Tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
-Yêu cầu HS nhớ lại, kể tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của các con vật quen thuộc.
-Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK, gọi tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của các con vật trong hình:
+Em biết những con vật nào? Em thích con vật nào nhất?
+Con vật em thích có những bộ phận gì? Hình dáng, màu sắc như thế nào?
+Đặc điểm nổi bật nhất của con vật em thích là gì?
+Con vật đó có những hoạt động gì? Nó thường sống ở đâu?
+Con vật đó có ích lợi gì đối với cuộc sống của con người?
-GV vẽ minh họa một con vật lên bảng sau đó yêu cầu HS quan sát thêm hình trong SGK để trả lời câu hỏi:
+Em thấy hình các con vật được vẽ như thế nào? Đã cân đối với tờ giấy chưa?
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 3: Con vật quen thuộc - Năm học 2017-2018 - Ngô Thị Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Ngô Thị Phương
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 3
TUẦN 6,7
CHỦ ĐỀ 3: CON VẬT QUEN THUỘC (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm các bộ phận, màu sắc, hoạt động,của một số con vật quen thuộc
Vẽ được con vật quen thuộc theo ý thích bằng nét và màu.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Xây dựng cốt truyện, Tiếp cận theo chủ đề
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách học MT lớp 3
Hình ảnh về các con vật quen thuộc
Hình ảnh các con vật được vẽ, trang trí bằng nét và màu sắc
Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ
HS:
Sách học MT lớp 3
Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Gà trống, mèo con và cún con”
Đặt câu hỏi
Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề
HS thực hiện theo yêu cầu
Trả lời
Lắng nghe, ghi vở tên chủ đề
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra đặc điểm của con vật
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
-Yêu cầu HS nhớ lại, kể tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của các con vật quen thuộc.
-Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK, gọi tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của các con vật trong hình:
+Em biết những con vật nào? Em thích con vật nào nhất?
+Con vật em thích có những bộ phận gì? Hình dáng, màu sắc như thế nào?
+Đặc điểm nổi bật nhất của con vật em thích là gì?
+Con vật đó có những hoạt động gì? Nó thường sống ở đâu?
+Con vật đó có ích lợi gì đối với cuộc sống của con người?
-GV vẽ minh họa một con vật lên bảng sau đó yêu cầu HS quan sát thêm hình trong SGK để trả lời câu hỏi:
+Em thấy hình các con vật được vẽ như thế nào? Đã cân đối với tờ giấy chưa?
+Em nhận thấy con vật được trang trí như thế nào? Cách trang trí trên các con vật có giống nhau không?
*GV tóm tắt:
-Mỗi con vật có hình dáng, đặc điểm và màu sắc khác nhau.
-Khi tạo dáng và trang trí cần dựa vào đặc điểm đặc trưng của con vật để lựa chọn các đường nét, màu sắc cho phù hợp.
Quan sát
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách vẽ con vật
- -Cho một đến hai HS lên bảng vẽ con vật quen thuộc mình thích, các HS khác vẽ vào khung trống trong SGK để trải nghiệm và nêu cảm nhận về cách vẽ con vật.
-Yêu cầu HS quan sát GV vẽ minh họa trên bảng.
-GV gợi ý một số câu hỏi sau để HS nhân biết cách vẽ:
+Em định vẽ con vật nào? Con vật đó đang làm gì?
+Theo em, để vẽ được con vật cần vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau?
+Em sẽ sử dụng các nét và màu sắc như thế nào để trang trí cho con vật trong bài vẽ?
+Em định vẽ thêm hình ảnh nào cho phù hợp với hoạt động của con vật?
*GV tóm tắt:
-Vẽ các bộ phận chính và vẽ chi tiết các bộ phận khác của con vật.
-Vẽ trang trí bằng nét và màu sắc.
-Tạo thêm không gian thể hiện môi trường sống của con vật
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành vẽ cá nhân
Yêu cầu HS tạo dáng và trang trí con vật theo ý thích.
-Cắt hoặc xé rời con vật ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh.
-vẽ hình con vật cân đói với khổ giấy.
-Thể hiện được dáng hoạt động của con vật.
-Thể hiện đường nét trang trí và màu sắc có đậm, nhạt để bức tranh thêm sinh động.
HS làm việc cá nhân
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
Bạn vẽ con vật gì?
Con vật đó có những đặc điểm gì?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Vẽ tiếp hình bằng những đường nét cơ bản”
Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận chọn sản phẩm
Xây dựng cốt truyện
*Hoạt động nhóm:
-Các nhóm lựa chọn hình ảnh các con vật trong kho hình ảnh, sắp xếp để tạo thành bức tranh tập thể.
-Trang trí thêm các hình ảnh khác cho bức tranh thêm sinh động.
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm
-GV gợi ý cho HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình và nhận xét về sản phẩm của các bạn:
+Em hãy chia sẻ những điều em thích về con vật trong bài vẽ của mình.
+Hình ảnh con vật và các hình ảnh khác trong bức tranh tập thể đã phù hợp với nhau chưa? Em muốn vẽ thêm hay lược bớt hình ảnh nào?
+Em hãy tưởng tượngmột câu chuyện về các con vật trong bài vẽ của nhóm.
-Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình
Gợi ý HS nhận xét
Tranh của bạn vẽ gì?
Màu sắc, hình vẽ trong tranh của bạn như thế nào?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_3_con_vat_quen_thuoc_nam_hoc_2.doc