I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Qua bài này học sinh hiểu thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm
- Biện pháp giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm
- Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, quan tâm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, phòng chống ngộ độc thức ăn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Đọc SGK bài 16 vệ sinh an toàn thực Phẩm.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu vai trò của các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày?
63 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Chương trình học kì 2 (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 ngày sọan
Tiết 37 ngày dạy CHƯƠNG III :NẤU ĂN TRONG GIA ĐÌNH
Bài 15: CƠ SỞ ĂN UỐNG HỢP LÝ
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Học sinh nắm được vai trò các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Mục tiêu dinh dưỡng cụ thể.
- Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn, cách thay thế, thực phẩm trong cùng một nhóm để đảm bảo ngon miệng, đủ chất thích hợp với từng mùa.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Đọc SGK bài 15, sưu tầm tạp chí ăn uống.
III. Tiến trình dạy học:
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
Bổ sung
HĐ1.Tìm hiểu vai trò của các chất dinh dưỡng.
GV: Đạm độngvật có trong thực phẩm nào?
HS: Trả lời, thịt cá, trứng tôm cua.
GV: Đạm ở thực vật có trong thực phẩm nào?
HS: Đậu lạc vừng.
GV: Nên sử dụng chất đạm như thế nào cho hợp lý?
HS: Trả lời.
GV: Cho học sinh đọc 1b SGK ( 67).
HS: Đọc thầm
GV: Nêu thức ăn của Prôtêin
HS: Trả lời.
Gv: Bổ sung.
HĐ2.Tìm hiểu chất đường bột ( Gluxít)
GV: Chất đường bột có trong thực phẩm nào?
HS: Trả lời.
GV: Chất đường bột có vai trò như thế
nào đối với cơ thể?
HS: Trả lời.
HĐ3.Tìm hiểu các chất béo.
GV: Chất béo có trong thực phẩm nào?
HS: Trả lời giáo viên bổ sung.
I. Vai trò của các chất dinh dưỡng.
1.Chất đạm ( Prôtêin ).
a) Nguồn cung cấp.
- Đạm có trong thực vật và động vật.
- Nên dùng 50% đạm thực vật và động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày.
b) Chức năng của chất dinh dưỡng.
- Tham gia tổ chức cấu tạo cơ thể.
- Cấu tạo men tiêu hoá, tuyến nội tiết.
- Tu bổ những hao mòn cơ thể.
- Cung cấp năng lượng cho cơ thể.
2) Chất đường bột ( Gluxít ).
a) Nguồn cung cấp.
- Chất đường có trong: Keo, mía.
- Chất bột có trong: Các loại ngũ cốc.
b) Vai trò.
- Cung cấp năng lượng chủ yếu
cho cơ thể, liên quan đến quá trình chuyển hoá prôtêin và lipít.
3) Chất béo.
a) Nguồn cung cấp.
- Có trong mỡ động vật
- Dầu thực vật
- Là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng, là dung môi hoà tan các vitamin, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
4.Củng cố.
- Em hãy nêu vai trò của chất đạm, chất đường bột, chất béo.
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Đọc sách báo tìm hiểu các loại vitamin.
- Đọc SGK và chuẩn bị bài sau.
6 . Rút kinh nghiệm
Tuần 20 ngày soạn
Tiết 38 ngày dạy
BÀI 15: CƠ SỞ ĂN UỐNG HỢP LÝ ( Tiếp theo )
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được vai trò các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày.
- Mục tiêu dinh dưỡng cụ thể.
- Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn, cách thay thế, thực phẩm trong cùng một nhóm để đảm bảo ngon miệng, đủ chất thích hợp với từng mùa.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Đọc SGK bài 15, sưu tầm tạp chí ăn uống.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu nguồn gốc cung cấp và chức năng của chất đạm.
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
Bổ sung
HĐ1.Tìm hiểu vai trò của các chất dinh dưỡng.
GV: Em hãy kể tên các loại vitamin mà
em biết?
HS: Trả lời.
