Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2007 - Tiết 1: Khảo nghiệm giống cây trồng

I. MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức:

- Biết được mục đích ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng.

- Biết được nội dung của các thí nghiệm so sánh giống, kiểm tra kỹ thuật, sản xuất quảng cáo trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng.

- Phân biệt được các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng : TN so sánh giống, TN kiểm tra KT, TN SX quảng cáo.

2/ Kĩ năng: Rèn luyện khả năng tư duy phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề.

3/ Thái độ: Có niềm tin vào khoa học. Hiểu được vai trò của giống đối với SX ở gia đình.

II.CHUẨN BỊ:

1/ Chuẩn bị GV: - Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.

 - Phương tiện: + H2.1, H2.2, H2.3, SGK, SGV, tài liệu tham khảo.

 +Tranh ảnh có liên quan.

2/ Chuẩn bị HS: - SGK, tập, viết,

 - Đọc bài trước ở nhà.

III. Nội dung & tiến trình bài dạy:

1.Ổn định lớp - kiểm diện: (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (4’): Thay bằng : Giới thiệu chung chương trình học công nghệ 10.

3. Tiến trình bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2007 - Tiết 1: Khảo nghiệm giống cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 1 TIẾT: 1 NS: 27. 08. 2007 CHƯƠNG 1: TRỒNG TRỌT - LÂM NGHIỆP ĐẠI CƯƠNG BÀI 2: KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Biết được mục đích ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng. - Biết được nội dung của các thí nghiệm so sánh giống, kiểm tra kỹ thuật, sản xuất quảng cáo trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng. - Phân biệt được các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng : TN so sánh giống, TN kiểm tra KT, TN SX quảng cáo. 2/ Kĩ năng: Rèn luyện khả năng tư duy phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề. 3/ Thái độ: Có niềm tin vào khoa học. Hiểu được vai trò của giống đối với SX ở gia đình. II.CHUẨN BỊ: 1/ Chuẩn bị GV: - Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - Phương tiện: + H2.1, H2.2, H2.3, SGK, SGV, tài liệu tham khảo. +Tranh ảnh có liên quan. 2/ Chuẩn bị HS: - SGK, tập, viết, - Đọc bài trước ở nhà. III. Nội dung & tiến trình bài dạy: 1.Ổn định lớp - kiểm diện: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ  (4’): Thay bằng : Giới thiệu chung chương trình học công nghệ 10. 3. Tiến trình bài mới : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS HOẠT ĐỘNG 1 :TÌM HIỂU MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG : I.Mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giông cấy trồng:(5’) -Nhằm đánh giá khách quan, chính xác đặc điểm của giống để kịp thời đưa vào phục vụ SX trồng trọt . -Xác định được những yêu cầu kỹ thuật canh tác và hướng sử dụng của giống. HOẠT ĐỘNG 2: PHÂN BIỆT CÁC LOẠI TN KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG: II.Các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng: (30’) 1.TN so sánh giống: a/ Mục đích: Nhằm so sánh giống mới với giống SX phổ biến. b/ Cách thực hiện: So sánh toàn diện về các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng nông sản & tính chống chịu đk không thuận hợp. c/ Nơi thực hiện: Cơ quan chọn tạo giống trung ương. 2.TN kiểm tra kỹ thuật: a/ Mục đích: Nhằm kiểm tra những đề xuất của cơ quan chọn tạo giống về kĩ thuật gieo trồng. b/ Cách thực hiện: Xác định thời vụ, mật độ gieo trồng, chế độ phân bón,=> Xây dựng quy trình kĩ thuật SX để đưa ra SX đại trà. c/ Nơi thực hiện:Mạng lưới khảo nghiệm giống quốc gia. 3. TN sản xuất quảng cáo: a/ Mục đích:Nhằm để tuyên truyền đưa giống mới vào trong sản xuất. b/ Cách thực hiện: TN trên diện tích lớn, tổ chức hội nghị đầu bờ để khảo sát, đánh giá. c/ Nơi thực hiện: Nơi SX giống ở địa phương. - Nếu có 1 giống lúa ở nước ngoài có sản lượng cao, phẩm chất tốt, ta nhập nội rồi đưa vào sản xuất đại trà ngay, kết quả như thế nào? Vì sao? -Khảo nghiệm giống về những đặc điểm gì ? Yêu cầu HS quan sát H 2.1 & đọc nội dung 1 phần II/ SGK trang 10 để trả lời các câu hỏi:TN so sánh giống nhằm mục đích gì? Cách thực hiện? Nơi thực hiện? Giống mới tốt vượt trội hơn cả giống phổ biến ở thì được làm gì? TN kiểm tra kĩ thuật nhằm để làm gì? Cách thực hiện? Do ai thực hiện? - Giống sau khi khảo nghiệm KT kĩ thuật được làm gì? TN SX quảng cáo nhằm để làm gì? Cách thực hiện? Do ai thực hiện? -Kết quả có thể giống đó không còn tốt vì không thích hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, kỹ thuật canh tác, -Khảo nghiệm về: + Khả năng thích ứng của giống với đk tự nhiên, đk SX mới. + Nắm các yêu cầu kĩ thuật canh tác của giống. HS quan sát hình vẽ,đọc nội dung SGK & trả lời: So sánh giống mới với giống SX phổ biến.Cách thực hiện: So sánh toàn diện về các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng nông sản & tính chống chịu đk không thuận hợp. Cơ quan chọn tạo giống trung ương. Gởi đi khảo nghiệm tiếp ở khắp mạng lưới SX giống trong nước. - Nhằm kiểm tra những đề xuất của cơ quan chọn tạo giống về kĩ thuật gieo trồng. - Xây dựng quy trình kĩ thuật SX để đưa ra SX đại trà. - Mạng lưới khảo nghiệm giống quốc gia. - Nếu đạt y/c sẽ cấp giấy chứng nhận quốc gia đưa vào SX trên diện rộng. Nhằm tuyên truyền đưa giống mới vào trong sản xuất. -Hội nghị Đầu bờ, quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng. - Nơi SX giống ở địa phương. IV. CỦNG CỐ:( 3’) So sánh những loại TN khảo nghiệm giống cây trồng. Đánh dấu x vào phương án trả lời đùng nhất : Giống được cấp giấy chứng nhận Quốc Gia khi giống đáp ứng yêu cầu sau khi đã tổ chức thí nghiệm: Thí nghiệm so sánh giống. Thí nghiệm kiểm tra kỹ thuật. Thí nghiệm sản xuất quảng cáo. Không cần thí nghiệm. (Đáp án b) V. DẶN DÒ: ( 2’) - Học bài cũ - Trả lời các câu hỏi SGK/trang 11. - Vẽ sơ đồ H. 3.2 & H. 3.3 trước ở nhà. Đọc bài: SX giống cây trồng.

File đính kèm:

  • doct1cn10.doc