Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 3: Con vật quen thuộc - Năm học 2017-2018 - Ngô Thị Phương

Tổ chức cho HS thảo luận nhóm.

-Yêu cầu HS nhớ lại, kể tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của các con vật quen thuộc.

-Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK, gọi tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của các con vật trong hình:

+Em biết những con vật nào? Em thích con vật nào nhất?

+Con vật em thích có những bộ phận gì? Hình dáng, màu sắc như thế nào?

+Đặc điểm nổi bật nhất của con vật em thích là gì?

+Con vật đó có những hoạt động gì? Nó thường sống ở đâu?

+Con vật đó có ích lợi gì đối với cuộc sống của con người?

-GV vẽ minh họa một con vật lên bảng sau đó yêu cầu HS quan sát thêm hình trong SGK để trả lời câu hỏi:

+Em thấy hình các con vật được vẽ như thế nào? Đã cân đối với tờ giấy chưa?

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 3: Con vật quen thuộc - Năm học 2017-2018 - Ngô Thị Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Ngô Thị Phương Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 3 TUẦN 6,7 CHỦ ĐỀ 3: CON VẬT QUEN THUỘC (2 tiết) Mục tiêu: Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm các bộ phận, màu sắc, hoạt động,của một số con vật quen thuộc Vẽ được con vật quen thuộc theo ý thích bằng nét và màu. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Xây dựng cốt truyện, Tiếp cận theo chủ đề Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách học MT lớp 3 Hình ảnh về các con vật quen thuộc Hình ảnh các con vật được vẽ, trang trí bằng nét và màu sắc Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ HS: Sách học MT lớp 3 Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài “Gà trống, mèo con và cún con” Đặt câu hỏi Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề HS thực hiện theo yêu cầu Trả lời Lắng nghe, ghi vở tên chủ đề 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra đặc điểm của con vật Tổ chức cho HS thảo luận nhóm. -Yêu cầu HS nhớ lại, kể tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của các con vật quen thuộc. -Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK, gọi tên và nêu hình dáng, các bộ phận và đặc điểm nổi bật của các con vật trong hình: +Em biết những con vật nào? Em thích con vật nào nhất? +Con vật em thích có những bộ phận gì? Hình dáng, màu sắc như thế nào? +Đặc điểm nổi bật nhất của con vật em thích là gì? +Con vật đó có những hoạt động gì? Nó thường sống ở đâu? +Con vật đó có ích lợi gì đối với cuộc sống của con người? -GV vẽ minh họa một con vật lên bảng sau đó yêu cầu HS quan sát thêm hình trong SGK để trả lời câu hỏi: +Em thấy hình các con vật được vẽ như thế nào? Đã cân đối với tờ giấy chưa? +Em nhận thấy con vật được trang trí như thế nào? Cách trang trí trên các con vật có giống nhau không? *GV tóm tắt: -Mỗi con vật có hình dáng, đặc điểm và màu sắc khác nhau. -Khi tạo dáng và trang trí cần dựa vào đặc điểm đặc trưng của con vật để lựa chọn các đường nét, màu sắc cho phù hợp. Quan sát Lắng nghe Trả lời Trả lời Lắng nghe Quan sát Trả lời HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Các thành viên khác bổ sung Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện *Tự nhận ra cách vẽ con vật - -Cho một đến hai HS lên bảng vẽ con vật quen thuộc mình thích, các HS khác vẽ vào khung trống trong SGK để trải nghiệm và nêu cảm nhận về cách vẽ con vật. -Yêu cầu HS quan sát GV vẽ minh họa trên bảng. -GV gợi ý một số câu hỏi sau để HS nhân biết cách vẽ: +Em định vẽ con vật nào? Con vật đó đang làm gì? +Theo em, để vẽ được con vật cần vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau? +Em sẽ sử dụng các nét và màu sắc như thế nào để trang trí cho con vật trong bài vẽ? +Em định vẽ thêm hình ảnh nào cho phù hợp với hoạt động của con vật? *GV tóm tắt: -Vẽ các bộ phận chính và vẽ chi tiết các bộ phận khác của con vật. -Vẽ trang trí bằng nét và màu sắc. -Tạo thêm không gian thể hiện môi trường sống của con vật Quan sát Trả lời Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành vẽ cá nhân Yêu cầu HS tạo dáng và trang trí con vật theo ý thích. -Cắt hoặc xé rời con vật ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh. -vẽ hình con vật cân đói với khổ giấy. -Thể hiện được dáng hoạt động của con vật. -Thể hiện đường nét trang trí và màu sắc có đậm, nhạt để bức tranh thêm sinh động. HS làm việc cá nhân Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm. Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn: Bạn vẽ con vật gì? Con vật đó có những đặc điểm gì? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Vẽ tiếp hình bằng những đường nét cơ bản” Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận chọn sản phẩm Xây dựng cốt truyện *Hoạt động nhóm: -Các nhóm lựa chọn hình ảnh các con vật trong kho hình ảnh, sắp xếp để tạo thành bức tranh tập thể. -Trang trí thêm các hình ảnh khác cho bức tranh thêm sinh động. Quan sát Thực hiện theo yêu cầu của GV 15-18ph 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm -GV gợi ý cho HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình và nhận xét về sản phẩm của các bạn: +Em hãy chia sẻ những điều em thích về con vật trong bài vẽ của mình. +Hình ảnh con vật và các hình ảnh khác trong bức tranh tập thể đã phù hợp với nhau chưa? Em muốn vẽ thêm hay lược bớt hình ảnh nào? +Em hãy tưởng tượngmột câu chuyện về các con vật trong bài vẽ của nhóm. -Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình Gợi ý HS nhận xét Tranh của bạn vẽ gì? Màu sắc, hình vẽ trong tranh của bạn như thế nào? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_3_con_vat_quen_thuoc_nam_hoc_2.doc