Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 5: Trường em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Tổ chức hoạt động nhóm

- Cho HS xem clip về các hoạt dộng ở trường

- Thảo luận nhóm các câu hỏi gợi ý:

+ Quang cảnh trường như thế nào?

+ Những hoạt động gì thường diễn ra trong trường?

+Em thích hoạt động nào?

+ Hoạt động đó diễn ra như thế nào?

+Quang cảnh trường lúc đó có gì khác so với ngày bình thường?

- Gợi ý HS kể thêm về các hoạt động khác.

- GV tóm tắt: Quang cảnh trường: cổng trường, sân trường, các phòng học,. Các hoạt động hàng ngày và các sự kiện, ngày lễ, hoạt động ngoại khóa,.

- Cho HS quan sát H5.1 sách Học MT và một số sản phẩm tạo hình các nhân vật,

 yêu cầu HS thảo luận nhóm:

+ Những hoạt động nào được thể hiện trong sản phẩm?

+ Các sản phẩm có thể được thực hiện bằng hình thức nào?Từ chất liệu gì?

- GV tóm tắt:

+Có thể sử dụng nhiều hoạt động trong nhà trường để làm hình ảnh tạo hình chủ đề trường em.

+Có rất nhiều hình thức tạo hình sản phẩm với các vật liệu khác nhau. Khi tạo hình cần cọn những hoạt động, quang cảnh của chủ đề.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 679 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 5: Trường em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 – 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 5 TUẦN 11 - 14 CHỦ ĐỀ 5: TRƯỜNG EM (4 tiết) Mục tiêu: Khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: vận dụng các quy trình: Tạo hình ba chiều- Tiếp cận theo chủ đề. Điêu khắc- Nghệ thuật tạo hình không gian. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp5 Một số hình ảnh về trường học Hình minh họa hoặc sản phẩm về chủ đề trường học. HS: Bút chì, màu vẽ, giấy A3, hồ dán, kéo Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài “Em yêu trường em” Trong bài hát có những hình ảnh gì? Giới thiệu - ghi tên chủ đề Cả lớp hát Cô giáo, bàn, ghế, sách vở,.. Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Tìm hiểu nội dung chủ đề qua trải nghiệm thực tế * Tìm hiểu cách thể hiện qua nội dung bài học Tổ chức hoạt động nhóm Cho HS xem clip về các hoạt dộng ở trường Thảo luận nhóm các câu hỏi gợi ý: + Quang cảnh trường như thế nào? + Những hoạt động gì thường diễn ra trong trường? +Em thích hoạt động nào? + Hoạt động đó diễn ra như thế nào? +Quang cảnh trường lúc đó có gì khác so với ngày bình thường? Gợi ý HS kể thêm về các hoạt động khác.... GV tóm tắt: Quang cảnh trường: cổng trường, sân trường, các phòng học,... Các hoạt động hàng ngày và các sự kiện, ngày lễ, hoạt động ngoại khóa,... Cho HS quan sát H5.1 sách Học MT và một số sản phẩm tạo hình các nhân vật, yêu cầu HS thảo luận nhóm: + Những hoạt động nào được thể hiện trong sản phẩm? + Các sản phẩm có thể được thực hiện bằng hình thức nào?Từ chất liệu gì? GV tóm tắt: +Có thể sử dụng nhiều hoạt động trong nhà trường để làm hình ảnh tạo hình chủ đề trường em. +Có rất nhiều hình thức tạo hình sản phẩm với các vật liệu khác nhau. Khi tạo hình cần cọn những hoạt động, quang cảnh của chủ đề. Quan sát HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Trả lời 2- 3 HS TL Lắng nghe Quan sát HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Các thành viên khác bổ sung Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện *Tự nhận ra cách vẽ các nét Cho HS quan sát một số sản phẩm tạo hình chủ đề Trường em hoặc quan sát hình 5.5, 5.3, 5.4 SGK để nhận biết cách tạo hình hai chiều, ba chiều: + Cách vẽ +cách nặn +Tạo hình từ các vật liệu tìm được Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm phương án tạo hình chung cho nhóm: + Thể hiện nội dung, hoạt động nào? +Quang cảnh diễn ra hoạt động +Chọn hình thức thể hiện vẽ, xé dán hay tạo hình 3D? Yêu cầu hs suy nghĩ, chọn một nhân vật hoặc hình ảnh để thể hiện. Quan sát Trả lời Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành cá nhân *Vẽ hoặc xé dán, nặn,...được một nhân vật hoặc hình ảnh theo nội dung đã thảo luận của nhóm - Yêu cầu hs thực hành cá nhân theo nội dung và hình thức thể hiện đã thảo luận của nhóm. - Làm việc với cá nhân HS tại các nhóm, phát triển bài vẽ, sản phẩm tốt, gợi ý cho HS còn lúng túng. HS làm việc theo nhóm Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm đã tạo hình: nhân vật, đặc điểm, vật liệu, chất liệu tạo hình... Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn: +Các dáng nhân vật thể hiện được hoạt động chưa? Màu sắc, chất liệu của sản phẩm? