tập theo nhóm tại chỗ -HS các nhóm lên trình diễn sắm vai 5-7ph C. NHẬN XÉT Hướng dẫn HS nhận xét về phần sắm vai của các nhóm. Gợi ý HS nhận xét Nhận xét về : + Nội dung cốt chuyện nói về điều gì? + Nhân vật sắm vai phù hợp chưa? + Ngôn ngữ phù hợp với nội dung chưa? + Em thích nhân vật nào nhất? vì sao? GV khen những nhóm, cá nhân làm tốt, nhắc nhở và động viên nhóm, cá nhân làm chưa tốt. GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe HS lắng nghe Dặn dò Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_chu_de_7_con_vat_than_thuoc_nam_hoc_2.doc