- Cho HS hát bài “Trái đất này là của chúng mình”
- GVdẫn dắt, giới thiệu - ghi tên chủ đề
- Giới thiệu tranh 11.1 Sách Học Mĩ thuật lớp 3, gợi ý HS tìm hiểu nội dung, vẻ đẹp của hai bức tranh
- Đặt câu hỏi gợi ý:
- Tranh vẽ gì?
- Trong tranh vẽ gì? Hình ảnh chính là gì? Hình ảnh phụ là gì?
- Bức tranh gợi cho em cảm giác gì?
- Em thấy màu sắc trong tranh như nào?.
- GV tóm tắt: “ Mẹ tôi” tranh bột màu của Xvét- ta Ba-la-nô-va, 8 tuổi, người Ca-dắc- tan. Bức tranh diễn tả tình mẹ con thắm thiết, đầm ấm
- “ Cùng giã gạo” tranh màu nướccủa Xa- rau-giu Thê Pxông Krao, 9 tuổi, người Thái Lan. Bức tranhvẽ cảnh cùng giã gạo ở vùng nông thôn của Thái Lan .
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 11: Tìm hiểu tranh theo chủ đề Vẻ đẹp cuộc sống - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN Thứ.ngày..tháng.năm..
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 3
TUẦN 27 - 29
CHỦ ĐỀ 11: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ: VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG (3 tiết)
Mục tiêu:
Bước đầu làm quen với tranh thiếu nhi nước ngoài.
Nêu được chủ đề, mô tả được hình ảnh, nhận biết được vẻ đẹp của bức tranh theo chủ đề “Vẻ đẹp cuộc sống” thông qua bố cục, đường nét, màu sắc.
Mô phỏng lại được bức tranh em thích bằng cách vẽ, cắt dán,
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Liên kết với tác phẩm
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp 3
Tranh thiếu nhi vẽ về mẹ và bạn bè
Bài vẽ của HS
HS:
Sách Học MT lớp3
Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, kéo, đất nặn
Tranh thiếu nhi (nếu có)
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Trái đất này là của chúng mình”
GVdẫn dắt, giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp hát
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Xem tranh
Giới thiệu tranh 11.1 Sách Học Mĩ thuật lớp 3, gợi ý HS tìm hiểu nội dung, vẻ đẹp của hai bức tranh
Đặt câu hỏi gợi ý:
Tranh vẽ gì?
Trong tranh vẽ gì? Hình ảnh chính là gì? Hình ảnh phụ là gì?
Bức tranh gợi cho em cảm giác gì?
Em thấy màu sắc trong tranh như nào?..
GV tóm tắt: “ Mẹ tôi” tranh bột màu của Xvét- ta Ba-la-nô-va, 8 tuổi, người Ca-dắc- tan. Bức tranh diễn tả tình mẹ con thắm thiết, đầm ấm
“ Cùng giã gạo” tranh màu nướccủa Xa- rau-giu Thê Pxông Krao, 9 tuổi, người Thái Lan. Bức tranhvẽ cảnh cùng giã gạo ở vùng nông thôn của Thái Lan.
Quan sát
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Vẽ theo nhóm
- Gợi ý cho HS
- Em sẽ vẽ bức tranh có nội dung gì?
- Em vẽ nhân vật chính là gì? Ở đâu? Đang làm gì?
- Em vẽ thêm hình ảnh phụ là gì?
- Em sẽ vẽ màu sắc cho bức tranh như nào?
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
*Vẽ theo nhóm4 vào giấy A3
Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4 vào giấy A3
Hướng dẫn HS còn lung túng
HS làm việc theo nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
Tranh của nhóm bạn vẽ gì?
Hình vẽ của bạn có sinh động không?
Màu sắc có đẹp không?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Hát “ Lớp chúng ta đoàn kết”
Hát theo nhạc
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận tìm ra bức tranh mình yêu thích
Yêu cầu HS mô phỏng lại một trong hai bức tranh.
Yêu cầu HS thực hành cá nhân
Quan sát
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành cá nhân
Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ thêm nét để tạo thành bức tranh theo ý thích.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Tranh của bạn vẽ có cảm xúc không?
Hình vẽ, màu sắc của bạn có đẹp không?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35’
2-3’
TIẾT 3
A. KHỞI ĐỘNG
Trò chuyện với HS một câu chuyện về mẹ con
HS lắng nghe
20 -23’
B. NỘI DUNG
Giới thiệu và chia sẻ câu chuyện
- Tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm mĩ thuật
- Tổ chức các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ, trình diễn sắm vai
- Yêu cầu HS lắng nghe phần trình bày của nhóm bạn. Có thể đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến cho câu chuyện của nhóm bạn trở nên phong phú, sinh động hơn
- GV quan sát lớp và lắng nghe câu chuyện của HS
- Yêu cầu HS nhận xét về phần trình bày của nhóm bạn
- Gợi ý HS tưởng tượng một câu chuyện khác từ sản phẩm mĩ thuật của nhóm bạn
- Gợi ý HS bình chọn câu chuyện nào hay nhất? Câu chuyện nào có ý nghĩa nhất? Câu chuyên nào vui nhất? bài học nào được rút ra sau câu chuyện của các nhóm?
- Nhóm trưởng điều hành: Phân công treo tranh hoặc trưng bày sản phẩm, Phân công thành viên giới thiệu và chia sẻ hoặc trình diễn sắm vai
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Các nhóm thuyết trình trước lớp.
- Các thành viên khác lắng nghe, đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến.
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Phát biểu ý kiến cá nhân
6-8’
4-5’
NHẬN XÉT
Tổng kết chủ đề
Dặn dò
- GV nhận xét các nhóm. Khen các nhóm hợp tác tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật; nhóm có câu chuyện hay, trình bày lưu loát, to rõ ràng
- GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm
- Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của thầy cô ( nếu có)
- Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác
- Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_11_tim_hieu_tranh_theo_chu_de.doc