Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 28: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi

I. Mục tiêu

-Biết được nhu cầu về chất dinh dưỡng của vật nuôi.

-Biết được thế nào là tiêu chuẩn, khẩu phần ăn của vật nuôi.

-Biết được nguyên tắc phối hợp khẩu phần.

-Có ý thức vận dụng kiến thức vào nuôi dưỡng vật nuôi một cách khoa học và kinh tế.

II. Trọng tâm

-Tiêu chuẩn ăn của vật nuôi.

III. Chuẩn bị

-Hình 28.1, 28.2, 28.3 SGK.

IV. Tiến trình dạy học

A. Ổn định (kiểm diện trong sổ đầu bài)

B. Kiểm tra bài cũ

+CH1: Công nghệ cấy truyền phôi là gì? Trình bày cơ sở khoa học của việc cấy truyền phôi.

+CH2: Hãy nêu trình tự các công đoạn của công nghệ cấy truyền phôi bò.

C. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1949 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 28: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT : 25 BÀI 28: NHU CẦU DINH DƯỠNG Ngày soạn :17/02/2008 CỦA VẬT NUÔI Ngày dạy : 19/02/2008 Lớp dạy: C5, C9. I. Mục tiêu -Biết được nhu cầu về chất dinh dưỡng của vật nuôi. -Biết được thế nào là tiêu chuẩn, khẩu phần ăn của vật nuôi. -Biết được nguyên tắc phối hợp khẩu phần. -Có ý thức vận dụng kiến thức vào nuôi dưỡng vật nuôi một cách khoa học và kinh tế. II. Trọng tâm -Tiêu chuẩn ăn của vật nuôi. III. Chuẩn bị -Hình 28.1, 28.2, 28.3 SGK. IV. Tiến trình dạy học A. Ổn định (kiểm diện trong sổ đầu bài) B. Kiểm tra bài cũ +CH1: Công nghệ cấy truyền phôi là gì? Trình bày cơ sở khoa học của việc cấy truyền phôi. +CH2: Hãy nêu trình tự các công đoạn của công nghệ cấy truyền phôi bò. C. Bài mới Hoạt động 1: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cho HS quan sát hình 28.1 SGK về nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi và trả lời câu hỏi: -Hãy nêu các nhu cầu về chất dinh dưỡng của vật nuôi. Thế nào là nhu cầu duy trì? Thế nào là nhu cầu sản xuất? Quan sát hình 28.1 SGK và trả lời câu hỏi của GV. Thực hiện yêu cầu của GV. Tự ghi chép các ý chính. -Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi gồm nhu cầu duy trì để vật nuôi tồn tại bình thường và nhu cầu sản xuất để tăng khối lượng cơ thể, tạo sản phẩm. Hoạt động 2: Tiêu chuẩn ăn của vật nuôi Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cho HS đọc SGK: Thế nào tiêu chuẩn ăn của vật nuôi? -Tiêu chuẩn ăn và nhu cầu dinh dưỡng có mối liên quan gì không? Nếu xây dựng tiêu chuẩn ăn cho vật nuôi thấp hơn nhu cầu dinh dưỡng của nó thì con vật sẽ ra sao? GV giới thiệu các chỉ số dinh dưỡng biểu thị tiêu chuẩn ăn theo trình tự SGK. Nghiên cứu nội dung SGK, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của GV. Lắng nghe GV giới thiệu các chỉ số dinh dưỡng biểu thị tiêu chuẩn ăn của vật nuôi. 1 Khái niệm: -Tiêu chuẩn ăn của vật nuôilà nhưõng quy định mức ăn cần cung cấpcho một vật nuôi trong một ngày đêm, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi. 2 Các chỉ số dinh dưỡng biểu thị tiêu chuẩn ăn a) Năng lượng: Gluxit, lipit, protein. Tinh bột là là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu. b) Protein: Dùng tổng hợp các hoạt chất sinh học, các mô và tạo sản phẩm. c) Khoáng: Đa lượng ( Ca, P, Mg, Na. Cl) vi lượng (Fe, Co, Mn, Zn.).Tính bằng mg/ con /ngày. d) Vitamin: Điều hoà các quá trình trao đổi chất. Cần quan tâm hàm lượng chất xơ, acid amin thiết yếu đặc biệt gà và lợn. Hoạt động 3: Khẩu phần ăn của vật nuôi Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cho HS đọc SGK và trả lời câu hỏi: -Khẩu phần ăn của vật nuôi là gì? -Biết tiêu chuẩn ăn, muốn xác định khẩu phần ăn cụ thể phải làm thế nào, cần có những tư liệu gì? GV nêu ví dụ về tiêu chuẩn và khẩu phần ăn của vật nuôi như SGK. Cho HS nghiên cứu hình 28.3 SGK về nguyên tắc phối hợp khẩu phần ăn cho vật nuôi và trả lời câu hỏi: Khi phối hợp khẩu phần ăn cho vật nuôi cần đảm bảo những nguyên tắc gì? Nghiên cứu SGK trả lời các câu hỏicủa GV. Đọc SGK và nghe GV giới thiệu ví dụ về tiêu chuẩn và khầu phần ăn của vật nuôi. Nghiên cứu hình 28.3 SGK và trả lời câu hỏi của GV. Tự ghi chép các ý chính. 1 Khái niệm: -Khẩu phần ăn của vật nuôi làtiêu chuẩn ăn đã được cụ thểhóa bằngcác loại thức ăn xác địnhvới khối lượng hay tỉ lệ nhất định. 2 Nguyên tắc phối hợp khẩu phần ăn. - Tính khoa học: đủ tiêu chuẩn, phù hợp khẩu vị và đặc điểm sinh lí tiêu hóa của vật nuôi. - Tính kinh tế: tận dụng thức ăn sẵn có ở địa phương để giảm giá thành. D. Củng cố -Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi SGK. E. Dặn dò -Học bài, trả lời các câu hỏi vào vở. -Chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • docCN10.25.doc