Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- GV yêu cầu HS quan sát hình 13.1 sách Học mĩ thuật 3 .

- Đặt câu hỏi gợi ý:

- Tranh vẽ hình ảnh của câu chuyện gì ?

- Những hình ảnh đó mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện ?

- Hình dáng ,đường nét,màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào?

- Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào ? Tranh đã thể hiện rõ tính cách đó chưa ?

- GV tóm tắt: Trong kho tàng văn học của loài người có rất nhiều câu chuyện hay mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc,thể hiện ước mơ về cuộc sống tốt đẹp trong đó có những câu chuyện cổ tích,truyện ngụ ngôn và truyện hiện đại. Khi lựa chọn để tạo hình nhân vật cho một câu chuyện nào đó em cần chú ý:

Chọn câu chuyện có ý nghĩa hoặc trích đoạn tiêu biểu để vẽ

Tạo hình nhân vật và bối cảnh phù hợp với nội dung câu chuyện theo cảm nhận riêng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 – 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 3 TUẦN 33 - 35 CHỦ ĐỀ 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH (3 tiết) Mục tiêu: Hiểu được nội dung, biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa Thể hiện được bức tranh về câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ, xé, cắt dán, Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Xây dựng cốt truyện; Vẽ cùng nhau; Tạo hình con rối và Nghệ thuật biểu diễn; Xây dựng cốt truyện Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp3 Một số hình ảnh về các câu chuyện gần gũi với HS HS: Sách Học MT lớp3 Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, kéo, bìa cứng Một số câu chuyện mà em thích(nếu có) Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG GV trích dẫn một số lời thoại ,yêu cầu HS lắng nghe và cho biết đó là chi tiết trong câu chuyện nào ? GV Giới thiệu chủ đề - ghi tên chủ đề Cả lớp lắng nghe HS Trả lời 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm GV yêu cầu HS quan sát hình 13.1 sách Học mĩ thuật 3 . Đặt câu hỏi gợi ý: Tranh vẽ hình ảnh của câu chuyện gì ? Những hình ảnh đó mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện ? Hình dáng ,đường nét,màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào? Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào ? Tranh đã thể hiện rõ tính cách đó chưa ? GV tóm tắt: Trong kho tàng văn học của loài người có rất nhiều câu chuyện hay mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc,thể hiện ước mơ về cuộc sống tốt đẹptrong đó có những câu chuyện cổ tích,truyện ngụ ngôn và truyện hiện đại. Khi lựa chọn để tạo hình nhân vật cho một câu chuyện nào đó em cần chú ý: Chọn câu chuyện có ý nghĩa hoặc trích đoạn tiêu biểu để vẽ Tạo hình nhân vật và bối cảnh phù hợp với nội dung câu chuyện theo cảm nhận riêng. Quan sát Lắng nghe Trả lời Trả lời Lắng nghe Quan sát Trả lời HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Các thành viên khác bổ sung Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện * Vẽ cá nhân,vẽ cùng nhau - Yêu cầu HS quan sát H13.3 H13.4 để tham khảo cách thực hiện tạo hình nhân vật Thống nhất câu chuyện để chọn cách tạo hình Lựa chọn hình ảnh và các nhân vật tiêu biểu Vẽ hình,vẽ màu Cắt rời hình ra khỏi tờ giấy,dán vào bìa cứng,dán lên thanh bìa tạo con rối. Quan sát Trả lời Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành vẽ *Vẽ cá nhân,vẽ cùng nhau Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm vào giấy A3,A4. GV quan sát giúp các nhóm tạo hình HS làm việc theo nhóm Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm. Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn: Sản phẩm của nhóm bạn có gì đặc biệt ? Các nhân vật đó có những đặc điểm gì? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Vẽ nhanh” Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Nêu yêu cầu tiết học : Tạo được nhân vật và bối cảnh Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Hoàn thiện các nhân vật. Hướng dẫn HS hoàn thiện tiếp sản phẩm của tiết trước . Yêu cầu HS vẽ chi tiết cho nhân vật từ hình dáng, quần áo .màu sắcthể hiện rõ tính cách của nhận vật. Vẽ bối cảnh câu chuyện sao cho phù hợp,sinh động. Cắt rời các nhân vật để dán vào bìa cứng, tạo con rối. Sắp xếp các nhân vật ,bối cảnh để hoàn thiện bức tranh của cả nhóm. Quan sát Thực hiện theo yêu cầu của GV Thực hành cá nhân 15-18ph 2. Thực hành Yêu cầu HS hoàn thiện , vẽ thêm bối cảnh để tạo thành bức tranh của cả nhóm theo ý thích. GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn các nhóm HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT2 Chuẩn bị cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 3-5 phút TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Cả lớp hát một bài: Hạt gạo làng ta Cả lớp hát 5-10 phút B. NỘI DUNG * Thảo luận xây dựng nội dung câu chuyện cho mỗi nhóm - HS thảo luận nhóm xây dựng câu chuyện - HSđại diện lên trình bày nội dung câu chuyện. Qua đó, GV cùng Hs cùng góp ý để thêm màu sắc cho câu chuyện và làm cho cốt chuyện hay hơn. Sau khi từng nhóm trình bày GV cùng học sinh nhận xét . 15 đến 18 phút 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm -GV lưu ý đối với học sinh: Khi trình bày câu chuyện kể các tính cách các nhân vật phải có diễn cảm, có hồn. HS thực hiện vẽ bài theo yêu cầu của giáo viên 5-7 phút C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Gợi ý HS nhận xét Câu chuyện nhóm nào hay và hấp dẫn ? Cách trình bày và diễn xuất GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Dặn dò

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_13_cau_chuyen_em_yeu_thich_nam.doc