- Các nhóm bày các loại quả của nhóm lên bàn
- Hãy nêu các loại quả của nhóm mình chuẩn bị?
- Giới thiệu tranh chụp hình 8.1(SGK/40 ) phóng to
- Đặt câu hỏi gợi ý:
- Tranh chụp các loại quả gì ?
- HS quan sát kĩ 3 loại quả ( quả xoài, quả cà tím, quả chuối )
- Nêu các điểm giống và khác nhau của 3 loại quả đó?
- Nêu đặc điểm, hình dáng, màu sắc,hương vị của 3 loại quả trên?
- Lúc chưa chín, trái cây thường có màu gì?
- Lúc đã chín, màu của chúng thay đổi như thế nào? Lấy VD cho cả lớp nghe?
*Các trái cây khác cũng khai thác như trên.
.- Ngoài các trái cây này ra em còn biết loại trái cây nào khác nữa? Em hãy tả 1 loại quả mà mình thích nhất
? Gia đình em trồng loại cây ăn quả nào không? Đặc sản trái cây quê hương em là gì ?
GV chốt : Việt nam của chúng ta là đất nước bốn mùa hoa trái, có rất nhiều các loại quả, trái cây khác nhau. Mỗi mùa, mỗi vùng miền lại có những trái cây có vẻ đẹp về hình dáng, màu sắc và có hương vị đặc trưng.
14 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 8+9+10 - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 3
Tuần 19 - 21
CHỦ ĐỀ 8: CÂY TRÁI BỐN MÙA (3 tiết)
I. Mục tiêu:
Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc.
Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Trực quan; Gợi mở; Trực quan; Luyện tập, thực hành; Vẽ cùng nhau
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp3
Một số loại trái cây quen thuộc của địa phương
Hình minh họa cách thực hiện tạo hình trái cây
HS:
Sách Học MT lớp3
Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, đất nặn
Hình ảnh một số loại trái cây mà em thích
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Tổ chức HS chơi trò chơi “ Chiếc hộp bí mật”
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe, ghi vở
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra đặc điểm hình dáng, màu sắc một số các loại quả
Các nhóm bày các loại quả của nhóm lên bàn
Hãy nêu các loại quả của nhóm mình chuẩn bị?
Giới thiệu tranh chụp hình 8.1(SGK/40 ) phóng to
Đặt câu hỏi gợi ý:
Tranh chụp các loại quả gì ?
HS quan sát kĩ 3 loại quả ( quả xoài, quả cà tím, quả chuối )
Nêu các điểm giống và khác nhau của 3 loại quả đó?
Nêu đặc điểm, hình dáng, màu sắc,hương vị của 3 loại quả trên?
Lúc chưa chín, trái cây thường có màu gì?
Lúc đã chín, màu của chúng thay đổi như thế nào? Lấy VD cho cả lớp nghe?
*Các trái cây khác cũng khai thác như trên.
.- Ngoài các trái cây này ra em còn biết loại trái cây nào khác nữa? Em hãy tả 1 loại quả mà mình thích nhất
? Gia đình em trồng loại cây ăn quả nào không? Đặc sản trái cây quê hương em là gì ?
GV chốt : Việt nam của chúng ta là đất nước bốn mùa hoa trái, có rất nhiều các loại quả, trái cây khác nhau. Mỗi mùa, mỗi vùng miền lại có những trái cây có vẻ đẹp về hình dáng, màu sắc và có hương vị đặc trưng.
Quan sát và trả lời theo định hướng của GV
Hs trả lời
Nêu điểm giống và khác nhau.
Trả lời
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời
HS trả lời
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
Vẽ trái cây
- Yêu cầu HS quan sát H8.3/41
B1: Vẽ hình dáng bên ngoài của quả.
B2: Vẽ thêm chi tiết (cuống, lá, cành ....)
B3 : Vẽ màu theo ý thích.
Hs quan sát hình 8.2 để biết được các cách thức thể hiện
Muốn vẽ được loại quả mình yêu thích thì các con phải làm gì?
Tóm tắt và mời đại diện từng nhóm lên thực hành trên bảng.
Quan sát
2 hoặc 3 học sinh nhắc lại các bước vẽ
Hs quan sát
12-14ph
3. Thực hành vẽ hoặc xé dán các loại quả.
Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4 vào giấy A3
HS làm việc theo nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
Sản phẩm của nhóm bạn vẽ các quả gì?
Các quả đó có đặc điểm gì?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Học sinh hát bài hát về “ Quả ”
Cả lớp hát
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận chọn sản phẩm cá nhân từ sản phẩm của nhóm
Lựa chọn các sản phẩm của cá nhân vẽ trong nhóm
Yêu cầu HS thảo luận nhóm thống nhất cách sắp xếp bố cục tạo thành một bức tranh vẽ tĩnh vật.
Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước, và một số tranh tĩnh vật của các họa sĩ .
Các bức tranh tĩnh vật được các bạn vẽ như thế nào? Cách sắp xếp bố cục như thế nào là đẹp?
GV tóm tắt:
Yêu cầu HS thực hành cá nhân
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Trả lời
Trả lời
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của bản thân
Yêu cầu HS tưởng tượng xé dán hoặc cắt các sản phẩm của nhiều bạn và sắp xếp bố cục ( có to có nhỏ, có chính có phụ....)
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Tranh của bạn vẽ gì?
Bạn sắp xếp bố cục đã hợp lí chưa? Con thấy đẹp chưa? Tại sao?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Chuẩn bị màu, đất nặn, giấy báo, hồ ....để tiết sau tạo hình 3D các loại quả
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Vẽ tiếp hình bằng các nét cong ”
Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận chọn các chất liệu để tạo hình 3D
Hs quan sát hình 8.4 trang 42
Con thấy các bạn tạo sản phẩm từ chất liệu gì ? bạn đã nặn như thế nào ?
Hãy nêu quy trình nặn 1 loại quả?
HS quan sát hình 8.5
Bạn đã tạo hình nải chuối và miếng dưa hấu bằng chất liệu gì? Quan sát hình 8.6 để hiểu rõ được cách làm của bạn ?
GV chốt : Tạo hình 3D là các con tạo hình quả nhìn được cả 3 chiều ( còn tranh vẽ và tranh xé dán là tranh 2 D). Chất liệu có thể dùng đất nặn màu hoặc giấy báo vo tròn hặc dài sau đó dán giấy và vẽ màu, hoặc có thể tạo thân hình quả bằng các vỏ hộp ....
Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước, và một số tranh tĩnh vật của các họa sĩ .
Cách sắp xếp bố cục như thế nào là đẹp?
GV tóm tắt:
Yêu cầu HS thực hành cá nhân
Quan sát
2 học sinh nhắc lại cách nặn
Trả lời
Trả lời
Quan sát
Lắng nghe
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành sử dụng các vật liệu tìm được tạo hình quả
Yêu cầu HS tưởng tượng nặn và tạo quả từ giấy báo sau đó dán giấy màu hoặc vẽ màu lên bề ngoài của quả
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Bạn đã nặn và tạo được các loại quả gì?
Bạn sắp xếp bố cục đã hợp lí chưa? Con thấy đẹp chưa? Tại sao?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị sưu tầm các bưu thiếp để tiết sau học chủ đề 9
Thực hiện theo yêu cầu của GV
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 3
TUẦN 22, 23
CHỦ ĐỀ 9: BƯU THIẾP TẶNG MẸ VÀ CÔ (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Nêu được ý nghĩa của bưu thiếp
Làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ, cô giáo hoặc người phụ nữ mà mình yêu quý
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Trực quan; Gợi mở; Trực quan; Luyện tập, thực hành; Vẽ cùng nhau
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp3
Một số bưu thiếp (Hoặc hình ảnh bưu thiếp)
Bưu thiếp do HS làm (Nếu có)
HS:
Sách Học MT lớp3
Giấy, bìa màu, kéo, hồ dán, màu vẽ, giấy màu
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Mùng tám tháng ba”
Trong bài hát bạn đã làm gì để tặng mẹ và cô giáo?
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp hát
Hs trả lời
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra đặc điểm của đường nét cơ bản
Trong năm có các ngày lễ nào?
Học sinh quan sát hình 9.1 trang 44,45
Bưu thiếp thường dùng để làm gì?
Nó có hình dạng như thế nào?
Họa tiết gì có thể trang trí ?
Các bạn đã dùng chất liệu gì ?
Màu sắc của nền và chữ ra sao?
Hs quan sát thiếp chúc mừng năm mới và trả lời câu hỏi
Nội dung của dòng chữ trang trí? Kiểu chữ như thế nào và màu săc? Đặc biệt trong ngày tết họ thường trang trí họa tiết gì?
Hướng học sinh quan sát thiếp chúc mừng hai ngày lễ lớn : Mùng 8-3 và 20-11 và trả lời các câu hỏi của GV.
* Nhóm của con đã chuẩn bị những bưu thiếp gì? Con hãy tả lại hình dáng, nội dung, họa tiết trang trí và màu sắc của bưu thiếp đó?
- Con thích làm bưu thiếp gì? Hãy kể cho cả lớp nghe ?
GV chốt: Bưu thiếp có thể có dạng hình chữ nhật, hình vuông, hình trái tim....Trên bưu thiếp có các hình ảnh trang trí và chữ thể hiện nội dung của chủ đuề. Bưu thiếp thường được sử dụng trong các dịp lễ tết để chúc mừng hoặc bày tỏ tình cảm với những người thân yêu.
