Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 44: Năng lực nghề nghiệp và truyền thông nghề nghiệp gia đình

I- Mục tiêu

1- Kiến thức: Biết được năng lực bản thân qua quá trình học tập và lao động.

2- Kỹ năng: Biết được điều kiện và truyền thống gia đình trong việc chọn nghề tương lai.

3- Thái độ: Có ý thức tìm hiểu nghề cà chọn nghề (Chú ý đến năng lực bản thân và truyền thống gia đình).

II- Chuẩn bị

1- Giáo viên:

Phát trước các câu hỏi trong phiếu điều tra cho học sinh

Thống kê và có nhận định sơ bộ về năng lực truyền thống nghề nghiệp gia đình của học sinh trong lớp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 44: Năng lực nghề nghiệp và truyền thông nghề nghiệp gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33, Tiết: 44. Ngày soạn: 03/04/2010. năng lực nghề nghiệp và truyền thông nghề nghiệp gia đình I- Mục tiêu 1- Kiến thức: Biết được năng lực bản thân qua quá trình học tập và lao động. 2- Kỹ năng: Biết được điều kiện và truyền thống gia đình trong việc chọn nghề tương lai. 3- Thái độ: Có ý thức tìm hiểu nghề cà chọn nghề (Chú ý đến năng lực bản thân và truyền thống gia đình). II- Chuẩn bị 1- Giáo viên: Phát trước các câu hỏi trong phiếu điều tra cho học sinh Thống kê và có nhận định sơ bộ về năng lực truyền thống nghề nghiệp gia đình của học sinh trong lớp. 2- Học sinh: Chuẩn bị nội dung câu trả lời trong phiếu điều tra Sưu tầm những câu chuyện về những con người thành công cũng như thất bại trên con đường tìm ra năng lực và sở trường của mình. III- Tiến trình hoạt động 1- ổn định lớp 2- Kiểm tra bài cũ: Em cho biết cơ sở khoa học của việc chọn nghề ( hay nói cách khác để chọn được nghề tối ưu thì mỗi học sinh phải trả lời được các câu hỏi nào)? Giới thiệu khái quát về nội dung bài học. 3- Gợi ý tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV tổ chức lớp theo nhóm, cử người dẫn chương trình (NDCT) của buổi thảo luận, thường là cử học sinh nào có khả năng diễn thuyết hoặc lớp trưởng hoặc bí thư. GV mời người dẫn chương trình lên vị trí làm việc GV quan sát các nhóm làm việc và hướng dẫn các em nội dung thảo luận GV gợi ý: 1- Năng lực nghề nghiệp là gì? Năng lực nghề nghiệp là những phẩm chất, nhân cách cần có giúp con người lĩnh hội và hoàn thành một hoạt động nhất định với kết quả cao. 2- Phát hiện năng lực và bồi dưỡng năng lực bản thân. a- Phương pháp phát hiện năng lực bản thân. Thông qua việc học tập các môn học văn hoá. Thông qua các hoạt động ngoại khoá Các hoạt động ở gia đình và địa phương. b- Học sinh nên bồi dưỡng năng lực như thế nào. Cần tự giác bồi dưỡng năng lực căn cứ vào nhr cầu hoạt động nghề nghiệp tương lai. Bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi năng lực nhận thức và biết các ứng dụng các tri thức đó vào thực tiễn vì vậy đây là năng lực mà học sinh không ngừng bồi dưỡng. Chú ý phát hiện sở trường của mình ở tuổi học sinh phổ thông. Một số năng lực của các em chưa bộc lộ do đó học sinh nên tham gia nhiều hoạt động khác ngoài giờ học, chăm chỉ tham gia các buổi lao động, học nghề,.. có như vậy chúng ta mới có cơ hội để thể hiện những năng lực, sỏ trường của mình. Biết cách chọn nghề căn cứ vào khuynh hướng và sự phù hợp nghề. GV bổ sung + Năng lực nhận thức như sự chú ý,khả năng qua