A.Mục đích yêu cầu
Cho học sinh biết an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố. Phân biệt được an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố.
Biết cách đi trong ngõ hẹp, nơi hè đường bị lấn chiếm, qua ngã tư.
Đi bộ trên vỉa hè không đùa nghịch dưới lòng đường để đảm bảo an toàn.
B.Đồ dùng dạy học
Tranh sách giáo khoa phóng to.
Hai bảng an toàn và nguy hiểm.
C.Các hoạt động dạy - học
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3137 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn An toàn giao thông lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
An toàn giao thông
Bài 1 : AN TOAØN VAØ NGUY HIEÅM KHI ÑI TREÂN ÑÖÔØNG PHOÁ
A.Mục đích yêu cầu
Cho học sinh biết an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố. Phân biệt được an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố.
Biết cách đi trong ngõ hẹp, nơi hè đường bị lấn chiếm, qua ngã tư.
Đi bộ trên vỉa hè không đùa nghịch dưới lòng đường để đảm bảo an toàn.
B.Đồ dùng dạy học
Tranh sách giáo khoa phóng to.
Hai bảng an toàn và nguy hiểm.
C.Các hoạt động dạy - học
I.Hoạt động 1 : Giới thiệu an toàn và nguy hiểm.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nêu các hành vi nguy hiểm.
*Nếu em đứng ở sân trường, hai bạn đang đuổi nhau chạy xô vào em làm em ngã.
- Vì sao em ngã ?
*Khi đi trên đường, không để xảy ra va quệt, không bị ngã, bị đau, … đó là an toàn.
Chia lớp thành nhiều nhóm. (Mỗi nhóm 4 em)
Vì bạn ấy vô ý xô vào bạn.
Vài học sinh nói thêm các hành vi nguy hiểm.
Quan sát tranh và thảo luận rút ra hành vi nào là an toàn, hành vi nào là nguy hiểm.
Đại diện các nhóm trình bày ý kiến và giải thích.
+ Tranh 1 : Đi qua đường cùng người lớn đi trong vạch đi bộ qua đường là an toàn.
+ Tranh 2 : Đi trên vỉa hè, quần áo gọn gàng là an toàn.
+ Tranh 3 : Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy là an toàn.
+ Tranh 4 : Chạy xuống lòng đường nhặt bóng là nguy hiểm.
+ Tranh 5 : Đi bộ một mình là nguy hiểm.
+ Tranh 6 : Đi qua đường trước đầu ôtô là nguy hiểm.
II.Hoạt động 2 : Phân biệt hành vi an toàn và nguy hiểm.
Chia nhóm và phát phiếu học tập.
*Kết luận :
1.Nhờ người lớn lấy hộ.
2.Không đi và khuyên bạn không nên đi.
3.Nắm vào vạt áo của mẹ.
4.Không chơi và khuyên các bạn tìm chỗ khác chơi.
5.Tìm người lớn và nhờ đưa qua đường.
Các nhóm thảo luận từng tình huống và tìm ra cách giải quyết tốt nhất.
Đại diện các nhóm trình bày.
III.Hoạt động 3 : An toàn trên đường đến trường.
- Em đến trường trên con đường nào ?
- Em đi như thế nào để được an toàn ?
*Trên đường phố có nhiều loại xe qua lại, ta phải chú ý khi đi đường : Đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường bên phải. Quan sát kỹ trước khi qua đường để đảm bảo an toàn.
Vài học sinh nêu tên con đường hàng ngày mình đến trường.
Đi bộ trên vỉa hè hoặc phải đi sát lề đường.
Chú ý tránh xe đi trên đường.
Khi đi qua đường chú ý quan sát các xe qua lại.
IV.Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò.
Yêu cầu học sinh nhắc lại thế nào là an toàn và nguy hiểm.
Nhận xét tiết học.
An toàn giao thông
Bài 2 : TÌM HIEÅU ÑÖÔØNG PHOÁ
A.Mục đích yêu cầu
Học sinh kể được tên đường nơi mình ở, biết được sự khác nhau của đường phố, ngõ, ngã ba, ngã tư, …
Nhận biết được đường an toàn và không an toàn.
