- Cho HS hát một bài hát về Bác Hồ “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ”.
- Giáo viên giới thiệu chủ đề
- Yêu cầu HS đọc nội dung trong sách học Mĩ thuật lớp 5.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 với nội dung các câu hỏi gợi ý ?
+ Tiểu sử của họa sĩ Nguyễn Thụ?
+ Sự nghiệp và phong cách sáng tác?
*GV tóm tắt:
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh “Bác Hồ đi công tác” trong hình 13.1 sách học Mĩ thuật lớp 5.
+ Tranh được thể hiện bằng chất liệu gi?
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh Bác Hồ và anh cận vệ được thể hiện như thế nào?
+ Dáng vẻ của hai con ngựa như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc của bức tranh?
+ Em có cảm nhận gì về nội dung của bức tranh?
- Yêu cầu Hs đọc thêm thông tin trong sách Học Mĩ thuật5
*GV tóm tắt:
Cho HS xem một số tác phẩm tiêu biểu khác của họa sĩ Nguyễn Thụ.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 13: Xem tranh Bác Hồ đi công tác - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 5
TUẦN 34,35
CHỦ ĐỀ 13: XEM TRANH “BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC” (2Tiết)
I. Mục tiêu:
- Biết sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động mĩ thuật của họa sĩ Nguyễn Thụ.
- Nêu được hình ảnh, màu sắc, nội dung và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh “Bác Hồ đi công tác”.
- Thể hiện được bức tranh về Bác Hồ hoặc mô phỏng lại nội dung của tác phẩm được xem.
- Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp :
Liên kết học sinh với tác phẩm và quy trình:
+ Vẽ cùng nhau.
+ Tạo hình ba chiều.
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện dạy học
Giáo viên:
- Sách Học mĩ thuật lớp 5.
- Tranh “Bác Hồ đi công tác” và một số bức tranh khác của họa sĩ Nguyễn Thụ.
- Hình minh họa cách vẽ, tạo sản phẩm mô phỏng theo tranh “Bác Hồ đi công tác”.
- Một số câu chuyện về Bác Hồ.
Học sinh:
- Sách Học mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, keo dán và các vật liệu tìm được,
- Một số câu chuyện về Bác Hồ.
IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát một bài hát về Bác Hồ “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ”.
Giáo viên giới thiệu chủ đề
- Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp tham gia.
- Học sinh lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu.
1.1. Vài nét về họa sĩ Nguyễn Thụ
Biết sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động mĩ thuật của họa sĩ Nguyễn Thụ.
1.2. Xem tranh “Bác Hồ đi công tác”
Nêu được hình ảnh, màu sắc, nội dung và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh “Bác Hồ đi công tác”.
Yêu cầu HS đọc nội dung trong sách học Mĩ thuật lớp 5.
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 với nội dung các câu hỏi gợi ý ?
+ Tiểu sử của họa sĩ Nguyễn Thụ?
+ Sự nghiệp và phong cách sáng tác?
*GV tóm tắt:
Yêu cầu HS quan sát bức tranh “Bác Hồ đi công tác” trong hình 13.1 sách học Mĩ thuật lớp 5.
+ Tranh được thể hiện bằng chất liệu gi?
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh Bác Hồ và anh cận vệ được thể hiện như thế nào?
+ Dáng vẻ của hai con ngựa như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc của bức tranh?
+ Em có cảm nhận gì về nội dung của bức tranh?
Yêu cầu Hs đọc thêm thông tin trong sách Học Mĩ thuật5
*GV tóm tắt:
Cho HS xem một số tác phẩm tiêu biểu khác của họa sĩ Nguyễn Thụ.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Quan sát và thảo luận.
Đại diện nhóm trả lời.
Các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
Lắng nghe.
Thảo luận theo nhóm.
Đại diện nhóm trả lời.
Các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
Thực hiện theo yêu cầu của GV.
Lắng nghe
Tham khảo
5-6ph
2. Hướng dẫn thực hiện
Biết cách thể hiện mô phỏng lại tranh “Bác Hồ đi công tác”
Yêu cầu HS quan sát hình 13.3, sách Học Mĩ thuật 5.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu cách thực hiện và các bước tạo sản phẩm mô phỏng lại tranh “Bác Hồ đi công tác”.
+ Có thể thực hiện mô phỏng lại bức tranh theo các bước nào?
+ Em có thể sử dụng hình thức và chất liệu nào để mô phỏng lại bức tranh?
+ Có thể kết hợp các chất liệu để mô phỏng lại bức tranh không?
+ Em có muốn thay đổi lại bố cục của bức tranh không?
* GV tóm tắt
HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
Học sinh làm việc theo nhóm.
Đại diện nhóm trả lời.
Các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
HS lắng nghe
12-14ph
3. Hướng dẫn thực hành
Thể hiện được bức tranh về Bác Hồ hoặc mô phỏng lại nội dung của tác phẩm được xem.
Yêu cầu HS quan sát hình 13.4, sách Học mĩ thuật lớp 5 để có thể ý tưởng thực hiện.
Yêu cầu HS mô phỏng lại bức tranh hoặc hình ảnh Bác Hồ bằng các hình thức, chất liệu theo ý thích.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn hình thức, chất liệu thực hiện mô phỏng lại bức tranh.
Hướng dẫn HS thực hiện mô phỏng lại bức tranh.
Thực hiện theo yêu cầu của GV.
Thảo luận nhóm.
Thực hành cá nhân.
4-5ph
C. NHẬN XÉT
Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm đã tạo hình: Hình dáng, đặc điểm nhân vật, vật liệu, chất liệu tạo hình...
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
Sản phẩm của bạn là gì?
Các dáng nhân vật thể hiện được hoạt động chưa?
Màu sắc, chất liệu của sản phẩm?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS.
Nhận xét chung tiết học.
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài hát.
Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và đồ dùng.
Hát tập thể.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
8-10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm tạo hình cá nhân
Câu hỏi gợi ý:
+ Nhóm em sẽ chọn các nhân vật nào trong kho hình ảnh để sắp xếp thành bố cục rõ chủ đề?
+ Nhóm em tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ chủ đề và tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm?
- Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Đại diện nhóm báo cáo
15-18ph
2. Hoàn thiện sản phẩm
Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm.
(Vẽ hoặc làm thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm).
Hướng dẫn HS tạo thêm các hình ảnh khác cho không gian của sản phẩm.
Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của HS.
Thực hiện theo yêu cầu của GV.
Hoàn thiện sản phẩm.
6-8ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
Hướng dẫn HS giới thiệu và chia sẻ sản phẩm của mình.
+ Em cảm thấy thế nào khi tham gia tạo hình sản phẩm mĩ thuật về hình tượng Bác Hồ?
+ Em đã sáng tạo sản phẩm mĩ thuật như thế nào?
+ Em học hỏi được điều gì về bố cục và màu sắc của bức tranh “Bác Hồ đi công tác”?
+ Em hãy chia sẻ một câu chuyện về Bác Hồ mà em biết?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS lên thuyết trình bức tranh
Trả lời các câu hỏi gợi ý
HS khác bổ sung
Lắng nghe
Lắng nghe
*Tổng kết chủ đề
GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm, khuyến khích HS hoàn thành bài.
Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV
Lắng nghe
Tự đánh giá và ghi NX của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_13_xem_tranh_bac_ho_di_cong_ta.doc