I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức: Học sinh nắm vững một số kiến thức cơ bản nhất về giống cây trồng , đất, phân bón và bảo vệ cây trồng nông, lâm nghiệp
2-Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng khái quát, tổng hợp.
3-Thái độ: Có ý thức tự học, tự rèn.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Bảng hệ thống hóa kiến thức đã học:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 18: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19, Tiết: 18.
Ngày soạn: 22/11/2010.
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức: Học sinh nắm vững một số kiến thức cơ bản nhất về giống cây trồng , đất, phân bón và bảo vệ cây trồng nông, lâm nghiệp
2-Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng khái quát, tổng hợp.
3-Thái độ: Có ý thức tự học, tự rèn.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Bảng hệ thống hóa kiến thức đã học:
Khảo nghiệm giống cây trồng
GIỐNG CÂY TRỒNG TRONG SẢN XUẤT NÔNG, LÂM NGHIỆP
Sản xuất giống cây trồng nông, lâm nghiệp
Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây trồng nông, lâm nghiệp
Một số tính chất cơ bản của đất trồng
SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ ĐẤT NÔNG, LÂM
BP caỉ tạo và sử dụng một số loại đất trồng
Đặc điểm, tính chất kỹ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường
SỬ DỤNG VÀ SẢN XUẤT PHÂN BÓN
Ứng dụng CN vi sinh để sản xuất phân bón
BẢO VỆ CÂY TRỒNG
Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng
-Đề cương chi tiết trả lời câu hỏi ôn tập chương.
III/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Thảo luận nhóm
IV/TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC :
1-Ổn định tổ chức lớp:(1ph)
2-Kiểm tra bài cũ:(4ph)
Kiểm tra vở soạn nội dung ôn tập
3-Giảng bài mới:(39ph)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
?Trong trồng trọt cây nông, lâm cần chú ý tới những nội dung nào?
?Mối quan hệ thống nhất giữa các nội dung đó?
GV treo bảng hệ thống hoá các kiến thức tiếp tục hướng dẫn
-Phân công các nhóm thảo luận các câu hỏi ôn tập với 4 nội dung
+Giống cây trồng : Bài 1,2,3
+Đất trồng : Bài 4,5,6,7.
+Phân bón: Bài 8,9.
+Bảo vệ thực vật : Bài10,11,12,13.
1/Vì sao phải khảo nghiệm giống cây trồng ?
2/Các loại khảo nghiệm giống cây trồng
3/Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng ?
?Vẽ và giải thích sơ đồ quy trình sản xuất giống cây trồng ?
4/Nêu những ứng dụng của công nghệ sinh học trong sản xuất giống cây trồng nông, lâm nghiệp?
5/Nêu định nghĩa và cấu tạo của keo đất?
6/Thế nào là phản ứng của dung dịch đất? Đất có những loại độ chua nào?
?Thế nào là độ phì nhiêu của đất? Để làm tăng độ phì nhiêu của đất người ta thường sử dụng các biện pháp nào?
7/Trình bày sự hình thành, tính chất và biện pháp cải tạo đất xám bạc màu, đất xói mòn trơ sỏi đá, đất phèn, đất mặn?
8/Nêu đặc điểm và cách sử dụng phân hóa học, phân hữu cơ và phân vi sinh vật?
9/Nêu những ứng dụng của công nghệ sinh học trong sản xuất phân bón?
10/Trình bày điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng nông, lâm nghiệp?
HS suy nghĩ và trả lời
Quan sát sơ đồ: Trên cơ sở đã chuẩn bị sẳn ở nhà lần lượt gọi đại diện từng nhóm trả lời, những em khác bổ sung
1.Cần khảo nghiệm để đánh giá chính xác và công nhận kịp thời của giống mới
-Khảo nghiệm để xác định những yêu cầu kỹ thuật canh tác từ đó có hướng sử dụng giống mới.
2.Vẽ 3 sơ đồ quy trình sản xuất giống.
.......
I/HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC CHƯƠNG I:Theo sơ đồ
( 9 ph)
II/NỘI DUNG CẦN HỆ THỐNG HÓA: (30ph)
1/Giống cây trồng trong sản xuất nông, lâm nghiệp:
a-Khảo nghiệm giống cây trồng
b-Sản xuất giống cây trồng nông, lâm nghiệp
c-Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây trồng nông, lâm nghiệp.
2/Sử dụng và bảo vệ đất trồng:
a-Một số tính chất cơ bản của đất
b-Biện pháp cải tạo và sử dụng đất xấu ở nước ta
3-Sử dụng và sản xuất phân bón:
a-Đặc điểm, tính chất kỹ thuật sử dụng một số loại phân bón thường dùng
b-Ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất phân bón
4-Bảo vệ cây trồng:
-Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng
4-Củng cố và luyện tập:
5-Dặn dò:(1ph)Học bài chuẩn bị kiểm tra học kỳ
6- Rút kinh nghiệm:
Tổ trưởng ký duyệt Giáo viên soạn
Thái Thành Tài
File đính kèm:
- on tap hk1.doc