Thực hiện tốt quy định đi trên đường phố.
B.Đồ dùng dạy học
4 tranh nhỏ trong sách giáo khoa.
C.Các hoạt động dạy - học
I.Hoạt động 1 : Kiểm tra và giới thiệu bài mới.
- Khi đi trên đường phố em thường đi ở đâu để được an toàn ? (Đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường để tránh các loại xe đi trên đường.)
II.Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm đường phố nhà em.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Chia lớp thành nhiều nhóm. (Mỗi nhóm 4 học sinh.)
*Các em cần nhớ tên đường phố nơi em đang ở và những đặc điểm đường em đi học. Khi đi trên đường phố phải cẩn thận. Đi trên vỉa hè, quan sát kỹ khi đi trên đường.
Thảo luận các câu hỏi :
1/ Hàng ngày đến trường em đi qua những đường nào ?
2/ Trường em nằm trên những đường nào ?
3/ Đặc điểm những đường phố đó.
4/ Có mấy đường một chiều, hai chiều ?
5/ Có dãy phân cách không ?
6/ Có mấy đường có vỉa hè ? Mấy đường không có vỉa hè ?
7/ Khi đi trên đường phố, em cần chú ý điều gì ?
III.Hoạt động 3 : Tìm hiểu đường an toàn và chưa an toàn.
Chia nhóm và giao tranh cho mỗi nhóm
Các nhóm thảo luận xem đường nào an toàn và chưa an toàn.
Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung.
Tranh 1, 2 : Đường an toàn.
Tranh 3, 4 : Đường không an toàn.
IV.Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò.
Học sinh cần ghi nhớ : Tên các đường phố em thường đi hoặc gần nơi em đang ở.
Nhận xét tiết học.
An toàn giao thông
Bài 3 : HIEÄU LEÄNH CUÛA CAÛNH SAÙT GIAO THOÂNG
BIEÅN BAÙO HIEÄU GIAO THOÂNG ÑÖÔØNG BOÄ.
A.Mục đích yêu cầu
Học sinh hiểu được lệnh giao thông của cảnh sát.
Biết được màu sắc, hình dáng một khóm biển báo cấm.
Tuân theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.
B.Đồ dùng dạy học
Phóng to 3 biển báo 101, 102, 112.
C.Các hoạt động dạy - học
I.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
- Các em thường thấy các chú cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ gì ? (Điều khiển các loại xe đi lại đúng đường để đảm bảo an toàn giao thông.)
Giới thiệu tựa bài.
II.Hoạt động 2 : Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Cho học sinh xem tranh.
Làm mẫu.
*Nghiêm chỉnh chấp hành theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông để đảm bảo an toàn khi đi trên đường.
Quan sát và thảo luận.
+ Hình 1 : Hai tay dang ngang.
+ Hình 2, 3 : Một tay dang ngang.
+ Hình 4, 5 : Một tay giơ phía trước mặt.
III.Hoạt động 3 : Tìm hiểu về biển báo giao thông.
Chia nhóm.
Gợi ý : Nêu hình dáng, màu sắc, hình vẽ bên trong.
*Khi đi trên đường gặp biển báo cấm thì người và các loại xe phải thực hiện đúng theo hiệu lệnh ghi trên mỗi biển báo đó.
Các em hãy thực hiện đúng theo hiệu lệnh ghi trên biển báo khi đi học, đi trên đường phố.
Các nhóm thảo luận nêu đặc điểm biển báo.
Đại diện các nhóm trình bày.
Biển 101 : Cấm người và xe cộ đi lại.
Biển 102 : Cấm đi ngược chiều, các loại xe không được đi ngược chiều.
Biển 112 : Cấm người đi bộ.
IV.Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học.
Dặn học sinh thực hiện đúng theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông và các biển báo giao thông khi đi trên đường.
An toàn giao thông
Bài 4 : ÑI BOÄ VAØ QUA ÑÖÔØNG AN TOAØN
A.Mục đích yêu cầu
Ôn lại kiến thức về đi bộ và qua đường an toàn đã học ở lớp 1.
