Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 19

Bài 19: Vẽ tranh

 ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG EM TRONG GIỜ RA CHƠI

Nội dung điều chỉnh: Tập vẽ tranh đề tài Sân trường em trong giờ ra chơi.

I/ Mục tiêu

 -Hiểu đề tài giờ ra chơi ở sân trường

 -Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường giờ ra chơi

 -Vẽ được tranh theo ý thích.

 Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đôi, rõ nội dung đề tà, màu sắc phù hợp.

II/ Chuẩn bị

 GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của học sinh ở sân trường.

 - Bài vẽ của học sinh năm trước.

HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về h/động vui chơi của HS.Vở tập vẽ 2

 - Bút chì, màu vẽ, tẩy.

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 MĨ THUẬT LỚP 2 Bài 19: Vẽ tranh ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG EM TRONG GIỜ RA CHƠI Nội dung điều chỉnh: Tập vẽ tranh đề tài Sân trường em trong giờ ra chơi. I/ Mục tiêu -Hiểu đề tài giờ ra chơi ở sân trường -Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường giờ ra chơi -Vẽ được tranh theo ý thích. Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đôi, rõ nội dung đề tà, màu sắc phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của học sinh ở sân trường. - Bài vẽ của học sinh năm trước. HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về h/động vui chơi của HS.Vở tập vẽ 2 - Bút chì, màu vẽ, tẩy. III/ Hoạt động dạy – học 1.Tổ chức. (2’) - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - GV giới thiệu tranh ảnh có nội dung sân trường giờ ra chơi để HS nhận biết được cách sắp xếp.. b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15 15 Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. - GV dùng tranh, ảnh giới thiệu để HS nhận biết: + Sự nhộn nhịp của sân trường trong giờ chơi + Các hoạt động của học sinh trong giờ chơi như: * Nhảy dây. Đá cầu Xem báo Múa, hát.Chơi bi ... + Quang cảnh sân trường có ? -Gv chốt kiến thức đúng Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh: - Giáo viên gợi ý HS tìm, chọn nội dung vẽ tranh: + Vẽ về hoạt động nào? + Hình dáng khác nhau của HS trong các h.động - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ: + Vẽ hình chính trước sao cho rõ nội dung. + Vẽ các hình phụ sau để cho bài vẽ thêm sinh động. + Vẽ màu: - GV cho xem một số bài vẽ tranh đề tài để các em học tập cách sắp xếp bố cục, hình vẽ và vẽ màu. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: -GV gợi ý HS vẽ, tập trung vào: +Tìm chọn nội dung + Vẽ thêm hình gì cho rõ nội dung hơn. + Cách vẽ màu + HS quan sát tranh và trả lời: * Cây * Bồn hoa, cây cảnh. * Vườn sinh vật, .. với nhiều màu sắc khác nhau. * HS làm việc theo nhóm. - ở sân trường. * Vẽ màu tươi sáng, có màu đậm, màu nhạt. * Nên vẽ màu kín hình và nền + Bài tập: Vẽ tranh đề tài sân trường em giờ ra chơi và vẽ màu theo ý thích. - Học sinh tự do làm bài. