I/ MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Phân biệt được các tầng trên phẩu diện đất.
-Quan sát mô tả các tầng trên phẩu diện đất
2-Kỹ năng:
-Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học .
3-Thái độ:
-Thực hiện đúng quy trình .
-Có ý thức tổ chức kỹ luật, trật tự.
-Giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 11: Quan sát phẩu diện đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11. Tiết 11.
Ngày soạn: 18/10/2010.
Bài 11: Thực hành: QUAN SÁT PHẨU DIỆN ĐẤT
I/ MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Phân biệt được các tầng trên phẩu diện đất.
-Quan sát mô tả các tầng trên phẩu diện đất
2-Kỹ năng:
-Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học .
3-Thái độ:
-Thực hiện đúng quy trình .
-Có ý thức tổ chức kỹ luật, trật tự.
-Giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
*Quan sát phẩu diện đất:
-Tranh H11.1,11.2, 11.3.
-Đào sẵn một phẩu diện đất có lát cắt rộng dễ quan sát.
-Dao, thước, xẻng dùng trong trường hợp có phẩu diện đất.
*Phiếu thực hành:
1-Tên bài thực hành.
2-Mục tiêu cần đạt được.
3-Yêu cầu nội dung công việc:
-Mỗi nhóm làm 1phẩu diện đất và quan sát sự phân hoá các tầng đất.
4-Tường thuật những công việc đã làm.
5-Kết quả: Ghi kết quả bảng phẩu diện đất vào bảng sau:
Tầng đất
Độ sâu (cm)
Màu sắc
Họ tên học sinh (nhóm thực hành)
III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Phối hợp phương pháp trực quan, thao tác mẫu, diễn giảng.
IV/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1- Ổn định tổ chức lớp:(1ph)
2- Kiểm tra bài cũ:(4ph)
Câu hỏi: Nêu biện pháp cải tạo và sử dụng đất mặn.
Trả lời: Biện pháp cải tạo và hướng sử dụng đất mặn :
a-Biện pháp cải tạo :
-Biện pháp thủy lợi: Đắp đê ngăn nước biển, xây dựng hệ thống mương máng tưới, tiêu hợp lí.
-Biện pháp bón vôi:Khi bón vôi vào đất , cation canxi sẽ tham gia phản ứng trao đổi theo sơ đồ sau:
+ Tháo nước rửa mặn.
+ Bón bổ sung chất hữu cơ để nâng cao độ phì nhiêu cho đất .
-Trồng cây chịu mặn: để giảm bớt lượng Na trong đất sau đó trồng các cây trồng khác.
b-Sử dụng đất mặn:
-Trồng lúa đặc sản sau khi đã cải tạo.
-Trồng cói.
-Mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản.
-Vùng đất mặn ngoài đê:Trồng rừng
để giữ đất và bảo vệ môi trường.
3- Nội dung bài mới: (35ph)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
- Giới thiệu về bài thực hành.
-Phẫu diện đất là gì?
- Nhận xét, kết luận vấn đề.
-Chia nhóm HS thực hành
-Phân công vị trí thực hành.
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV: Giới thiệu quy trình thực hành.
- Yêu cầu HS tiến hành thực hành.
- Lắng nghe.
- Trả lời: là mặt cắt thẳng vuông góc với mặt đất từ trên xuống dưới.
- Lắng nghe.
-Ổn định theo nhóm phân công của GV.
-Lắng nghe.
-Kiểm tra lại dụng cụ của nhóm
-Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.
-Tiến hành thực hành.
-Ghi chép công việc đã làm vào phiếu thực hành
I/GI ỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH: (5ph)
Giới thiệu mục tiêu
II/TỔ CHỨC, PHÂN CÔNG NHÓM: (5ph)
III/QUY TRÌNH THỰC HÀNH: (20ph)
Quan sát phẩu diện đất:
-Bước1: Chuẩn bị phẩu diện: Mặt cắt sâu khoảng 1m, phẩu diện phải rộng.
-Bước 2:Xác định tầng đất
-Bước 3:Quan sát và mô tả phẩu diện đất.
IV/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ: (5ph)
-Học sinh tự đánh giá theo mẫu sau:
Chỉ tiêu đánh giá
Kết quả
Người đánh giá
Thực hiện quy trình
Tốt
Đạt
Không đạt
4-Củng cố và luyện tập:(4ph)
-GV nhận xét chung buổi thực hành..
-GV đánh giá cho điểm cuối cùng.
5- Dặn dò:(1ph)
-Thu dọn vệ sinh lớp học sau giờ thực hành.
-Xem trước bài 12 Đặc điểm, tính chất, kĩ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường.
6-Rút kinh nghiệm:
Tổ trưởng ký duyệt Giáo viên soạn
Thái Thành Tài
File đính kèm:
- bai 11.doc