HS trả lời
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Hs quan sát thiếp chúc mừng năm mới và trả lời câu hỏi theo định hướng của GV
Quan sát
Trả lời
HS làm việc nhóm
Nhóm cử 1 bạn đại diện nhóm trình bày.
5-6ph
2. Cách thực hiện
- Hs quan sát các bước thực hiện để sáng tạo 1 chiếc bưu thiếp
- Xác định bưu thiếp dành tặng ai, nhân dịp gì? (ngày sinh nhật, ngày 20-11 hay 20/10 hoặc 8-3....)
- Tạo hình dạng của bưu thiếp. (Hình vuông, hình chữ nhật, hình trái tim....)
- Cắt hoặc xé dán hoặc vẽ hình ảnh trang trí và chữ phù hợp với mảng vừa chia.
- Chỉnh sửa hoặc vẽ thêm màu sắc theo ý thích
Viết thêm nội dung thể hiện tình cảm của mình vào phía sau hoặc phía trong của bưu thiếp.
Quan sát
2 học sinh nhắc lại các bước làm.
12-14ph
3. Thực hành vẽ
Tổ chức cho HS vẽ cá nhân mỗi bạn
Làm 1 bưu thiếp mình thích, sau đó viết lời chúc của mình.
HS làm việc cá nhân
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
Sản phẩm của bạn làm đã đẹp chưa? Con thích nhất bài nào? Tại sao?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Chuẩn bị các vật liệu khác để làm bưu thiếp ( giấy màu, lá khô, hoa lá vải, hồ , keo.....
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Cả lớp hát bài hát “Một bông hồng ”
Trong lời bài hát có rất nhiều món quà ý nghĩa tặng cô, tặng thầy.
Gv dẫn dắt và ghi bảng
Cả lớp hát bài
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. sử dụng các vật liệu khác để trang trí bưu thiếp
Gv cho HS quan sát một số bưu thiếp làm từ các vật liệu khác: gấp giấy, hoa lá khô, trang trí bằng duy băng, xé dán...
Các bưu thiếp trên được trang trí như thế nào, bằng vật liệu gì?
Yêu cầu HS thảo luận nhóm thống nhất, tự chọn cách trang trí bưu thiếp theo nhóm.
Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước.
Yêu cầu HS nêu ý tưởng khi thực hện trang trí bưu thiếp.
Quan sát
1-2 HS Trả lời
Quan sát
Lắng nghe
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành trang trí bưu thiếp theo nhóm, theo chủ đề.
Yêu cầu HS tưởng tượng, thực hiện trang trí một bưu thiếp từ những nguyên vật liêu khác nhau.
GV quan sát, gợi ý cách sắp xếp bố cục trang trí theo chủ đề.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm.
Gợi ý HS nhận xét
Các bạn đã sử dụng những nguyên vật liệu nào để trang trí bưu thiếp?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 3
TUẦN 24 - 26
CHỦ ĐỀ 10: CỬA HÀNG GỐM SỨ (3 tiết)
Mục tiêu:
Nêu được đặc điểm, hình dáng, cách trang trí của một số đồ gốm, sứ như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa,
Nặn và tạo dáng được một sản phẩm như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa,
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình/ nhóm mình.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Tiếp cận chủ đề
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp3
Một số hình ảnh về lọ hoa, chậu cảnh, bát, đĩa.
Bài nặn của HS
HS:
Sách Học MT lớp3
Đất nặn, bảng con, dao cắt đất, giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán,
Một số tranh ảnh về lọ hoa, chậu cảnh, bát, đĩa (nếu có)
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho học sinh xem 1 đoạn video quy trình sản xuất gốm sứ trên mạng của làng Bát Tràng
Đoạn băng trên chiếu những hình ảnh gì?
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp xem
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra được cách tạo hình và trang trí
Cho học sinh quan sát hình 10.1 và trả lời các câu hỏi
Đây là các đồ vật gì? Đồ vật đó được làm bằng chất liệu gì? Hình dạng của các đồ vật đó?
Các họa tiết trang trí trên bình và màu sắc như thế nào?
GV hướng học sinh quan sát hình ấm tích và trả lời câu hỏi
Ấm tích nằm trong khung hình gì?
Ấm có những bộ phận gì? Các bộ phận đó nằm ở đâu của thân ấm?
Trong thực tế có rất nhiều loại ấm con hãy kể tên và mô tả 1 đồ vật con thích nhất?
Nhóm con đã sưu tầm được những đồ vật gì ? mô tả cho các bạn nghe?
GV hướng học sinh khai thác cách mô tả như trên
Họa tiết trang trí và màu sắc như thế nào?
GV chốt :
Các đồ vật bằng gốm sứ có kiểu dáng rất đa dạng, thường có hình dáng đối xứng. Các họa tiết trang trí như hoa, lá, cac hình con vật được đơn giản và cách điệu và màu sắc phong phú và đẹp mắt.
