Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Tiết 12: Bảo quản lương thực, thực phẩm

1. Mục tiêu :

1.1 Kiến thức:

- HS biết

+ Trình bày được đặc điểm 2 loại kho bảo quản lương thực

+ Trình bày qui trình bảo quản sắn lát khô và khoai lang tươi.

- HS hiểu :

+ Nêu được 3 phương pháp bảo quản lương thực thông thường.

+ Nêu các phương pháp và qui trình công nghệ chế biến gạo từ thóc.

1.2 Kĩ năng:

- HS thực hiện được: Rèn luyện được tư duy so sánh khi so sánh qui trình bảo quản sắn lát khô và khoai lang tươi.

- HS thực hiện thành thạo: Rèn luyện được tư duy kĩ thuật khi nêu cơ sở khoa học của các phương pháp bảo quản rau, hoa, quả tươi.

1.3 Thái độ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 6934 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Tiết 12: Bảo quản lương thực, thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 42 Tiết: 22 Tuần : 21 Ngày dạy § BẢO QUẢN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM 1. Mục tiêu : 1.1 Kiến thức: - HS biết + Trình bày được đặc điểm 2 loại kho bảo quản lương thực + Trình bày qui trình bảo quản sắn lát khô và khoai lang tươi. - HS hiểu : + Nêu được 3 phương pháp bảo quản lương thực thông thường. + Nêu các phương pháp và qui trình công nghệ chế biến gạo từ thóc. 1.2 Kĩ năng: - HS thực hiện được: Rèn luyện được tư duy so sánh khi so sánh qui trình bảo quản sắn lát khô và khoai lang tươi. - HS thực hiện thành thạo: Rèn luyện được tư duy kĩ thuật khi nêu cơ sở khoa học của các phương pháp bảo quản rau, hoa, quả tươi. 1.3 Thái độ: - Thói quen : Có ý thức phổ biến các phương pháp bảo quản đã được học trong phạm vi gia đình và cộng đồng. - Tính cách: Có ý thức áp dụng những phương pháp bảo quản lương thực, hoặc rau, hoa, quả tươi đã được học trong phạm vi gia đình. 2. Nội dung học tập: Các phương pháp bảo quản lương thực, thực phẩm 3. Chuẩn bị: 3.1 Giáo viên : hình phóng to sgk 3.2 Học sinh : kiến thức về các phương pháp bảo quản lương thực, thực phẩm 4. Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1 Ổn định tổ chức- kiểm diện: Kiểm tra sỉ số học sinh 4.2 Kiểm tra miệng: Câu 1: Câu 1:Cho biết mục đích của công tác bảo quản hạt giống là gì? 10đ Câu 2: Qui trình bảo quản hạt giống có mấy bước?Nêu qui trình bảo quản củ giống? 10 đ 4.3 Tiến trình bài học: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học * Hoạt động 1: Vào bài (5 phút) Chùng ta biết lương thực được sản xuất theo thời vụ, nhưng nhu cầu con người lại diễn ra hằng ngày, vì vậy lương thực cần được lưu giữ, bảo quản và sử dụng dần. Làm thế nào để giữ lương thực , thực phẩm lâu. Đó là nội dung bài học hôm nay * Hoạt động 2: Tìm hiểu về bảo quản lương thực(15 phút) GV: Những loại nông sản nào được gọi là lương thực ? HS: lúa, ngô, khoai, sắn . GV: nhận xét và bổ sung GV Các nông sản trên có đặc điểm gì chung? HS: Có hàm lượng tinh bột (cacbonhydrat) rất cao GV: nhận xét và bổ sung GV: Vì sao kho silô có năng suất bảo quản lớn hơn kho thường? Ưu điểm lớn nhất của kho silô so với kho thường là gì? HS: (+ Được xây bằng gạch, bê tông cốt thép hay bằng thép. + Kho có dạng hình trụ, hình vuông hoặc hình 6 cạnh. + Silô có quy mô lớn được cơ giới hóa và tự động hóa.) GV: nhận xét và bổ sung. GV: quan sát h. 42.2 cho biết ngô được bảo quản ở trạng thái như thế nào? Trong trường hợp nào thì cần dùng cào đảo và vì sao? HS: trong phương pháp bảo quản này, thóc, ngô không đóng bao, được đổ trên sàn. Do kho thường không có các thiết bị điều khiển các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm nên phải dùng cào, để đảm bảo phân bố đều nhiệt độ và điều hòa độ ẩm cho thóc ngô. GV: nhận xét và bổ sung . GV: Trong các khâu qui