Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 4: Sáng tạo với những chiếc lá - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Tổ chức cho HS chơi trò “Đoán tên lá cây”.

- Cách tổ chức: Mời 4 – 5 HS lên chơi trò chơi.

- Giới thiệu - ghi tên chủ đề.

- HS tham gia chơi.

- HS gọi tên các loai lá cây.

- HS khác quan sát và bổ sung.

- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.

- Cho HS quan sát lá cây đã chuẩn bị.

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo gợi ý:

+ Em hãy nhận xét về hình dáng, cấu tạo, màu sắc của những chiếc lá?

- Yêu cầu HS quan sát H4.2.

+ Từ lá cây có thể tạo ra những sản phẩm gì?

+ Trong một sản phẩm có thể sử dụng nhiều loại lá cây không? Các lá cây được kết hợp như thế nào?

+ Sản phẩm tạo hình từ lá cây có thể kết hợp với các chất liệu khác không? Vì sao?

- GV tóm tắt: Mỗi chiếc lá có hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp riêng. Khi kết hợp sẽ tạo ra nhiều sản phẩm phong phú. Có thể kết hợp sử dụng thêm vật liệu khác. Hạn chế sử dụng lá cây tươi.

- HS làm việc theo nhóm.

- Đại diện nhóm trả lời.

- Các thành viên khác trong nhóm bổ sung.

- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.

- HS lắng nghe.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 378 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 4: Sáng tạo với những chiếc lá - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 5 TUẦN 9, 10 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ (2 tiết) Mục tiêu: Nhận ra đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây. Biết sử dụng lá cây để tạo các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả,... Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau Tạo hình 2D Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách học MT lớp 5 Một số sản phẩm tạo hình từ lá cây. Hình minh họa cách thực hiện sản phẩm từ lá cây. HS: Lá cây rụng, khô, màu vẽ, giấy, giấy màu, phế liệu, hồ dán, băng dính, kéo... Sách học MT 5 Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Tổ chức cho HS chơi trò “Đoán tên lá cây”. Cách tổ chức: Mời 4 – 5 HS lên chơi trò chơi. Giới thiệu - ghi tên chủ đề. HS tham gia chơi. HS gọi tên các loai lá cây... HS khác quan sát và bổ sung. 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây. Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. Cho HS quan sát lá cây đã chuẩn bị. Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo gợi ý: + Em hãy nhận xét về hình dáng, cấu tạo, màu sắc của những chiếc lá? Yêu cầu HS quan sát H4.2. + Từ lá cây có thể tạo ra những sản phẩm gì? + Trong một sản phẩm có thể sử dụng nhiều loại lá cây không? Các lá cây được kết hợp như thế nào? + Sản phẩm tạo hình từ lá cây có thể kết hợp với các chất liệu khác không? Vì sao? GV tóm tắt: Mỗi chiếc lá có hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp riêng. Khi kết hợp sẽ tạo ra nhiều sản phẩm phong phú. Có thể kết hợp sử dụng thêm vật liệu khác. Hạn chế sử dụng lá cây tươi. HS làm việc theo nhóm. Đại diện nhóm trả lời. Các thành viên khác trong nhóm bổ sung. HS thảo luận và trả lời câu hỏi. HS lắng nghe. 5-6ph 2. Cách thực hiện *Biết sử dụng lá cây để tạo các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả,... Yêu cầu HS quan sát hình trên bảng hoặc H4.3, H4.4 trong sách. Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra cách thể hiện sản phẩm. + Để tạo ra những sản phẩm từ những chiếc lá, em cần chuẩn bị những vật liệu gì? + Từ những chiếc lá em sẽ sáng tạo sản phẩm như thế nào? Sản phẩm đó có gì đặc biệt? GV tóm tắt: Có 2 cách tạo hình sản phẩm *C1: Tưởng tưởng hình ảnh rồi tìm chọn lá cây rụng có hình dáng, màu sắc phù hợp. *C2: Từ hình dáng của lá cây đã chọn, tưởng tượng ra hình ảnh và tạo hình. - Yêu cầu HS tham khảo sản phẩm ở H4.5 để có thêm ý tưởng. Quan sát Thảo luận Trả lời Trả lời Lắng nghe Thực hiện theo yêu cầu của GV 12-14ph 3. Thực hành cá nhân *Tạo hình được sản phẩm theo ý thích từ lá cây. Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân theo ý thích. Hướng dẫn HS tạo hình và gợi ý HS vẽ thêm chi tiết, kết hợp với các vật liệu khác. HS làm việc cá nhân Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm và tự giới thiệu sản phẩm của mình. Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn: + Sản phẩm của bạn có gì nổi bật? + Em có nhận xét gì về cách tạo hình của bạn? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị thêm vật liệu để buổi sau hoàn thiện bài. Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài hát Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và đồ dùng. Hát tập thể Thực hiện theo yêu cầu của GV 8-10ph B. NỘI DUNG Hoàn thiện sản phẩm Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm. ( Vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm) Hướng dẫn HS tạo thêm các hình ảnh khác cho không gian của sản phẩm. Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của HS. Thực hiện theo yêu cầu của GV Hoàn thiện sản phẩm. 10-18ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Hướng dẫn HS giới thiệu và chia sẻ sản phẩm của mình. + Em sáng tạo sản phẩm gì từ lá cây? + Ngoài lá cây, em còn sử dụng vật liệu gì để tạo hình sản phẩm? + Em thích sản phẩm nào? + Em có nhận xét và học hỏi điều gì từ sản phẩm sáng tạo của bạn? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV HS lên thuyết trình bức tranh Trả lời các câu hỏi gợi ý HS khác bổ sung Lắng nghe Lắng nghe 4-5ph *Tổng kết chủ đề GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm, khuyến khích HS hoàn thành bài. Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV Lắng nghe Tự đánh giá và ghi NX của GV Dặn dò Gợi ý HS thử nghiệm bôi màu vào lá cây rồi in lên giấy vẽ, thêm các chi tiết để tạo thành bức tranh theo ý thích hoặc vẽ màu để trang trí cho lá cây khô. Chuẩn bị đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, keo dán, bìa, giây thép,... cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_4_sang_tao_voi_nhung_chiec_la.doc