- Tổ chức hoạt động nhóm
- Yêu cầu Hs quan sát hình ảnh minh họa đã chuẩn bị hoặc hình 11.1, sách Học Mĩ thuật lớp 4, thảo luận để tìm hiểu nội dung chủ đề giao thông.
Câu hỏi gợi mở:
+ Em thường tham gia giao thông khi nào? Ở đâu? Bằng phương tiện nào?
+ Khi tham gia giao thông, em thấy xung quanh có những phương tiện nào khác?
+ Qua những hình ảnh đã quan sát, em thấy ảnh nào chụp cảnh giao thông không an toàn?
+ Em đã làm gì để thực hiện an toàn giao thông?
- Yêu cầu HS quan sát hình11.2, sách Học Mĩ thuật lớp 4,thảo luận để tìm hiểu nội dung và các hình thức thể hiện tranh về chủ đề giao thông.
- Đặt câu hỏi gợi mở:
- + Các bức tranh thể hiện hình ảnh giao thông bằng phương tiện gì? Ở đâu?
- + Bức tranh nào thể hiện giao thông an toàn, người tham gia giao thông có ý thức văn hóa? Bức tranh nào thể hiện giao thông không an toàn?
6 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 11: Em tham gia giao thông - Năm học 2016-2017 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 4
TUẦN
30,31,32,33
CHỦ ĐỀ 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG (4 tiết)
Mục tiêu:
- Hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn.
- Biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ, xé cắt dán giấy, nặn, tạo hình từ vật tìm được.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
Quy trình: Vẽ cùng nhau
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp 4
Một số hình ảnh về an toàn giao thông
Hình minh họa hoặc sản phẩm về chủ đề an toàn giao thông.
HS:
Bút chì, màu vẽ, giấy A3, hồ dán, kéo
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS chơi trò chơi “di chuyển theo tín hiệu đèn”.
GV phổ biến luật chơi?
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe – ghi vở đầu bài.
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Tìm hiểu nội dung chủ đề qua trải nghiệm thực tế
* Tìm hiểu cách thể hiện qua nội dung bài học
Tổ chức hoạt động nhóm
Yêu cầu Hs quan sát hình ảnh minh họa đã chuẩn bị hoặc hình 11.1, sách Học Mĩ thuật lớp 4, thảo luận để tìm hiểu nội dung chủ đề giao thông.
Câu hỏi gợi mở:
+ Em thường tham gia giao thông khi nào? Ở đâu? Bằng phương tiện nào?
+ Khi tham gia giao thông, em thấy xung quanh có những phương tiện nào khác?
+ Qua những hình ảnh đã quan sát, em thấy ảnh nào chụp cảnh giao thông không an toàn?
+ Em đã làm gì để thực hiện an toàn giao thông?
Yêu cầu HS quan sát hình11.2, sách Học Mĩ thuật lớp 4,thảo luận để tìm hiểu nội dung và các hình thức thể hiện tranh về chủ đề giao thông.
Đặt câu hỏi gợi mở:
+ Các bức tranh thể hiện hình ảnh giao thông bằng phương tiện gì? Ở đâu?
+ Bức tranh nào thể hiện giao thông an toàn, người tham gia giao thông có ý thức văn hóa? Bức tranh nào thể hiện giao thông không an toàn?
+Em thích nhất bức tranh nào? Vì sao?
+Bức tranh em thích được tạo hình bằng chất liệu gì? Em hình dung ra cách thực hiện như thế nào?
+Em sẽ chọn nội dung nào để thể hiện chủ đề “ Em tham gia giao thông”?
+Trong tranh của em sẽ có những hình ảnh nào? Em sẽ hợp tác với các bạn như thế nào để thể hiện bức tranh chung của nhóm ?
GV tóm tắt:
Chúng ta có thể tham gia giao thông bằng nhiều hình thức ( đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không)
Quan sát
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Trả lời
2- 3 HS TL
Trả lời
Quan sát
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách vẽ các nét
Cho HS quan sát một số sản phẩm tạo hình chủ đề an toàn giao thông hoặc quan sát hình 13.3 sách Học mĩ thuật về chủ đề giao thông.
+ Cách vẽ
+ Cách nặn
+ Tạo hình từ các vật liệu tìm được
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm phương án tạo hình chung cho nhóm:
+ Thể hiện nội dung, hoạt động nào?
+Quang cảnh diễn ra hoạt động
+Chọn hình thức thể hiện vẽ, xé dán hay tạo hình 3D?
Yêu cầu hs suy nghĩ, chọn một nhân vật hoặc hình ảnh để thể hiện.
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành cá nhân
*Vẽ hoặc xé dán, nặn,...được một nhân vật hoặc hình ảnh theo nội dung đã thảo luận của nhóm
- Yêu cầu hs thực hành cá nhân theo nội dung và hình thức thể hiện đã thảo luận của nhóm.
- Làm việc với cá nhân HS tại các nhóm, phát triển bài vẽ, sản phẩm tốt, gợi ý cho HS còn lúng túng.
HS làm việc theo nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm đã tạo hình: nhân vật, đặc điểm, vật liệu, chất liệu tạo hình...
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
+Các dáng nhân vật thể hiện được hoạt động chưa?
