Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 14 đến bài 18

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức: - HS hiểu được cái đẹp của trang trí đường diềm và ứng dụng của đường diềm vào đời sống.

2. Kĩ năng: - Học sinh biết cách trang trí đường diềm và bước đầu tập tô màu theo hoà sắc nóng lạnh.

3. Thái độ: - Học sinh vẽ và tô màu được một đường diềm theo ý mình

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

 - SGK, SGV.

 - Một số đồ vật có trang trí đường diềm: bát, đĩa .

 - Một số bài trang trí đường diềm của HS, hình minh hoạ cách trang trí đường diềm.

 - Một số họa tiết đường diềm phóng to có vẽ màu và chưa vẽ màu, .

2. Học sinh

 - SGK, tranh ảnh và hoa văn trang trí.

 - Vở A4, chì, màu, tẩy.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY- HỌC

- Sử dụng phương pháp trực quan, vấn đáp và luyện tập.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc12 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 14 đến bài 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22 tháng 11 năm 2008 Tiết 14 Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6A Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6B Bài 14: Vẽ trang trí Trang trí đường diềm (Kiểm tra 1 tiết) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - HS hiểu được cái đẹp của trang trí đường diềm và ứng dụng của đường diềm vào đời sống. 2. Kĩ năng: - Học sinh biết cách trang trí đường diềm và bước đầu tập tô màu theo hoà sắc nóng lạnh. 3. Thái độ: - Học sinh vẽ và tô màu được một đường diềm theo ý mình II. Chuẩn bị Giáo viên - SGK, SGV. - Một số đồ vật có trang trí đường diềm: bát, đĩa ... - Một số bài trang trí đường diềm của HS, hình minh hoạ cách trang trí đường diềm. - Một số họa tiết đường diềm phóng to có vẽ màu và chưa vẽ màu, .. Học sinh - SGK, tranh ảnh và hoa văn trang trí. - Vở A4, chì, màu, tẩy. iii. Phương pháp dạy- học - Sử dụng phương pháp trực quan, vấn đáp và luyện tập. IV. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6A ss 26; Có mặt: ; Vắng: - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6B ss 31; Có mặt: ; Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Chuẩn bị giấy A4 làm bài 1 tiết. 3. Bài mới & Giới thiệu bài: GV giới thiệu một số hình ảnh, đồ vật đùng được trang trí để HS so sánh với bài chưa vẽ màu. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung ghi bảng a) Hoạt động 1: HD Quan sát - Nhận xét - Gv cho HS quan sát đường diềm ở bát, đĩa, khay, chén, túi, mũ.... (?) Những hình trang trí trên có tác dụng gì? - GV so sánh vật có và không trang trí. (?) Ngoài ra còn ứng dung trang trí ở đâu? (?) Vật dụng cách trang trí nào? (?) Thế nào là trang trí đường diềm? - Làm đồ vật đẹp lên - Nhà cửa, y phục đồ gốm. - Nhắc lại, xen kẽ hoặc đăng đối. - Đường diềm là hình thức trang trí kéo dài, các họa tiết được sắp xếp lặp đi, lặp lại đều đặn, liên tục. 1. Quan sát -Nhận xét * Khái niệm - Đường diềm là hình thức trang trí kéo dài, các họa tiết được sắp xếp lặp đi, lặp lại đều đặn, liên tục, giới hạn trong hai đường thẳng song song. - Nhà cửa, y phục đồ gốm. - Nhắc lại, xen