Gv: Vitamin A có trong thực phẩm nào? vai trò của Vitamin A đối với cơ thể.
HS: Trả lời
GV: Kết luận
GV: Vitamin B gồm những loại nào?
HS: B1, B2, B6, B12
GV: Vitamin B1 Có trong thực phẩm nào?
HS: Trả lời
Gv: Vitamin C có trong thực phẩm nào? vai trò của cơ thể?
HS: Trả lời
GV: Vitamin D có trong thực phẩm nào? vai trò của cơ thể?
HS: Trả lời.
GV: Chất khoáng gồm những chất gì?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung
GV: Ngoài nước uống còn có nguồn nước nào cung cấp cho cơ thể?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung
GV: Chất xơ có trong thực phẩm nào?
HS: Trả lời
Gv: Bổ xung
HĐ2. Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn.
GV: Em hãy kể tên các nhóm thức ăn.
HS: Trả lời
GV: ý nghĩa của các nhóm thức ăn là gì?
HS: Trả lời
Gv: Tại sao phải thay thế thức ăn, nên thay thế bằng cách nào?
HĐ3.Tìm hiểu chất đạm.
GV: Cho học sinh quan sát người gày rồi đặt câu hỏi. Người đó có phát triển bình thường không? Tại sao?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung
GV: Cơ thể thừa đạm sẽ ra sao?
HS: Trả lời
HĐ2.Tìm hiểu chất đường bột.
GV: Tại sao trong lớp học có những bạn không nhanh nhẹn?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung
GV: Thừa đường bột cơ thể sẽ ra sao?
HS: Trả lời
HĐ3.Tìm hiểu chất béo
GV: Thiếu chất béo cơ thể con người sẽ ra sao?
HS: Trả lời
GV: Thừa chất béo cơ thể con người sẽ ra sao?
HS: Trả lời
- Có trong động vật và thực vật.
- Tham gia tổ chức cấu tạo cơ thể.
I. Vai trò của các chất dinh dưỡng.
4) Sinh tố ( Vitamin).
a) Nguồn cung cấp.
+ Vitamin A. Cà chua, cà rốt, gấc, xoài, đu đủ, dưa hấu
Giúp tăng trưởng bảo vệ mắt, xương nở, bắp thịt phát triển, tăng sức đề kháng cơ thể.
+ Vitamin B. B1 có trong cám gạo, men bia, thịt lợn, thịt gà, thịt vịt
Điều hoà thần kinh
+ Vitamin C. Có trong rau quả tươi
+ Vitamin D. Có trong bơ, lòng đỏ trứng, tôm cua. Giúp cơ thể chuyển hoá chất vôi.
5.Chất khoáng.
a) Canxi phốt pho
b) Chất iốt
c) Chất sắt
6. Nước.
- Nước trong rau, trái cây, thức ăn hàng ngày.
7. Chất xơ.
- Có trong rau xanh, trái cây, ngũ cốc.
II. Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn.
1) Phân nhóm thức ăn.
a) Cơ sở khoa học
b) ý nghĩa
2) Cách thay thế thức ăn lẫn nhau.
- Phải thường xuyên thay thế món ăn để giá trị dinh dưỡng thay đổi.
- Vitamin A, B, C, D.
- Có 4 nhóm thức ăn
- Giá trị dinh dưỡng
III / .Chất đạm.
1) Thiếu đạm.
- Thiếu đạm cơ thể suy nhược chậm phát triển trí tuệ.
2) Thừa đạm.
- Thừa đạm gây ngộ độc cho cơ thể.
2. Chất đường bột.
a) Thiếu.
- Thiếu đường bột cơ thể ốm yếu, đói mệt.
b) Thừa
3.Chất béo.
a) Thiếu chất béo khả năng chống đỡ bệnh tật kém.
b) Thừa chất béo, bụng to, tim có mỡ dễ bị nhồi máu cơ tim
Cơ thể đòi hỏi phải có đầy đủ chất dinh dưỡng, mọi sự thừa thiếu đều có hại cho sức khoẻ.
4. Củng cố.
- Em hãy kể tên các loại Vitamin.