Màu sắc, chất liệu của sản phẩm?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ, các nguyên vật liệu phù hợp với hình thức thể hiện của nhóm cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Bát nhịp lớp hát bài “ Lớp chúng ta đoàn kết”
Yêu cầu HS kểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước
HS hát tập thể
HS thực hành cá nhân
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm tạo hình cá nhân
Câu hỏi gợi ý:
+ Nhóm em sẽ chọn các nhân vật nào trong ngân hàng hình ảnh để sắp xếp thành bố cục có chủ đề?
+Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
+Nhóm em cần tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ hơn chủ đề và tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm?
Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến.
-Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận.
Cho HS xem một sản phẩm mĩ thuật tập thể, nêu câu hỏi:
+ Các nhân vật trong sản phẩm được thể hiện theo hình thức nào? Nêu nhận xét về các hình ảnh?
+Màu sắc của sản phẩm tạo hình được thể hiện như thế nào?
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Đại diện nhóm báo cáo
Quan sát
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm
Yêu cầu HS thực hành nhóm:
+ Nhóm trưởng phân công các thành viên
+ Sáng tạo thêm các hình ảnh phù hợp đê tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm
GV quan sát, giúp đỡ cho những nhóm HS còn lúng túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn tổ chức cho các nhóm HS lên trưng bày, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét bức tranh của nhóm mình hoặc nhóm bạn về nội dung chủ đề, bố cục và màu sắc,...
Tranh của nhóm bạn vẽ gì?
Bạn đã sử dụng những vật liệu nào để tạo thành bức tranh?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật chung của nhóm
Suy nghĩ ý tưởng, xây dựng câu chuyện từ sản phẩm mĩ thuật của nhóm
Chuẩn bị nguyên vật liệu cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-3ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi: thi viết nhanh tên các nhân vật có trong sản phẩm tạo hình của nhóm( trò chơi tiếp sức hoặc cá nhân)
GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề- ghi bảng đầu bài
HS thực hiện trò chơi
HS ghi đầu bài
5-6ph
B. NỘI DUNG
1. Hoàn thiện sản phẩm của nhóm
Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của nhóm ( Vẽ thêm hình ảnh, vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn thành sản phẩm)
- Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của các nhóm
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Hoàn thiện sản phẩm nhóm
12-15ph
2. Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của nhóm
3. Luyện tập nội dung câu chuyện của nhóm
Tổ chức và gợi ý HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi mở để HS tưởng tượng ra câu chuyện dựa trên sản phẩm của nhóm mình:
+ Có những nhân vật nào trong sản phẩm mĩ thuật của nhóm?
+ Ý chính của câu chuyện là gì?
+Câu chuyện kể lại sự kiện gì?
+Câu chuyện xảy ra ở đâu?
+Qua nội dung câu chuyện nhóm muốn gửi thông điệp gì thới các bạn?
Gợi ý các nhóm chọn hình thức trình bày câu chuyện của nhóm mình:
+ Cử đại diện trình bày
+Diễn kịch
+Sắm vai
GV gợi ý thêm cho các nhóm về hình thức chia sẻ câu chuyện.
Theo dõi,hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm xây dựng lời thoại, vở kịch, câu chuyện
Tổ chức cho HS nhận xét về phần luyện tập của nhóm mình hoặc nhóm bạn
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày nội dung thảo luận
Thảo luận,lựa chọn hình thức trình bày , chia sẻ câu chuyện của nhóm
Nhóm trưởng điều hành
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Tổ chức HS nhận xét phần tập luyện của nhóm mình hoặc nhóm bạn
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 3
Các nhóm tiếp tục luyện tập thể hiện câu chuyện của nhóm (Có thể ddiều chỉnh nhân vật) chuẩn bị cho tiết sau
Lắng nghe, ghi nhớ
TIẾT 4
A.KHỞI ĐỘNG
HS hát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
B. NỘI DUNG
Tổ chức các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ, trình diễn, sắm vai,...
Yêu cầu HS lắng nghe phần trình bày của nhóm bạn. Có thể đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến cho câu chuyện của nhóm bạn thêm phong phú và sinh động hơn.
GV quan sát lớp và lắng nghe câu chuyện của HS
Yêu cầu HS nhận xét về phần trình bày của nhóm bạn
Gợi ý HS tưởng tượng một câu chuyện khác từ sản phẩm mĩ thuật của nhóm bạn.
Gợi ý HS bình chọn câu chuyện nào hay nhất? Câu chuyện nào có ý nghĩa nhất? Câu chuyện nào vui nhất? Bài học nào được rút ra từ các nhóm?
Phân công thành viên lên giới thiệu và chia se hoặc trình diễn sắm vai
-các nhóm thuyết trình trước lớp. Các thành viên lắng nghe, đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến
HS nhận xét
-Phát biểu ý kiến cá nhân
6-8ph
4-5ph
C. NHẬN XÉT
Tổng kết chủ đề
Gv nhận xét các nhóm, khen các nhóm hợp tác tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật, nhóm có câu chuyện hay, trình bày lưu loát, to, rõ ràng,...
GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm
Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV
Dặn dò
Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác
Chuẩn bị ĐDHT cho chủ đề sau
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_11_em_tham_gia_giao_thong_nam.doc