Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 12: Trang phục của em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 trong sách Học Mĩ thuật lớp 3 hoặc hình ảnh về trang phục do GV đã chuẩn bị để tìm hiểu.

- GV Đặt câu hỏi gợi ý:

- Kể tên những trang phục mà em biết ?

- Các trang phục có giống nhau không ?

- Màu sắc các trang phục ntn ?

- Có những chi tiết trang trí gì ?

- Các trang trí thường nằm ở bộ phận nào của trang phục?

- Các trang phục trong hình sử dụng cho những mùa nào?

- GV tóm tắt: Kiểu dáng và màu sắc của trang phục rất đa dạng và phong phú. Mỗi loại trang phục đều có vẻ đẹp riêng và phù hợp để sử dụng theo giới tính, cho từng lứa tuổi,từng mùa,từng hoàn cảnh Khi tạo dáng và trang trí một trang phục nào đó,em cần xác định rõ nó dành cho ai và sử dụng trong hoàn cảnh nào để lựa chọn cách tạo dáng và trang trí cho phù hợp.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 12: Trang phục của em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 – 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 3 TUẦN 30 - 32 CHỦ ĐỀ 12: TRANG PHỤC CỦA EM (3 tiết) Mục tiêu: Nhận ra được vẻ đẹp và đặc điểm của trang phục nam, nữ lứa tuổi tiểu học Vẽ và trang trí được trang phục theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Tiếp cận theo chủ đề Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp3 Một số hình ảnh về trang phục của lứa tuổi tiểu học Một số hình vẽ quần, áo, váy Bài vẽ của HS HS: Sách Học MT lớp3 Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, kéo Một số hình ảnh về bộ trang phục gồm: áo, váy, mũ sưu tầm được (nếu có) Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG GV vẽ hình người lên bảng, yêu cầu HS vẽ thêm trang phục cho nhân vật đó. Gv hỏi: Bạn vẽ trang phục gì ? GV giới thiệu chủ đề - ghi tên chủ đề Cả lớp quan sát bạn vẽ. HS Trả lời câu hỏi 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 trong sách Học Mĩ thuật lớp 3 hoặc hình ảnh về trang phục do GV đã chuẩn bị để tìm hiểu. GV Đặt câu hỏi gợi ý: Kể tên những trang phục mà em biết ? Các trang phục có giống nhau không ? Màu sắc các trang phục ntn ? Có những chi tiết trang trí gì ? Các trang trí thường nằm ở bộ phận nào của trang phục? Các trang phục trong hình sử dụng cho những mùa nào? GV tóm tắt: Kiểu dáng và màu sắc của trang phục rất đa dạng và phong phú. Mỗi loại trang phục đều có vẻ đẹp riêng và phù hợp để sử dụng theo giới tính, cho từng lứa tuổi,từng mùa,từng hoàn cảnhKhi tạo dáng và trang trí một trang phục nào đó,em cần xác định rõ nó dành cho ai và sử dụng trong hoàn cảnh nào để lựa chọn cách tạo dáng và trang trí cho phù hợp. HS Quan sát HS Trả lời HS Quan sát HS Trả lời HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Các thành viên khác bổ sung HS Lắng nghe 5-6ph 2. Hướng dẫn thực hiện *Tổ chức cho HS xây dựng cách thực hiện trang trí trang phục thông qua trò chơi trải nghiệm “ Nhà thiết kế thời trang” GV Yêu cầu HS quan sát một số hình vẽ quần, áo, váy ,mũvà một số họa tiết như bông hoa,ngôi sao,chấm bivới nhiều màu sắc khác nhau. Cho HS lên bảng lựa chọn các họa tiết mà mình thích gắn trang trí vào các vị trí trên váy ,áo,mũcủa nhân vạt trên bảng. GV mời đại diện từng nhóm lên thực hành trên bảng. GV nhận xét Hướng dẫn HS thực hiện trò chơi trang trí trang phục ở hình 12.2 sách Học Mĩ thuật 3 HS Quan sát HS lên bảng chọn hình và ghép Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành . Tổ chức cho HS vẽ Gợi ý để HS nêu cách thực hiện, tạo dáng trang phục theo cách hiểu riêng. HS làm việc Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm của mình. Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn: Sản phẩm của bạn có gì hay, nổi bật ? Các hình trang trí có phù hợp không ? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Vẽ nhanh,vẽ đẹp ” Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Nêu yêu cầu tiết học: Tạo dáng một bộ trang phục theo ý thích. Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận Để tạo dáng váy,áo quầnem cần vẽ những bộ phận nào ? Em sẽ lựa chọn họa tiết gì và trang trí ở vị trí nào trên trang phục ? Hãy giới thiệu ý tưởng sản phẩm em định làm Em sẽ chọn những họa tiết nào để vẽ thêm vào sản phẩm của mình? Theo em có thể trang trí thêm ở đâu nữa ? GV tóm tắt: Cách tạo dáng trang phục: Chọn đối tượng để tạo dáng trang phục Vẽ hình dáng trang phục Vẽ các chi tiết trang phục Trang trí các họa tiết phù hợp vào các vị trí của trang phục Vẽ màu theo ý thích Quan sát Thực hiện theo yêu cầu của GV Trả lời Lắng nghe 15-18ph 2. Thực hành sáng tạo trang phục của bản thân Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ và sáng tạo trang phục theo ý thích. GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. HS thực hành Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét Bạn vẽ trang phục gì? Bạn đã sử dụng những họa tiết nào để trang trí ? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Cho học sinh chơi trò chơi ghép các bộ phận để tạo thành đồ vật Gv phổ biến luật chơi và cách thức chơi Học sinh chơi theo 2 đội, mỗi đội 3 bạn 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. hoàn thiện sản phẩm của nhóm GV kiểm tra sản phẩm của các nhóm. Sau khi học sinh làm xong yêu cầu thảo luận nhóm để sắp xếp thành cửa hàng bán đồ gốm sứ. Học sinh quan sát hình 10.5 SGK trang 52 để tham khảo cách trưng bày sản phẩm đã tạo. Trong tranh bạn đã trưng bày như thế nào? Các đồ vật nhỏ, đồ vật to được sắp xếp ra sao ? Vận dụng cách sắp xếp bố cục xa gần Quan sát Thực hiện theo yêu cầu của GV Thảo luận nhóm Quan sát Trả lời Lắng nghe Thực hành cá nhân 15-18ph 2. Thực hành Sau khi học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm .GV hướng học sinh thảo luận đóng vai người bán hàng và người sản xuất quần áo để giới thiệu về sản phẩm của nhóm. Gợi ý của GV: Em nói truyền cảm và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của nhóm. Bằng cách tạo hình khéo léo và các họa tiết trang trí hoa văn cầu kì độc đáo cùng với sự hoài hòa của màu sắc...... Hs cũng có thể sắm vai người giới thiệu sản phẩm với du khách du lịch. Thực hiện theo yêu cầu của GV Hs sắm vai diễn 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét Bạn đã sử dụng những chất liệu gì để tạo ra sản phẩm? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò Chuẩn bị sưu tầm tranh ảnh vẽ đề tài sinh hoạt . Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_12_trang_phuc_cua_em_nam_hoc_2.doc