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - GV chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành, gợi ý học sinh nhận xét về: + Nội dung (rõ hay chưa rõ đề tài)? +Hình vẽ có thể hiện được các hoạt động không + Màu sắc của tranh. - GV tóm tắt và yêu cầu học sinh tự xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng: + Bài nào đẹp? + Bài nào chưa đẹp.Vì sao? * Dặn dò: - Hoàn thành bài vẽ ở nhà (nếu ở lớp học sinh vẽ chưa xong). - Quan sát cái túi xách (hình dáng, các bộ phận, màu sắc và cách .......................................................................... Ôn luyện mĩ thuật lớp 2 Bài 19: Vẽ tranh Đề tài sân trường em giờ ra chơi I/ Mục tiêu -Biết quan sát các hoạt động trong giời ra chơi -Biết cách vẽ tranh đề tài giờ ra chơi II/Chuẩn bị (t1) III/Các hoạt động dạy học chủ yếu */Hoạt động 1 :Quan sát nhận xét - Gv dùng tranh ảnh để giới thiệu +Sự nhộn nhịp của trường giờ ra chơi +Quang cảnh sận trường... */Hoạt động 2 : Cách vẽ */Hoạt động 3 : Thực hành -Hs làm bài -Gv hướng dẫn thêm */Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá -Gv cùng hs nhận xét bài Dặn dò ........................................................................................................................ Thø hai ngµy 30 th¸ng 12 n¨m 2013 MÜ thuËt lớp 1 Bµi 19: VÏ gµ I. Môc tiªu: - Häc sinh biết được h×nh d¸ng c¸c bé phËn cña gµ trèng, gµ m¸i. - BiÕt c¸ch vÏ con gµ. - VÏ ®ưîc con gµ mµ em yªu thÝch. II.§å dïng d¹y häc: *Gi¸o viªn - Tranh ¶nh gµ trèng vµ gµ m¸i - Tranh cña HS n¨m trưíc *Häc sinh - Vë tËp vÏ 1 - Bót ch×, s¸p mµu, bót d¹ III-C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y cña gi¸o viªn TG Ho¹t ®éng cña häc sinh 1-æn ®Þnh tæ chøc 2-Bµi míi : Giíi thiÖu - ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t - nhËn xÐt GV giíi thiÖu h×nh ¶nh c¸c lo¹i gµ ®Ó HS nhËn biÕt vÒ h×nh d¸ng vµ c¸c bé phËn cña chóng - Con gµ trèng : + Gµ trèng l«ng cã mµu g× ? + Cã nh÷ng bé phËn nµo ? - Gµ m¸i : +§Æc ®iÓm cña gµ m¸i Ho¹t ®éng 2: Hưíng dÉn häc sinh c¸ch vÏ gµ Gi¸o viªn yªu cÇu HS xem gµ ë vë tËp vÏ ®Æt c©u hái vµ hưíng dÉn +VÏ con gµ như  thÕ nµo ? Chó ý t¹o d¸ng kh¸c nhau ë c¸c con gµ Ho¹t ®éng 3 : Thùc hµnh - GV hưíng dÉn HS thùc hµnh +Tríc khi HS lµm bµi yªu cÇu c¸c em quan s¸t tranh vÏ trong s¸ch +GV gîi ý HS vÏ con gµ võa víi phÇn giÊy quy ®Þnh Ho¹t ®éng 4 : §¸nh gi¸ - nhËn xÐt - Gi¸o viªn hưíng dÉn HS nhËn xÐt : - Gi¸o viªn nhËn xÐt chung tiÕt häc *Cñng cè dÆn dß - GV dÆn dß HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau 1 5 5 22 4 KiÓm tra ®å dïng häc tËp HS quan s¸t nhËn xÐt +Mµu l«ng rùc rì : ®á, vµng +Mµo ®á, ®u«i dµi, c¸nh khoÎ.. +Ch©n to, cao, d¸ng ®i oai vÖ .... +Mµo nhá +L«ng Ýt mµu +§u«i vµ ch©n ng¾n HS quan s¸t +VÏ c¸c bé phËn chÝnh cña con gµ : như th©n gµ trưíc, ®Çu..... +VÏ c¸c nÐt chi tiÕt vµ vÏ mµu theo ý thÝch - HS vÏ con gµ theo ý thÝch - HS nhËn xÐt chän bµi ®Ñp theo c¶m nhËn,vÒ: +H×nh d¸ng +Mµu s¾c - Quan s¸t qu¶ chuèi, chuÈn bÞ ®Êt nÆn. T19 Buæi chiÒu: xÐ d¸n Gµ I. Môc tiªu: - HS lµm quen víi c¸ch xÐ d¸n gµ vµ c¸ch thÓ hiÖn kh¸c nhau. - XÐ d¸n ®ưîc mét bøc tranh gµ. II. ChuÈn bÞ: GV: Mét sè tranh xÐ d¸n cña hs n¨m trưíc. Mét sè tranh, ¶nh gµ. HS: GiÊy mµu, keo gi¸n, giÊy A4 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: 1. æn ®Þnh tæ chøc líp: * KiÓm tra ®å dïng häc tËp 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t nhËn xÐt GV cho hs quan s¸t mét sè h×nh ¶nh vÒ c¸c lo¹i gµ kh¸c nhau Sau khi quan s¸t hs c¸c nhãm nhËn xÐt: ? KÓ tªn c¸c lo¹i gµ cã ë trong tranh? ? H×nh d¸ng c¸c lo¹i gµ như  thÕ nµo? + Gµ m¸i h×nh d¸ng trßn . + Gµ trèng to, oai vÖ. + Gµ con ®Çu vµ m×nh gÇn b»ng nhau. ? Mµu s¾c? Ho¹t ®éng 2: C¸ch xÐ d¸n Quan s¸t kü gµ m×nh ®Þnh xÐ d¸n. - XÐ d¸n th©n trưíc. - XÐ d¸n ®Çu, ®u«i. - XÐ d¸n thªm c¸c h×nh ¶nh xung quanh ( c©y, ngưêi vv…) - Cã thÓ xÐ d¸n nÒn trưíc hoÆc sau. Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh HS thùc hµnh theo nhãm. GV theo dâi hưíng dÉn c¸c nhãm. Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. C¸c nhãm nhËn xÐt, xÕp lo¹i, bæ sung. GV nhËn xÐt- tuyªn dư¬ng. _____________________________________ MÜ thuËt lớp 2 Bµi 19 : VÏ trang trÝ Trang trÝ h×nh vu«ng I. Môc tiªu: - Häc sinh hiÓu c¸c c¸ch s¾p xÕp ho¹ tiÕt vµ sö dông mµu s¾c kh¸c nhau trong h×nh vu«ng. - Häc sinh biÕt c¸ch trang trÝ h×nh vu«ng. - Trang trÝ ®ưîc h×nh vu«ng vµ vÏ mµu theo ý thÝch. II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y häc: - GV chuÈn bÞ: +ChuÈn bÞ mét sè ®å vËt d¹ng h×nh vu«ng cã trang trÝ như: kh¨n vu«ng, kh¨n tr¶i bµn, th¶m len, g¹ch hoa, ... + Mét sè bµi trang trÝ h×nh vu«ng cña häc sinh c¸c n¨m trưíc. + Mét sè bµi trang trÝ h×nh vu«ng (®· in trong c¸c SGK MÜ thuËt hoÆc gi¸o tr×nh MÜ thuËt, ...) - HS chuÈn bÞ : +Vë tËp vÏ líp 3. + Bót ch×, mµu vÏ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: * KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña HS * Giíi thiÖu bµi – Ghi b¶ng: Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè ®å vËt ®· chuÈn bÞ ®Ó c¸c em nhËn biÕt ®ưîc c¸ch s¾p xÕp ho¹ tiÕt vµ vÎ ®Ñp cña ®å vËt khi ®ưîc trang trÝ. Ho¹t ®éng cña GV * Ho¹t ®éng1: Quan s¸t - nhËn xÐt - Gi¸o viªn cho HS quan s¸t mét vµi bµi trang trÝ h×nh vu«ng: + Ho¹ tiÕt dïng ®Ó trang trÝ? + VÞ trÝ vµ kÝch thưíc cña ho¹ tiÕt chÝnh vµ ho¹ tiÕt phô? + Mµu s¾c cña nh÷ng ho¹ tiÕt gièng nhau? *Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu c¸ch vÏ - GV thÞ ph¹m trªn b¶ng: + VÏ h×nh vu«ng. + KÎ c¸c ®ưêng trôc + VÏ h×nh m¶ng (cã thÓ vÏ h×nh m¶ng kh¸c nhau). + VÏ ho¹ tiÕt cho phï hîp víi c¸ch m¶ng (trßn, vu«ng, tam gi¸c). + VÏ mµu tù chän. - Gi¸o viªn cho quan s¸t mét sè bµi trang trÝ h×nh vu«ng cña líp trưíc *Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - GV híng dÉn HS lµm