Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 9

Lớp 1 (Tiết 2,3) MĨ THUẬT

 Bài 9: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT

 XEM TRANH PHONG CẢNH

I. MỤC TIÊU:

- HS nhật biết được phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh .

- Mô tả được những hình và màu sắc chính trong tranh.

HS khá ,giỏi; Có cảm nhận vẽ đẹp của tranh phong cảnh .

II. CHUẨN BỊ:

- Tranh, ảnh phong cảnh ( biển, cánh đồng, phố phường)

- Tranh phong cảnh ở VTV.

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Buổi sáng Thứ 2 ngày 18 tháng 10 năm 2010 Lớp 1 (Tiết 2,3) Mĩ thuật Bài 9: thường thức mĩ thuật Xem tranh phong cảnh I. Mục tiêu: - HS nhật biết được phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh . - Mô tả được những hình và màu sắc chính trong tranh. HS khá ,giỏi; Có cảm nhận vẽ đẹp của tranh phong cảnh . II. Chuẩn bị: - Tranh, ảnh phong cảnh ( biển, cánh đồng, phố phường) - Tranh phong cảnh ở VTV. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: Giới thiệu tranh phong cảnh: Cho HS xem tranh, ảnh phong cảnh đã chuẩn bị rồi giảng giải: - Tranh phong cảnh thường vẽ nhà, cây, đường, ao, hồ, biển, thuyền...Cũng có thể vẽ thêm người, hoặc con vật cho bức tranh thêm sinh động. - Có thể vẽ tranh phong cảnh bằng các chất liệu khác nhau. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh xem tranh: * Tranh đêm hội của Võ Đức Hoàng Chương: - Em thấy tranh vẽ những gì? - Màu sắc thế nào ? HS trả lời theo cảm nhận riêng - Em có nhận xét gì về tranh đêm hội ? Tranh Đêm hội của Hoàng Chương là tranh đẹp vẽ những ngôi nhà cao thấp, với các mái ngói màu đỏ, phía trước là cây pháo hoa nhiều màu trên bầu trời. Bầu trời màu thẩm làm nổi bật màu của pháo hoa và các mái nhà. * Tranh chiều về ( bút dạ của Hoàng Phong 9 tuổi ). - Tranh bạn Hoàng Phong vẽ ban ngày hay ban đêm? - Tranh vẽ cảnh ở đâu ? Nông thôn hay thành phố ? - Vì sao bạn Hoàng Phong lại đặt tên tranh là chiều về? Bầu trời chiều về vẽ bằng màu gì ? - Màu sắc của bức tranh như thế nào? Tươi sáng đỏ của mái ngói, vàng của tường xanh của lá cây... - Tranh chiều về là tranh đẹp, có những hình ảnh quen thuộc, màu sắc rực rỡ, gợi đến buổi chiều hè ở nông thôn . Hoạt động 3: Cũng cố Tranh phong cảnh là tranh vẽ cảnh thiên nhiên. Có nhiều phong cảnh khác nhau: - Cảnh nông thôn ( đường làng, cánh đồng, nhà, ao, vườn...) - Cảnh sông biển ( sông, tàu, thuyền...) - Cảnh núi rừng ( núi đồi, cây, suối...) -Cảnh thành phố có nhà cao tầng, xe cộ đi lại tập nập trên đường .Có thể dùng màu sắc thích hợp để vẽ cảnh vào buổi sáng, chiều, tối Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: Giáo viên nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS hăng say phát biểu. __________________________________________ Thứ 3 ngày 30 tháng 10 năm 2008 Mĩ thuật Bài: 9 Vẽ Theo mẫu Vẽ cái mũ (nón) I/ Mục tiêu: Hiểu đặc điểm , hình dáng của một số loại mũ nón. Biết cách vẽ cái mũ. Vẽ được cái mũ (nón). HS khá ,giỏi; Sắp xếp hình vẽ cân đối ,hình vẽ gần với mẫu . II/ Chuẩn bị: Hai cái mũ làm mẫu vẽ. Tranh vẽ một số mũ. III/ Các hoạt động dạy học: * Giới thiệu bài: Mũ có rất nhiều loại và mục đích sử dụng khác nhau: mũ che nắng, che mưa, muc bảo hiểm, mũ thời trang...Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu vẽ đẹp của nó qua bài vẽ cái mũ. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: Cho học sinh quan sát tranh, mũ thực đã chuẩn bị và đặt câu hỏi: Em hãy kể tên các loại mũ ? (ca lô, rơm, phớt, bảo hiểm...) Hình dáng các loại mũ giống nhau hay khác nhau ? Mũ thường có màu gì ? Sau khi HS kể tên, màu các loại mũ... giáo viên tổng hợp và nêu một số loại mũ nếu học sinh chưa kể hết. Hoạt động 2: Cách vẽ cái mũ (nón) Bày 3 cái mũ ơ 3 nhóm để học sinh chọn mẫu vẽ. Em quan sát tổng thể cái mũ phác hình bao quát cho vừa với phần giấy quy định. Vẽ hình cái mũ xong có thể trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chọn. Hoạt động 3: Thực hành: Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước để học tập. Em vẽ cái mũ vào vở tập vẽ. Vẽ vừa với phần giấy quy định ở vở tập vẽ. Trang trí cái mũ và vẽ màu tự do. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: Gợi ý cho học sinh nhận xét về: Hình vẽ (giống, đẹp) Trang trí (màu sắc hài hoà, có nét đặc trưng). Chọn bài em thích nhất. Lớp 3 (Tiết 4,5 ) Mĩ thuật Bài 9: Vẽ trang trí Vẽ màu vào hình có sẵn ( Múa rồng – Phỏng theo tranh của Quang Trung học sinh lớp 3) I/ Mục tiêu: -Hiểu thêm về cách sữ dụng màu . -Biết cách vẽ màu vào hình có sẵn . -Hoàn thành được bài tập theo yêu cầu HS giỏi khá ; Tô màu đều, gọn trong hình , màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh chính . II/ Chuẩn bị: -Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài lễ hội. III/ Các hoạt động dạy học *Giới thiệu bài: Trong các dịp lễ tết nhân dân ta thường tổ chức các hình thức vui chơi như múa hát, đánh trống, đấu vật...Múa rồng cũng là một hoạt động trong những ngày vui đó mà bạn Quang Trung đã vẽ. Bài học ngày hôm nay là chúng ta vẽ màu theo ý thích vào tranh nét múa rồng của bạn Quang Trung sao cho màu rực rỡ, thể hiện không khí ngày hội, phù hợp với nội dung của tranh. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - Giới thiệu các tranh ảnh về lễ hội để học sinh thấy được quang cảnh vui tươi, không khí nhộn nhịp - Yêu cầu học sinh quan sát vào tranh múa rồng: Cảnh múa rồng có thể diễn ra ban ngày hoặc ban đêm - Màu sắc cảnh vật ban đêm và ban ngày giống hay khác nhau ? Cảnh vật ban ngày rõ ràng, tươi sáng. Còn cảnh vật ban đêm dưới ánh đèn, ánh lửa thì màu sắc lung linh huyền ảo hơn. Hoạt động 2: Cách vẽ màu -Tìm màu vẽ con rồng, người, cây... -Tìm màu nền -Vẽ màu cần có đậm, có nhạt. GV tô một vài hình ảnh cho học sinh quan sát cách tô màu và phối hợp màu trong bài . Hoạt động 3: Thực hành. Học sinh chọn màu theo ý thích tô vào tranh vẽ nét múa rồng -Giáo viên theo dõi, hướng dẫn học sinh. Khuyến khích sử dụng màu theo cảm nhận riêng trong bài vẽ của mình. HS giỏi khá ; Tô màu đều, gọn trong hình , màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh chính . Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -Gợi ý cho học sinh chọn ra những bài vẽ đẹp -Nhận xét chung tiết học. __________________________________ Lớp 4( Tiết 2) Mĩ Thuật Bài: 9 Vẽ trang trí . Vẽ đơn giản hoa, lá I. Mục tiêu: -Hiểu hỡnh dỏng ,màu sắc và đặc điểm của một số loại hoa, lỏ đơn giản . Biết cỏch vẽ đơn giản một hoặc hai bụng hoa, chiếc lỏ . -Vẽ đơn giản được một số bụng hoa ,chiếc lỏ . HS giỏi khỏ ; Biết lược bỏ cỏc chi tiết ,hỡnh vẽ cõn đối . II/ Chuẩn bị: -Một số hoa, lá thật có hình dáng đơn giản, dễ vẽ. III/ Các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài: Trong thiên nhiên hoa, lá vô cùng phong phú và rất đẹp. Để biến nó phục vụ làm đẹp thêm cho cuộc sống, trang trí vào các bài trang trí thì chúng ta cần cách điệu hoặc đơn giản nó. Bài hôm nay chúng ta tập làm quen với cách đơn giản hoa, lá. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: -Giới thiệu một số hoa, lá thật: +/Các hoa, lá có nhiều hình dáng, màu sắc đẹp và phong phú. +/Hình vẽ hoa, lá thường được sử dụng trong trang trí nhưng cần vẽ đơn giản cho đẹp hơn. Ví dụ: hình hoa, lá ở khăn tay, áo, bát, đĩa... -Các em quan sát hình hoa, lá ở hình 1 trang 23 SGK và các hoa, lá thật rồi trả lời câu hỏi: -Cho biết tên gọi của các loại hoa, lá ? -Hình dáng và màu sắc của chúng có gì khác nhau ? -Kể tên một số hoa, lá mà em biết ? -Hoa hồng, hoa cúc thường có những màu gì ? -So sánh hình dáng lá hoa hồng và hoa cúc ? Học sinh trả lời, giáo viên bổ sung: -Hoa, lá có hình dáng, màu sắc và có vẽ đẹp riêng của nó. -Hình hoa, lá thật và hình hoa lá đã được đơn giản