Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 16

Mĩ thuật

VẼ TRANG TRÍ: VẼ ĐẬM , VẼ NHẠT

I – MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

- Kĩ năng: Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí.

- Thái độ: Giáo dục thẩm mĩ cho HS, giúp HS cảm nhận cái đẹp.

II – CHUẨN BỊ:

- GV: Tranh minh hoạ, phấn màu.

- HS: vở, bút chì, bút màu

III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 26 tháng 8 năm 2008 Mĩ thuật VẼ TRANG TRÍ: VẼ ĐẬM , VẼ NHẠT I – MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt. - Kĩ năng: Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí. - Thái độ: Giáo dục thẩm mĩ cho HS, giúp HS cảm nhận cái đẹp. II – CHUẨN BỊ: - GV: Tranh minh hoạ, phấn màu. - HS: vở, bút chì, bút màu III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1- Khởi động: 2- Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập 3- Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1: quan sát, nhận xét - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý HS nhận biết độ đậm – độ đậm vừa- độ nhạt. Hoạt động 2 : cách vẽ đậm nhạt - GV yêu cầu HS mở vở vẽ xem hình 5 - Nêu yêu cầu bài vẽ - Dùng 3 màu tự chọn vẽ hoa, nhị, lá - Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt káhc nhau - Hướng dẫn cách vẽ: + Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét đan dày + Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ, nét đan thưa Hoạt động 3: Thực hành - GV động viên , hướng dẫn HS hoàn thành bài tập. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của bạn 4- Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh và chỉ ra độ đậm nhạt - Sưu tầm tranh thiếu nhi _ hát - HS quan sát và lên chỉ từng sắc độ trong tranh - HS nêu: Hình 5 vẽ 3 bông hoa giống nhau. - HS vẽ màu vào vở + Chọn màu + Vẽ các độ đậm nhạt - Nhận xét về mức độ đậm nhạt + Chọn bài vẽ đẹp Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 3 tháng 9 năm 2008 Mĩ thuật THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT: XEM TRANH THIẾU NHI I – MỤC TIÊU: - Kiến thức: Hs làm quen với tranh thiếu nhi VN và thiếu nhi quốc tế - Kĩ năng: Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu - Thái độ: Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh II – CHUẨN BỊ: - GV: Tranh minh hoạ - HS: tranh sưu tầm III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1- Khởi động: 2- Bài cũ: Nhận xét bài vẽ đậm , vẽ nhạt 3- Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1: xem tranh - Giới thiệu tranh Đôi bạn ( tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên) + Trong tranh vẽ những gì? + Hai bạn trong tranh đang làm gì? + Em hãy kể những màu đu7ọc sử dụng trong tranh? + Em có thích những bức tranh này không? Vì sao? - Chốt Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - Nhận xét tinh thần thái độ học tập của lớp - Khen ngợi một số HS có ý kiến phát biểu 4- Dặn dò: - Sưu tầm tranh và tập nhận xét nội dung tranh, cách vẽ tranh. - Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên _ hát - HS xem tranh và trả lời. - Nhận xét – bổ sung ý kiến - HS nêu Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 12 tháng 9 năm 2008 Mĩ thuật VẼ THEO MẪU: VẼ LÁ CÂY I – MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của lá cây - Kĩ năng: Biết cách vẽ lá cây và vẽ màu theo ý thích - Thái độ: Giáo dục thẩm mĩ cho HS, giúp HS cảm nhận cái đẹp. II – CHUẨN BỊ: - GV: Tranh hoặc ảnh một vài loại lá, mẫu lá cây, phấn màu. - HS: vở, bút chì, bút màu III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1- Khởi động: 2- Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập 3- Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1: quan sát, nhận xét - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý HS nhận biết : hình dáng, màu sắc của chúng đồng thời giúp các em nhận ra tên gọi của lá . - Chốt Hoạt động 2 : cách vẽ lá - Gv đặt mẫu ở vị trí thích hợp. Hướng dẫn HS vẽ: - So sánh, ước lượng tỉ lệ, chiều cao, chiều nganh, phát khung hình - Vẽ phát hình lá - Sửa cho giống lá mẫu - Vẽ màu theo ý thích - Vẽ mẫu lên bảng Hoạt động 3: Thực hành - GV động viên , hướng dẫn HS hoàn thành bài tập. