Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 1) - Hoàng Thị Thương

I- MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa và trong môi trường chất béo.

 2. Kĩ năng:

 Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình.

 3. Thái độ:

 Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng.

II- ĐỒ DÙNG:

 1. Giáo viên:

 Tranh vẽ H3.22 và H3.23 SGK.

 2. Học sinh:

 Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.

III- PHƯƠNG PHÁP:

 Thuyết trình, đàm thoại.

IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC:

1. Khởi động 5 phút

Kiểm tra đầu giờ:

GV nêu câu hỏi.- Tại sao phải chế biến món ăn?

- Nêu các phương pháp chế biến thực phẩm trong nước có sử dụng nhiệt?

2. Bài mới.

Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bắng sức nóng trực tiếp của lửa.

- Mục tiêu: HS biết được phương pháp chế biến thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa.

- Thời gian: 13 phút.

- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.22 SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 1) - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :11/02/2012 Ngày day :..//2012 Tuần 23: Tiết 45:CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (Tiết 1) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa và trong môi trường chất béo. 2. Kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình. 3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng. II- ĐỒ DÙNG: 1. Giáo viên: Tranh vẽ H3.22 và H3.23 SGK. 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III- PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, đàm thoại. IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Khởi động 5 phút Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi.- Tại sao phải chế biến món ăn? - Nêu các phương pháp chế biến thực phẩm trong nước có sử dụng nhiệt? 2. Bài mới. Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bắng sức nóng trực tiếp của lửa. - Mục tiêu: HS biết được phương pháp chế biến thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa. - Thời gian: 13 phút. - Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.22 SGK. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV nêu khái niệm về phương pháp nướng. - H: Em hãy nêu một số món ăn là nướng? - H: Hãy nêu quy trình thực hiện một món nướng mà em biết? - GV nhận xét, kết luận về quy trình. - GV nêu yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nướng. * Kết luận: Qua chế biến thực phẩm sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, ăn ngon miệng, dễ tiêu hoá. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. Nướng là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa thường là than củi. -> HS lấy ví dụ. -> HS nêu quy trình thực hiện. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS lắng nghe, tiếp thu. Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường chất béo. - Mục tiêu: HS biết được phương pháp chế biến thực phẩm trong môi trường chất béo. - Thời gian: 22 phút. - Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.23 SGK. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV giới thiệu khái niệm phương pháp rán. - H: Em hãy kể tên một vài món rán mà em biết? - H: Em hãy nêu quy trình rán một món mà em biết? - GV hệ thống hoá thành quy trình cơ bản. - GV nêu và giải thích các yêu cầu kĩ thuật của món rán. - GV nêu khái niệm phương pháp rang. - H: Em hãy nêu một số món ăn sử dụng phương pháp rang? - H: Em hãy nêu quy trình thực hiện món rang? - GV hệ thống hoá thành quy trình cơ bản. - GV nêu và giải thích các yêu cầu kĩ thuật của món rang. - GV nêu khái niệm phương pháp xào. - H: Em hãy nêu một số món ăn sử dụng phương pháp xào? - H: Em hãy nêu quy trình thực hiện món xào? - GV hệ thống hoá thành quy trình cơ bản. - GV nêu và giải thích các yêu cầu kĩ thuật của món xào. * Kết luận: Qua chế biến thực phẩm sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, ăn ngon miệng, dễ tiêu hoá. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. Rán (chiên): là làm chín thực phẩm trong một lượng chất béo khá nhiều, đun với lửa vừa, trong khoảng thời gian đủ làm chín thực phẩm. -> HS nêu tên các món rán. -> HS nêu quy trình. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Rang là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng rất ít chất béo, lửa vừa đủ để thực phẩm chín từ ngoài vào trong. -> HS nêu tên các món rang. -> HS nêu quy trình. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. Xào: là đảo qua đảo lại thực phẩm trong chảo với lượng mỡ hoặc dầu vừa phải. -> HS nêu tên các món xào. -> HS nêu quy trình. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS lắng nghe, tiếp thu. 3. Tổng kết. 5 phút * Củng cố: - H: Em hãy nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp rán, rang, xào? - GV hệ thống lại nội dung kiến thức đã học, nhấn mạnh nội dung chính. * Hướng dẫn về nhà: - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu phần còn lại của bài 18 SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_45_cac_phuong_phap_che_bien.doc