- Tổ chức hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS quan sát từng ảnh trong hình 6.1 sách HMT lớp 5
- Thảo luận nhóm các câu hỏi gợi ý:
+ Các chú bộ đội trong hình thuộc quân chủng nào? Trang phục của các quân chủng có gì khác nhau?
+ Chú bộ đội đang làm những công việc gì?Ở đâu?
Gợi ý HS kể thêm về các hoạt động khác:
+ Kể tên các hoạt động của các cô chú bộ đội trong đời sống hằng ngày?
+các chú bộ đội đã làm gì để giúp nhân dân và các cháu thiếu nhi?
- GV chốt: QĐ có nhiều quân chủng, mỗi quân chủng có một trang phục, vũ khí chiến đấu và nhiệm vụ khác nhau.
Hoạt động của các chú bộ đội phong phú, đa dạng
- Cho HS quan sát H6.2 sách Học MT để tìm hiểu về hình thức, chất liệu và nội dung chủ đề:
+ Tranh có những hình ảnh gì? Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
+Tranh vẽ nội dung gì?
+ Tranh được thực hiện bằng các chất liệu gì? Màu sắc được thể hiện ntn?
+Ngoài các hoạt động trong tranh, con còn biết các hoạt động nào khác của các chú bộ đội?
- GV tóm tắt:
Có thể lấy ý tưởng từ các hoạt động của các chú bộ đội để làm hình ảnh tạo hình chủ đề “Chú bộ đội của chúng em” bằng các hình thức tạo hình sản phẩm với các vật liệu khác nhau: vẽ, xé dán, nặn,.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 6: Chú bộ đội của chúng em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN Thứngày.thángnăm.
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 5
TUẦN 15, 16
CHỦ ĐỀ 6: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM (2 tiết)
I. Mục tiêu:
- Biết được một số hoạt động cơ bản của bộ đội và đặc điểm về trang phục của một số quân chủng trong quân đội nhân dân việt nam.
- Thể hiện được hình ảnh chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu.
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp: Vận dụng các quy trình vẽ cùng nhau và sáng tác các câu chuyện,tập tiếp cận theo chủ đề.
Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV: Sách học mĩ thuật lớp 5.Tranh, ảnh hoặc video, sản phẩm của học sinh vẽ về chủ đề bộ đôi.
HS: Bút chì, màu vẽ, giấy A3, hồ dán, kéo
VI.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Màu áo chú bộ đội”
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp hát
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Tìm hiểu nội dung chủ đề qua trải nghiệm thực tế
* Tìm hiểu cách thể hiện qua nội dung bài học
Tổ chức hoạt động nhóm
Yêu cầu HS quan sát từng ảnh trong hình 6.1 sách HMT lớp 5
Thảo luận nhóm các câu hỏi gợi ý:
+ Các chú bộ đội trong hình thuộc quân chủng nào? Trang phục của các quân chủng có gì khác nhau?
+ Chú bộ đội đang làm những công việc gì?Ở đâu?
Gợi ý HS kể thêm về các hoạt động khác:
+ Kể tên các hoạt động của các cô chú bộ đội trong đời sống hằng ngày?
+các chú bộ đội đã làm gì để giúp nhân dân và các cháu thiếu nhi?
GV chốt: QĐ có nhiều quân chủng, mỗi quân chủng có một trang phục, vũ khí chiến đấu và nhiệm vụ khác nhau.
Hoạt động của các chú bộ đội phong phú, đa dạng
Cho HS quan sát H6.2 sách Học MT để tìm hiểu về hình thức, chất liệu và nội dung chủ đề:
+ Tranh có những hình ảnh gì? Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
+Tranh vẽ nội dung gì?
+ Tranh được thực hiện bằng các chất liệu gì? Màu sắc được thể hiện ntn?
+Ngoài các hoạt động trong tranh, con còn biết các hoạt động nào khác của các chú bộ đội?
GV tóm tắt:
Có thể lấy ý tưởng từ các hoạt động của các chú bộ đội để làm hình ảnh tạo hình chủ đề “Chú bộ đội của chúng em” bằng các hình thức tạo hình sản phẩm với các vật liệu khác nhau: vẽ, xé dán, nặn,...
Quan sát
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Trả lời
2- 3 HS TL
Lắng nghe
Quan sát
2, 3 HS trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
HS TL:
+Bộ đội giúp dân
+Bộ đội với thiếu nhi
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách thể hiện
Cho HS quan sát một số sản phẩm tạo hình để nhận biết cách tạo hình hai chiều, ba chiều:
+ Cách vẽ
+cách xé dán
+Tạo hình từ các vật liệu tìm được
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm phương án tạo hình chung cho nhóm:
+ Thể hiện nội dung, hoạt động nào của chú bộ đội?
+Chọn hình thức thể hiện vẽ, xé dán hay tạo hình 3D?
Yêu cầu hs suy nghĩ, chọn một nhân vật hoặc hình ảnh để thể hiện.
Quan sát
Trả lời
12-14ph
3. Thực hành cá nhân
*Vẽ hoặc xé dán, kí họa,...được một nhân vật theo nội dung đã thảo luận của nhóm
- Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người theo quan sát
-Hướng dẫn HS vẽ thêm chi tiết trang phục để xây dựng kho hình ảnh và lựa chọn màu sắc phù hợp với hình kí họa
-Lưu ý HS có thể vẽ dáng hoạt động của chú bộ đội theo trí nhớ hoặc tưởng tượng
3HS đứng tạo 1 số dáng hoạt động khác nhau
HS dưới lớp kí họa
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm đã tạo hình: Hình dáng, đặc điểm nhân vật, vật liệu, chất liệu tạo hình...
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
Sản phẩm của bạn là gì?
Các dáng nhân vật thể hiện được hoạt động chưa?
Màu sắc, chất liệu của sản phẩm?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ, các nguyên vật liệu phù hợp với hình thức thể hiện của nhóm cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-3ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Bát nhịp lớp hát bài “ Cháu yêu chú bộ đội”
Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước
HS hát tập thể
HS thực hành cá nhân
8- 10 ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm tạo hình cá nhân
Câu hỏi gợi ý:
+ Nhóm em sẽ chọn các nhân vật nào trong ngân hàng hình ảnh để sắp xếp thành bố cục có chủ đề?
+Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
+Nhóm em cần tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ hơn chủ đề và tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm?
Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến.
-Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Đại diện nhóm báo cáo
Quan sát
15-18ph
2. Hoàn thiện sản phẩm của nhóm
Yêu cầu Hs thực hành theo nhóm: Lựa chọn các hình ảnh trong kho để sắp xếp thành bức tranh theo nội dung đã thống nhất.
GV bao quát lớp, hướng dẫn nhóm còn lúng túng.
HS thực hành theo nhóm
6-8ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày sản phẩm
Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm của nhóm, gợi ý các nhóm lên chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình
Gợi ý HS nhận xét bức tranh của nhóm mình hoặc nhóm bạn về nội dung chủ đề, bố cục và màu sắc,...
Tranh của nhóm bạn vẽ gì?
Bạn đã sử dụng những vật liệu nào để tạo thành bức tranh?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Các nhóm trưng bày sản phẩm
Dặn dò
Tạo sản phẩm về chú bộ đội bằng các vật liệu khác nhau như đất nặn, giấy màu, dây thép, các vật liệu khác,..
Chuẩn bị DDHT cho giờ sau học chủ đề Ước mơ của em
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_6_chu_bo_doi_cua_chung_em_nam.doc