khác nhau về chi tiết, giống nhau về hình dáng, đặc điểm. Vậy để vẽ hình hoa, lá cân đối và đẹp có thể dùng trong trang trí, khi vẽ cần lược bỏ những chi tiết rườm rà. Gọi là vẽ đơn giản hoa, lá. Hoạt động 2: Cách vẽ đơn giản hoa, lá Em hãy quan sát hoa, lá đã chuẩn bị hoặc hoa lá mẫu: -Vẽ hình dáng chung của hoa -Vẽ các nét chính của cánh hoa và lá. -Nhìn mẫu vẽ chi tiết. -Có thể vẽ theo trục đối xứng. -Lược bỏ bớt một số chi tiết rườm rà, phức tạp. -Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành -Em vẽ một số hình hoa lá (nhìn mẫu ) sau đó vẽ đơn giản chúng. -Cố gắng tìm đặc điểm riêng của hoa, lá -Vẽ hình cân đối với tờ giấy. Hoạt động 4. Nhận xét đánh giá . GV chọn một số bài hoàn thành tốt cho cả lớp quan sát ,nhận xét và xếp loại theo ý thích . GV bổ sung nhận xét và xếp loại ,khen học sinh có bài đẹp. Buổi sáng Thứ 2 ngày 25 tháng 10 năm 2010 Lớp 5 (Tiết 5) Mĩ thuật Bài 9: thường thức mĩ thuật Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ Việt Nam I.Mục tiêu: -Hiểu một số nột về điêu khắc cổ Việt Nam. -Cú cảm nhận và vẽ đẹp của một vài tác phẩm điêu khắc . HS giỏi khỏ; Lựa chọn được tỏc phẩm mỡnh yờu thớch ,thấy được lớ do tại sao thớch . II.Chuẩn bị: -SGK, SGV. -Sưu tầm thêm ảnh, tư liệu về điêu khắc cổ. III.Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: Tượng phù điêu là những tác phẩm tạo hình có hình khối được thể hiện ( đục, đẽo, nặn...) bằng các chất liệu như gỗ, đá đồng,... Hoạt động 1: Tìm hiểu vài nét về điêu khắc cổ GV giới thiệu hình ảnh một số tượng và phù điêu cổ ở SGK để HS biết được: +Xuất xứ: các tác phẩm điêu khắc cổ( tượng và phù điêu) do các nghệ nhân(không biết rõ tên) tạo ra, thường thấy ở đình chùa, lăng tẩm... +Nội dung đề tài: thường thể hiện các chủ đề về tín ngưỡng và cuộc sống xã hội với nhiều hình ảnh phong phú, sinh động. +Chất liệu: thường được làm bằng những chất liệu như gỗ, đá, đồng, đất nung, vôi vữa,... Hoạt động 2: Tìm hiểu một số pho tượng và phù điêu nổi tiếng Tượng +Tượng Phật Bà Quan  m nghìn tay nghìn mắt (chùa Bút Tháp - Bắc Ninh) *Pho tượng được tạc bằng gỗ. *Tượng có rất nhiều con mắt và nhiều cánh tay, tượng trưng cho khả năng siêu phàm của Đức Phật có thể nhìn thấy hết nỗi khổ của chúng sinh và che chở, cứu giúp mọi người trên thế gian. Các cánh tay được xếp thành những vòng tròn như ánh hào quang toả sáng xung quanh Đức Phật, trong lòng bàn tay là một con mắt. *Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn tay nghìn mắt là một trong những pho tượng cổ đẹp nhất của Việt Nam. +Tượng Phật A-di-đà (chùa Phật Tích, Bắc Ninh) *Pho tượng được tạc bằng đá. *Phật toạ trên toà sen, trong trạng thái thiền định. Khuôn mặt và hình dáng chung của tượng biểu hiện vẽ dịu dàng đôn hậu của Đức Phật. Nét đẹp còn được thể hiện ở từng chi tiết , các nếp áo cũng như các hoạ tiết trang trí trên bệ tượng. +Tượng thần Si-va (Quảng Nam) *Tượng được tạc bằng đá *Thần Si-va ngồi khoanh chân bằng tròn, hai tay để trên đùi, gương mặt rạng rỡ, tươi tắn. Bức tượng có bố cục cân đối, hình khối chắc khoẻ nhưng rất mềm mại, tinh tế, mang đậm điêu khắc chăm. Phù điêu +Chèo thuyền (đình Cam Đà, Hà Tây) *Phù điêu được chạm trên gỗ. *Diễn tả cảnh chèo thuyền trong ngày hội với các dáng người khoẻ khoắn và sinh động +Đá cầu (đình Thổ Tang, Vĩnh Phúc) *Phù điêu được chạm trên gỗ. *Diễn tả cảnh đá cầu trong ngày hội với bố cục cân đối, nhịp điệu tươi vui. Tóm lại: Điêu khắc cổ được đánh giá cao về mặt nội dung và nghệ thuật, góp phần cho kho tàng mĩ thuật Việt Nam thêm phong phú và đậm đà bản sắc dân tộc. Chúng ta cần giữ gìn, bảo vệ các tác phẩm điêu khắc cổ Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá GV nhận xét chung tiết học và khen ngợi những HS tích cực phát biểu xây dựng bài ___________________________________________________

File đính kèm:

  • docthuymt t9.doc