Giáo án môn Công nghệ 10 - Bài 5: Xác định sức sống của hạt

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 Biết: - Xác định sức sống của hạt ở 1 số cây trồng.

 Hiểu: - Quy trình thực hành.

 - Bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

 V. dụng: - Xác định sức sống của hạt 1 số cây quen thuộc ở gia đình, địa phương.

 2. Kỹ năng: - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo.

 - Quan sát; thao tác, viết thu hoạch.

 3. Thái độ: - Có ý thức tổ chức kỹ luật. Giữ gìn vệ sinh, an toàn lao động.

II. Phương pháp: - Trực quan + thao tác.

I .Chuẩn bị:

 A. Giáo viên: - Hạt giống, hộp pêtri, panh, lam kính, lamen, dao, giấy thấm.

 - Chuẩn bị thuốc thử:

 + 1g carmin + 10 ml cồn 960C + 90 ml H2O cất dd A

 + 2 ml H2SO4 đặc ( d = 1,84) + 98 ml H20 cất  dd B.

 + Lấy 20 ml dd b + ddA  thuốc thử.

 - GV làm thử thí nghiệm theo đúng các quy trình thực hành để đảm bảo thành công khi hướng dẫn HS.

 B. Học sinh: - Chuẩn bị thêm hạt giống, dao cắt theo phân công.

 - Đọc quy trình bài thực hành / 17 -18 SGK.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 10 - Bài 5: Xác định sức sống của hạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: XÁC ĐỊNH SỨC SỐNG CỦA HẠT. Ngày soạn: Tuần CT: Tiết CT: I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: ¯Biết: - Xác định sức sống của hạt ở 1 số cây trồng. ¯Hiểu: - Quy trình thực hành. - Bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường. ¯V. dụng: - Xác định sức sống của hạt 1 số cây quen thuộc ở gia đình, địa phương. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo. - Quan sát; thao tác, viết thu hoạch. 3. Thái độ: - Có ý thức tổ chức kỹ luật. Giữ gìn vệ sinh, an toàn lao động. II. Phương pháp: - Trực quan + thao tác. .Chuẩn bị: A. Giáo viên: - Hạt giống, hộp pêtri, panh, lam kính, lamen, dao, giấy thấm.. - Chuẩn bị thuốc thử: + 1g carmin + 10 ml cồn 960C + 90 ml H2O cấtÞ dd A + 2 ml H2SO4 đặc ( d = 1,84) + 98 ml H20 cất Þ dd B. + Lấy 20 ml dd b + ddA Þ thuốc thử. - GV làm thử thí nghiệm theo đúng các quy trình thực hành để đảm bảo thành công khi hướng dẫn HS. B. Học sinh: - Chuẩn bị thêm hạt giống, dao cắt theo phân công. - Đọc quy trình bài thực hành / 17 -18 SGK. .Kiểm tra bài cũ: 1. Trình bày quy trình sản xuất cây trồng tự thụ phấn? Năm 1: gieo hạt tác giả ® chọn cây ưu tú. Năm 2: Gieo thành từng dòng ® hạt siêu nguyên chủng. Năm 3: nhân giống siêu nguyên chủng ® hạt nguyên chủng. Năm 4: sản xuất hạt giống xác nhận. GV gọi HS khác nhận xét; bổ sung. GV chốt lại, ghi điểm. . Tiến trình: A. Mở bài: Trước khi sản xuất giống cây trồng thì ta cần xác định sức sống của hạt để có được khả năng nẩy mầm cao.vậy quy trình xác định ra sao ? bài thực hành. B. Phát triển bài: Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành. Mục tiêu: - Nêu được tiến trình bài thực hành. Tiến trình: Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung - Sắp xếp chỗ cho Hs vào phòng thực hành. - Giới thiệu phương tiện thực hành. - GV phòng thực hành pha sẵn thuốc thử theo hướng dẫn. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Chia 50 hạt giống / 1 nhóm. - Lọ thuốc thử để trên bàn giáo viên dùng chung cho các nhóm. - Yêu cầu HS kiểm tra lại phương tiện thực hành ; nếu thiếu thì báo ngay. - Xếp hàng trật tự vào phòng thực hành theo các nhóm đã phân sẵn. - Lắng nghe. - Tập trung nguyên liệu cần thực hành. - Kiểm tra lại phương tiện; dụng cụ thực hành. Tiểu kết: Hoạt động 2: Quy trình thao tác thực hành. Nhận xét Mục Tiêu: - Xác định sức sống của hạt ở 1 số cây trồng. - Quy trình thực hành. Tiến hành: Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung - GV giới thiệu quy trình các bước thực hành ( vừa làm vừa giới thiệu). - Kiểm tra từng nhóm. - Lưu ý: hoá chất và ở bước 3 làm cẩn thận nếu không lao sạch thuốc thử còn dính trên hạt thì khi cắt hạt quan sát không được chính xác. - yêu cầu các nhóm kiểm tra kết quả: 1 HS cắt hạt; HS khác chú ý ghi nhận và đếm số hạt. -Theo dõi HS, nhắc nhở HS làm đúng quy trình, giữ vệ sinh. - Giải thích các kí hiệu công thức + A%: sức sống của hạt. + B: Số hạt sống. + C: Tổng số hạt thử. - Yêu cầu HS đánh giá về tỉ lệ hạt sống. - Nhận xét về ý thức tổ chức, kỹ luật, vệ sinh phòng học - Yêu cầu HS nộp bài báo cáo. - Các tổ nhóm theo dõi tiến trình bài thực hành trên bảng con. - Tiến hành thao tác thực hành. - trong lúc chờ thuốc thử ngấm vào hạt thì HS ghi tóm tắt quy trình thực hành theo mẫu. - Nghe và làm chính xác. - 1 HS cắt hạt; HS khác chú ý ghi nhận và đếm số hạt. - Dựa vào A% để đánh giá sức sống của hạt. - Lên bảng ghi kết quả thực hành của từng nhóm. I. Quy trình thực hành: * Bước 1: lấy mẫu: 50 hạt giống, dùng giấy thấm lau sạch ® đặt vào hộp pêtri sạch. * Bước 2: dùng ống hút lấy thuốc thử cho ngập hạt giống. Ngâm trong 10 – 15 phút. * Bước 3: gắp hạt giống ra giấy thấm; lau thật sạch hạt. * Bước 4: Dùng panh cặp chặt hạt để trên lam kính; dùng dao cắt ngang hạt ® quan sát nội nhũ. + Nếu nội nhũ bị nhuộm màu ® hạt chết. + Nếu nội nhũ không nhuộm màu® hạt sống. * Bước 5: Xác định sức sống của hạt bằng cách: + Đếm số hạt sống và hạt chết. + Tính tỉ lệ hạt sống = A% = B / C * 100% Tiểu kết: C.Củng cố: - Tuy từng nhóm có kết quả A% khác nhau nhưng với cả lớp số hạt đánh giá nhiều hơn, do đó xác suất sai số ít hơn, tỉ lệ chung này rất đáng tin cậy. - Nhận xét, đánh giá ài báo cáo. D. Dặn dò: - Đọc trước bài 6, tóm tắt quy trình công nghệ nhân giống bằng nuôi cấy mô TB. *** Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docBAI 5 THUC HANH XAC DINH SUC SONG CUA HAT.doc