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Chuẩn bị bài sau mục III. Đọc sách báo liên quan đến nhu cầu dinh dưỡng
- Quan sát tháp dinh dưỡng và tìm hiểu phần có thể trẻ em chưa biết SGK ( 75 ).
6 . Rút kinh nghiệm :
Tuần 21 ngày soạn
Tiết 39 ngày dạy
BÀI 16: VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Qua bài này học sinh hiểu thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm
- Biện pháp giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm
- Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, quan tâm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, phòng chống ngộ độc thức ăn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Đọc SGK bài 16 vệ sinh an toàn thực Phẩm.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu vai trò của các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
Bổ sung
HĐ1.Tìm hiểu vệ sinh an toàn thực phẩm
GV: Em hãy cho biết vệ sinh thực phẩm là gì?
HS: Trả lời
GV: Ghi bảng
GV: Theo em thế nào là nhiễm trùng thực phẩm?
HS: Trả lời
GV: Em hãy nêu một số loại thực phẩm dễ bị hư hỏng.
HS: Đọc nội dung các ô màu 3.14 ( SGK).
GV: Qua đó chúng ta thấy ăn chín, uống sôi là quan trọng.
- Thực phẩm chi nên ăn gọn trong ngày
HS: Quan sát hình 3.15 ( SGK)
GV: Qua quan sát em thấy cần phải làm gì để trãnh nhiễm trùng thực phẩm?
HS: Trả lời
I.Tìm hiểu vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Vệ sinh thực phẩm là giữ cho thực phẩm không bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc, ngộ độc thực phẩm.
1.Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm.
- Thực phẩm bị vi khuẩn có hại xâm nhập không còn được tươi, có mùi lạ, màu sắc biến màu.
*KL: Sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm được gọi là nhiễm trùng thực phẩm.
VD: Thực phẩm dễ bị hư hỏng, như thịt lợn, gà, vịt
* Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm, gọi là sự nhiễm độc thực phẩm.
2.ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn.
- SGK
3.Biện pháp phòng và tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà.
- Giữ vệ sinh ăn uống, vệ sinh nơi chế biến.
- Thực phẩm phải được nấu chín.
- Thức ăn đậy cẩn thận và bảo quản.
4.Củng cố:
- Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
- Tóm tắt nội dung bài học
5. Hướng dẫn về nhà
- Về nhà quan sát ở nhà mình có thực hiện dùng các biện pháp vệ sinh an toàn
thực phẩm không?
- Đọc và xem trước phần II và II
6 . Rút kinh Nghiệm
Tuần 21 ngày soạn
Tiết 40 ngày dạy
BÀI 16: VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM ( Tiếp )
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Qua bài này học sinh hiểu thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm
- Biện pháp giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm
- Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, quan tâm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, phòng chống ngộ độc thức ăn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Đọc SGK, hình vẽ SGK bài 16 vệ sinh an toàn thực Phẩm.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nhiễm trùng thực phẩm là gì? em hãy nêu biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
Bổ sung
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới
HĐ1.Tìm hiểu biện pháp an toàn thực phẩm.
GV: Em hãy cho biết an toàn thực phẩm là gì?
HS: Trả lời
GV: Em hãy cho biết nguyên nhân từ đâu mà bị ngộ độc thức ăn?
HS: Trả lời
GV: Gia đình em thường mua sắm những loại thực phẩm gì?
HS: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng hộp.
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình1.36 phân loại thực phẩm.
HS: Trả lời
GV: Kết luận
GV: Trong gia đình em thực phẩm được chế biến ở đâu?
HS: Trả lời
GV: Gọi học sinh đọc phần 2 SGK trang (78 ).
HĐ2.Tìm hiểu biện pháp phòng tránh nhiễm trùng.
GV: Gọi học sinh đọc phần 1 SGK
GV: Phân tích.
GV: Gọi học sinh đọc phần 2 SGK
GV: Phân tích bổ sung.
- Nhiễm trùng thực phẩm là sự sâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm.
