I. Mục tiêu: Sau bài này, GV cần phải làm cho HS:
- Biết được phương pháp xác định pH của đất.
- Xác định được pH của đất bằng thiết bị thông thường.
- Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, có ý thức tổ chức kỉ luật, trật tự.
- Thực hiện đúng quy trình, giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành
II. Phương tiện dạy học:
- Mẫu đất khô đã nghiền nhỏ (từ 2- 3 mẫu).
- Máy đo pH.
- Đồng hồ bấm giây (đồng hồ đeo tay).
- Dung dịch KCl 1N và nước cất.
- Bình tam giác (bình hình nón) dung tích 100ml: 2.
- Ống đong dung tích 50ml:2.
- Cân kĩ thuật.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2538 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 10 - Bài 8 Thực hành: Xác định độ chua của đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8
Thực hành: xác định độ chua của đất
I. Mục tiêu: Sau bài này, GV cần phải làm cho HS:
Biết được phương pháp xác định pH của đất.
Xác định được pH của đất bằng thiết bị thông thường.
Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, có ý thức tổ chức kỉ luật, trật tự.
Thực hiện đúng quy trình, giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành
II. Phương tiện dạy học:
Mẫu đất khô đã nghiền nhỏ (từ 2- 3 mẫu).
Máy đo pH.
Đồng hồ bấm giây (đồng hồ đeo tay).
Dung dịch KCl 1N và nước cất.
Bình tam giác (bình hình nón) dung tích 100ml: 2.
ống đong dung tích 50ml:2.
Cân kĩ thuật.
III. Tiến trình tổ chức bài học:
ổn định lớp:
Bài cũ:
CH1. Thế nào là nuôi cấy mô tế bào? Cơ sở khoa học của phương pháp này?
CH2. Thế nào là keo đất? Nêu cấu tạo keođất.Thế nào là độ phì nhiêu của đất? Nêu một số biện pháp kĩ thuật là tăng độ phì nhiêu của đất.
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV: Yêu cầu HS trình bày mục tiêu bài thực hành
GV: Giới thiệu quy trình thực hành.
- Hướng dẫn HS ghi kết quả và tự nhận xét kết quả thực hành.
- Kiểm tra nếu HS đã nắm quy trình thực hành.
- Phân nhóm HS thực hành (4 nhóm) và phân vị trí thực hành cho các nhóm.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Quan sát, nhắc nhở HS làm đúng quy trình thực hành.
- Đánh giá kết quả thực hành của HS.
HS: Nêu mục tiêu của bài học.
- Thực hiện quy trình thực hành.
- Tự đánh giá và đánh giá chéo từng bước thực hiện quy trình; kết quả.
I. Mục tiêu: SGK
II. Chuẩn bị: SGK
III. Quy trình thực hành:
Bước 1. Cân hai mẫu đất, mỗi mẫu 20g, đổ mỗi mẫu vào một bình tam giác dung tích 100ml.
Bước 2. Dùng ống đong, đong 50ml dung dịch KCl 1N đổ vào bình tam giác thứ nhất và 50ml nước cất đổ vào bình tam giác thứ hai.
Bước 3. Dùng tay lắc 15 phút.
Bước 4. Xác định pH của đất.
Dùng máy đo pH đã đo. Vị trí bầu cực điện ở giữa dung dịch huyền phù. Đọc kết quả trên máy khi số đã hiện ổn định trong 30 giây. Ghi kết quả vào mẫu bảng sau:
Mẫu đất Trị số pH
pHH2O pHKCl
Mẫu 1
Mẫu 2
Mẫu 3
4. Củng cố:
- Nhận xét, đánh giá tình hình thực hiện quy trình thực hành của HS.
- Yêu cầu HS dọn dẹp PTN sau khi đã thực hành xong.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành bảng tường trình kết quả thực hành và nộp lại vào tiết học sau.
- Đọc trước bài 9.
IV. Tự rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- bai 8 thuc hanh xac dinh do chua cua dat.docx