I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Biết: - Xác định sức sống của hạt ở 1 số cây trồng.
Hiểu: - Quy trình thực hành.
- Bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
V. dụng: - Xác định sức sống của hạt 1 số cây quen thuộc ở gia đình, địa phương.
2. Kỹ năng: - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo.
- Quan sát; thao tác, viết thu hoạch.
3. Thái độ: - Có ý thức tổ chức kỹ luật. Giữ gìn vệ sinh, an toàn lao động.
II. Phương pháp: - Trực quan + thao tác.
I .Chuẩn bị:
A. Giáo viên: - Hạt giống, hộp pêtri, panh, lam kính, lamen, dao, giấy thấm.
- Chuẩn bị thuốc thử:
+ 1g carmin + 10 ml cồn 960C + 90 ml H2O cất dd A
+ 2 ml H2SO4 đặc ( d = 1,84) + 98 ml H20 cất dd B.
+ Lấy 20 ml dd b + ddA thuốc thử.
- GV làm thử thí nghiệm theo đúng các quy trình thực hành để đảm bảo thành công khi hướng dẫn HS.
B. Học sinh: - Chuẩn bị thêm hạt giống, dao cắt theo phân công.
- Đọc quy trình bài thực hành / 17 -18 SGK.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 10 - Bài 5: Xác định sức sống của hạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: XÁC ĐỊNH SỨC SỐNG CỦA HẠT.
Ngày soạn: Tuần CT: Tiết CT:
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
¯Biết: - Xác định sức sống của hạt ở 1 số cây trồng.
¯Hiểu: - Quy trình thực hành.
- Bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
¯V. dụng: - Xác định sức sống của hạt 1 số cây quen thuộc ở gia đình, địa phương.
2. Kỹ năng: - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo.
- Quan sát; thao tác, viết thu hoạch.
3. Thái độ: - Có ý thức tổ chức kỹ luật. Giữ gìn vệ sinh, an toàn lao động.
II. Phương pháp: - Trực quan + thao tác.
.Chuẩn bị:
A. Giáo viên: - Hạt giống, hộp pêtri, panh, lam kính, lamen, dao, giấy thấm..
- Chuẩn bị thuốc thử:
+ 1g carmin + 10 ml cồn 960C + 90 ml H2O cấtÞ dd A
+ 2 ml H2SO4 đặc ( d = 1,84) + 98 ml H20 cất Þ dd B.
+ Lấy 20 ml dd b + ddA Þ thuốc thử.
- GV làm thử thí nghiệm theo đúng các quy trình thực hành để đảm bảo thành công khi hướng dẫn HS.
B. Học sinh: - Chuẩn bị thêm hạt giống, dao cắt theo phân công.
- Đọc quy trình bài thực hành / 17 -18 SGK.
.Kiểm tra bài cũ:
1. Trình bày quy trình sản xuất cây trồng tự thụ phấn?
Năm 1: gieo hạt tác giả ® chọn cây ưu tú.
Năm 2: Gieo thành từng dòng ® hạt siêu nguyên chủng.
Năm 3: nhân giống siêu nguyên chủng ® hạt nguyên chủng.
Năm 4: sản xuất hạt giống xác nhận.
GV gọi HS khác nhận xét; bổ sung. GV chốt lại, ghi điểm.
. Tiến trình:
A. Mở bài: Trước khi sản xuất giống cây trồng thì ta cần xác định sức sống của hạt để có được khả năng nẩy mầm cao.vậy quy trình xác định ra sao ? bài thực hành.
B. Phát triển bài:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành.
Mục tiêu: - Nêu được tiến trình bài thực hành.
Tiến trình:
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
- Sắp xếp chỗ cho Hs vào phòng thực hành.
- Giới thiệu phương tiện thực hành.
- GV phòng thực hành pha sẵn thuốc thử theo hướng dẫn.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Chia 50 hạt giống / 1 nhóm.
- Lọ thuốc thử để trên bàn giáo viên dùng chung cho các nhóm.
- Yêu cầu HS kiểm tra lại phương tiện thực hành ; nếu thiếu thì báo ngay.
- Xếp hàng trật tự vào phòng thực hành theo các nhóm đã phân sẵn.
- Lắng nghe.
- Tập trung nguyên liệu cần thực hành.
- Kiểm tra lại phương tiện; dụng cụ thực hành.
Tiểu kết:
Hoạt động 2: Quy trình thao tác thực hành. Nhận xét
Mục Tiêu:
- Xác định sức sống của hạt ở 1 số cây trồng.
- Quy trình thực hành.
Tiến hành:
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
- GV giới thiệu quy trình các bước thực hành ( vừa làm vừa giới thiệu).
- Kiểm tra từng nhóm.
- Lưu ý: hoá chất và ở bước 3 làm cẩn thận nếu không lao sạch thuốc thử còn dính trên hạt thì khi cắt hạt quan sát không được chính xác.
- yêu cầu các nhóm kiểm tra kết quả: 1 HS cắt hạt; HS khác chú ý ghi nhận và đếm số hạt.
-Theo dõi HS, nhắc nhở HS làm đúng quy trình, giữ vệ sinh.
- Giải thích các kí hiệu công thức
+ A%: sức sống của hạt.
+ B: Số hạt sống.
+ C: Tổng số hạt thử.
- Yêu cầu HS đánh giá về tỉ lệ hạt sống.
- Nhận xét về ý thức tổ chức, kỹ luật, vệ sinh phòng học
- Yêu cầu HS nộp bài báo cáo.
- Các tổ nhóm theo dõi tiến trình bài thực hành trên bảng con.
- Tiến hành thao tác thực hành.
- trong lúc chờ thuốc thử ngấm vào hạt thì HS ghi tóm tắt quy trình thực hành theo mẫu.
- Nghe và làm chính xác.
- 1 HS cắt hạt; HS khác chú ý ghi nhận và đếm số hạt.
- Dựa vào A% để đánh giá sức sống của hạt.
- Lên bảng ghi kết quả thực hành của từng nhóm.
I. Quy trình thực hành:
* Bước 1: lấy mẫu: 50 hạt giống, dùng giấy thấm lau sạch ® đặt vào hộp pêtri sạch.
* Bước 2: dùng ống hút lấy thuốc thử cho ngập hạt giống. Ngâm trong 10 – 15 phút.
* Bước 3: gắp hạt giống ra giấy thấm; lau thật sạch hạt.
* Bước 4: Dùng panh cặp chặt hạt để trên lam kính; dùng dao cắt ngang hạt ® quan sát nội nhũ.
+ Nếu nội nhũ bị nhuộm màu ® hạt chết.
+ Nếu nội nhũ không nhuộm màu® hạt sống.
* Bước 5: Xác định sức sống của hạt bằng cách:
+ Đếm số hạt sống và hạt chết.
+ Tính tỉ lệ hạt sống = A% = B / C * 100%
Tiểu kết:
C.Củng cố: - Tuy từng nhóm có kết quả A% khác nhau nhưng với cả lớp số hạt đánh giá nhiều hơn, do đó xác suất sai số ít hơn, tỉ lệ chung này rất đáng tin cậy.
- Nhận xét, đánh giá ài báo cáo.
D. Dặn dò: - Đọc trước bài 6, tóm tắt quy trình công nghệ nhân giống bằng nuôi cấy mô TB.
*** Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- BAI 5 THUC HANH XAC DINH SUC SONG CUA HAT.doc