- Để phòng tránh, phải vệ sinh ăn uống, thực phẩm phải nấu chín.
- Thức ăn đậy cẩn thận.
- Thức ăn phải được bảo quản.
II. An toàn thực phẩm.
- An toàn thực phẩm là giữ cho thực phẩm không bị nhiễm trùng, nhiễm độc, biến chất.
- Bị ngộ độc là do ăn phải thức ăn nhiễm độc.
1. An toàn thực phẩm khi mua sắm.
- Để đảm bảo an toàn khi mua sắm cần phải biết chọn thực phẩm tươi ngon, không quá hạn sử dụng, không bị ôi, ươn
2.An toàn thực phẩm khi chế biến và bảo quản.
III. Biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc, thực phẩm.
1.Nguyên nhân ngộ độc thức ăn.
2.Các biện pháp phòng tránh ngộ độc thức ăn.
- Cần giữ vệ sinh nơi nấu nương và vệ sinh nhà bếp.
- Khi mua thực phẩm phải lựa chọn
- Khi chế biến phải dửa nước sạch.
- Không dùng thực phẩm có mầm độc.
4.Củng cố.
- Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. Nêu câu hỏi củng cố bài học
- Tại sao phải giữ gìn vệ sinh thực phẩm. Đọc phần có thể em chưa biết SGK
5.Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK
- Đọc và xem trước bài 17 SGK.
6. Rút kinh nghiệm
Tuần 22 ngày soạn
Tiết 41 ngày dạy Bài 17
BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG
TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được sự cần thiết phải bảo quản chất dinh dưỡng
trong khi chế biến món ăn.
- Cách bảo quản phù hợp để các chất dinh dưỡng không bị mất đi trong quá trình chế biến thực phẩm.
- Ap dụng hợp lý các quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm để tạo nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ và thể lực.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Đọc SGK, hình vẽ SGK bài 17, bài soạn
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn đảm bảo an toàn thực phẩm cần lưu ý những yếu tố nào?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
Bổ sung
HĐ1. Tìm hiểu cách bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến.
- Cho học sinh Quan sát hình 3.17 SGK và đọc các chất dinh dưỡng ghi trên đó.
- Biện pháp bảo quản các chất dinh dưỡng trong thịt, cá là gì?
- HS: Trả lời
- Tại sao thịt cá khi đã thái,pha không được rửa lại?
- Cho học sinh quan sát hình 3.18 SGK
- Em hãy cho biết các loại rau, củ, quả thường dùng? Rau, củ, quả trước khi dùng cần phải làm gì?
HS: Trả lời.
- Cho học sinh quan sát hình 3.19 SGK.
- Đối với các loại hạt khô cần bảo quản như thế nào?
HS: Trả lời
I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến.
1.Thịt, cá.
- Thịt cá khi mua về là phải chế biến ngay, không ngâm rửa thịt cá sau khi thái. vì mất hết chất vitamin, chất khoáng dễ tan trong nước.
2.Rau, củ, quả, đậu hạt tươi.
- Tuỳ từng loại rau, củ, quả, có cách gọt rửa khác nhau
- Rau củ quả ăn sống nên rửa, gọt trước khi ăn.
3.Đậu hạt khô, gạo.
- Các loại hạt khô như : Đậu hạt khô, cho vào lọ, chum đậy kín
- Gạo: Bảo quản trong chum, vại
4. Củng cố:
- Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK.
- Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi cuối bài.
5. Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK
- Đọc và xem trước Phần II bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến.
6 . Rút kinh nghiệm
Tuần 22 ngày soạn
Tiết 42 ngày dạy Bài 17 (Tiếp theo)
BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG
TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được sự cần thiết phải bảo quản chất dinh dưỡng
trong khi chế biến món ăn.
- Cách bảo quản phù hợp để các chất dinh dưỡng không bị mất đi trong quá
trình chế biến thực phẩm.
- Áp dụng hợp lý các quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm để tạo nguồn
dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ và thể lực.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Đọc SGK, hình vẽ SGK bài 17, bài soạn
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến.?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
Bổ sung
HĐ1. Tìm hiểu cách bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến.
