Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 12: Thử nghiệm và sáng tạo với các chất liệu - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Tổ chức HS trò chơi “Sắp đặt hình ngẫu hứng”.

+ Chuẩn bị những chất liệu sẵn có như: que, đá, sỏi, lá cây, giấy, vải vụn,

+ Hướng dẫn cách chơi: Hai nhóm tham gia chơi lựa chọn chất liệu sẵn có để sắp đặt, tạo ra một sản phẩm bất kì.

- Ghi bảng tên chủ đề - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.

- Học sinh lắng nghe, ghi vở đầu bài.

- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.

- Yêu cầu HS quan sát hình 12.1, sách Học Mĩ thuật 5.

Đặt câu hỏi gợi mở:

+ Các sản phẩm được thể hiện bằng các chất liệu gì?

+ Các sản phẩm được thể hiện bằng hình thức nào?

+ Độ đậm, nhạt của màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào?

*GV tóm tắt

- Học sinh làm việc theo nhóm.

- Quan sát

- Đại diện nhóm trả lời.

- Các thành viên khác trong nhóm bổ sung.

- HS lắng nghe

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 12: Thử nghiệm và sáng tạo với các chất liệu - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 5 TUẦN 31,32,33 CHỦ ĐỀ 12: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU Mục tiêu: Nhận biết sự đa dạng của các chất liệu trong tạo hình và cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm được tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau. Hiểu được cách tạo hình từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức. Phương pháp : Vận dụng quy trình: + Tạo hình ba chiều – Tiếp cận theo chủ đề. + Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm. Đồ dùng và phương tiện dạy học. Giáo viên: - Sách Học mĩ thuật lớp 5. - Tranh, ảnh hoặc sản phẩm phù hợp với chủ đề thử nghiệm và sáng tạo với các chất liệu. - Hình minh họa cách thực hiện tạo hình sản phẩm. Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, sách Học mĩ thuật lớp 5, các vật tìm được (vải vụn, lá cây, đá, sỏi, dây, vỏ sò, rơm,) Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Tổ chức HS trò chơi “Sắp đặt hình ngẫu hứng”. + Chuẩn bị những chất liệu sẵn có như: que, đá, sỏi, lá cây, giấy, vải vụn, + Hướng dẫn cách chơi: Hai nhóm tham gia chơi lựa chọn chất liệu sẵn có để sắp đặt, tạo ra một sản phẩm bất kì. Ghi bảng tên chủ đề HS thực hiện theo yêu cầu của GV. Học sinh lắng nghe, ghi vở đầu bài. 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu Nhận biết sự đa dạng của các chất liệu trong tạo hình và cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm được tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau. Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. Yêu cầu HS quan sát hình 12.1, sách Học Mĩ thuật 5. Đặt câu hỏi gợi mở: + Các sản phẩm được thể hiện bằng các chất liệu gì? + Các sản phẩm được thể hiện bằng hình thức nào? + Độ đậm, nhạt của màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào? *GV tóm tắt Học sinh làm việc theo nhóm. Quan sát Đại diện nhóm trả lời. Các thành viên khác trong nhóm bổ sung. HS lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện Hiểu được cách tạo hình từ nhiều chất liệu Yêu cầu các nhóm quan sát hình 12.2, sách Học mĩ thuật 5. Yêu cầu HS quan sát hình 12.3, sách học Mĩ thuật lớp 5 để có thêm ý tưởng tạo hình sản phẩm. + Để tạo ra những sản phẩm này em cần chuẩn bị những vật liệu gì? + Từ những vật liệu em chuẩn bị, em sẽ sáng tạo sản phẩm như thế nào? + Em sẽ tạo hình sản phẩm như thế nào? * GV tóm tắt HS quan sát và thảo luận nhóm để tìm hiểu cách thực hiện tạo hình sản phẩm từ các chất liệu khác nhau. Thực hiện theo yêu cầu của GV HS trả lời các câu hỏi HS lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành Tạo được sản phẩm theo ý thích. - Yêu cầu HS thực hành cá nhân theo nội dung và hình thức thể hiện đã thảo luận của nhóm. - Làm việc với cá nhân HS tại các nhóm, phát triển bài vẽ, sản phẩm tốt, gợi ý cho HS còn lúng túng. Thực hành cá nhân. Thực hành nhóm. 4-5ph C. NHẬN XÉT Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm và tự giới thiệu sản phẩm của mình. Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn: + Sản phẩm của bạn có gì nổi bật? + Em có nhận xét gì về chất liệu, cách tạo hình của bạn? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Bát nhịp lớp hát bài. Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước HS hát tập thể. Thực hiện theo yêu cầu của GV. 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm tạo hình cá nhân Câu hỏi gợi ý: + Nhóm em sẽ chọn các sản phẩm cá nhân nào để sắp xếp thành bố cục có chủ đề? + Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? + Nhóm em cần tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ hơn chủ đề. + Cần sử dụng thêm các chất liệu nào để tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm? Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến. Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận. Cho HS xem một sản phẩm mĩ thuật tập thể được làm bắng nhiều chất liệu, nêu câu hỏi: + Sản phẩm được thể hiện theo hình thức nào? Nêu nhận xét về các hình ảnh? + Màu sắc, chất liệu của sản phẩm tạo hình được thể hiện như thế nào? Thực hiện theo yêu cầu của GV Đại diện nhóm báo cáo Quan sát Trả lời câu hỏi 15-18ph 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm Hướng dẫn HS cách phối hợp các sản phẩm cá nhân để tạo hình bức tranh của nhóm. Có thể tạo thêm các hình ảnh khác cho không gian của sản phẩm nhóm trở nên đẹp và sinh động. GV quan sát, giúp đỡ cho những nhóm HS còn lúng túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn tổ chức cho các nhóm HS lên trưng bày, chia sẻ về sản phẩm của mình. Gợi ý HS nhận xét bức tranh của nhóm mình hoặc nhóm bạn về nội dung chủ đề, chất liệu, bố cục và màu sắc,... Tranh của nhóm bạn vẽ gì? Bạn đã sử dụng những vật liệu nào để tạo thành bức tranh? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS. Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật chung của nhóm. Chuẩn bị nguyên vật liệu cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài hát. Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và đồ dùng. Hát tập thể Thực hiện theo yêu cầu của GV 8-10ph B. NỘI DUNG Hoàn thiện sản phẩm Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm. ( Vẽ hoặc làm thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm) Hướng dẫn HS tạo thêm các hình ảnh khác cho không gian của sản phẩm. Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của HS. Thực hiện theo yêu cầu của GV Hoàn thiện sản phẩm. 10-18ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Hướng dẫn HS giới thiệu và chia sẻ sản phẩm của mình. + Nhóm em sáng tạo sản phẩm gì? + Ngoài ra nhóm em còn sử dụng vật liệu gì để tạo hình sản phẩm? + Em thích sản phẩm của nhóm nào? + Em có nhận xét và học hỏi điều gì từ sản phẩm sáng tạo của nhóm bạn? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV. HS lên thuyết trình bức tranh của nhóm. Trả lời các câu hỏi gợi ý HS khác bổ sung Lắng nghe Lắng nghe 4-5ph *Tổng kết chủ đề GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm, khuyến khích HS hoàn thành bài. Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV Lắng nghe Tự đánh giá và ghi NX của GV Dặn dò Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_12_thu_nghiem_va_sang_tao_voi.doc