bµi, nh¾c HS t×m ®ưêng trôc ®Ó vÏ h×nh cho c©n ®èi - GV ®éng viªn HS hoµn thµnh bµi tËp. *Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt - ®¸nh gi¸ - GV gîi ý HS nhËn xÐt bµi - C¨n cø vµo môc tiªu bµi häc, GV nhËn xÐt HS vÒ møc ®é bµi vÏ. - GV nhËn xÐt chung giê häc * DÆn dß: - GV yªu cÇu HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau. Ho¹t ®éng cña HS - HS quan s¸t ®Ó nhËn thÊy: S¾p xÕp xen kÏ c¸c ho¹ tiÕt lín víi ho¹ tiÕt nhá, mµu ®Ëm víi mµu nh¹t sÏ lµm cho bµi trang trÝ h×nh vu«ng phong phó, sinh ®éng vµ hÊp dÉn h¬n. - HS quan s¸t häc tËp - HS häc tËp c¸ch s¾p xÕp ho¹ tiÕt vµ c¸ch vÏ mµu. - HS vÏ trang trÝ h×nh vu«ng HS nhËn xÐt chän bµi ®ep m×nh ưa thÝch vÒ : +Ho¹ tiÕt c©n ®èi, ®Ñp +Mµu s¾c hµi hoµ cã ®Ëm nh¹t - Su tÇm tranh vÒ ®Ò tµi ngµy TÕt vµ lÔ héi. 3.3: 31.12.2013 3.1: 02.01.2014 3.2: 03.01.2014 BUỔI CHIỀU Mĩ thuật Thứ ba, ngày 31 tháng 12 năm 2012 Mĩ thuật lớp 3 Tiết: 19 ÔN TẬP VẼ TRANG TRÍ. TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I/ MỤC TIÊU : Ø Hiểu cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc trong hình vuông. Ø Biết cách trang trí hình vuông. Trang trí được hình vuông. Ø Đối với HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ. II/ CHUẨN BỊ: Ø GV: Đồ vật dạng hình vuông có trang trí. Bài trang trí của HS những năm trước. Ø HS: Vở tập vẽ. Bút chì, tẩy, màu. III/ LÊN LỚP : 1. Ổn định. 2. KTBC: Kiểm tra đồ dùng của HS. 3. Bài mới: Ôn tập TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG ó Hoạt động 1: Thực hành. - HS thực hành trên giấy A4 - GV hướng dẫn HS : + Kẻ các đường trục. + Vẽ các hình mảng theo ý thích. + Vẽ họa tiết (tùy ý). - GV gợi ý HS vẽ màu : + Không dùng quá nhiều màu. + Vẽ màu họa tiết chính trước, họa tiết phụ và màu nền sau. + màu có đậm, nhạt cho rõ trọng tâm. ó Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá những bài vẽ đẹp. - GV tóm tắt các nhận xét và xếp loại bài vẽ. - GV khen gợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp. 4. Củng cố- Dặn dò. - Nhắc lại cách vẽ tranh. - Nhận xét chung tiết học. - Chuẩn bị: Vẽ tranh. Đề tài Ngày tết và lễ hội : tìm một số hình ảnh về ngày tết, ngày hội. Thø ba ngµy 31 th¸ng 12 n¨m 2013 MÜ thuËt lớp 4 Bµi 19 : Thưêng thøc MÜ thuËt Xem tranh D©n gian ViÖt Nam I. Môc tiªu - Häc sinh biÕt s¬ lưîc vÒ nguån gèc tranh d©n gian ViÖt Nam vµ ý nghÜa , vai trß cña tranh d©n gian trong ®êi sèng x· héi. - HS tËp nhËn xÕt ®Ó hiÓu vÎ ®Ñp vµ gi¸ trÞ nghÖ thuËt cña tranh d©n gian ViÖt Nam th«ng qua néi dung vµ h×nh thøc thÓ hiÖn. - HS yªu quý, cã ý thøc gi÷ g×n nghÖ thuËt d©n téc. II.