I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học xong bài này học sinh phải biết được.
- Các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi: mầm bệnh, môi trường và điều kiện sống, chính bản thân con vật.
- Sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh.
2. Kỹ năng:
Phân tích, so sánh, tổng hợp lôgíc.
3. Thái độ:
Có ý thức giữ gìn
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Trần Ngọc Đệ - Bài 36: Điều kiện phát sinh, phát triền bệnh ở vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Bài 35: ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH, PHÁT TRIỀN BỆNH Ở VẬT NUÔI
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học xong bài này học sinh phải biết được.
- Các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi: mầm bệnh, môi trường và điều kiện sống, chính bản thân con vật.
- Sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh.
2. Kỹ năng:
Phân tích, so sánh, tổng hợp lôgíc.
3. Thái độ:
Có ý thức giữ gìn vệ sinh, an toàn dịch bệnh cho vật nuôi, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe con người.
II/ Chuẩn bị:
1. Phương pháp:
Trực quan nêu vấn đề, dạy học theo nhóm.
2. Đồ dùng dạy học:
Máy chiếu, đĩa, máy tính, sách giáo khoa.
III/ Tiến trình thực hiện:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
1. Tiêu chuẩn ao nuôi cá, yêu cầu kỹ thuật của chuồng trại chăn nuôi ?
2. Vì sao phải xử lý chất thải trong chăn nuôi ? Xử lý chất thải bằng công nghệ Biôga.
3. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động I: Tìm hiểu điều kiện phát sinh, phát triển bệnh.
Hoạt động giáo viên – Học sinh
Nội dung
GV yêu cầu h/s thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi:
I/ Điệu kiện phát sinh, phát triển bệnh:
? Hãy cho một vài vú dụ về một số bệnh ở vật nuôi mà em biết . Nêu nguyên nhân các loại bệnh tương ứng ?
1. Các loại mầm bệnh
GV: Nhận xét, các nhóm trả lời
? Vậy có các loại mầm bệnh nào ở vật nuôi ?
GV: tổng kết các loại mầm bệnh
Các loại mầm bệnh:
- Vi rút
- Vi khuẩn
- Nấm
- Kí sinh trùng (Nội ký sinh, ngoại ký sinh)
? Các mầm bệnh muốn gây bệnh phải có những điều kiện gì ?
* Điều kiện các mầm bệnh gây được bệnh:
? Làm thế nào để hạn chế lây lan dịch bệnh.
GV: Nhấn mạnh để hạn chế lây lan cần có ý thức giữ gìn vệ sinh.
- Đủ sức gây bệnh
- Số lượng lớn
- Con đường xâm nhập thích hợp.
2. Yếu tố môi trường và điều kiện sống
Yêu cầu h/s quan sát hình 35.2 và trả lời câu hỏi: ? Cần phải tác động như thế nào đến điều kiện sống và môi trường để hạn chế lây lan bệnh?
- Yếu tố tự nhiên: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, không khí,...không thích hợp với vật nuôi, thích hợp cho sự phát triển của mầm bệnh.
- Chế độ dinh dưỡng: Thiếu dinh dưỡng, thức ăn có chất độc hoặc bị hỏng.
- Quản lí, chăm sóc: bị con vật có nọc độc cắn, chấn thương do va chạm.
GV nhấn mạnh để hạn chế lây lan cần:
+ Đảm bảo vệ sinh
+ Hiểu rõ các biện pháp chăm sóc vật nuôi.
? Ngoài yếu tố điều kiện và môi trường sống thì sự phát sinh, phát triển bệnh còn phụ thuộc vào yếu tố nào ?
3. Bản thân con vật:
GV: Yêu cầu h/s đọc SGK và trả lời câu hỏi:
? Thế nào là miễn dịch tự nhiên ?
? Thế nào là miễn dịch tiếp thu ?
? Giải thích cơ sở khoa học của tiêm vacxin phòng bệnh ?
? Cần phải làm gì nâng cao khả năng kháng bệnh của vật nuôi ?
- Khả năng miễn dịch tự nhiên: phụ thuộc vào sức khoẻ con vật, không mạnh và không có tính đặc hiệu.
- Khả năng miễn dịch tiếp thu: có thể phòng chống một loại bệnh cụ thể, hình thành sau khi cơ thể tiếp xúc với mầm bệnh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh:
Hoạt động giáo viên - học sinh
Nội dung
GV: yêu cầu h/s quan sát hình 35.3 và trả lời câu hỏi:
II/ Sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh
? Khi nào bệnh phát triển thành dịch?
? Giải thích tại sao phòng bệnh hơn chữa bệnh?
? Để phòng bệnh cho vật nuôi cần phải làm gì?
GV: yêu cầu h/s đọc thông tin bổ sung trong SGK.
Bệnh ở vật nuôi phát sinh và phát triển thành dịch lớn nếu có đủ cả 3 điều kiện:
- Có các mầm bệnh
- Môi trường thuận lợi cho sự phát triển của mềm bệnh
- Vật nuôi, không được chăm sóc, nuôi dưỡng đầy đủ, không được tiêm phòng dịch, khả năng nhiễm dịch yếu.
IV/ Tổng kết đánh giá giờ học:
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi cuối bài.
- Học sinh về nhà tìm hiểu bài thực hành.
V. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- bai 35- dieu kien phat sinh phat tien benh.doc