Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 11: Quan sát phẩu diện đất

I/ MỤC TIÊU:

1-Kiến thức:

-Phân biệt được các tầng trên phẩu diện đất.

-Quan sát mô tả các tầng trên phẩu diện đất

2-Kỹ năng:

 -Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học .

 3-Thái độ:

-Thực hiện đúng quy trình .

-Có ý thức tổ chức kỹ luật, trật tự.

-Giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 11: Quan sát phẩu diện đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11. Tiết 11. Ngày soạn: 18/10/2010. Bài 11: Thực hành: QUAN SÁT PHẨU DIỆN ĐẤT I/ MỤC TIÊU: 1-Kiến thức: -Phân biệt được các tầng trên phẩu diện đất. -Quan sát mô tả các tầng trên phẩu diện đất 2-Kỹ năng: -Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học . 3-Thái độ: -Thực hiện đúng quy trình . -Có ý thức tổ chức kỹ luật, trật tự. -Giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: *Quan sát phẩu diện đất: -Tranh H11.1,11.2, 11.3. -Đào sẵn một phẩu diện đất có lát cắt rộng dễ quan sát. -Dao, thước, xẻng dùng trong trường hợp có phẩu diện đất. *Phiếu thực hành: 1-Tên bài thực hành. 2-Mục tiêu cần đạt được. 3-Yêu cầu nội dung công việc: -Mỗi nhóm làm 1phẩu diện đất và quan sát sự phân hoá các tầng đất. 4-Tường thuật những công việc đã làm. 5-Kết quả: Ghi kết quả bảng phẩu diện đất vào bảng sau: Tầng đất Độ sâu (cm) Màu sắc Họ tên học sinh (nhóm thực hành) III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Phối hợp phương pháp trực quan, thao tác mẫu, diễn giảng. IV/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1- Ổn định tổ chức lớp:(1ph) 2- Kiểm tra bài cũ:(4ph) Câu hỏi: Nêu biện pháp cải tạo và sử dụng đất mặn. Trả lời: Biện pháp cải tạo và hướng sử dụng đất mặn : a-Biện pháp cải tạo : -Biện pháp thủy lợi: Đắp đê ngăn nước biển, xây dựng hệ thống mương máng tưới, tiêu hợp lí. -Biện pháp bón vôi:Khi bón vôi vào đất , cation canxi sẽ tham gia phản ứng trao đổi theo sơ đồ sau: + Tháo nước rửa mặn. + Bón bổ sung chất hữu cơ để nâng cao độ phì nhiêu cho đất . -Trồng cây chịu mặn: để giảm bớt lượng Na trong đất sau đó trồng các cây trồng khác. b-Sử dụng đất mặn: -Trồng lúa đặc sản sau khi đã cải tạo. -Trồng cói. -Mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản. -Vùng đất mặn ngoài đê:Trồng rừng để giữ đất và bảo vệ môi trường. 3- Nội dung bài mới: (35ph) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG - Giới thiệu về bài thực hành. -Phẫu diện đất là gì? - Nhận xét, kết luận vấn đề. -Chia nhóm HS thực hành -Phân công vị trí thực hành. -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV: Giới thiệu quy trình thực hành. - Yêu cầu HS tiến hành thực hành. - Lắng nghe. - Trả lời: là mặt cắt thẳng vuông góc với mặt đất từ trên xuống dưới. - Lắng nghe. -Ổn định theo nhóm phân công của GV. -Lắng nghe. -Kiểm tra lại dụng cụ của nhóm -Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm. -Tiến hành thực hành. -Ghi chép công việc đã làm vào phiếu thực hành I/GI ỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH: (5ph) Giới thiệu mục tiêu II/TỔ CHỨC, PHÂN CÔNG NHÓM: (5ph) III/QUY TRÌNH THỰC HÀNH: (20ph) Quan sát phẩu diện đất: -Bước1: Chuẩn bị phẩu diện: Mặt cắt sâu khoảng 1m, phẩu diện phải rộng. -Bước 2:Xác định tầng đất -Bước 3:Quan sát và mô tả phẩu diện đất. IV/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ: (5ph) -Học sinh tự đánh giá theo mẫu sau: Chỉ tiêu đánh giá Kết quả Người đánh giá Thực hiện quy trình Tốt Đạt Không đạt 4-Củng cố và luyện tập:(4ph) -GV nhận xét chung buổi thực hành.. -GV đánh giá cho điểm cuối cùng. 5- Dặn dò:(1ph) -Thu dọn vệ sinh lớp học sau giờ thực hành. -Xem trước bài 12 Đặc điểm, tính chất, kĩ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường. 6-Rút kinh nghiệm: Tổ trưởng ký duyệt Giáo viên soạn Thái Thành Tài

File đính kèm:

  • docbai 11.doc