sát, trí tưởng tượng, khả năng tư duy. + Năng lực diễn đạt. + Năng lực trình bày vấn đề trước đám đông. Thông qua các hoạt động khác: ngoại khoá, lao động nghề nghiệp hoặc các hoạt động ở địa phương. + Qua các hoạt động này dễ dàng phát hiện được các như năng lực tổ chức, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực quyết sách. c- Lao động nghề nghiệp và năng lực nhờ có năng lực mà chúng ta thành công trong lao động nghề nghiệp. Ngược lại qua lao động nghề nghiệp cũng ảnh hưởng rất lớn đến năng lực của con người, đồng thời tạo điều kiện cho năng lực phát triển tới một trình độ khá cao. VD: Các công nhân dệt vải có khả năng phân biệt màu sắc cao hơn người bình thường nhiều lần GV lắng nghe GV gợi ý: - Nghề truyền thống là nghề được lưu truyền từ thế hệ này sang các thế hệ khác với những kinh nghiệmvà bí quyết riêng của một nghề trong một địa phương hoặc một gia đình. ảnh hưởng của nghề truyền thống với viêc chọn nghề. + Nếu chọn nghề truyền thống thì sẽ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước để lại. Hoạt động 1: Tìm hiểu năng lực nghề nghiệp là gì. NDCT lên vị trí làm việc và nêu câu hỏi 1- Năng lực nghề nghiệp là gì? - HS thảo luận. - HS phát biểu. - HS lắng nghe - Người dẫn chương trình đưa ra câu trắc nghiệm về năng lực nghề nghiệp. - NDCT: Thông qua học tập các môn học thể hiện những năng lực gì? - HS phát biểu nhận thức của mình. - HS lắng nghe gợi ý của thầy. - NDCT đọc một số ví dụ thực tế và yêu cầu các nhóm hãy phân tích về khía cạnh năng lực ở trường hợp sau: + Trường hợp 1: "Darwinn - thời học sinh ông học không thật xuất sắc. Người cha dự định cho Darwin chuyển sang học thần học. Nhưng Darwin biết rõ nhược điểm của mình là trí nhớ kém, do vậy không hợp với bản chất của một mục sư tương lai. Tuy nhiên ông lại nhìn thấy điểm vượt trội của mình là rất say mê trong lĩnh vực sinh học, năng lực phát hiện và năng lực tư duy của mình do dó ông đã quyết định chọn nghề sinh học làm nghề tương lai của mình. Khả năng quan sát, trí tưởng tượng, khả năng tư duy. - Học sinh phát biểu + Trường hợp 2: Có bạn quan niệm rằng năng lực là do bẩm sinh ở mỗi người không cần phải bồi dưỡng. - Học sinh phát biểu + Trường hợp 3: NDCT: Người ta có thể nói rằng khờ khạo trong lĩnh vực này nhưng lại có thể nổi trội ở lĩnh cực khác, ý nói gì? - HS thảo luận. - HS lắng nghe. Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng của truyền thống gia đình tới việc chọn nghề. NDCT: Bạn hãy kể tên các làng nghề truyền thống mà bạn biết và đặc điểm chung của các làng nghề là gì? HS phát biểu HS lắng nghe. Phiếu điều tra Tìm hiểu năng lực và truyền thống nghề nghiệp gia đình của học sinh 1- Em hãy kể rõ nghề của bố, mẹ, anh chị, ông bà: 1.Bố: 2.Mẹ:.. 3.Anh, chi:...... 4. ông, bà: 2- Em có dự định sau này sẽ theo nghề của bố, mẹ, anh, chị, hay không? vì sao? 1.Có: 2. Không: 3- Em thường được điểm cao ở các môn học nào? 1.Môn học đạt điểm cao nhất: 2.Môn học đạt điểm cao thứ hai: 4- Em hãy kể một số hoạt động ngoài giờ học ở nhà trường Hoạt động 1: Hoạt động 2: Hoạt động 3: 5- Vào những ngày nghỉ em thường làm gì? Hoạt động 1: Hoạt động 2: Hoạt động 3: *Rỳt kinh nghiệm: Tổ trưởng ký duyệt Giỏo viờn soạn Thỏi Thành Tài

File đính kèm:

  • dochuong nghiep tiet2.doc