§å dïng d¹y häc *Gi¸o viªn - SGK, SGV - Mét sè tranh d©n gian , chñ yÕu lµ hai dßng tranh §«ng Hå, Hµng Trèng *Häc sinh - SGK - Sưu tÇm thªm tranh d©n gian III-C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu Ho¹t ®éng d¹y cña gi¸o viªn TG Ho¹t ®éng cña häc sinh 1-æn ®Þnh tæ chøc 2-Bµi míi : Giíi thiÖu - ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu s¬ lưîc vÒ tranh d©n gian +Tranh d©n gian ®· cã tõ l©u ®êi, lµ mét trong nh÷ng di s¶n quý b¸u cña mÜ thuËt ViÖt Nam trong ®ã cã tranh d©n gian §«ng Hå (B¾c Ninh) vµ Hµng Trèng (Hµ Néi) lµ 2 dßng tranh tiªu biÓu +Vµo mçi dÞp tÕt ®Õn xu©n vÒ nh©n d©n ta thưêng treo tranh d©n gian nªn cßn gäi lµ tranh tÕt +Néi dung ®Ò tµi rÊt phong phó . Ho¹t ®éng 2: Hưíng dÉn xem tranh - GV yªu cÇu HS quan s¸t tranh +Tranh Lý ng väng nguyÖt cã nh÷ng h×nh ¶nh nµo +Tranh C¸ chÐp cã nh÷ng h×nh ¶nh nµo ? +H×nh ¶nh nµo lµ chÝnh ë hai bøc tranh ? +H×nh ¶nh phô cña 2 bøc tranh ®ưîc vÏ ë ®©u ? +H×nh c¸ chÐp ®ưîc thÓ hiÖn như thÕ nµo? +Nªu sù gièng nhau, kh¸c nhau ? Ho¹t ®éng 3 : §¸nh gi¸ - nhËn xÐt GV nhËn xÐt tiÕt häc vµ khen gîi nh÷ng HS cã nhiÒu ý kiÕn x©y dùng bµi 3-Cñng cè dÆn dß GV dÆn dß HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau 1 9 22 2 KiÓm tra ®å dïng häc tËp -HS nghe -HS quan s¸t theo nhãm +C¸ chÐp, ®µn c¸ con, «ng tr¨ng.. +C¸ chÐp, c¸ con, hoa sen .. +C¸ chÐp +ë xung quanh h×nh ¶nh chÝnh +H×nh c¸ chÐp thÓ hiÖn rÊt sinh ®éng Gièng nhau:cïng vÏ c¸ chÐp... Kh¸c nhau: H×nh c¸ chÐp tranh Hµng Trèng nhÑ nhµng, nÐt kh¾c thanh m¶nh ... -H×nh c¸ chÐp tranh §«ng Hå mËp m¹p nÐt kh¾c døt kho¸t .. Sưu tÇm tranh ¶nh vÒ lÔ héi cña ViÖt Nam Thø sáu ngµy 3 th¸ng 1 n¨m 2014 MÜ thuËt lớp 5 Bµi 19: VÏ tranh §Ò tµi ngµy TÕt vµ lÔ héi mïa xu©n I. Môc tiªu - HS t×m chän ®ưîc h×nh ¶nh phï hîp víi néi dung ®Ò tµi. - HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®ưîc tranh vÒ ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n ë quª hư¬ng. - HS yªu quª hư¬ng, ®Êt nưíc. II. ChuÈn bÞ. - GV : SGK,SGV -1 sè tranh ¶nh vÒ ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n - HS :SGK, vë ghi, giÊy vÏ ,vë thùc hµnh III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß *Giíi thiÖu bµi - Cho HS quan s¸t tranh cã néi dung vÒ ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. - GV giíi thiÖu 1 vµi bøc tranh , ¶nh ®· chuÈn bÞ HS quan s¸t Ho¹t ®éng 1: T×m , chän néi dung ®Ò tµi GV ®Æt c©u hái th¶o luËn vÒ: + Kh«ng khÝ cña ngµy TÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. +Nh÷ng ho¹t ®éng trong ngµy TÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. + Nh÷ng h×nh ¶nh mµu s¾c trong ngµy TÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n. HS th¶o luËn nhãm GV: gîi ý cho HS nhËn xÐt ®ưîc nh÷ng h×nh ¶nh vÒ ngµy tÕt, mïa xu©n vµ nh÷ng dÞp lÔ héi ë quª hư¬ng - Cho HS quan s¸t xem tranh ¶nh vÒ lÔ héi ë nh÷ng ®Þa ph¬ng kh¸c HS chó ý vµ nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh vÒ lÔ héi vµ mïa xu©n Ho¹t ®éng 2: c¸ch vÏ tranh + Cho hs quan s¸t h×nh tham kh¶o ë SGK vµ gîi ý cho HS c¸ch vÏ theo c¸c bưíc: + S¾p xÕp vµ vÏ c¸c h×nh ¶nh vÏ râ néi dung HS l¾ng nghe vµ thùc hiÖn +VÏ h×nh ¶nh chÝnh trưíc h×nh ¶nh phô sau . + §iÒu chØnh h×nh vÏ vµ vÏ thªm c¸c chi