kẽ hoặc đăng đối. b) Hoạt động 2: HD Cách vẽ họa tiết Gv treo các bước vẽ. Lưu ý chiều dài, rộng sao cho hợp lý. - Chia khoảng cho đều - Vẽ hoạ tiết vào ô cho cân đối. - Vẽ màu vào đường diềm có sắc nóng - lạnh, đậm - nhạt - Cho HS quan sát 1 số bài vẽ của HS khoá trước về đường diềm. - HS lắng nghe, quan sát và nhắc lại. Lặp lại 2. Cách vẽ đường diềm - Vẽ 2 đường thẳng song song. - Chia khoảng - Vẽ họa tiết - Vẽ màu Xen kẽ c) Hoạt động 3: Bài tập thực hành - Gv yêu cầu đề bài * Lưu ý: Sử dụng thước để kẻ - Góp ý cho HS cách vẽ hoạ tiết vẽ màu. - HS làm bài thức hành, nộp bài lấy điểm 1 tiết. - TTĐD kk 20cm x 8cm. Hoạ tiết tự chọn, màu sắc 4 màu có đậm nhạt. 3. Bài tập thực hành d) Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - HS nhận xét ưu nhược điểm bài của bạn và của mình - GV nhận xét bài vẽ và chấm bài. - Khen ngợi HS tích cức tham gia xây dựng bài và nhận xét tiết học. - GV nhận xét chung. 4. Củng cố - Dặn dò - Qua bài này chúng ta cần nắm cách vẽ và trang trí đường diềm. - Sưu tầm các đồ vật có trang trí đẹp. - Chuẩn bị bài sau. V. Rút kinh nghiệm Ngày soạn:23 tháng 11 năm 2008 Tiết 15 Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6A Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6B Bài 15: Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu (Tiết 1 - Vẽ hình) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Học sinh biết được cấu tạo của mẫu, biết bố cục bài vẽ thế nào là hợp lý và đẹp. 2. Kĩ năng: - Học sinh biết cách vẽ hình và vẽ được hình gần giống mẫu 3. Thái độ: Học sinh yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộ sống hằng ngày. II. Chuẩu bị 1. Giáo viên: - Bài soạn giảng - SGK, SGV - Mẫu hình trụ và hình cầu (bằng thạch cao); hoặc quả tròn và hộp sữa to. - Bài vẽ của học sinh cũ. - Hình gợi ý cách vẽ (4 bước) 2. Học sinh: - SGK - Vở ghi chép, vở A4 - Màu vẽ chì, tẩy. iii. Phương pháp dạy - học - Phương pháp trực quan, quan sát và luyện tập. IV. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6A ss Có mặt: ; Vắng: - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6Bss Có mặt: ; Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước của bài vẽ trang trí? ứng dụng của trang trí trong đời sống hàng ngày? 3. Bài mới & Giới thiệu bài: - Giáo viên có thể miêu tả các đồ vật và hỏi HS nó có dạng gì? - GV nhận xét và vào bài. - GV ghi đầu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung ghi bảng a) Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét Giáo viên treo tranh mẫu lên bảng để học sinh quan sát (2,3 mẫu) (?) Mẫu nào có bố cục hợp lý hơn, vì sao? GV đưa mẫu thực lên bàn xếp mẫu như đã nhận xét, Hỏi. (?) Độ đậm nhạt của mẫu? (?) Độ đậm ở hình trụ, hình cầu ở phía nào ? - HS nhận xét hình mẫu vẽ GV đã chuẩn bị trên bảng. - HS trả lời. - HS quan sát - HS trả lời. 1. Quan sát - nhận xét - Hình c và e - Bố cục hợp lí - Hình vẽ cân đối. a b c d e b) Hoạt động 2: HD cách vẽ - GV HD vẽ khung hình chung, riêng. * GV treo đồ dùng - Hướng dẫn HS. - Tìm điểm đặt của hình trụ. - Điểm che khuất của hình trụ ở hình cầu. - So sánh chiều cao của hcầu với htrụ - Vẽ chi