I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được mục đích ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng.
- Biết được nội dung của các thí nghiệm so sánh giống, kiểm tra kỹ thuật, sản xuất quảng cáo trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng.
- Phân biệt được các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng : TN so sánh giống, TN kiểm tra KT, TN SX quảng cáo.
2/ Kĩ năng: Rèn luyện khả năng tư duy phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề.
3/ Thái độ: Có niềm tin vào khoa học. Hiểu được vai trò của giống đối với SX ở gia đình.
II.CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị GV: - Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- Phương tiện: + H2.1, H2.2, H2.3, SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
+Tranh ảnh có liên quan.
2/ Chuẩn bị HS: - SGK, tập, viết,
- Đọc bài trước ở nhà.
III. Nội dung & tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp - kiểm diện: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’): Thay bằng : Giới thiệu chung chương trình học công nghệ 10.
3. Tiến trình bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2007 - Tiết 1: Khảo nghiệm giống cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 1
TIẾT: 1
NS: 27. 08. 2007
CHƯƠNG 1: TRỒNG TRỌT - LÂM NGHIỆP ĐẠI CƯƠNG
BÀI 2: KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được mục đích ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng.
- Biết được nội dung của các thí nghiệm so sánh giống, kiểm tra kỹ thuật, sản xuất quảng cáo trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng.
- Phân biệt được các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng : TN so sánh giống, TN kiểm tra KT, TN SX quảng cáo.
2/ Kĩ năng: Rèn luyện khả năng tư duy phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề.
3/ Thái độ: Có niềm tin vào khoa học. Hiểu được vai trò của giống đối với SX ở gia đình.
II.CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị GV: - Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- Phương tiện: + H2.1, H2.2, H2.3, SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
+Tranh ảnh có liên quan.
2/ Chuẩn bị HS: - SGK, tập, viết,
- Đọc bài trước ở nhà.
III. Nội dung & tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp - kiểm diện: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’): Thay bằng : Giới thiệu chung chương trình học công nghệ 10.
3. Tiến trình bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
HOẠT ĐỘNG 1 :TÌM HIỂU MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG :
I.Mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giông cấy trồng:(5’)
-Nhằm đánh giá khách quan, chính xác đặc điểm của giống để kịp thời đưa vào phục vụ SX trồng trọt .
-Xác định được những yêu cầu kỹ thuật canh tác và hướng sử dụng của giống.
HOẠT ĐỘNG 2: PHÂN BIỆT CÁC LOẠI TN KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG:
II.Các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng: (30’)
1.TN so sánh giống:
a/ Mục đích: Nhằm so sánh giống mới với giống SX phổ biến.
b/ Cách thực hiện: So sánh toàn diện về các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng nông sản & tính chống chịu đk không thuận hợp.
c/ Nơi thực hiện: Cơ quan chọn tạo giống trung ương.
2.TN kiểm tra kỹ thuật:
a/ Mục đích: Nhằm kiểm tra những đề xuất của cơ quan chọn tạo giống về kĩ thuật gieo trồng.
b/ Cách thực hiện: Xác định thời vụ, mật độ gieo trồng, chế độ phân bón,=> Xây dựng quy trình kĩ thuật SX để đưa ra SX đại trà.
c/ Nơi thực hiện:Mạng lưới khảo nghiệm giống quốc gia.
3. TN sản xuất quảng cáo:
a/ Mục đích:Nhằm để tuyên truyền đưa giống mới vào trong sản xuất.
b/ Cách thực hiện: TN trên diện tích lớn, tổ chức hội nghị đầu bờ để khảo sát, đánh giá.
c/ Nơi thực hiện: Nơi SX giống ở địa phương.
- Nếu có 1 giống lúa ở nước ngoài có sản lượng cao, phẩm chất tốt, ta nhập nội rồi đưa vào sản xuất đại trà ngay, kết quả như thế nào? Vì sao?
-Khảo nghiệm giống về những đặc điểm gì ?
Yêu cầu HS quan sát H 2.1 & đọc nội dung 1 phần II/ SGK trang 10 để trả lời các câu hỏi:TN so sánh giống nhằm mục đích gì? Cách thực hiện? Nơi thực hiện?
Giống mới tốt vượt trội hơn cả giống phổ biến ở thì được làm gì?
TN kiểm tra kĩ thuật nhằm để làm gì? Cách thực hiện? Do ai thực hiện?
- Giống sau khi khảo nghiệm KT kĩ thuật được làm gì?
TN SX quảng cáo nhằm để làm gì? Cách thực hiện? Do ai thực hiện?
-Kết quả có thể giống đó không còn tốt vì không thích hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, kỹ thuật canh tác,
-Khảo nghiệm về:
+ Khả năng thích ứng của giống với đk tự nhiên, đk SX mới.
+ Nắm các yêu cầu kĩ thuật canh tác của giống.
HS quan sát hình vẽ,đọc nội dung SGK & trả lời: So sánh giống mới với giống SX phổ biến.Cách thực hiện: So sánh toàn diện về các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng nông sản & tính chống chịu đk không thuận hợp. Cơ quan chọn tạo giống trung ương.
Gởi đi khảo nghiệm tiếp ở khắp mạng lưới SX giống trong nước.
- Nhằm kiểm tra những đề xuất của cơ quan chọn tạo giống về kĩ thuật gieo trồng.
- Xây dựng quy trình kĩ thuật SX để đưa ra SX đại trà.
- Mạng lưới khảo nghiệm giống quốc gia.
- Nếu đạt y/c sẽ cấp giấy chứng nhận quốc gia đưa vào SX trên diện rộng.
Nhằm tuyên truyền đưa giống mới vào trong sản xuất.
-Hội nghị Đầu bờ, quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng.
- Nơi SX giống ở địa phương.
IV. CỦNG CỐ:( 3’)
So sánh những loại TN khảo nghiệm giống cây trồng.
Đánh dấu x vào phương án trả lời đùng nhất :
Giống được cấp giấy chứng nhận Quốc Gia khi giống đáp ứng yêu cầu sau khi đã tổ chức thí nghiệm:
Thí nghiệm so sánh giống.
Thí nghiệm kiểm tra kỹ thuật.
Thí nghiệm sản xuất quảng cáo.
Không cần thí nghiệm.
(Đáp án b)
V. DẶN DÒ: ( 2’)
- Học bài cũ - Trả lời các câu hỏi SGK/trang 11.
- Vẽ sơ đồ H. 3.2 & H. 3.3 trước ở nhà. Đọc bài: SX giống cây trồng.
File đính kèm:
- t1cn10.doc