Quan sát
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời
HS tả cái ấm tích
Đại diện nhóm trả lời
Hs kể và mô tả 1 đồ vật mình yêu thích
Lắng nghe
Hs trả lời
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách tạo hình vẽ, xé dán ,hoặc tạo bằng đất nặn sau đó trang trí.
- Con nêu quy trình một bài vẽ theo mẫu
Xác định được đồ vật mình tạo
Kẻ khung hình
Kẻ các trục đối xứng và đánh dấu các bộ phận
Vẽ hình bằng nét cong và vẽ các họa tiết trang trí
Vẽ màu theo ý thích
GV minh họa bảng cách tạo dáng chậu cảnh và lọ hoa để học sinh biết được cách vẽ
*Muốn nặn 1 lọ hoa các con làm như thế nào? Hướng học sinh quan sát hình 10.2 SGK trang 50
HS nhắc lại các bước vẽ theo mẫu
Lắng nghe
Quan sát cách vẽ của GV
HS quan sát và nêu quy trình nặn
12-14ph
3. Thực hành
HS thực hành theo nhóm
Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4 vào giấy A3 hoặc nặn sản phẩm theo ý thích
HS làm việc theo nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
Sản phẩm của nhóm bạn có hình thức thể hiện như thế nào, cách tạo hình, trang trí?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
cho học sinh hát một bài hát “ Quê hương em biết bao tươi đẹp”
Gv dẫn dắt vào bài và ghi bảng
Cả lớp hát
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận làm tiếp sản phẩm từ các vật liệu tìm được
- Học sinh quan sát hình 10.5 trang 52 và trả lời câu hỏi:
Ngoài tạo hình bằng vẽ, đất nặn bạn đã dùng vật liệu gì để tạo hình?
Con hãy nêu cách tạo hình của bạn làm từ cốc nhựa?
Khi xem bạn sáng tạo đồ vật con có ý tưởng gì khác không? Hãy nêu ý tưởng của mình cho các bạn cùng nghe?
Gia đình con có các đồ vật gì mà con thích? Để cho đồ vật đẹp và bắt mắt hươn thì người sản xuất đã làm gì lên đồ vật?
GV đi kiểm tra các nhóm xem các con đã hoàn thành bài như thế nào ? tháo gỡ những thắc mắc và tư vấn thêm cho các con về cách trang trí và vẽ màu.
Sau khi học sinh làm xong yêu cầu tháo luận nhóm để sắp xếp thành cửa hàng bán đồ gốm sứ.
Quan sát
Trả lời
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Nêu ý tưởng của mình
Trả lời
Lắng nghe
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo hình từ các vật liệu tìm được
Học sinh sử dụng thêm các vật dụng tìm được để sáng tạo đồ vật: Như cốc nhựa, vỏ hộp sữa chua, đĩa bát giấy để làm và trang trí.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Bạn đã sử dụng những chất liệu gì để tạo ra sản phẩm?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Chuẩn bị đồ dùng là các vật liệu để tạo hình dáng và trang trí đồ vật.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Cho học sinh chơi trò chơi ghép các bộ phận để tạo thành đồ vật
Gv phổ biến luật chơi và cách thức chơi
Học sinh chơi theo 2 đội, mỗi đội 3 bạn
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. hoàn thiện sản phẩm của nhóm
GV kiểm tra sản phẩm của các nhóm.
Sau khi học sinh làm xong yêu cầu thảo luận nhóm để sắp xếp thành cửa hàng bán đồ gốm sứ.
Học sinh quan sát hình 10.5 SGK trang 52 để tham khảo cách trưng bày sản phẩm đã tạo.
Trong tranh bạn đã trưng bày như thế nào? Các đồ vật nhỏ, đồ vật to được sắp xếp ra sao ?
Vận dụng cách sắp xếp bố cục xa gần
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Thảo luận nhóm
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành
Sau khi học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm .GV hướng học sinh thảo luận đóng vai người bán hàng và người sản xuất đồ gốm để giới thiệu về sản phẩm của nhóm.
Gợi ý của GV:
Em nói truyền cảm và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của nhóm.
Bằng cách tạo hình khéo léo và các họa tiết trang trí hoa văn cầu kì độc đáo cùng với sự hoài hòa của màu sắc......
Hs cũng có thể sắm vai người giới thiệu sản phẩm mĩ nghệ với du khách để quảng bá sản phẩm của quê hương mình.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Hs sắm vai diễn
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Bạn đã sử dụng những chất liệu gì để tạo ra sản phẩm?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị sưu tầm tranh ảnh vẽ đề tài sinh hoạt .
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_8910_nam_hoc_2017_2018_do_van.docx