- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Cho HS quan sát tranh chân dung.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi:
+ Em hiểu thế nào là chân dung tự họa?
+ Tranh chân dung tự họa thể hiện đặc điểm khuôn mặt, nửa người hay cả người?
+ Tranh chân dung tự họa thường vẽ theo hình thức nào? Được thể hiện bằng chất liệu gì?
+ Hình vẽ, màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào?
+ Các bộ phận trên khuôn mặt có đối xứng với nhau không? Đối xứng như thế nào?
- GV yêu cầu HS quan sát một số sản phẩm khác của HS
+ Các bức tranh thể hiện đặc điểm gì riêng của mỗi người?
+ Khuôn mặt em có đặc điểm riêng gì?
+ Sản phẩm được thể hiện bằng hình thức nào? Từ chất liệu gì?
- GV tóm tắt: Tranh chân dung tự họa có thể được vẽ theo quan sát qua gương hoặc vẽ theo trí nhớ nhằm thể hiện được điểm của khuôn mặt. Được thể hiện bằng nhiều hình thức, chất liệu khác nhau. Vẽ hình cân đối trên tờ giấy, thể hiện được đặc điểm và cảm xúc của bản thân.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 1: Chân dung tự họa - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN- QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2017 – 2018
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 5
TUẦN 1, 2
CHỦ ĐỀ 1: CHÂN DUNG TỰ HỌA (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra đặc điểm riêng, sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt.
Thể hiện được tranh chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và các chất liệu khác nhau.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Gợi mở
Trực quan
Thực hành, luyện tập
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Đài, nhạc
Sách Học MT lớp 5
Tranh chân dung với các chất liệu khác nhau
Sản phẩm của HS(nếu có)
HS:
Bút chì, màu vẽ, giấy A3, gương, bìa, vải, sợi len, hoa lá,! đất nặn, phế liệu, hồ dán, kéo...
Sách học MT 5
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS chơi trò chơi “Đoán tâm trạng qua biểu hiện trên khuôn mặt”.
Cách tổ chức: Mời 4 – 5 HS lên chơi trò chơi.
Giới thiệu - ghi tên chủ đề.
HS tham gia chơi.
HS tự thể hiện các tâm trạng, cảm xúc cá nhân: vui, buồn, tức giận,...
HS khác quan sát và nêu tên biểu cảm trên khuôn mặt bạn.
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra đặc điểm riêng, sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt.
Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
Cho HS quan sát tranh chân dung.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi:
+ Em hiểu thế nào là chân dung tự họa?
+ Tranh chân dung tự họa thể hiện đặc điểm khuôn mặt, nửa người hay cả người?
+ Tranh chân dung tự họa thường vẽ theo hình thức nào? Được thể hiện bằng chất liệu gì?
+ Hình vẽ, màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào?
+ Các bộ phận trên khuôn mặt có đối xứng với nhau không? Đối xứng như thế nào?
GV yêu cầu HS quan sát một số sản phẩm khác của HS
+ Các bức tranh thể hiện đặc điểm gì riêng của mỗi người?
+ Khuôn mặt em có đặc điểm riêng gì?
+ Sản phẩm được thể hiện bằng hình thức nào? Từ chất liệu gì?
GV tóm tắt: Tranh chân dung tự họa có thể được vẽ theo quan sát qua gương hoặc vẽ theo trí nhớ nhằm thể hiện được điểm của khuôn mặt. Được thể hiện bằng nhiều hình thức, chất liệu khác nhau... Vẽ hình cân đối trên tờ giấy, thể hiện được đặc điểm và cảm xúc của bản thân.
HS làm việc theo nhóm.
Đại diện nhóm trả lời.
Các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
HS quan sát và trả lời câu hỏi.
HS lắng nghe.
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách thể hiện chân dung tự họa cho phù hợp
Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra cách thể hiện tranh chân dung tự họa phù hợp.
+ Em thể hiện chân dung tự họa theo hình thức nào?
+ Em chọn chất liệu nào để thể hiện bức tranh chân dung của mình?
Yêu cầu HS quan sát H1.2a và H1.2b và thảo luận nhóm để tìm hiểu cách vẽ tranh chân dung tự họa.
GV tóm tắt lại cách thể hiện
Thảo luận
Trả lời
Trả lời
Quan sát và thảo luận
Đại diện nhóm nêu cách thực hiện tranh chân dung tự họa
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành cá nhân
*Thể hiện được tranh chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và các chất liệu khác nhau.
Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân vào giấy A3 hoặc bìa.
Hướng dẫn HS thể hiện chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và chất liệu khác nhau.
HS làm việc cá nhân
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm và tự giới thiệu sản phẩm của mình.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
+ Sản phẩm của bạn có gì nổi bật?
+ Bức tranh nào thể hiện giống tác giả nhất?
+ Em có nhận xét gì về cách sắp xếp hình, màu sắc trong tranh của bạn?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm để buổi sau hoàn thiện bài.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài hát
Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và đồ dùng.
Hát tập thể
Thực hiện theo yêu cầu của GV
8-10ph
B. NỘI DUNG
Hoàn thiện sản phẩm
Yêu cầu HS hoàn thiện bức tranh. ( Vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm.
Hướng dẫn HS bo khung sản phẩm, cắt, xén sửa sản phẩm nếu hình chưa cân đối trong tờ giấy.
Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của HS.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Hoàn thiện sản phẩm.
10-18ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình.
+ Nhân vật trong tranh của em đang thể hiện cảm xúc gì?
+ Em hãy giới thiệu về bản thân?
Hãy mời tác giả của bức chân dung mà em thích lên chia sẻ về tác phẩm.
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
Trả lời các câu hỏi gợi ý
HS lên thuyết trình bức tranh của mình
Lắng nghe
Lắng nghe
4-5ph
*Tổng kết chủ đề
GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm, khuyến khích HS hoàn thành bài.
Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV
Lắng nghe
Tự đánh giá và ghi NX của GV
Dặn dò
Gợi ý HS thực hành sáng tạo tạo hình chân dung người thân ( Có thể một hoặc nhiều người )
Chuẩn bị các mô hình hoặc hình ảnh về con vật, đồ vật, màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_1_chan_dung_tu_hoa_nam_hoc_201.doc