- Mời HS lên bảng viết tên của mình
- Đặt câu hỏi
- Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề
Yêu cầu HS quan sát hình 1.1, 1.2 thảo luận nhóm 2
- Độ dày các nét của chữ nét đều như thế nào?
- Nêu nhận xét về các chữ trong hình 1.2?
+ Yêu cầu HS quan sát hình 1.3
- Chữ nào được trang trí bằng nhiều nét cong?
- Chữ nào được trang trí bằng nhiều nét thẳng?
- Chữ nào được trang trí bằng những bông hoa?
- GV tóm tắt:Chữ nét đều có độ dày các nét chữ bằng nhau, cứng cáp và chắc khỏe.
- Chữ trang trí có thể là chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm.
- Có nhiều cách để trang trí chữ, có thể vẽ thêm họa tiết trang trí
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 1: Những chữ cái đáng yêu - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN- QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2017 – 2018
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 3
TUẦN 1, 2
CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều và chữ trang trí
Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Gợi mở; Trực quan; Luyện tập, thực hành
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp3
Bảng chữ cái nét đều và chữ đã được trang trí
Một số bài vẽ của HS
HS:
Sách Học MT lớp3
Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Mời HS lên bảng viết tên của mình
Đặt câu hỏi
Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề
HS thực hiện theo yêu cầu
Trả lời
Lắng nghe, ghi vở tên chủ đề
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra đặc điểm các kiều chữ
Yêu cầu HS quan sát hình 1.1, 1.2 thảo luận nhóm 2
Độ dày các nét của chữ nét đều như thế nào?
Nêu nhận xét về các chữ trong hình 1.2?
+ Yêu cầu HS quan sát hình 1.3
Chữ nào được trang trí bằng nhiều nét cong?
Chữ nào được trang trí bằng nhiều nét thẳng?
Chữ nào được trang trí bằng những bông hoa?
GV tóm tắt:Chữ nét đều có độ dày các nét chữ bằng nhau, cứng cáp và chắc khỏe.
Chữ trang trí có thể là chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm.
Có nhiều cách để trang trí chữ, có thể vẽ thêm họa tiết trang trí
HS Quan sát
Thảo luận nhóm
Trả lời
Trả lời
Quan sát
Trả lời
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách vẽ chữ
- Yêu cầu HS quan sát H1.4 và 1.5
Cho HS thảo luận,tìm hiểu theo nhóm để có thêm ý tưởng về tạo dáng và trang trí chữ
Quan sát
Thảo luận nhóm
12-14ph
3. Thực hành vẽ cùng nhau
*Vẽ được một số kiểu chữ
Ngợi ý HS chọn một chữ cái để vẽ
Sử dụng nét và màu sắc để tạo họa tiết trang trí
Hướng dẫn HS chọn chữ mình muốn vẽ
Tổ chức cho HS ghép thành chữ có nghĩa vào giấy A4
HS chon một chữ cái để vẽ
HS vẽ bài
HS làm việc theo nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
Hình vẽ có cân đối không?
Bạn trang trí chữ như thế nào?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát và vận động một bài
Hát và vận động theo bài hát
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận , trang trí thêm cho sản phẩm của nhóm
Yêu cầu HS thảo luận nhóm thống nhất tự chọn và trang trí thêm cho bức vẽ
Cho HS quan sát các bài vẽ của HS lớp trước
Quan sát , chọn họa tiết trang trí cho sản phẩm nhóm mình
12- 15 ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh
Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ thêm nét để tạo thành bức tranh theo ý thích.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lúng túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
7- 10ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Nhóm bạn vẽ chữ gì?
Bạn trang trí như thế nào?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_1_nhung_chu_cai_dang_yeu_nam_h.doc