Biết đi bộ qua đường, biết quan sát phía trước khi qua đường, biết chọn nơi qua đường an toàn.
B.Các hoạt động dạy - học
I.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Khi đi bộ qua đường chúng ta cần chú ý gì để được an toàn. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta ôn lại về kiến thức đã học ở lớp 1.
II.Hoạt động 2 : Quan sát tranh.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Chia lớp thành 5 nhóm
Cho học sinh xem tranh.
*Chốt lại : Khi đi bộ các em cần thực hiện tốt các điều sau :
Đi trên vỉa hè.
Luôn nắm tay người lớn.
Nếu không có vỉa hè thì đi sát vào lề đường.
Đi đúng phần đường dành riêng cho người đi bộ.
Thảo luận, nhận xét các hình vi đúng, sai.
Đại diện các nhóm trình bày ý kiến và giải thích lý do.
III.Hoạt động 3 : Thực hành theo nhóm.
Chia lớp thành 8 nhóm.
Phát câu hỏi tình huống cho mỗi nhóm
Các nhóm thảo luận tìm ra cách giải quyết.
*Nội dung câu hỏi :
1/ Nhà em và nhà bạn Lan ở cùng một ngõ hẹp. Em sang nhà bạn Lan rủ Lan đi học. Em và Lan đi trên đường như thế nào để đến trường một cách an toàn ?
2/ Em và mẹ cùng đi chợ. Trên đường về đi qua một đoạn đường có nhiều vật cản trên vỉa hè. Em và mẹ cần đi như thế nào để đảm bảo an toàn ?
3/ Em và chị đi qua đường nơi không có đèn tín hiệu và vạch qua đường. Em và chị cần qua đường như thế nào để đảm bảo an toàn ?
4/ Em muốn qua đường nhưng quãng đường ấy có rất nhiều xe cộ qua lại. Em cần phải làm gì để qua đường an toàn ?
*Khi qua đường các em cần quan sát đường đi, không mãi nhìn quầy hàng hoặc vật lạ hai bên đường, chỉ qua đường ở những nơi có điều kiện an toàn.
III.Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học.
Luôn nhớ và chấp hành đúng những quy định khi đi bộ và qua đường.
An toàn giao thông
Bài 5 : PHÖÔNG TIEÄN GIAO THOÂNG ÑÖÔØNG BOÄ
A.Mục đích yêu cầu
Học sinh biết một số loại xe thường thấy đi trên đường bộ. Phân biệt được xe thô sơ và xe cơ giới.
Giáo dục học sinh không đi bộ dưới lòng đường, không chạy theo hoặc bám theo xe ôtô, xe máy đang chạy.
B.Đồ dùng dạy học
Tranh vẽ trong sách giáo khoa phóng to.
Học sinh tìm một số tranh ảnh về phương tiện giao trhông đường bộ.
B.Các hoạt động dạy - học
I.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
- Hàng ngày các em đến trường bằng gì ? (Các loại xe : xe máy, ôtô, xe đạp, …)
Đó là các phương tiện giao thông đường bộ.
II.Hoạt động 2 : Nhận dạng các phương tiện giao thông
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Cho học sinh xem tranh.
*Câu hỏi gợi ý :
- Đi nhanh hay chậm ?
- Khi đi phát ra tiếng động lớn hay nhỏ ?
- Chở hàng ít hay nhiều ?
- Loại nào dễ gây nguy hiểm hơn ?
Quan sát tranh nhận xét hai loại phương tiện giao thông.
Xe thô sơ : xe đạp, xích lô, xe bò, xe ngựa, …
Xe cơ giới : các loại ôtô, xe máy.
Các nhóm thảo luận và nói cho nhau nghe.
Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi về một loại xe.
III.Hoạt động 3 : Trò chơi.
Chia lớp ra làm 4 nhóm yêu cầu học sinh ghi tên các phương tiện giao thông theo hai cột.
