Mĩ thuật
VẼ TRANG TRÍ: VẼ ĐẬM , VẼ NHẠT
I – MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Kĩ năng: Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí.
- Thái độ: Giáo dục thẩm mĩ cho HS, giúp HS cảm nhận cái đẹp.
II – CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh hoạ, phấn màu.
- HS: vở, bút chì, bút màu
III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 26 tháng 8 năm 2008
Mĩ thuật
VẼ TRANG TRÍ: VẼ ĐẬM , VẼ NHẠT
I – MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Kĩ năng: Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí.
- Thái độ: Giáo dục thẩm mĩ cho HS, giúp HS cảm nhận cái đẹp.
II – CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh hoạ, phấn màu.
- HS: vở, bút chì, bút màu
III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1- Khởi động:
2- Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập
3- Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý HS nhận biết độ đậm – độ đậm vừa- độ nhạt.
Hoạt động 2 : cách vẽ đậm nhạt
- GV yêu cầu HS mở vở vẽ xem hình 5
- Nêu yêu cầu bài vẽ
- Dùng 3 màu tự chọn vẽ hoa, nhị, lá
- Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt káhc nhau
- Hướng dẫn cách vẽ:
+ Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét đan dày
+ Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ, nét đan thưa
Hoạt động 3: Thực hành
- GV động viên , hướng dẫn HS hoàn thành bài tập.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của bạn
4- Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh và chỉ ra độ đậm nhạt
- Sưu tầm tranh thiếu nhi
_ hát
- HS quan sát và lên chỉ từng sắc độ trong tranh
- HS nêu: Hình 5 vẽ 3 bông hoa giống nhau.
- HS vẽ màu vào vở
+ Chọn màu
+ Vẽ các độ đậm nhạt
- Nhận xét về mức độ đậm nhạt
+ Chọn bài vẽ đẹp
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 3 tháng 9 năm 2008
Mĩ thuật
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT: XEM TRANH THIẾU NHI
I – MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hs làm quen với tranh thiếu nhi VN và thiếu nhi quốc tế
- Kĩ năng: Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu
- Thái độ: Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh
II – CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh hoạ
- HS: tranh sưu tầm
III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1- Khởi động:
2- Bài cũ: Nhận xét bài vẽ đậm , vẽ nhạt
3- Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: xem tranh
- Giới thiệu tranh Đôi bạn ( tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên)
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Hai bạn trong tranh đang làm gì?
+ Em hãy kể những màu đu7ọc sử dụng trong tranh?
+ Em có thích những bức tranh này không? Vì sao?
- Chốt
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét tinh thần thái độ học tập của lớp
- Khen ngợi một số HS có ý kiến phát biểu
4- Dặn dò:
- Sưu tầm tranh và tập nhận xét nội dung tranh, cách vẽ tranh.
- Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên
_ hát
- HS xem tranh và trả lời.
- Nhận xét – bổ sung ý kiến
- HS nêu
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 12 tháng 9 năm 2008
Mĩ thuật
VẼ THEO MẪU: VẼ LÁ CÂY
I – MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của lá cây
- Kĩ năng: Biết cách vẽ lá cây và vẽ màu theo ý thích
- Thái độ: Giáo dục thẩm mĩ cho HS, giúp HS cảm nhận cái đẹp.
II – CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh hoặc ảnh một vài loại lá, mẫu lá cây, phấn màu.
- HS: vở, bút chì, bút màu
III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1- Khởi động:
2- Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập
3- Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý HS nhận biết : hình dáng, màu sắc của chúng đồng thời giúp các em nhận ra tên gọi của lá .
- Chốt
Hoạt động 2 : cách vẽ lá
- Gv đặt mẫu ở vị trí thích hợp. Hướng dẫn HS vẽ:
- So sánh, ước lượng tỉ lệ, chiều cao, chiều nganh, phát khung hình
- Vẽ phát hình lá
- Sửa cho giống lá mẫu
- Vẽ màu theo ý thích
- Vẽ mẫu lên bảng
Hoạt động 3: Thực hành
- GV động viên , hướng dẫn HS hoàn thành bài tập.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của bạn
4- Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh về vườn cây
- Sưu tầm tranh thiếu nhi về vườn cây
_ hát
- HS quan sát và nhận xét về hình dáng và màu sắc của lá.
- Vẽ vào vở
- Nhận xét về cách vẽ lá, cách vẽ màu.
+ Chọn bài vẽ đẹp
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 19 tháng 9 năm 2008
Mĩ thuật
VẼ TRANH: ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY
I – MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nhận biết được một số loại cây trong vườn
- Kĩ năng: vẽ được vườn cây và vẽ màu theo ý thích
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng
II – CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh hoạ, phấn màu.
- HS: vở, bút chì, bút màu
III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1- Khởi động:
2- Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập
3- Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung, đề tài
- GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý HS trả lời
+ Trong tranh, ảnh có những loại cây gì?