tiÕt cho tranh sinh ®éng. + VÏ mµu theo ý thÝch. + Mµu s¾c cÇn cã ®é ®Ëm nh¹t thÝch hîp víi tranh vµ ®Ñp m¾t. Ho¹t ®éng 3: thùc hµnh GV hưíng dÉn HS thùc hµnh HS vÏ tranh ®Ò tµi LÔ héi, ngµy TÕt GV : ®Õn tõng bµn quan s¸t hs vÏ Ho¹t ®éng 4: nhËn xÐt ®¸nh gi¸ GV nhËn xÐt chung tiÕt häc Khen ngîi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n tÝch cùc ph¸t biÓu ý kiÕn XD bµi * DÆn dß: - GV dÆn dß HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau HS nhËn xÐt chän bµi tiªu biÓu vÒ h×nh vÒ mµu. HS vÒ nhµ quan s¸t c¸c ®å vËt vµ hoa qu¶. THỦ CÔNG LỚP 2.3 Tiết 19 CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG (Tiết 1) I. MỤC TIÊU Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng. Cắt ,gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp chúc mừng theo kích thước tùy chọn .Nội dung và hình thức trang trí có thể đơn giản. Học sinh hứng thú làm thiếp chúc mừng để sử dụng. * Với HS khéo tay : Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng . Nội dung và hình thức trang trí phù hợp, đẹp. II. CHUẨN BỊ GV •- Một số mẫu thiếp chúc mừng. - Quy trình cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng. - Giấy trắng hoặc giấy màu. Kéo, bút màu. HS - Giấy trắng,hoặc màu cỡ giấy A4, bút chì màu, bút lông, tem thư. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1. Kiểm tra Kiểm tra đồ dùng học tập. 1’ 2. Bài mới : a)Giới thiệu bài. Cắt, gấp và trang trí thiếp chúc mừng HS nêu tên bài. 32’ b)Hướng dẫn các hoạt động: Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. Thiệp chúc mừng có hình gì ? Mặt thiếp được trang trí và ghi nội dung gì ? Em hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết ? Đưa mẫu một số thiếp. Thiếp chúc mừng đưa tới người nhận bao giờ cũng được đặt trong phong bì. Quan sát. Hình chữ nhật gấp đôi. Trang trí bông hoa và ghi “Chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11” Thiếp chúc mừng năm mới, thiếp mừng tân gia, sinh nhật, Giáng sinh, Quan sát. Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu. Bước 1 : Cắt, gấp thiếp chúc mừng. Cắt tờ giấy trắng hoặc giấy thủ công hình chữ nhật kích thước 20 x 15 ô. Gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng được thiếp chúc mừng có kích thước rộng 10 ô, dài 15 ô.( H1) HS phát biểu Hình 1 Bước 2 : Trang trí thiếp chúc mừng. Tùy thuộc vào ý nghĩa của thiếp chúc mừng mà người ta trang trí khác nhau.VD: thiếp chúc mừng năm mới thường trang tri cành đào hoặc cành mai, chúc mừng thầy cô, sinh nhật,... thường trang trí bằng bông hoa,... Trang trí cành hoa, hoặc cắt dán hình lên mặt ngoài thiếp và viết chữ tuỳ ý mình. Hình 2 Hoạt động 3 : Cho HS thực hành theo nhóm. HS thực hành theo nhóm. Đánh giá sản phẩm của HS. Các nhóm trình bày sản phẩm . Hoàn thành và dán trên bìa theo nhóm. 3’ 3. Nhận xét – Dặn dò. Tuyên dương bài làm đẹp.

File đính kèm:

  • docMI THUAT TUAN 1920132014.doc
Giáo án liên quan