- Khi chế biến món ăn cần chú ý điều gì?
HS: Lưu ý:
- Cho thực phẩm vào luộc hay nấu khi nước sôi?
- Khi nấu tránh đảo nhiều
- Không nên đun lại thức ăn nhiều lần
- Khi đun nóng ở nhiệt độ quá cao một số loại chất đạm thường dễ tan vào trong nước. Nên khi luộc thịt gà Khi sôi nên vặn nhỏ lửa.
- Ở nhiệt độ cao sinh tố A trong chất béo
sẽ phân huỷ và chất béo sẽ bị biến mất.
- Chất tinh bột dễ tiêu hơn trong quá trình đun nấu. Tuy nhiên ở nhiệt độ cao tinh bột sẽ bị cháy đen và chất dinh dưỡng sẽ bị tiêu huỷ hoàn toàn.
- Do đó nước luộc thực phẩm nên sử dụng
II. Bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến.
1.Tại sao phải quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn?
- Thực phẩm đun nấu quá lâu sẽ mất nhiều sinh tố và chất khoáng. Như sinh tố C, sinh tố nhóm B và PP
- Rán lâu sẽ mất nhiều sinh tố: A,D,E,K.
2.Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng.
a) Chất đạm.
- Khi dun nóng nhiệt độ quá cao giá trị dinh dưỡng sẽ bị giảm.
b) Chất béo.
- Đun nóng nhiều , sinh tố A trong chất béo sẽ bị phân hủy và biến mất.
c) Chất đường bột
Ở nhiệt độ cao tinh bột sẽ bị cháy đen ,chất dinh dưỡng bị tiêu hủy hoàn toàn.
d) Chất khoáng.
- Khi đun nấu chất khoáng sẽ tan một phần trong nước.
c) Sinh tố.
- Trong quá trình chế biến các sinh tố dễ bị mất đi nhất là các sinh tố dễ tan trong nước do đó cần áp dụng hợp lý các quy trình chế biến.
4.Củng cố:
- Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK, phần có thể em chưa biết.
5.Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài
- Đọc và xem trước bài 18 các phương pháp chế biến thực phẩm.
6 . Rút kinh nghiệm
Tuần 23 ngày soạn
Tiết 43 ngày dạy
BÀI 18:
CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được vì sao cần phải chế biến thực phẩm.
- Nắm được yêu cầu của các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt và không sử dụng nhiệt.
- Vận dụng vào việc tổ chức cho gia đình những món ăn ngon, hợp vệ sinh.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Đọc SGK, hình vẽ SGK bài 18, bài soạn
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Cho biết biện pháp bảo quản các thực phẩm để không bị mất đi trong quá trình chế biến và sử dụng?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
Bổ sung
HĐ1. Tìm hiểu phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt
- Nhiệt độ có tác dụng gì trong chế biến món ăn:
HS: To làm cho thực phẩm chín mềm, dễ tiêu hoá
- Bằng quan sát thực tế ở gia đình, trong môi trường nước người ta thường chế biến những món ăn nào?
HS: Món luộc, nấu, kho
- Em hãy trình bày hiểu biết của em về món luộc.
- Dẫn dắt hình thành khái niệm.
HS: Lấy ví dụ
- Lưu ý các món luộc phải được chấm với nước chấm hoặc gia vị
- Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật.
- Em hãy kể tên một vài món ăn mà em biết?
HS: Trả lời
- Nêu quy trình thực hiện.
- Nêu khái niệm
HS: Đọc khái niệm SGK
- Em hãy mô tả cách đồ sôi ở gia đình em?
HS: Trả lời
- Bổ sung và cho học sinh đọc quy trình (SGK).
- Món hấp, đồ phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật gì?
HS: Trả lời, đọc yêu cầu SGK. GV: Cho học sinh xem hình 3.22 ( SGK) và đưa ra một số ví dụ về món nướng.
GV: Gia đình em có làm món nướng không?
