- GV yêu cầu HS quan sát hình 13.1 sách Học mĩ thuật 3 .
- Đặt câu hỏi gợi ý:
- Tranh vẽ hình ảnh của câu chuyện gì ?
- Những hình ảnh đó mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện ?
- Hình dáng ,đường nét,màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào?
- Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào ? Tranh đã thể hiện rõ tính cách đó chưa ?
- GV tóm tắt: Trong kho tàng văn học của loài người có rất nhiều câu chuyện hay mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc,thể hiện ước mơ về cuộc sống tốt đẹp trong đó có những câu chuyện cổ tích,truyện ngụ ngôn và truyện hiện đại. Khi lựa chọn để tạo hình nhân vật cho một câu chuyện nào đó em cần chú ý:
Chọn câu chuyện có ý nghĩa hoặc trích đoạn tiêu biểu để vẽ
Tạo hình nhân vật và bối cảnh phù hợp với nội dung câu chuyện theo cảm nhận riêng.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 3
TUẦN 33 - 35
CHỦ ĐỀ 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH (3 tiết)
Mục tiêu:
Hiểu được nội dung, biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa
Thể hiện được bức tranh về câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ, xé, cắt dán,
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Xây dựng cốt truyện; Vẽ cùng nhau; Tạo hình con rối và Nghệ thuật biểu diễn; Xây dựng cốt truyện
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp3
Một số hình ảnh về các câu chuyện gần gũi với HS
HS:
Sách Học MT lớp3
Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, kéo, bìa cứng
Một số câu chuyện mà em thích(nếu có)
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
GV trích dẫn một số lời thoại ,yêu cầu HS lắng nghe và cho biết đó là chi tiết trong câu chuyện nào ?
GV Giới thiệu chủ đề - ghi tên chủ đề
Cả lớp lắng nghe
HS Trả lời
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
GV yêu cầu HS quan sát hình 13.1 sách Học mĩ thuật 3 .
Đặt câu hỏi gợi ý:
Tranh vẽ hình ảnh của câu chuyện gì ?
Những hình ảnh đó mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện ?
Hình dáng ,đường nét,màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào?
Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào ? Tranh đã thể hiện rõ tính cách đó chưa ?
GV tóm tắt: Trong kho tàng văn học của loài người có rất nhiều câu chuyện hay mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc,thể hiện ước mơ về cuộc sống tốt đẹptrong đó có những câu chuyện cổ tích,truyện ngụ ngôn và truyện hiện đại. Khi lựa chọn để tạo hình nhân vật cho một câu chuyện nào đó em cần chú ý:
Chọn câu chuyện có ý nghĩa hoặc trích đoạn tiêu biểu để vẽ
Tạo hình nhân vật và bối cảnh phù hợp với nội dung câu chuyện theo cảm nhận riêng.
Quan sát
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Vẽ cá nhân,vẽ cùng nhau
- Yêu cầu HS quan sát H13.3 H13.4 để tham khảo cách thực hiện tạo hình nhân vật
Thống nhất câu chuyện để chọn cách tạo hình
Lựa chọn hình ảnh và các nhân vật tiêu biểu
Vẽ hình,vẽ màu
Cắt rời hình ra khỏi tờ giấy,dán vào bìa cứng,dán lên thanh bìa tạo con rối.
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành vẽ
*Vẽ cá nhân,vẽ cùng nhau
Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm vào giấy A3,A4.
GV quan sát giúp các nhóm tạo hình
HS làm việc theo nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
Sản phẩm của nhóm bạn có gì đặc biệt ?
Các nhân vật đó có những đặc điểm gì?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Vẽ nhanh”
Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Nêu yêu cầu tiết học : Tạo được nhân vật và bối cảnh
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Hoàn thiện các nhân vật.
Hướng dẫn HS hoàn thiện tiếp sản phẩm của tiết trước .
Yêu cầu HS vẽ chi tiết cho nhân vật từ hình dáng, quần áo .màu sắcthể hiện rõ tính cách của nhận vật.
Vẽ bối cảnh câu chuyện sao cho phù hợp,sinh động.
Cắt rời các nhân vật để dán vào bìa cứng, tạo con rối.
Sắp xếp các nhân vật ,bối cảnh để hoàn thiện bức tranh của cả nhóm.
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành
Yêu cầu HS hoàn thiện , vẽ thêm bối cảnh để tạo thành bức tranh của cả nhóm theo ý thích.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn các nhóm HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT2
Chuẩn bị cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
3-5 phút
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Cả lớp hát một bài: Hạt gạo làng ta
Cả lớp hát
5-10 phút
B. NỘI DUNG
* Thảo luận xây dựng nội dung câu chuyện cho mỗi nhóm
- HS thảo luận nhóm xây dựng câu chuyện
- HSđại diện lên trình bày nội dung câu chuyện. Qua đó, GV cùng Hs cùng góp ý để thêm màu sắc cho câu chuyện và làm cho cốt chuyện hay hơn.
Sau khi từng nhóm trình bày GV cùng học sinh nhận xét .
15 đến 18 phút
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm
-GV lưu ý đối với học sinh: Khi trình bày câu chuyện kể các tính cách các nhân vật phải có diễn cảm, có hồn.
HS thực hiện vẽ bài theo yêu cầu của giáo viên
5-7 phút
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Gợi ý HS nhận xét
Câu chuyện nhóm nào hay và hấp dẫn ?
Cách trình bày và diễn xuất
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Dặn dò
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_13_cau_chuyen_em_yeu_thich_nam.doc