- Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 trong sách Học Mĩ thuật lớp 3 hoặc hình ảnh về trang phục do GV đã chuẩn bị để tìm hiểu.
- GV Đặt câu hỏi gợi ý:
- Kể tên những trang phục mà em biết ?
- Các trang phục có giống nhau không ?
- Màu sắc các trang phục ntn ?
- Có những chi tiết trang trí gì ?
- Các trang trí thường nằm ở bộ phận nào của trang phục?
- Các trang phục trong hình sử dụng cho những mùa nào?
- GV tóm tắt: Kiểu dáng và màu sắc của trang phục rất đa dạng và phong phú. Mỗi loại trang phục đều có vẻ đẹp riêng và phù hợp để sử dụng theo giới tính, cho từng lứa tuổi,từng mùa,từng hoàn cảnh Khi tạo dáng và trang trí một trang phục nào đó,em cần xác định rõ nó dành cho ai và sử dụng trong hoàn cảnh nào để lựa chọn cách tạo dáng và trang trí cho phù hợp.
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 12: Trang phục của em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 3
TUẦN 30 - 32
CHỦ ĐỀ 12: TRANG PHỤC CỦA EM (3 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra được vẻ đẹp và đặc điểm của trang phục nam, nữ lứa tuổi tiểu học
Vẽ và trang trí được trang phục theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Tiếp cận theo chủ đề
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp3
Một số hình ảnh về trang phục của lứa tuổi tiểu học
Một số hình vẽ quần, áo, váy
Bài vẽ của HS
HS:
Sách Học MT lớp3
Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, kéo
Một số hình ảnh về bộ trang phục gồm: áo, váy, mũ sưu tầm được (nếu có)
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
GV vẽ hình người lên bảng, yêu cầu HS vẽ thêm trang phục cho nhân vật đó.
Gv hỏi: Bạn vẽ trang phục gì ?
GV giới thiệu chủ đề - ghi tên chủ đề
Cả lớp quan sát bạn vẽ.
HS Trả lời câu hỏi
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 trong sách Học Mĩ thuật lớp 3 hoặc hình ảnh về trang phục do GV đã chuẩn bị để tìm hiểu.
GV Đặt câu hỏi gợi ý:
Kể tên những trang phục mà em biết ?
Các trang phục có giống nhau không ?
Màu sắc các trang phục ntn ?
Có những chi tiết trang trí gì ?
Các trang trí thường nằm ở bộ phận nào của trang phục?
Các trang phục trong hình sử dụng cho những mùa nào?
GV tóm tắt: Kiểu dáng và màu sắc của trang phục rất đa dạng và phong phú. Mỗi loại trang phục đều có vẻ đẹp riêng và phù hợp để sử dụng theo giới tính, cho từng lứa tuổi,từng mùa,từng hoàn cảnhKhi tạo dáng và trang trí một trang phục nào đó,em cần xác định rõ nó dành cho ai và sử dụng trong hoàn cảnh nào để lựa chọn cách tạo dáng và trang trí cho phù hợp.
HS Quan sát
HS Trả lời
HS Quan sát
HS Trả lời
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
HS Lắng nghe
5-6ph
2. Hướng dẫn thực hiện
*Tổ chức cho HS xây dựng cách thực hiện trang trí trang phục thông qua trò chơi trải nghiệm “ Nhà thiết kế thời trang”
GV Yêu cầu HS quan sát một số hình vẽ quần, áo, váy ,mũvà một số họa tiết như bông hoa,ngôi sao,chấm bivới nhiều màu sắc khác nhau.
Cho HS lên bảng lựa chọn các họa tiết mà mình thích gắn trang trí vào các vị trí trên váy ,áo,mũcủa nhân vạt trên bảng.
GV mời đại diện từng nhóm lên thực hành trên bảng.
GV nhận xét
Hướng dẫn HS thực hiện trò chơi trang trí trang phục ở hình 12.2 sách Học Mĩ thuật 3
HS Quan sát
HS lên bảng chọn hình và ghép
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành .
Tổ chức cho HS vẽ
Gợi ý để HS nêu cách thực hiện, tạo dáng trang phục theo cách hiểu riêng.
HS làm việc
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm của mình.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
Sản phẩm của bạn có gì hay, nổi bật ?
Các hình trang trí có phù hợp không ?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Vẽ nhanh,vẽ đẹp ”
Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Nêu yêu cầu tiết học: Tạo dáng một bộ trang phục theo ý thích.
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận
Để tạo dáng váy,áo quầnem cần vẽ những bộ phận nào ?
Em sẽ lựa chọn họa tiết gì và trang trí ở vị trí nào trên trang phục ?
Hãy giới thiệu ý tưởng sản phẩm em định làm
Em sẽ chọn những họa tiết nào để vẽ thêm vào sản phẩm của mình?
Theo em có thể trang trí thêm ở đâu nữa ?
GV tóm tắt: Cách tạo dáng trang phục:
Chọn đối tượng để tạo dáng trang phục
Vẽ hình dáng trang phục
Vẽ các chi tiết trang phục
Trang trí các họa tiết phù hợp vào các vị trí của trang phục
Vẽ màu theo ý thích
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Trả lời
Lắng nghe
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo trang phục của bản thân
Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ và sáng tạo trang phục theo ý thích.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
HS thực hành
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Bạn vẽ trang phục gì?
Bạn đã sử dụng những họa tiết nào để trang trí ?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Cho học sinh chơi trò chơi ghép các bộ phận để tạo thành đồ vật
Gv phổ biến luật chơi và cách thức chơi
Học sinh chơi theo 2 đội, mỗi đội 3 bạn
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. hoàn thiện sản phẩm của nhóm
GV kiểm tra sản phẩm của các nhóm.
Sau khi học sinh làm xong yêu cầu thảo luận nhóm để sắp xếp thành cửa hàng bán đồ gốm sứ.
Học sinh quan sát hình 10.5 SGK trang 52 để tham khảo cách trưng bày sản phẩm đã tạo.
Trong tranh bạn đã trưng bày như thế nào? Các đồ vật nhỏ, đồ vật to được sắp xếp ra sao ?
Vận dụng cách sắp xếp bố cục xa gần
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Thảo luận nhóm
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành
Sau khi học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm .GV hướng học sinh thảo luận đóng vai người bán hàng và người sản xuất quần áo để giới thiệu về sản phẩm của nhóm.
Gợi ý của GV:
Em nói truyền cảm và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của nhóm.
Bằng cách tạo hình khéo léo và các họa tiết trang trí hoa văn cầu kì độc đáo cùng với sự hoài hòa của màu sắc......
Hs cũng có thể sắm vai người giới thiệu sản phẩm với du khách du lịch.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Hs sắm vai diễn
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Bạn đã sử dụng những chất liệu gì để tạo ra sản phẩm?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị sưu tầm tranh ảnh vẽ đề tài sinh hoạt .
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_12_trang_phuc_cua_em_nam_hoc_2.doc