I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được các bước triển khai thành lập doanh nghiệp.
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề.
- Phát triển tư duy cho HS.
3/ Thái độ:
- Hình thành khả năng làm việc có khoa học.
- Hiểu biết thêm về 1 số ngành nghề mới.
- Định hướng nghề trong tương lai.
II. CHUẨN BỊ:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2007 - Tiết 46: Thành lập doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 54: THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
Tuần
Tiết 46
I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được các bước triển khai thành lập doanh nghiệp.
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề.
- Phát triển tư duy cho HS.
3/ Thái độ:
Hình thành khả năng làm việc có khoa học.
Hiểu biết thêm về 1 số ngành nghề mới.
Định hướng nghề trong tương lai.
II. CHUẨN BỊ:
1/ GV:
Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
Tranh ảnh có liên quan.
2/ HS : Đọc bài mới. Chuẩn bị bài mới bằng câu hỏi: Dựa vào tình hình thực tế của địa phương, hãy đưa ra một vài ý tưởng kinh doanh phù hợp?
III. NỘI DUNG & TIẾN TRÌNH BÀI MỚI:
1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’).
2/ KT bài cũ : (5’)
- Hãy nêu những căn cứ lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Căn cứ nào là quan trọng nhất? Vì sao?
- Trình bày nội dung kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Cho VD và tính kế hoạch sản xuất của 1 doanh nghiệp?
3/ Tiến trình bài mới:
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
GV y/c HS đọc nội dung I/ SGK trang 170 để thảo luận nhóm & trả lời câu hỏi:
- Mục tiêu của kinh doanh là gì?
- Từ VD SGK, vì sao các hộ nông dân vùng ven tiến hành trồng rau sạch? Chủ hộ nơi đông dân cư muốn mở cửa hàng KD?
-Vậy ý tưởng kinh doanh xuất phát từ đâu?
GV y/c HS đọc nội dung II/ SGK trang 170 - 173 để thảo luận nhóm & trả lời câu hỏi:
- Mục đích của việc phân tích, xây dựng phương án kinh doanh cho doanh nghiệp là gì?
- Khách hàng hiện tại là gì? Khách hàng tiềm năng là gì?
- Để mua 1 sp người ta cần chuẩn bị và quan tâm đến vấn đề gì?
- Người SX, để tạo ra sp cung ứng cho thị trường cần quan tâm đến cái gì?
- Đ/v hoạt động KD sách và đồ dùng dạy học: Ai là khách hàng chủ yếu? Họ mua khi nào?
- Đồ điện gia dụng: Ai là khách hàng? Họ mua khi nào? Thường mua ở đâu?
-Vậy, nghiên cứu thị trường là gì?
HS đọc nội dung I/ SGK trang 170 để thảo luận nhóm & trả lời câu hỏi:
- Tìm kiếm lợi nhuận, làm giàu cho bản thân và XH.
- Vì thị trường TP có nhu cầu về rau sạch.
- Chủ hộ có sẵn mặt bằng và thị trường cũng có nhu cầu tiêu thụ hàng tiêu dùng.
-Từ nhu cầu làm giàu và các điều kiện thuận lợi: Thị trường có nhu cầu, có địa điểm KD, có vốn.
HS đọc nội dung II/ SGK trang 170 - 173 để thảo luận nhóm & trả lời câu hỏi:
- Chứng minh được ý tưởng KD là đúng, Triển khai họat động KD là cần thiết.
- Khách hàng hiện tại: thường xuyên có quan hệ mua bán hàng hóa với DN. Khách hàng tiềm năng: là những khách hàng sẽ đến với DN.
- Chất lượng, giá cả, hình thức, chế độ bảo hành
- Mức tiêu thụ, giá cả hợp lí không, đáp ứng được nhu cầu khách hàng không?
- Trường học và học sinh. Mua vào mùa khai giảng.
- Hộ gia đình. Mua mọi lúc. Ở các siêu thị lớn để đảm bảo chất lượng hàng thật.
