I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa và trong môi trường chất béo.
2. Kĩ năng:
Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình.
3. Thái độ:
Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng.
II- ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên:
Tranh vẽ H3.22 và H3.23 SGK.
2. Học sinh:
Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Thuyết trình, đàm thoại.
IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
1. Khởi động 5 phút
Kiểm tra đầu giờ:
GV nêu câu hỏi.- Tại sao phải chế biến món ăn?
- Nêu các phương pháp chế biến thực phẩm trong nước có sử dụng nhiệt?
2. Bài mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bắng sức nóng trực tiếp của lửa.
- Mục tiêu: HS biết được phương pháp chế biến thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa.
- Thời gian: 13 phút.
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.22 SGK.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 1) - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :11/02/2012
Ngày day :..//2012
Tuần 23:
Tiết 45:CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (Tiết 1)
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa và trong môi trường chất béo.
2. Kĩ năng:
Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình.
3. Thái độ:
Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng.
II- ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên:
Tranh vẽ H3.22 và H3.23 SGK.
2. Học sinh:
Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Thuyết trình, đàm thoại.
IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
1. Khởi động 5 phút
Kiểm tra đầu giờ:
GV nêu câu hỏi.- Tại sao phải chế biến món ăn?
- Nêu các phương pháp chế biến thực phẩm trong nước có sử dụng nhiệt?
2. Bài mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bắng sức nóng trực tiếp của lửa.
- Mục tiêu: HS biết được phương pháp chế biến thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa.
- Thời gian: 13 phút.
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.22 SGK.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV nêu khái niệm về phương pháp nướng.
- H: Em hãy nêu một số món ăn là nướng?
- H: Hãy nêu quy trình thực hiện một món nướng mà em biết?
- GV nhận xét, kết luận về quy trình.
- GV nêu yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nướng.
* Kết luận: Qua chế biến thực phẩm sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, ăn ngon miệng, dễ tiêu hoá.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
Nướng là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa thường là than củi.
-> HS lấy ví dụ.
-> HS nêu quy trình thực hiện.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường chất béo.
- Mục tiêu: HS biết được phương pháp chế biến thực phẩm trong môi trường chất béo.
- Thời gian: 22 phút.
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.23 SGK.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV giới thiệu khái niệm phương pháp rán.
- H: Em hãy kể tên một vài món rán mà em biết?
- H: Em hãy nêu quy trình rán một món mà em biết?
- GV hệ thống hoá thành quy trình cơ bản.
- GV nêu và giải thích các yêu cầu kĩ thuật của món rán.
- GV nêu khái niệm phương pháp rang.
- H: Em hãy nêu một số món ăn sử dụng phương pháp rang?
- H: Em hãy nêu quy trình thực hiện món rang?
- GV hệ thống hoá thành quy trình cơ bản.
- GV nêu và giải thích các yêu cầu kĩ thuật của món rang.
- GV nêu khái niệm phương pháp xào.
- H: Em hãy nêu một số món ăn sử dụng phương pháp xào?
- H: Em hãy nêu quy trình thực hiện món xào?
- GV hệ thống hoá thành quy trình cơ bản.
- GV nêu và giải thích các yêu cầu kĩ thuật của món xào.
* Kết luận: Qua chế biến thực phẩm sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, ăn ngon miệng, dễ tiêu hoá.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
Rán (chiên): là làm chín thực phẩm trong một lượng chất béo khá nhiều, đun với lửa vừa, trong khoảng thời gian đủ làm chín thực phẩm.
-> HS nêu tên các món rán.
-> HS nêu quy trình.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
- Rang là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng rất ít chất béo, lửa vừa đủ để thực phẩm chín từ ngoài vào trong.
-> HS nêu tên các món rang.
-> HS nêu quy trình.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
Xào: là đảo qua đảo lại thực phẩm trong chảo với lượng mỡ hoặc dầu vừa phải.
-> HS nêu tên các món xào.
-> HS nêu quy trình.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
3. Tổng kết. 5 phút
* Củng cố:
- H: Em hãy nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp rán, rang, xào?
- GV hệ thống lại nội dung kiến thức đã học, nhấn mạnh nội dung chính.
* Hướng dẫn về nhà:
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu phần còn lại của bài 18 SGK.
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_45_cac_phuong_phap_che_bien.doc