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ, các nguyên vật liệu phù hợp với hình thức thể hiện của nhóm cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Bát nhịp lớp hát bài “ Lớp chúng ta đoàn kết” Yêu cầu HS kểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước HS hát tập thể HS thực hành cá nhân 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm tạo hình cá nhân Câu hỏi gợi ý: + Nhóm em sẽ chọn các nhân vật nào trong ngân hàng hình ảnh để sắp xếp thành bố cục có chủ đề? +Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? +Nhóm em cần tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ hơn chủ đề và tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm? Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến. -Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận. Cho HS xem một sản phẩm mĩ thuật tập thể, nêu câu hỏi: + Các nhân vật trong sản phẩm được thể hiện theo hình thức nào? Nêu nhận xét về các hình ảnh? +Màu sắc của sản phẩm tạo hình được thể hiện như thế nào? Thực hiện theo yêu cầu của GV Đại diện nhóm báo cáo Quan sát 15-18ph 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm Yêu cầu HS thực hành nhóm: + Nhóm trưởng phân công các thành viên + Sáng tạo thêm các hình ảnh phù hợp đê tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm GV quan sát, giúp đỡ cho những nhóm HS còn lúng túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn tổ chức cho các nhóm HS lên trưng bày, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét bức tranh của nhóm mình hoặc nhóm bạn về nội dung chủ đề, bố cục và màu sắc,... Tranh của nhóm bạn vẽ gì? Bạn đã sử dụng những vật liệu nào để tạo thành bức tranh? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật chung của nhóm Suy nghĩ ý tưởng, xây dựng câu chuyện từ sản phẩm mĩ thuật của nhóm Chuẩn bị nguyên vật liệu cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-3ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi: thi viết nhanh tên các nhân vật có trong sản phẩm tạo hình của nhóm( trò chơi tiếp sức hoặc cá nhân) HS thực hiện trò chơi 5-6ph B. NỘI DUNG 1. Hoàn thiện sản phẩm của nhóm Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của nhóm ( Vẽ thêm hình ảnh, vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn thành sản phẩm) - Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của các nhóm Thực hiện theo yêu cầu của GV Hoàn thiện sản phẩm nhóm 12-15ph 2. Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của nhóm 3. Luyện tập nội dung câu chuyện của nhóm Tổ chức và gợi ý HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi mở để HS tưởng tượng ra câu chuyện dựa trên sản phẩm của nhóm mình: + Có những nhân vật nào trong sản phẩm mĩ thuật của nhóm? + Ý chính của câu chuyện là gì? +Câu chuyện kể lại sự kiện gì? +Câu chuyện xảy ra ở đâu? +Qua nội dung câu chuyện nhóm muốn gửi thông điệp gì thới các bạn? Gợi ý các nhóm chọn hình thức trình bày câu chuyện của nhóm mình: + Cử đại diện trình bày +Diễn kịch +Sắm vai GV gợi ý thêm cho các nhóm về hình thức chia sẻ câu chuyện. Theo dõi,hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm xây dựng lời thoại, vở kịch, câu chuyện Tổ chức cho HS nhận xét về phần luyện tập của nhóm mình hoặc nhóm bạn Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày nội dung thảo luận Thảo luận,lựa chọn hình thức trình bày , chia sẻ câu chuyện của nhóm Nhóm trưởng điều hành 5-7ph C. NHẬN XÉT Tổ chức HS nhận xét phần tập luyện của nhóm mình hoặc nhóm bạn Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 3 Các nhóm tiếp tục luyện tập thể hiện câu chuyện của nhóm (Có thể ddiều chỉnh nhân vật) chuẩn bị cho tiết sau Lắng nghe, ghi nhớ TIẾT 4 A.KHỞI ĐỘNG Hát bài Bụi phấn B. NỘI DUNG Tổ chức các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ, trình diễn, sắm vai,... Yêu cầu HS lắng nghe phần trình bày của nhóm bạn. Có thể đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến cho câu chuyện của nhóm bạn thêm phong phú và sinh động hơn. GV quan sát lớp và lắng nghe câu chuyện của HS Yêu cầu HS nhận xét về phần trình bày của nhóm bạn Gợi ý HS tưởng tượng một câu chuyện khác từ sản phẩm mĩ thuật của nhóm bạn. Gợi ý HS bình chọn câu chuyện nào hay nhất? Câu chuyện nào có ý nghĩa nhất? Câu chuyện nào vui nhất? Bài học nào được rút ra từ các nhóm? Phân công thành viên lên giới thiệu và chia se hoặc trình diễn sắm vai -các nhóm thuyết trình trước lớp. Các thành viên lắng nghe, đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến HS nhận xét -Phát biểu ý kiến cá nhân 6-8ph 4-5ph C. NHẬN XÉT Tổng kết chủ đề Gv nhận xét các nhóm, khen các nhóm hợp tác tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật, nhóm có câu chuyện hay, trình bày lưu loát, to, rõ ràng,... GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV Dặn dò Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác HS tìm hiểu về các hoạt động cơ bản của bộ đội và trang phục của một số quân chủng trong Quân đội NDVN Chuẩn bị ĐDHT cho chủ đề “Chú bộ đội của chúng em”

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_5_truong_em_nam_hoc_2017_2018.doc