Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 7: Vũ điệu của màu sắc - Năm học 2016-2017 - Đỗ Văn Chi

Tổ chức HS hoạt động nhóm

1.1: Trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc:

- Cho HS quan sát hình 7.1, thực hiện hoạt động trải nghiệm theo hướng dẫn của GV

- Tập trung lắng nghe và cảm nhận âm nhạc

- Vận động cơ thể và vẽ màu theo nhịp, phách, tiết tấu, giai điệu của bản nhạc theo hướng dẫn của GV

- Kết thúc hoạt động vẽ theo nhạc GV yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình về hoạt động mình vừa trải nghiệm.

 ? Em có thích hoạt động vẽ theo nhạc không? Vì sao?

 ? Em đã vận động cơ thể như thế nào khi nghe nhịp, phách, giai điệu, tiết tấu?

 ? Các nét màu em vẽ trong bức tranh được ảnh hưởng từ âm nhạc như thế nào?

1.2: Thưởng thức cảm nhận về màu sắc

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 7.2

Quan sát bức tranh vẽ theo nhạc để tìm ra:

+ Màu sáng, màu tối?

+ Màu nóng, màu lạnh?

+ Màu bổ túc?

1.3: Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng

 - GV hướng dẫn HS làm khung tranh, chọn phần tranh mình thích trong bức tranh lớn của nhóm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 7: Vũ điệu của màu sắc - Năm học 2016-2017 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 4 TUẦN 19,20 CHỦ ĐỀ 7: VŨ ĐIỆU CỦA MÀU SẮC I. Mục tiêu: Học sinh biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. Nhận ra được các hòa sắc nóng, lạnh, tương phản, đậm, nhạt trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa. Học sinh phát triển được trí tưởng tượng, sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới. II. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp : Vẽ theo nhạc Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân- Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện dạy học - Giáo viên: Đoạn nhạc, tranh, ảnh, phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp chì màu, - Học sinh: bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Giáo viên giới thiệu chủ đề “Vũ điệu của màu sắc”. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Học sinh lắng nghe, cảm nhận. 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu Học sinh biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. - Tổ chức HS hoạt động nhóm 1.1: Trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc: - Cho HS quan sát hình 7.1, thực hiện hoạt động trải nghiệm theo hướng dẫn của GV - Tập trung lắng nghe và cảm nhận âm nhạc - Vận động cơ thể và vẽ màu theo nhịp, phách, tiết tấu, giai điệu của bản nhạc theo hướng dẫn của GV - Kết thúc hoạt động vẽ theo nhạc GV yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình về hoạt động mình vừa trải nghiệm. ? Em có thích hoạt động vẽ theo nhạc không? Vì sao? ? Em đã vận động cơ thể như thế nào khi nghe nhịp, phách, giai điệu, tiết tấu? ? Các nét màu em vẽ trong bức tranh được ảnh hưởng từ âm nhạc như thế nào? 1.2: Thưởng thức cảm nhận về màu sắc - GV yêu cầu HS quan sát Hình 7.2 Quan sát bức tranh vẽ theo nhạc để tìm ra: + Màu sáng, màu tối? + Màu nóng, màu lạnh? + Màu bổ túc? 1.3: Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng - GV hướng dẫn HS làm khung tranh, chọn phần tranh mình thích trong bức tranh lớn của nhóm. - Dựa vào phần tranh đã chọn, gợi ý để HS cảm nhận vẻ đẹp của đường nét, màu sắc và có thể tưởng tượng được những hình ảnh cụ thể trong bức tranh nhiều màu sắc. Yêu cầu HS đọc ghi nhớ trong sách học mĩ thuật * GV kết luận - Học sinh làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các thành viên khác trong nhóm bổ sung HS quan sát – Trả lời câu hỏi HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa - Hướng dẫn HS cắt phần tranh đã chọn ra khỏi bức tranh vẽ theo nhạc - Gợi ý HS vẽ thêm 1 số nét và màu để làm rõ hơn hình ảnh tưởng tượng ở bức tranh. * GV tóm tắt HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS quan sát 12-14ph 3. Hướng dẫn thực hiện Học sinh phát triển được trí tưởng tượng, sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới. Hướng dẫn HS cảm nhận, chọn hình ảnh và sáng tạo bức tranh biểu cảm từ bức tranh vẽ theo nhạc - Thực hành cá nhân - Thực hiện theo yêu cầu của GV 4-5ph C. NHẬN XÉT Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn: Em có nhận xét gì về hình ảnh hay câu chuyện của bạn? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài hát Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và đồ dùng. Hát tập thể Thực hiện theo yêu cầu của GV 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu các sản phẩm trang trí từ bức tranh vẽ theo nhạc. Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp,...từ những phần giấy vẽ theo nhạc còn lại ở bài vẽ theo nhạc Câu hỏi gợi ý: + Từ những bức vẽ theo nhạc có thể tạo ra những sản phẩm gì? + Có những hình ảnh gì trên sản phẩm đó? + Hình ảnh và chữ được sắp xếp như thế nào trên sản phẩm đó? + Chữ và hình ảnh có liên quan đến nhau không? + Em sử dụng bức tranh vẽ theo nhạc để trang trí cho sản phẩm nào? GV tóm tắt: Từ bức tranh vẽ theo nhạc có thể sáng tạo ra các sản phẩm mĩ thuật mới như: bìa sách, bưu thiếp,... Thực hiện theo yêu cầu của GV Thảo luận theo gợi ý của GV Đại diện nhóm trả lời. Lắng nghe 5-7ph 2. Cách thực hiện * Biết cách kết hợp hình ảnh với chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới. Yêu cầu HS quan sát sản phẩm + Trong tranh có những đồ vật, con vật, người gì? + Đồ vật, con vật, người đó được trang trí như thế nào? Yêu cầu HS tham khảo các hình ảnh, sản phẩm để thêm ý tưởng tạo hình. GV tóm tắt: Quan sát và trả lời các câu hỏi Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe 10-12ph 3. Thực hành cá nhân. *Tạo được một sản phẩm từ bức tranh vẽ theo nhạc. Yêu cầu HS lựa chọn đồ vật, con vật, người để trang trí. Thêm đường nét, màu sắc để trang trí sản phẩm theo ý thích. Làm việc với cá nhân HS để phát triển sản phẩm tốt. Gợi ý cho HS còn lúng túng. HS làm bài cá nhân. 2-3ph C. NHẬN XÉT Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn về nội dung ý tưởng, bố cục và màu sắc. Tổng hợp ý kiên của HS. Nhận xét chung tiết học. HS nhận xét theo gợi ý của GV. Lắng nghe Lắng nghe *Tổng kết chủ đề GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm, khuyến khích HS hoàn thành bài. Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV Lắng nghe Tự đánh giá và ghi NX của GV Dặn dò Gợi ý HS thực hành sáng tạo làm khung hoặc trang trí thêm để treo ở góc học tập cá nhân, treo trang trí lớp học. HS sáng tạo các sản phẩm khác theo ý thích từ phần còn lại trong bức tranh vẽ theo nhạc chưa sử dụng hết. Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_7_vu_dieu_cua_mau_sac_nam_hoc.doc