+ Em hãy kể các loại cây mà em biết?
- Chốt
Hoạt động 2 : cách vẽ tranh
- GV gợi ý để HS nhớ lại hình dáng, màu sắc các cây định vẽ
- Hướng dẫn HS cách vẽ – Vẽ mẫu
+ Vẽ hình dáng các loại cây
+ Vẽ thêm chi tiết cho vườn cây thêm sinh động
+ Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành
- GV động viên , hướng dẫn HS hoàn thành bài tập.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của bạn
4- Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh các con vật.
- Quan sát hình ảnh, màu sắc các con vật
_ Hát
- HS quan sát và TLCH
- HS vẽ màu vào vở
- Chọn màu theo ý thích
- Nhận xét về bài bạn
- Chọn bài vẽ đẹp
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2008
Mĩ thuật
VẼ CON VẬT
I – MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nắm được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các con vật. Biết cách vẽ các con
- Kĩ năng: HS vẽ được các con vật theo ý thích.
- Thái độ: Giáo dục thẩm mĩ cho HS, giúp HS cảm nhận cái đẹp.
II – CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh hoạ, phấn màu.
- HS: vở, bút chì, bút màu
III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1- Khởi động:
2- Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập
3- Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý HS :
+ Tranh vẽ con gì?
+ Nêu những bộ phận chính của chúng?
+ Tư thế của chúng ra sao?
- Chốt
Hoạt động 2 : cách vẽ con vật
- Trước tiên ta phải nắm được hình dáng của con vật, ta vẽ theo 3 bước sau:
+ B1: Phác các phần chính của con vật
+ B2: Vẽ chi tiết cho giống con vật
+ B3: Vẽmàu vào con vật cho đẹp
- Cho HS lên bảng vẽ thử
Hoạt động 3: Thực hành
- GV động viên , hướng dẫn HS hoàn thành bài tập.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của bạn
4- Dặn dò:
- Chuẩn bị: Vẽ trang trí
_ hát
- HS quan sát và TLCH
- Quan sát, nghe
- HS tự chọn con vật vẽ
- Nhận xét bài của bạn
- Chọn bài vẽ đẹp nhất
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 03 tháng 10 năm 2008
Mĩ thuật
VẼ CON VẬT
I – MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Nhận biết được ba màu cơ bản đã học ở lớp 1. Biết thêm ba màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: da cam, tím, xanh lá cây.
- Kĩ năng: Sử dụng được ba màu cơ bản đã học. Biết cách pha trộn các màu cơ bản để được ba màu mới. Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích.
- Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, yêu thích môn học
II – CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng màu cơ bản, tranh ảnh với các màu, tranh dân gian
- HS: vở, bút chì, bút màu
III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1- Khởi động:
2- Bài cũ: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
3- Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: quan sát, nhận xét
MT: Giúp HS nhận ra 3màu cơ bản và biết pha trộn 3 màu mới từ các màu cơ bản.
PP: Trực quan, thực hành
- GV cho HS xem tranh
- Gợi ý để HS nhận ra các màu đỏ, vàng, lam, da cam, tím, xanh lá cây.
- Yêu cầu HS tìm các màu trên ở hộp chì màu, sáp màu.
- Gv chỉ vào hình cho HS thấy và giảng
+ Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng.
+ Màu tím do màu đỏ pha với màu lam.
+ Màu xanh là cây do màu lam pha với màu vàng.
Hoạt động 2 : cách vẽ màu
MT: Giúp HS biết cách vẽ màu vào hình có sẵn.
PP: Trực quan, quan sát, giảng giải
- Yêu cầu HS xem hình vẽ tranh minh họa
+ Trong tranh có các hình ảnh nào?
Gợi ý HS cách vẽ màu: em bé, con gà, hoa cúc, nền tranh
Lưu ý: HS chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui, rực rỡ, có đậm, có nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành
MT: Giúp HS thực hành vẽ màu vào vở
PP: Thực hành
- Cho HS vẽ vào vở
- Gợi ý HS chọn màu và vẽ màu vào đúng hình ở tranh.
- GV quan sát giúp đỡ HS vẽ chậm.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
MT: Giúp HS nhận xét, đánh giá sản phẩm.
PP: Trực quan, vấn đáp.
- GV hướng dẫn HS nhận xét về:
+ Màu sắc
+ Cách vẽ màu
- Gợi ý HS tìm ra bài vẽ màu đẹp
- GV nhận xét – đánh giá
4- Dặn dò:
- Chuẩn bị:Vẽ tranh đề tài: Em đi học
_ Hát
- HS quan sát
- HS nêu tên các màu
- HS tìm và nêu tên
- HS nghe và nêu lại.
- Em bé, con gà trống, hoa cúc
- HS quan sát, lắng nghe
- HS vẽ vào vở
- HS nhận xét bài vẽ
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- MT tuan 16.doc