tiết của 2 khối. - Vẽ đậm nhạt bằng chỉ. * GVlưu ý: Vẽ nét phác theo tỉ lệ như trên hình trụ, vẽ chu vi trước... - Học sinh quan sát + Tìm điểm đặt của hình trụ. + Điểm che khuất của hình trụ ở hình cầu. + So sánh chiều cao của hcầu với hình trụ. + Vẽ chi tiết của 2 khối 2. Cách vẽ c) Hoạt động 3: HD thực hành - Gv theo dõi, yêu cầu học sinh + Quan sát mẫu + Ước lượng tỉ lệ khung hình chung của hình trụ và hình cầu. Cách phác nét, vẽ hình - Học sinh quan sát mẫu ở vị trí ngồi - Học sinh làm bài 3. Bài tập thực hành -Vẽ hình trụ và hình cầu (Vẽ hình) d) Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - GV gợi ý học sinh nhận xét một số bài theo nội dung: + Nhận xét bố cục(hình vẽ cân đối với tờ giấy) + Hình vẽ (rõ đặc điểm). - GV nhận xét chung và bổ sung những thiếu sót ở một số bài chưa đạt. 4. Củng cố - Dặn dò a) Củng cố - Nắm được như thế nào là mẫu có dạng hình trụ và cầu. - Qua bài học các em phải nắm được cách chọn bố cục và vẽ khung hình. - Cần nhớ các bước vẽ theo mẫu. b) Dặn dò - Về nhà chỉnh sửa bài vẽ nét chuẩn bị cho vẽ màu giờ sau - Chuẩn bị bài sau: Vẽ đậm nhạt. v. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 24 tháng 11 năm 2008 Tiết 16 Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6A Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6B Bài 16: Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu (Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Học sinh phân biệt các độ đậm nhạt ở hình trụ và hình cầu: đậm, đậm vừa, nhạt và sáng. 2. Kĩ năng: - Học sinh phân biệt được các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của hình trụ và hình cầu. 3. Thái độ: - Học sinh vẽ được đậm nhạt gần giống với mẫu. II. Chuẩu bị 1. Giáo viên: - Bài soạn giảng - SGK, SGV - Mẫu hình trụ và hình cầu (bằng thạch cao); hoặc quả tròn và hộp sữa to. - Bài vẽ của học sinh cũ. - Hình gợi ý cách vẽ (4 bước) 2. Học sinh: - SGK - Vở ghi chép, vở A4 - Màu vẽ chì, tẩy. iii. Phương pháp dạy - học - Phương pháp trực quan, quan sát và luyện tập. IV. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6A ss Có mặt: ; Vắng: - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6Bss Có mặt: ; Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước của bài vẽ theo mẫu? Những đồ vật nào có dạng hìn trụ và hình cầu? 3. Bài mới & Giới thiệu bài: - Giáo viên dựa vào Tiết 15 để vào bài mới. GV ghi đầu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung ghi bảng a) Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét GV đưa mẫu thực lên bàn xếp mẫu như đã nhận xét, Hỏi. (?) Hướng sáng của mẫu? (?) Độ đậm nhạt của mẫu? (?) Độ đậm ở hình trụ, hình cầu ở phía nào ? - HS nhận xét hình mẫu vẽ GV đã chuẩn bị trên bảng. - HS trả lời. - HS quan sát 1. Quan sát - nhận xét - Hình c và e - Bố cục hợp lí - Hình vẽ cân đối. b) Hoạt động 2: HD cách vẽ đậm nhạt - GV HD vẽ đậm nhạt. + ở hình trụ: mảng đậm nhạt dọc theo thân. + Diễn tả đậm nhạt ở hình cầu (quả) mảng đậm nhạt dọc theo chiều cong của quả. - Dùng nét thưa, dày đan xen. - Luôn quan sát mẫu để so sánh đậm nhạt. - Diễn tả đậm trước, nhạt sau - Vẽ đậm nhạt ở nền - Cần