Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục - Nguyễn Duy Lâm

1.Mục tiêu:

 a.Kiến thức:

 - HS biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục, cách lựa chọn trang phục.

 b.Kĩ năng:

 -HS vận dụng kiến thức đã học, lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân.

 c.Thái độ:

 -Giáo dục học sinh biết lựa chọn trang phục đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ

2.Chuẩn bị:

 a.Giáo viên:

 Giáo án +Tranh về các loại trang phục.

 b.Học sinh:

 SGK + xem bài trước ở nhà +Tranh về các loại trang phục.

3.Trọng tâm:

 Trang phục là gì và chức năng của trang phục

4.Tiến trình:

 4.1 Ổn định, kiểm diện HS: Điểm danh

 4.2 Kiểm tra miệng:

 a.Nêu nguồn gốc của vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp? (6đ)

-Vải sợi nhân tạo có nguồn gốc từ chất xenlulo của gỗ, tre, nứa

- Vải sợi tổng hợp có nguồn gốc từ một số chất hóa học lấy từ than đá, dầu mỏ

b. Vì sao vải sợi pha được sử dụng phổ biến trong may mặc hiện nay? (4đ)

-Vải sợi pha được sử dụng phổ biến nhất trong may mặc hiện nay vì vải sợi pha có nhiều ưu điểm của các loại sợi thành phần

 4.3 Bài mới:

 Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người nhưng cần may mặc như thế nào để có được trang phục phù hợp làm đẹp cho người mặc và tiết kiệm? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục - Nguyễn Duy Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỰA CHỌN TRANG PHỤC Tuần: 2 Tiết PPCT: 4 Bài 2: ND:..// 1.Mục tiêu: a.Kiến thức: - HS biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục, cách lựa chọn trang phục. b.Kĩ năng: -HS vận dụng kiến thức đã học, lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân. c.Thái độ: -Giáo dục học sinh biết lựa chọn trang phục đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ 2.Chuẩn bị: a.Giáo viên: Giáo án +Tranh về các loại trang phục. b.Học sinh: SGK + xem bài trước ở nhà +Tranh về các loại trang phục. 3.Trọng tâm: Trang phục là gì và chức năng của trang phục 4.Tiến trình: 4.1 Ổn định, kiểm diện HS: Điểm danh 4.2 Kiểm tra miệng: a.Nêu nguồn gốc của vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp? (6đ) -Vải sợi nhân tạo có nguồn gốc từ chất xenlulo của gỗ, tre, nứa - Vải sợi tổng hợp có nguồn gốc từ một số chất hóa học lấy từ than đá, dầu mỏ b. Vì sao vải sợi pha được sử dụng phổ biến trong may mặc hiện nay? (4đ) -Vải sợi pha được sử dụng phổ biến nhất trong may mặc hiện nay vì vải sợi pha có nhiều ưu điểm của các loại sợi thành phần 4.3 Bài mới: Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người nhưng cần may mặc như thế nào để có được trang phục phù hợp làm đẹp cho người mặc và tiết kiệm? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này. Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học HĐ1. Tìm hiểu trang phục là gì? PP vấn đáp GV: Yêu cầu HS đọc mục I SGK/11 nghiên cứu và trả lời câu hỏi: Trang phục là gì? HS:phát biểu GV: Nhận xét bổ sung HĐ2. Tìm hiểu cách phân loại trang phục PP trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm GV: giới thiệu cho HS một số tranh ảnh về trang phục được sưu tầm và hình 1.4 HS: quan sát GV: Hãy nêu tên và công dụng của từng loại trang phục mà em đựợc quan sát? HS:thảo luận nhóm trả lời câu hỏi Các nhóm trình bày, nhận xét. Rút ra kết luận: H1.4a:trang phục trẻ em H1.4b:trang phục thể thao H1.4c:trang phục lao động GV:vậy trang phục được phân loại như thế nào? HS:phát biểu HĐ3. Tìm hiểu cức năng của trang phục PP vấn đáp, thảo luận nhóm GV:Hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau: +Em hãy nêu những ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục? +Theo em như thế nào gọi là mặc đẹp? HS: thảo luận- trình bày GV:nhận xét GV: Vậy trang phục có những chức năng gì? HS:phát biểu I/ Trang phục và chức năng của trang phục: 1.Trang phục là gì? Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số vật dụng đi kèm như mũ, giày. 2/Các loại trang phục: -Có nhiều cách phân loại trang phục +Theo thời tiết +Theo công dụng +Theo lứa tuổi +Theo giới tính 3/Chức năng của trang phục: -Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người. Trang phục thể hiện phần nào cá tính, nghề nghiệp và trình độ văn hóa của người mặc. 4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: Em hãy chọn ý đúng trong các ý sau: a/Mặc đẹp là quần áo phải may theo mốt mới hoặc vải phải may bằng vải đắt tiền. b/Trang phục bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người. c/Trang phục theo mốt sẽ làm cho người mặc trở nên trí thức hơn, nghiêm nghị hơn. d/ Trang phục thể hiện phần nào cá tính của người mặc. e/Trang phục có chức năng giúp cho con người thông minh hơn. Đáp án: b,d 4.5 Hướng dẫn HS tự học: -Học thuộc bài đã ghi. -Xem trước bài 2”Lựa chọn trang phục” phần II -Tìm hiểu:+Ảnh hưởng của vải đến vóc dáng người mặc? +Ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc? -Sưu tầm tranh ảnh về trang phục phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi. 5.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_4_lua_chon_trang_phuc_nguye.doc