HS: Trả lời
GV: Dẫn dắt hình thành khái niệm.
GV: Người ta thường làm món nướng như thế nào?
HS: Đọc quy trình SGK
HĐ2.Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo.
GV: Cho học sinh đọc khái niệm ( SGK).
GV: Em hãy trình bày cách rán một món ăn ở gia đình em?
HS: Trả lời
GV: Cho học sinh đọc quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật ( SGK).
GV: Gia đình em hay chế biến những món rang nào?
HS: Trả lời.
GV: Nêu khái niệm
HS: Đọc quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật ( SGK).
GV: Nêu khái niệm
GV: Em hãy kể tên những món xào mà gia đình em hay làm?
HS: Trả lời
GV: Cho học sinh đọc phần quy trình (SGK).
I.Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt.
1.Làm chín thực phẩm trong nước.
a) Luộc:
* K/N: Là phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường nước.
- Trong một thời gian cần thiết để thực phẩm chín mềm.
VD : Như su hào, bắp cải, su su
- Quy trình thực hiện
- Yêu cầu kỹ thuật
b) Nấu
- Là phối hợp nhiều nguyên liệu ĐV và TV có thêm gia vị trong môi trường nước.
c) Kho :
- Là làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà.
2.Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước ( Hấp , đồ ).
- K/N là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước.
- Thực phẩm phải chín mềm, dáo nước
- Hương vị thơm ngon
- Màu sắc đặc trưng của món ăn
3) Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa.
* Khái niệm: Là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa.
- Quy trình thực hiện.
+ Làm sạch nguyên liệu thực phẩm
+ Để nguyên hoặc cắt thái thực phẩm phù hợp.
+ Tẩm ướt gia vị 30/
+ Nướng vàng đều 2 mặt
+ Trình bày món ăn
+ Yêu cầu kỹ thuật
4) Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo.
a) Rán.
- Khái niệm:
- Quy trình thực hiện
- Yêu cầu kỹ thuật.
b) Rang.
- Khái niệm
- Quy trình thực hiện
- Yêu cầu kỹ thuật
c) Xào.
- Khái niệm
- Quy trình thực hiện
- Yêu cầu kỹ thuật
- Thực phẩm chín mềm, không dai.
- Thực phẩm, thực vật chín tới.
- Còn lại ít nước sốt, vị vừa ăn
- Giữ được màu tươi.
4.Củng cố :
- Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK . Nêu câu hỏi củng cố bài học
5. Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài và xem trước phần 3,4 SGK
6. Rút kinh nghiệm
Tuần 23 ngày soạn
Tiết 44 ngày dạy BÀI 18
CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM ( Tiếp Theo )
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được vì sao cần phải chế biến thực phẩm.
- Nắm được yêu cầu của các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt và không sử dụng nhiệt.
- Vận dụng vào việc tổ chức cho gia đình những món ăn ngon, hợp vệ sinh.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Đọc SGK, hình vẽ SGK bài 18, bài soạn
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt?
- Nêu phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
Bổ sung
- GV nªu kh¸i niÖm vÒ ph¬ng ph¸p níng.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu vµ ghi chÐp.
- H: Em h·y nªu mét sè mãn ¨n lµ níng?
-> HS lÊy vÝ dô.
- H: H·y nªu quy tr×nh thùc hiÖn mét mãn níng mµ em biÕt?
-> HS nªu quy tr×nh thùc hiÖn.
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn vÒ quy tr×nh.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
- GV nªu yªu cÇu kÜ thuËt cña ph¬ng ph¸p níng.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
3. Ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm b»ng søc nãng trùc tiÕp cña löa: Níng lµ lµm chÝn thùc phÈm b»ng søc nãng trùc tiÕp cña löa thêng lµ than cñi.
- Quy tr×nh thùc hiÖn: SGK/87.
- Yªu cÇu kÜ thuËt: SGK
H§ cña GV - HS
Néi dung
Bổ sung
- GV giíi thiÖu kh¸i niÖm ph¬ng ph¸p r¸n.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu vµ ghi chÐp.
