Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục - Võ Thị Tố Nga

A. Mục tiêu

Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các yêu cầu dưới đây:

- Nêu được khái niệm về trang phục, các loại trang phục và chứ năng của trang phục.

- Lựa chọn được trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh xã hội.

- Có ý thức yêu quý giữ gìn và bảo vệ trang phục

B. Chuẩn bị

 Sưu tầm một số rranh ảnh minh hoạ về trang phục

 C. Tiến trình dạy học

 I. Ổn định lớp

 II. Kiểm tra bài cũ

- Câu 1: Em hãy cho biết làm thế nào để phân biệt vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học?

- Câu 2: Nêu tính chất của vải sợi

III. Bài mới

1. Đặt vấ đề

May mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người(ăn, mặc, ở). Vậy cần may mặc như thế nào để có trang phục phù hợp, làm đẹp cho người mặc mà vẫn tiết kiệm?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục - Võ Thị Tố Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:2 LỰA CHỌN TRANG PHỤC Ngày soạn:28.8.12 Tiết :4 Ngày dạy: 29.8.12 A. Mục tiêu Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các yêu cầu dưới đây: - Nêu được khái niệm về trang phục, các loại trang phục và chứ năng của trang phục. - Lựa chọn được trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh xã hội. - Có ý thức yêu quý giữ gìn và bảo vệ trang phục B. Chuẩn bị Sưu tầm một số rranh ảnh minh hoạ về trang phục C. Tiến trình dạy học I. Ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ - Câu 1: Em hãy cho biết làm thế nào để phân biệt vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học? - Câu 2: Nêu tính chất của vải sợi III. Bài mới 1. Đặt vấ đề May mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người(ăn, mặc, ở). Vậy cần may mặc như thế nào để có trang phục phù hợp, làm đẹp cho người mặc mà vẫn tiết kiệm? 2. Nội dung dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung Hoạt động 1: Trang phục và chức năng của trang phục - Cho học sinh nghiên cứu thông tin SGK ? Trang phục là gì, bao gồm các vật dụng nào ? ? Em có nhận xét gì về các loại trang phục hiện nay? - Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK ? Mấy loại trang phục? Cho ví dụ về mỗi loại. - Giáo viên huớng dẫn học sinh quan sát hình 1.4a, b, c ? Em hãy mô tả các trang phục đó? - Giáo viên mở rộng vấn đề về trang phục của một số ngành nghề: + Trang phục của ngành y + Trang phục của quân đội Việt Nam + Trang phục của ngành cảnh sát - Giáo viên tổng kết - Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin sgk. ? Trang phục có chức năng gì? ? Hãy lấy ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục? - Yêu cầu hs đọc và giải quyết tình huống sgk ? Vậy theo em thế nào là trang phục đẹp? - Giáo viên tổng kết - Học sinh nghiên cứu thông tin SGK và trả lời - Hs: Trang phục hiện nay rất đa dạng, phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại - Học sinh nghiên cứu thông tin SGK, trả lời - Có 4 loại trang phục - HS quan sát, thảo luận, đại diện báo cáo, nhóm khác nhận xét bổ sung + Hình a: trang phục trẻ em, màu sắc tươi sáng, rực rỡ, loại vải sợi bông thấm mồ hôi, dễ chịu. + Hình b: trang phục thể thao, vải co giãn tốt, bó sát người, màu sác phong phú, tôn dáng vóc người mặc. + Hình c: trang phục bảo hộ lao động của nhân viên lâm trường cao su, kích thước rộng, thoải mái, thấm mồ hôi, màu sẫm. - Học sinh liên hệ trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung + Trang phục ngành y: màu trắng, màu xanh nhạt hoặc xanh sẫm. + Trang phục ngành quân đội: rằn ri, màu xanh lục, màu nâu sẫm, nâu sáng + Ngành công an: màu vàng - Học sinh nghiên cứu thông tin SGK trả lời - Học sinh liên hệ lấy ví dụ: + Trang phục bảo hộ lao động giúp công nhân tránh tác hại của môi trường, bụi, nắng, mưa + Quần áo mùa lạnh đảm bảo giữu nhiệt cho cơ thể. + Những vùng nắng nóng, quần áo mùa hè phải thoáng mát, thấm mồ hôi, màu sắc tươi sáng để hạn chế tác động của ánh nắng - Hs đọc và trả lời (chọn ý thứ 2 và thứ 3): + Mặc quần áo phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, phù hợp với công việc và hoàn cảnh sống. + Mặc quần áo giản dị, màu sắc trang nhã, may vừa vặn và biết cách ứng xử khéo léo. - Trang phục đẹp là trang phục phù hợp với đặc điểm người mặc (lứa tuổi, vóc dáng cơ thể, nghề nghiệp), phù hợp hoàn cảnh xã hội và môi trường giao tiếp. I. Trang phục và chức năng của trang phục 1. Trang phục là gì? - Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số dụng cụ đi kèm: giầy mũ, khăn quàng, túi xách. 2. Các loại trang phục + Trang phục theo thời tiết: trang phục mùa lạnh, trang phục mùa nóng. + Trang phục theo công dụng: trang phục mặc lót, trang phục mặc thường ngày, trang phục lễ hội, đồng phục, bảo hộ lao động, trang phục thể thao + Trang phục theo lứa tuổi: trang phục trẻ em, trang phục người đứng tuổi + Trang phục theo giới tính: trang phục nam, trang phục nữ. 3. Chức năng của trang phục a. Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường b. Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động IV.Hướng dẫn tự học: 1.Bài vừa học: ? Em hãy chứng minh rằng, nhu cầu về may mặc của con người ngày càng cao. - Hs thảo luận và trả lời: Thời nguyên thuỷ, “áo quần” chỉ là những mảnh vỏ cây, lá cây ghép lại hoặc tấm da thú do mà con người khoác lên người một cách đơn sơ để che thân và bảo vệ cơ thể. Nhưng ngày nay xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về may mặc của con người cũng đa dạng, phong phú. Con người không chỉ cần mặc ấm, mà còn mặc đẹp nữa. Quần áo có rất nhiều chất liệu, kiểu dáng, mẫu mã và đẹp hơn rất nhiều. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm: em hãy phân loại các trang phục trong tranh ảnh sưu tầm 2.Bài sắp học: - Nắm chắc nội dung chính của bài. - Tiếp tục siêu tầm tranh ảnh về các kiểu trang phục khác nhau - Đọc trước phần II: Lựa chon trang phục

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_4_lua_chon_trang_phuc_vo_th.doc