trình bảo đảm thóc, ngô khâu nào là quan trọng nhất? HS: làm khô GV: nhận xét và bổ sung GV: khoai lang thường bị côn trùng nào phá hại? HS: Bọ hà khoai lang đục củ GV: nhận xét và bổ sung GV: Nêu các bước trong qui trình bảo quản sắn lát khô, khoai lang.? GV: tại sao muốn bảo quản sắn lâu dài, cần thái lát? HS: muốn bảo quản lâu dài cần làm cho sản phẩm khô để giảm hô hấp và chống vi sinh vật xâm nhiễm, mà củ thì chứa nhiều nước nên phải thái lát mới phơi khô tới giớ hạn cho phép GV: nhận xét và bổ sung GV :Nêu các bước trong qui trình bảo quản khoai lang.? * Hoạt động 3: Tìm hiểu về bảo quản rau, hoa, quả tươi(5 phút) GV: vì sao rau, hoa, quả tươi khó bảo quản? HS: sau thu hoạch vẫn còn những hoạt động sống như hô hấp, chín... có chứa rất nhiều nước dễ bị VSV xâm nhiễm GV: nhận xét và bổ sung GV: em hãy nêu nội dung các phương pháp bảo quản? HS: (- Bảo quản trong môi trường khí biến đổi: giữ cho hàm lượng oxi thấp 5- 10% và khí CO2 cao:2- 4% để hạn chế hoạt động sống của rau quả, hạn chế hoạt động của vi sinh vật - Bảo quản bằng hóa chất: chỉ sử dụng hóa chất được cơ quan chức năng cho phép. Sử dụng ozon bảo quản hoa quả tươi tốt nhất, bảo quản lâu hơn và không hại cho con người - Bảo quản bằng chiếu xạ: có tác dụng diệt vi sinh vật bám trên rau, hoa, hỏa tươi và ngăn không cho VSV xâm nhiễm - Bảo quản lạnh: sử dụng phổ biến và hiệu quả, đảm bảo an toàn, vừa hạn chế hoạt động sống của rau quả, hạn chế hoạt động của vi sinh vật) GV: nhận xét và bổ sung ** Tích hợp: Gv: bảo quản rau, hoa, quả tươi cần chú ý gì đến sức khoẻ của con người? Hs: tuân thủ nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm I.Bảo quản lương thực: 1.Bảo quản thóc, ngô: Lương thực là những nông sản như lúa, ngô, khoai, sắn . Có hàm lượng tinh bột (cacbonhydrat) rất cao. a. Các dạng kho bảo quản: -Kho thường. -Kho silô. b.Một số phương pháp bảo quản: -Phương pháp bảo quản đổ rời trong kho thường hoặc kho silô. -Phương pháp bảo quản đóng bao trong nhà kho. -Phương pháp truyền thống. c.Qui trình bảo quản thóc,ngô -Thu hoạch ’ tuốt, tẽ hạt ’làm sạch phân loại ’làm khô ’làm nguội’ phân loại theo chất lượng’ bảo quản ’sử dụng. 2.Bảo quản sắn, khoai lang. a.Qui trình bảo quản sắn lát khô: Thu hoạch’ chặt cuống, gọt vỏ ’ làm sạch ’ thái lát ’ làm khô ’ đóng gói ’ bảo quản kín, nơi khô ráo ’ sử dụng b.Qui trình bảo quản khoai lang tươi: thu hoạch và lựa chọn khoai ’ hong khô ’ xử lí chất chống nấm ’ hong khô ’ xử lí chất chống nảy mầm ’ phủ cát khô ’ bảo quản ’ sử dụng. II.Bảo quản rau,hoa,quả tươi. 1.Một số phương pháp bảo quản rau, hoa, quả tươi. - Bảo quản ở điều kiện thường - Bảo quản lạnh - Bảo quản trong môi trường khí biến đổi - Bảo quản bằng hóa chất - Bảo quản bằng chiếu xạ 2.Qui trình bảo quản rau,hoa,quả tươi bằng phương pháp lạnh. Thu hái ’chọn lựa’làm sạch ’làm ráo nước’ bao gói’ bảo quản lạnh’ sử dụng 5. Tổng kết và hướng dẫn học tập 5.1 Tổng kết Câu 1: Kể những đặc điểm ưu việt nhất của kho silô so với kho thường? Câu 2: Vì sao bảo quản lạnh là phương pháp phổ biến để bảo quản rau, hoa, quả tươi. * Đáp án: Câu 1: - Có quy mô lớn, chứa lượng lớn sản phảm cần bảo quản - Có trang bị kĩ thuật hiện đại Câu 2: Vì: đơn giản, giữ cho các loại lương thực, thực phẩm tươi xanh trong thời gian dài, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người 5.2 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học này: + Về xem lại nội dung của bài. + Trả lời câu hỏi sgk - Đối với bài học tiếp theo: Chuẩn bị bài mới: “Chế biến lương thực, thực phẩm” . Rút kinh nghiệm * Nội dung: * Phương pháp: * Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docbai 42 bao quan luong thuc thuc pham.doc