- H: Em h·y kÓ tªn mét vµi mãn r¸n mµ em biÕt?
-> HS nªu tªn c¸c mãn r¸n.
- H: Em h·y nªu quy tr×nh r¸n mét mãn mµ em biÕt?
-> HS nªu quy tr×nh.
- GV hÖ thèng ho¸ thµnh quy tr×nh c¬ b¶n.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
- GV nªu vµ gi¶i thÝch c¸c yªu cÇu kÜ thuËt cña mãn r¸n.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
- GV nªu kh¸i niÖm ph¬ng ph¸p rang.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu vµ ghi chÐp.
- H: Em h·y nªu mét sè mãn ¨n sö dông ph¬ng ph¸p rang?
-> HS nªu tªn c¸c mãn rang.
- H: Em h·y nªu quy tr×nh thùc hiÖn mãn rang?
-> HS nªu quy tr×nh.
- GV hÖ thèng ho¸ thµnh quy tr×nh c¬ b¶n.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
- GV nªu vµ gi¶i thÝch c¸c yªu cÇu kÜ thuËt cña mãn rang.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
- GV nªu kh¸i niÖm ph¬ng ph¸p xµo.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu vµ ghi chÐp.
- H: Em h·y nªu mét sè mãn ¨n sö dông ph¬ng ph¸p xµo?
-> HS nªu tªn c¸c mãn xµo.
- H: Em h·y nªu quy tr×nh thùc hiÖn mãn xµo?
-> HS nªu quy tr×nh.
- GV hÖ thèng ho¸ thµnh quy tr×nh c¬ b¶n.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
- GV nªu vµ gi¶i thÝch c¸c yªu cÇu kÜ thuËt cña mãn xµo.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
4. Ph¬ng ph¸p lµm chÝn thùc phÈm trong chÊt bÐo:
a, R¸n (chiªn): lµ lµm chÝn thùc phÈm trong mét lîng chÊt bÐo kh¸ nhiÒu, ®un víi löa võa, trong kho¶ng thêi gian ®ñ lµm chÝn thùc phÈm.
- Quy tr×nh thùc hiÖn: SGK/88.
- Yªu cÇu kÜ thuËt: SGK/88.
b, Rang:
- Rang lµ ®¶o ®Òu thùc phÈm trong ch¶o víi mét lîng rÊt Ýt chÊt bÐo, löa võa ®ñ ®Ó thùc phÈm chÝn tõ ngoµi vµo trong.
- Quy tr×nh thùc hiÖn: SGK/88.
- Yªu cÇu kÜ thuËt: SGK/88.
c, Xµo: lµ ®¶o qua ®¶o l¹i thùc phÈm trong ch¶o víi lîng mì hoÆc dÇu võa ph¶i.
- Quy tr×nh thùc hiÖn: SGK/89.
- Yªu cÇu kÜ thuËt: SGK/89.
* KÕt luËn: Qua chÕ biÕn thùc phÈm sÏ thay ®æi tr¹ng th¸i, h¬ng vÞ, ¨n ngon miÖng, dÔ tiªu ho¸.
4.Củng cố:
- Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK .
- Nêu câu hỏi củng cố bài học
5. Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài
- Về nhà đọc và xem trước phần 3 và 4 SGK.
6. Rút kinh nghiệm:
Tuần 24 ngày soạn
Tiết 45 ngày dạy - Bµi 18
C¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm
(TiÕt 3)
I- Môc tiªu: Sau bµi nµy GV ph¶i lµm cho HS:
1. KiÕn thøc:
BiÕt ®îc ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm kh«ng sö dông nhiÖt.
2. KÜ n¨ng:
VËn dông nh÷ng kiÕn thøc ®· häc vµo chÕ biÕn mãn ¨n t¹i gia ®×nh.
3. Th¸i ®é:
Cã ý thøc vËn dông kiÕn thøc ®· häc vµo chÕ biÕn mãn ¨n ®¶m b¶o chÊt dinh dìng.
II- ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn:
§äc vµ t×m hiÓu nh÷ng kiÕn thøc liªn quan ®Õn bµi häc.