*Lòng đường dành cho ôtô, xe máy, xe đạp, … đi lại, các em không được đi lại hay đùa nghịch dưới lòng đường dễ xảy ra tai nạn.
Các nhóm thảo luận và ghi vào phiếu học tập.
Đại diện các nhóm dán phiếu học tập lên bảng lớp.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
IV.Hoạt động 4 : Quan sát tranh.
Treo tranh 3, 4 phóng to trong sách giáo khoa lên bảng lớp.
- Trong tranh có các loại xe nào đi trên đường ?
- Khi qua đường các em cần chú ý phương tiện nào ? Vì sao ?
Quan sát, nhận xét và trả lời câu hỏi.
Ôtô (buýt, vận tải), xe cứu thương, xe cứu hỏa.
Xe ôtô, xe máy chạy nhanh nên rất nguy hiểm, ta cần chú ý khi qua đường.
V.Hoạt động 5 : Củng cố dặn dò.
Học sinh kể tên các phương tiện giao thông mà em biết.
- Loại xe nào là xe thô sơ ?
- Loại nào là xe cơ giới ?
*Không được đùa giỡn, đi lại dưới lòng đường vì dễ xảy ra tai nạn.
Nhận xét tiết học.
An toàn giao thông
Bài 6 : NGOÀI AN TOAØN TREÂN XE ÑAÏP, XE MAÙY.
A.Mục đích yêu cầu
Học sinh biết những quy định đối với người ngồi trên xe đạp, xe máy.
Mô tả được các động tác lên xe, xuống xe và ngồi trên xe đạp, xe máy.
Thực hiện đúng động tác đội mũ bảo hiểm.
Có thói quen đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy.
B.Đồ dùng dạy học
Tranh vẽ trong sách giáo khoa phóng to, mũ bảo hiểm.
Phiếu học tập ghi các tình huống hoạt động 3.
B.Các hoạt động dạy - học
I.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
- Em hãy kể các phương tiện giao thông mà em biết. (Xe thô sơ : xe đạp, xe xích lô, xe súc vật kéo ; Xe cơ giới : ôtô, máy kéo, xe gắn máy, môtô.)
- Hàng ngày em đến trường bằng phương tiện gì ? (Tùy học sinh.)
II.Hoạt động 2 : Nhận biết được các hành vi đúng, sai khi ngồi sau xe đạp, xe máy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Chia lớp thành 4 nhóm, giao cho mỗi nhóm một hình vẽ.
- Khi lên, xuống xe đạp, xe máy em thường trèo lên ở phía bên trái hay bên
phải ?
- Khi ngồi trên xe máy em ngồi phía trước hay sau người điều khiển xe ?
*Khi ngồi trên xe đạp, xe máy em cần chú ý :
+ Lên xuống xe phải ở bên trái, quan sát phía sau, trước khi lên xe.
+ Ngồi phía sau người điều khiển xe.
+ Bán chặt vào eo người ngồi phía trước, vào yên xe.
+ Không bỏ hai tay, không đung đưa chân.
+ Khi xe dừng lại hẳn mới xuống xe.
Các nhóm quan sát và nhận xét những động tác đúng, sai khi ngồi trên xe đạp, xe máy.
Đại diện các nhóm trình bày, giải thích tại sao những động tác trên đúng, sai
Em lên phía bên trái vì thuận chiều với người đi xe.
Ngồi phía trước sẽ che lấp tầm nhìn của người điều khiển xe.
III.Hoạt động 3 : Thực hành trò chơi.
Yêu cầu các nhóm giải quyết các tình huống sau :
+ Tình huống 1 : Em được bố đèo em đến trường bằng xe máy. Em hãy thực hiện các động tác lên xe, ngồi trên xe và xuống xe.
+ Tình huống 2 : Mẹ em đèo em đến trường bằng xe đạp, trên đường đi em gặp bạn cùng lớp được bố đèo bằng xe máy. Bạn vẫy gọi em đi nhanh đến trường để chơi. Em thể hiện động tác như thế nào ?
IV.Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò.
Học sinh nhắc lại những quy định khi ngồi sau xe đạp, xe máy.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- ATGT.doc