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của bạn 4- Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh về vườn cây - Sưu tầm tranh thiếu nhi về vườn cây _ hát - HS quan sát và nhận xét về hình dáng và màu sắc của lá. - Vẽ vào vở - Nhận xét về cách vẽ lá, cách vẽ màu. + Chọn bài vẽ đẹp Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 19 tháng 9 năm 2008 Mĩ thuật VẼ TRANH: ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY I – MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nhận biết được một số loại cây trong vườn - Kĩ năng: vẽ được vườn cây và vẽ màu theo ý thích - Thái độ: Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng II – CHUẨN BỊ: - GV: Tranh minh hoạ, phấn màu. - HS: vở, bút chì, bút màu III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1- Khởi động: 2- Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập 3- Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung, đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý HS trả lời + Trong tranh, ảnh có những loại cây gì? + Em hãy kể các loại cây mà em biết? - Chốt Hoạt động 2 : cách vẽ tranh - GV gợi ý để HS nhớ lại hình dáng, màu sắc các cây định vẽ - Hướng dẫn HS cách vẽ – Vẽ mẫu + Vẽ hình dáng các loại cây + Vẽ thêm chi tiết cho vườn cây thêm sinh động + Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3: Thực hành - GV động viên , hướng dẫn HS hoàn thành bài tập. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của bạn 4- Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh các con vật. - Quan sát hình ảnh, màu sắc các con vật _ Hát - HS quan sát và TLCH - HS vẽ màu vào vở - Chọn màu theo ý thích - Nhận xét về bài bạn - Chọn bài vẽ đẹp Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2008 Mĩ thuật VẼ CON VẬT I – MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nắm được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các con vật. Biết cách vẽ các con - Kĩ năng: HS vẽ được các con vật theo ý thích. - Thái độ: Giáo dục thẩm mĩ cho HS, giúp HS cảm nhận cái đẹp. II – CHUẨN BỊ: - GV: Tranh minh hoạ, phấn màu. - HS: vở, bút chì, bút màu III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1- Khởi động: 2- Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập 3- Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1: quan sát, nhận xét - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý HS : + Tranh vẽ con gì? + Nêu những bộ phận chính của chúng? + Tư thế của chúng ra sao? - Chốt Hoạt động 2 : cách vẽ con vật - Trước tiên ta phải nắm được hình dáng của con vật, ta vẽ theo 3 bước sau: + B1: Phác các phần chính của con vật + B2: Vẽ chi tiết cho giống con vật + B3: Vẽmàu vào con vật cho đẹp - Cho HS lên bảng vẽ thử Hoạt động 3: Thực hành - GV động viên , hướng dẫn HS hoàn thành bài tập. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của bạn 4- Dặn dò: - Chuẩn bị: Vẽ trang trí _ hát - HS quan sát và TLCH - Quan sát, nghe - HS tự chọn con vật vẽ - Nhận xét bài của bạn - Chọn bài vẽ đẹp nhất Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 03 tháng 10 năm 2008 Mĩ thuật VẼ CON VẬT I – MỤC TIÊU: - Kiến thức: Nhận biết được ba màu cơ bản đã học ở lớp 1. Biết thêm ba màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: da cam, tím, xanh lá cây. - Kĩ năng: Sử dụng được ba màu cơ bản đã học. Biết cách pha trộn các màu cơ bản để được ba màu mới. Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích. - Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, yêu thích môn học II – CHUẨN BỊ: - GV: Bảng màu cơ bản, tranh ảnh với các màu, tranh dân gian - HS: vở, bút chì, bút màu III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1- Khởi động: 2- Bài cũ: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật 3- Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1: quan sát, nhận xét MT: Giúp HS nhận ra 3màu cơ bản và biết pha trộn 3 màu mới từ các màu cơ bản. PP: Trực quan, thực hành - GV cho HS xem tranh - Gợi ý để HS nhận ra các màu đỏ, vàng, lam, da cam, tím, xanh lá cây. - Yêu cầu HS tìm các màu trên ở hộp chì màu, sáp màu. - Gv chỉ vào hình cho HS thấy và giảng + Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng. + Màu tím do màu đỏ pha với màu lam. + Màu xanh là cây do màu lam pha với màu vàng. Hoạt động 2 : cách vẽ màu MT: Giúp HS biết cách vẽ màu vào hình có sẵn. PP: Trực quan, quan sát, giảng giải - Yêu cầu HS xem hình vẽ tranh minh họa + Trong tranh có các hình ảnh nào? Gợi ý HS cách vẽ màu: em bé, con gà, hoa cúc, nền tranh Lưu ý: HS chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui, rực rỡ, có đậm, có nhạt. Hoạt động 3: Thực hành MT: Giúp HS thực hành vẽ màu vào vở PP: Thực hành - Cho HS vẽ vào vở - Gợi ý HS chọn màu và vẽ màu vào đúng hình ở tranh. - GV quan sát giúp đỡ HS vẽ chậm. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá MT: Giúp HS nhận xét, đánh giá sản phẩm. PP: Trực quan, vấn đáp. - GV hướng dẫn HS nhận xét về: + Màu sắc + Cách vẽ màu - Gợi ý HS tìm ra bài vẽ màu đẹp - GV nhận xét – đánh giá 4- Dặn dò: - Chuẩn bị:Vẽ tranh đề tài: Em đi học _ Hát - HS quan sát - HS nêu tên các màu - HS tìm và nêu tên - HS nghe và nêu lại. - Em bé, con gà trống, hoa cúc - HS quan sát, lắng nghe - HS vẽ vào vở - HS nhận xét bài vẽ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docMT tuan 16.doc