2. Häc sinh:
§äc vµ t×m hiÓu bµi tríc ë nhµ.
III- Ph¬ng ph¸p:
ThuyÕt tr×nh, ®µm tho¹i.
IV- Lªn líp:
1. æn ®Þnh tæ chøc: 1 phót
2. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
a, KiÓm tra ®Çu giê:
- Môc tiªu: §¸nh gi¸ l¹i kiÕn thøc c¬ b¶n cña HS vÒ c¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm.
- Thêi gian: 4 phót.
- §å dïng d¹y häc: Kh«ng.
- C¸ch tiÕn hµnh: GV nªu c©u hái.
1. Em h·y nªu quy tr×nh thùc hiÖn vµ yªu cÇu kÜ thuËt cña ph¬ng ph¸p r¸n, rang, xµo?
b, Bµi míi: 35 phót
H§1: T×m hiÓu vÒ ph¬ng ph¸p trén dÇu giÊm
- Môc tiªu: HS biÕt ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm kh«ng sö dông nhiÖt trén dÇu giÊm.
- Thêi gian: 12 phót.
- §å dïng d¹y häc: Kh«ng.
- C¸ch tiÕn hµnh:
H§ cña GV – hs
Néi dung
Bổ sung
- H: Em h·y kÓ tªn mét sè mãn ¨n kh«ng sö dông nhiÖt ®Ó chÕ biÕn?
-> HS nªu mét sè mãn ¨n theo yªu cÇu.
- GV nªu kh¸i niÖm ph¬ng ph¸p trén dÇu giÊm.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu vµ ghi chÐp.
- GV lÊy vÝ dô mét mãn ¨n vµ nªu quy tr×nh thùc hiÖn.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
- GV nªu yªu cÇu kÜ thuËt cña ph¬ng ph¸p trén dÇu giÊm.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
II- ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm kh«ng sö dông nhiÖt:
1. Trén dÇu giÊm:
- Trén dÇu giÊm lµ c¸ch lµm cho thùc phÈm gi¶m bít mïi vÞ chÝnh vµ ngÊm c¸c gia vÞ kh¸c.
- Quy tr×nh thùc hiÖn: SGK/89.
- Yªu cÇu kÜ thuËt: SGK/89.
* KÕt luËn: Qua chÕ biÕn thùc phÈm sÏ thay ®æi tr¹ng th¸i, h¬ng vÞ, ¨n ngon miÖng, dÔ tiªu ho¸.
H§2: T×m hiÓu vÒ ph¬ng ph¸p trén hçn hîp
- Môc tiªu: HS biÕt ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm kh«ng sö dông nhiÖt trén hçn hîp.
- Thêi gian: 10 phót.
- C¸ch tiÕn hµnh:
H§ cña GV - hs
Néi dung
Bổ sung
- GV nªu kh¸i niÖm ph¬ng ph¸p trén hçn hîp.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu vµ ghi chÐp.
- H: Em h·y nªu mét sè mãn ¨n trén hçn hîp mµ em biÕt?
-> HS nªu vÝ dô.
- GV nªu quy tr×nh thùc hiÖn.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
- GV nªu yªu cÇu kÜ thuËt cña ph¬ng ph¸p trén hçn hîp.
-> HS l¾ng nghe, tiÕp thu.
2. Trén hçn hîp:
- Trén hçn hîp lµ pha trén c¸c thùc phÈm ®· nÊu chÝn b»ng c¸c ph¬ng ph¸p kh¸c nhau kÕt hîp víi gia vÞ.
- Quy tr×nh thùc hiÖn: SGK/90.
- Yªu cÇu kÜ thuËt: SGK/90.
* KÕt luËn: Qua chÕ biÕn thùc phÈm sÏ thay ®æi tr¹ng th¸i, h¬ng vÞ, ¨n ngon miÖng, dÔ tiªu
File đính kèm:
- giao_an_dien_tu_mon_cong_nghe_khoi_6_chuong_trinh_ca_nam_chu.doc