- Là nghiên cứu nhu cầu của khách hàng đối với SP hàng hóa mà DN sẽ KD và tìm kiếm cơ hội KD.
HĐ1: TÌM HIỂU CÁCH XÁC ĐỊNH Ý TƯỞNG KINH DOANH (10’)
I. Xác định ý tưởng kinh doanh:
Xuất phát từ :
- Nhu cầu làm giàu.
- Các điều kiện thuận lợi: Thị trường có nhu cầu, có địa điểm kinh doanh, có vốn.
HĐ2: TÌM HIỂU CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP (25’)
II.Triển khai việc thành lập doanh nghiệp:
1.Phân tích, xây dựng phương án kinh doanh cho doanh nghiệp:
a.Thị trường của doanh nghiệp: gồm:
- Khách hàng hiện tại: thường xuyên có quan hệ mua bán hàng hóa với doanh nghiệp.
- Khách hàng tiềm năng: là những khách hàng sẽ đến với doanh nghiệp.
b.Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp:
- Là nghiên cứu nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hàng hóa mà doanh nghiệp sẽ kinh doanh. Phụ thuộc vào 3 yếu tố:
+ Thu nhập của dân cư.
+ Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa.
+ Giá cả.
- Là tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Þ Hình thành quy trình phục vụ và có biện pháp thích hợp nhằm thu hút khách hàng.
-Hãy nêu 1 số VD về cơ hội KD của địa phương?
-Nội dung lựa chọn cơ hội KD la øgì?
-Thế nào là nhu cầu chưa được thỏa mãn?
-Để lựa chọn cơ hội KD nhà KD phải làm gì?
-Trình tự đăng kí thành lập DN ra sao?
+ SX và bán rau quả sạch.
+ Trồng cỏ, chăn nuôi gia súc, gia cầm
- Tìm những nhu cầu chưa được thỏa mãn, nguyên nhân và cách giải quyết.
- Không đủ hàng hóa bán, khách hàng phàn nàn hoặc giá bán tăng.
- Xác định lĩnh vực, lọai hàng hóa, đối tượng, nguồn lực, nhu cầu tài chính và sắp xếp theo các tiêu chí đề ra.
- Bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật: Đơn đăng kí kinh doanh, điều lệ họat động, xác nhận vốn.
c. Xác định khả năng kinh doanh của doanh nghiệp: về nguồn lực, lợi thế tự nhiên, khả năng tổ chức quản lí doanh nghiệp.
d. Lựa chọn cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp:
-Tìm những nhu cầu chưa được thỏa mãn, nguyên nhân và cách giải quyết.
-Quy trình: Xác định lĩnh vực, lọai hàng hóa, đối tượng, nguồn lực, nhu cầu tài chính và sắp xếp theo các tiêu chí đề ra.
2. Đăng kí kinh doanh cho doanh nghiệp:
Bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật: Đơn đăng kí kinh doanh, điều lệ họat động, xác nhận vốn.
4/ Củng cố : (5’) Trắc nghiệm:
1. Chọn câu sai, xác định ý tưởng kinh doanh xuất phát từ :
A. Nhu cầu làm giàu. B. Có địa điểm kinh doanh thuận lợi.
C. Thị trường không có nhu cầu. D. Có vốn muốn thử thách.
2. Khách hàng thường xuyên có quan hệ mua bán hàng hóa với doanh nghiệp gọi là:
A.Khách hàng quá khứ. B. Khách hàng hiện tại.
C.Khách hàng tiềm năng. D. Khách vãn lai.
3. Chọn câu sai, nghiên cứu thị trường là tìm hiểu vềø:
A.Thu nhập của dân cư. B. Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa.
C.Tìm kiếm cơ hội kinh doanh. D. Không quan tâm đến giá cả.
ĐÁP ÁN: (1/C - 2/B - 3/D).
5/ Dặn dò: (2’) - Học bài, xem trước bài “Quản lí doanh nghiệp”.
- Thử đưa ra mô hình quản lí 1 doanh nghiệp nhỏ mà em biết?
File đính kèm:
- t46cn10.doc