nhấn mạnh đậm, tẩy sáng - Học sinh quan sát - HS phác mảng đậm nhạt, so sánh tương quan đậm nhạt 2. Cách vẽ đậm nhạt c) Hoạt động 3: HD thực hành - Gv theo dõi, yêu cầu học sinh: + Quan sát mẫu + So sánh mảng đậm nhạt và vẽ theo như đã hướng dẫn. Học sinh quan sát mẫu ở vị trí ngồi. HS thực hành. 3. Bài tập thực hành -Vẽ đâm nhạt mẫu hình trụ và hình cầu. d) Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - GV gợi ý học sinh nhận xét một số bài theo nội dung: + Nhận xét bố cục (hình vẽ cân đối với tờ giấy) + Hình vẽ (rõ đặc điểm đậm nhạt giống mẫu). - GV nhận xét chung và bổ sung những thiếu sót ở một số bài chưa đạt. 4. Củng cố - Dặn dò a) Củng cố - Nắm được cánh vẽ đậm nhạt mẫu có dạng hình trụ và cầu. - Cần nhớ các bước vẽ đậm nhạt theo mẫu. b) Dặn dò - Chuẩn bị bài sau. v. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 25 tháng 11 năm 2008 Tiết 17 Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6A Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6B Bài 17: Vẽ tranh Đề tài tự do ( Kiểm tra học kì I) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Học sinh phát huy trí tưởng tượng sáng tạo để tìm các đề tài theo ý thích. 2. Kĩ năng: - Rèn cho học sinh kỹ năng thể hiện một bài vẽ, theo nội dung và hình thức tự chọn. 3. Thái độ: - Học sinh vẽ được tranh theo ý thích bằng các chất liệu khác nhau. II. Chuẩu bị 1. Giáo viên: - Tranh ảnh về đề tài quê hương và vẽ tranh phong cảnh. - Tranh của các họa sĩ và của học sinh vẽ về nhiều đề tài. - Bài soạn giảng - SGK, SGV - Sưu tầm sách báo, tạp chí nói về gia đình. - Bộ tranh ĐDDH Mĩ thuật 6 2. Học sinh: - SGK, vở A4 - SGK,vở ghi chép, một số tranh ảnh sưu tầm liên quan đến bài học, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu - Màu vẽ. iii. Phương pháp dạy học - Phương pháp quan sát, trực quan, gợi mở, luyện tập. IV. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6Ass Có mặt: ; Vắng: - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6Bss Có mặt: ; Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: & Giới thiệu bài: - GV ghi đầu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung ghi bảng a) Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài. * Giáo viên treo một số bài vẽ đề tài tự do. - Giáo viên gợi ý để học sinh tự chọn thể loại tranh Học sinh quan sát (5 phút) 1. Tìm và chọn nội dung đề tài - Treo tranh. b) Hoạt động 2: HD thực hành làm bài - Học sinh làm bài 2. Thực hành c) Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập - Giáo viên thu bài của học sinh. - Giáo viên xếp loại - nhận xét. 3. Chấm bài * Biểu điểm chấm: - Loại giỏi: + Bài vẽ thể hiện rõ nội dung đề tài + Bố cục đẹp + Màu sắc hài hoà phù hợp nội dung - Loại khá: + Bài vẽ thể hiện rõ nội dung + Bố cục hợp lý + Màu sắc hài hoà - Loại đạt: + Bài vẽ chưa rõ nội dung + Bố cục rời rạc + Màu sắc mờ nhạt - Loại chưa đạt: + Các trường hợp còn lại 4. Củng cố - Dặn dò a) Củng cố - Nắm được như thế nào là tranh đề tài Tự chọn. - Qua bài học các em phải nắm được cách thực hành vẽ tranh đề tài. b) Dặn dò - Về nhà tự chọn một nội dung tranh khác ở lớp và vẽ ra vở A4 - Chuẩn bị bài sau: đọc bài mới trước ở nhà. v. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 27 tháng 11 năm 2008 Tiết 1 8 Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6A Ngày giảng: tháng 12 năm 2008, Lớp 6B Bài 18: Vẽ trang trí Trang trí hình vuông I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được cách trang trí hình vuông cơ bản và ứng dụng 2. Kĩ năng: - Học sinh biết sử dụng hoạ tiết dân tộc vào trang trí hình vuông. 3. Thái độ: - Học sinh làm được bài trang trí hình vuông hay cái thảm. II. Chuẩn bị Giáo viên - SGK, SGV. - Một số hình vuông bộ ĐDDH. - Một số họa tiết và hình vuông phóng to,.. Học sinh - SGK, vở ghi chép. - Vở A4. iii. Phương pháp dạy- học - Sử dụng phương pháp quan sát, trực quan, tao đổi, vấn đáp và luyện tập. IV. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6A ss Có mặt: ; Vắng: - Kiểm tra sĩ số: Lớp 6B ss Có mặt: ; Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét và trả bài kiểm tra. 3. Bài mới & Giới thiệu bài: GV giới thiệu một số hình ảnh, đồ vật đùng được trang trí hình vuông và cho HS nhận xét. GV vào bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung ghi bảng a) Hoạt động 1: HD Quan sát - Nhận xét - Giáo viên cho HS xem một số đồ vật có trang trí hình vuông, hỏi: (?) Trang trí ở viên gạch và trang trí cơ bản có gì giống và khác nhau ? (?) Cách sắp xếp trong những bài vẽ cơ bản và những ứng dụng như thế nào? - GV cho HS quan sát 1 số bài trang trí hình vuông cơ bản. (?) Sắp xếp hình mảng, màu sắc trong các bài vẽ ? * GV trang trí hình vuông cơ bản cần kẻ các trục đối xứng để vẽ hoạ tiết và tô màu cho đều. - HS quan sát - Họa tiết trong trang trí ứng dụng thoáng hơn. - Trang trí đối xứng, hình mảng không đều - Học sinh quan sát - Mảng trọng tâm ở giữa, họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và cùng màu. 1. Quan sát -Nhận xét - Trang trí cơ bản và ứng dụng. - Trang trí ứng dụng thường thoáng hơn. - Hình mảng trọng tâm ở giữa, họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và cùng màu. b) Hoạt động 2: HD Cách vẽ họa tiết GV treo đồ dùng - hướng dẫn +Tìm bố cục kẻ các trục đối xứng. +Dựa vào trục, vẽ mảng. + Vẽ họa tiết cho phù hợp với mảng. +Vẽ màu GV trang trí hình vuông cơ bản cần kẻ các trục đối xứng để vẽ hoạ tiết và tô màu cho đều. - Học sinh quan sát. 2. Cách vẽ họa tiết - Vẽ hình vuông - Tìm bố cục - mảng. - Vẽ hoạ tiết - Vẽ màu c) Hoạt động 3: Bài tập thực hành - GV yêu cầu HS vẽ và trang trí hình vuông ra vở A4 - Tìm và vẽ hoạ tiết cho phù hợp. - GV yêu cầu HS nhắc lại cách sắp xếp và vẽ màu trong trang trí. + HS thực hành. 3. Bài tập thực hành d) Hoạt động: 4 Đánh giá kết quả học tập - GV nhận xét bài vẽ và chấm bài. - Khen ngợi HS tích cức tham gia xây dựng bài và nhận xét tiết học. - GV nhận xét chung 4. Củng cố - Dặn dò - Qua bài này chúng ta cần nắm cácẩntng rí hình vuông cơ bản và ứng dụng của nó trong cuộc sống hàng ngày. - Sưu tầm các đồ vật có trang trí đẹp. - Chuẩn bị bài sau. V. Rút kinh nghiệm Hiệu trưởng duyệt, Ngày. tháng 12 năm 2008 Kí và ghi họ tên Trần Thị Huệ

File đính kèm:

  • docchuyen de hay(1).doc