Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 28: Sản xuất thức ăn nuôi thuỷ sản

I. Mục tiêu: Sau bài này, GV cần làm cho HS.

a. Kiến thức

- Nêu ra được các loại thức ăn tự nhiên và nhân tạo của cá nói riêng, thuỷ sản nói chung.

- Giải thích được cơ sở khoa học và biện pháp phát triển các nguồn thức ăn của cá nói riêng, thuỷ sản nói chung.

b. Kỹ năng

- Từ sơ đồ về mối quan hệ của thức ăn tự nhiên của thuỷ sản nói chung, của cá nói riêng suy ra được các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn thức ăn tự nhiên của thuỷ sản.

c. Thái độ:

Có ý thức vận dụng phối hợp các nguồn thức ăn để nuôi cá trong gia đình.

II. Chuẩn bị: Hình 31.1, 31.2, 31.3, 31.4 Sgk phóng to.

III. Phương pháp dạy

Sử dụng Sgk_Tìm tòi

IV. Tiến trình

1.Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh.

2.Kiểm tra bài cũ

3.Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 28: Sản xuất thức ăn nuôi thuỷ sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Tiết 28 Ngày dạy:../02/08 SẢN XUẤT THỨC ĂN NUÔI THUỶ SẢN I. Mục tiêu: Sau bài này, GV cần làm cho HS. a. Kiến thức - Nêu ra được các loại thức ăn tự nhiên và nhân tạo của cá nói riêng, thuỷ sản nói chung. - Giải thích được cơ sở khoa học và biện pháp phát triển các nguồn thức ăn của cá nói riêng, thuỷ sản nói chung. b. Kỹ năng - Từ sơ đồ về mối quan hệ của thức ăn tự nhiên của thuỷ sản nói chung, của cá nói riêng suy ra được các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn thức ăn tự nhiên của thuỷ sản. c. Thái độ: Có ý thức vận dụng phối hợp các nguồn thức ăn để nuôi cá trong gia đình. II. Chuẩn bị: Hình 31.1, 31.2, 31.3, 31.4 Sgk phóng to. III. Phương pháp dạy Sử dụng Sgk_Tìm tòi IV. Tiến trình 1.Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh. 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới Hoạt động của GV_HS Nội dung bài học I/Tìm hiểu về việc bảo vệ và phát triển nguồn thức ăn tự nhiên GV: Nuôi động vật thuỷ sản thường cần bổ sung những thức ăn gì? Bằng cách nào tạo được nhiều thức ăn đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng từng loài động vật thuỷ sản? Đó là nội dung của bài hôm nay. I. Bảo vệ và phát triển nguồn thức ăn tự nhiên. 1. Nguồn thức ăn tự nhiên: Nguồn thức ăn tự nhiên của động vật thuỷ sản thường là: thực vật phù du, động vật đáy, thực vật bậc cao, mùn đáy. 2. Cơ sở phát triển và bảo vệ nguồn thức ăn tự nhiên. - Các khoáng vô cơ hoà tan làm cơ sở phát triển thực vật phù du và thực vật bậc cao - Thực vật phù du làm cơ sở phát triển phù du động vật. - Các nguồn thực vật tự nhiên có quan hệ với nhau và với chất hữu cơ, vô cơ hoà tan và mùn bã ở đáy. - Dựa vào mối quan hệ mà phát triển bảo vệ nguồn thức ăn tự nhiên. 3. Các biện pháp bảo vệ và phát triển nguồn thức ăn tự nhiên của động vật thuỷ sản: Ghi sơ đồ hình 31.2 - Bón các loại phân để làm cơ sở cho thực vật phù vu và thực vật bậc cao phát triển làm cơ sở cho động vật phát triển - Quản lý và bảo vệ nguồn nước tốt để nguồn thức ăn tự nhiên phát triển. II. Sản xuất thức ăn nhân tạo nuôi thuỷ sản 1. Các loại thức ăn nhân tạo -Thức ăn tinh: Giàu đạm, tinh bột, sinh tố, ít xơ. -Thức ăn hỗn hợp: có đủ tỉ lệ các chất dinh dưỡng theo nhu cầu từng loại vật nuôi. Thức ăn thô: nhiều xơ, ít đạm và tinh bột. 2. Vai trò -Bổ sung, cùng thức ăn tự nhiên cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng cho vật nuôi nhằm tăng năng suất sản phẩm. 3. Qui trình chế biến: Ghi như sơ đồ 31.4 SGK GV hỏi: Theo em động vật thuỷ sản như: cá, tôm, cua chúng thường ăn thức ăn gì? Hỏi: Quan sát hình 31.1 Sgk hãy cho biết: -Nguồn thức ăn tự nhiên của cá nói riêng, của động vật thuỷ sản nói chung được phát triển như thế nào? -Mỗi loại thức ăn được phát triển dựa trên cơ sở nào? -HS trả lời: -GV bổ sung, tổng kết. Hỏi: Dựa vào sơ đồ 31.1 và 31.2 cho biết có những biện pháp nào làm tăng nguồn thức ăn tự nhiên cho động vật thuỷ sản? II/Tìm hiểu về việc sản xuất thức ăn nhân tạo nuơi thủy sản -Hỏi: Đọc mục II.1 và II.2 Sgk và cho biết. -Thức ăn nhân tạo cho động vật thuỷ sản là những thức ăn gì? -Vì sao cần dùng thức ăn nhân tạo? -Thức ăn nhân tạo có đủ thành phần dinh dưỡng được sản xuất như thế nào? HS trả lời GV tổng kết. 4.Củng cố_luyện tập - Cá nào ăn được phân bón trực tiếp? Vì sao nuôi cá mè người ta cũng bón phân vào ao? - Vì sao chế biến thức ăn hỗn hợp cho cá cần bổ sung chất kết dính? - Dựa vào cơ sở nào người ta phát triển nguồn thức ăn tự nhiên cho cá? 5.Hướng dẫn tự học ở nhà: - Về xem lại nội dung bài học - Trả lời câu hỏi cuối bài . - Xem trước bài ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn nuôi. V.Rút kinh nghiệm SGK GV HS Thiết bị

File đính kèm:

  • docTIET28.doc