I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được cách tỉa hoa bằng rau, củ, quả.
- Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng vận dụng các mẫu tỉa hoa để trang trí món ăn.
3. Thái độ:
Có ý thức giữ gìn vệ sinh và an toàn thực phẩm.
II- ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên:
- Một số dụng cụ tỉa hoa quả.
- Tranh ảnh về một số loại hoa quả dùng trong trang trí món ăn.
2. Học sinh:
Mỗi nhóm chuẩn bị cà chua vừa chín rửa sạch, kéo nhỏ sắc, dao nhỏ sắc, đĩa sứ trắng.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Thuyết trình, đàm thoại, thảo luận.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. khởi động
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu
- Mục tiêu: HS biết được cách tỉa hoa bằng rau, củ, quả. Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn.
- Thời gian: 15 phút.
- Đồ dùng dạy học: Một số dụng cụ tỉa hoa quả và tranh ảnh về một số loại hoa quả dùng trong trang trí món ăn.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 47: Thực hành tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả (Tiết 1) - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµyso¹n : 18/02/2012
Ngµy d¹y : //2012
TuÇn 24:
Tiết 47:Thực hành
TỈA HOA TRANG TRÍ MÓN ĂN TỪ MỘT SỐ LOẠI RAU, CỦ, QUẢ (Tiết 1)
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được cách tỉa hoa bằng rau, củ, quả.
- Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng vận dụng các mẫu tỉa hoa để trang trí món ăn.
3. Thái độ:
Có ý thức giữ gìn vệ sinh và an toàn thực phẩm.
II- ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên:
- Một số dụng cụ tỉa hoa quả.
- Tranh ảnh về một số loại hoa quả dùng trong trang trí món ăn.
2. Học sinh:
Mỗi nhóm chuẩn bị cà chua vừa chín rửa sạch, kéo nhỏ sắc, dao nhỏ sắc, đĩa sứ trắng.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Thuyết trình, đàm thoại, thảo luận.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. khởi động
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu
- Mục tiêu: HS biết được cách tỉa hoa bằng rau, củ, quả. Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn.
- Thời gian: 15 phút.
- Đồ dùng dạy học: Một số dụng cụ tỉa hoa quả và tranh ảnh về một số loại hoa quả dùng trong trang trí món ăn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV giới thiệu một số nguyên liệu và dụng cụ tỉa hoa với các loại rau, củ, quả.
- GV giới thiệu và nêu một số hình thức tỉa hoa, tranh ảnh liên quan đến hình thức tỉa hoa.
- GV thực hiện thao tác mẫu để HS quan sát, tiếp thu.
- GV nêu các biện pháp an toàn khi thực hành.
* Kết luận: Có nhiều hình thức tỉa hoa: tỉa hoa dạng phẳng, tỉa nổi thành các dạng hình khối, tỉa tạo hình hoa, lá.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
- Nguyên liệu: các loại rau, củ, quả.
- Dụng cụ: dao bản to, mỏng, dao nhỏ, mũi nhọn, kéo nhỏ mũi nhọn, thau nhỏ.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
Có nhiều hình thức tỉa hoa: tỉa hoa dạng phẳng, tỉa nổi thành các dạng hình khối, tỉa tạo hình hoa, lá.
- HS quan sát, tiếp thu.
Tỉa hoa từ quả cà chua (Tỉa hoa hồng):
- B1: Dùng dao cắt ngang phần cuống quả cà chua nhưng còn để dính lại một phần.
- B2: Lạng phần vỏ dày khoảng 0,1 - 0,2cm từ cuống theo dạng vòng trôn ốc xung quanh quả cà chua để có một dải dài.
- B3: Cuộn vòng từ dưới lên, phần cuống sẽ dùng làm đế hoa.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyên
- Mục tiêu: HS biết tỉa hoa bằng rau, củ, quả một số mẫu hoa đơn giản để trang trí món ăn.
- Thời gian: 20 phút.
- Đồ dùng dạy học: Một số dụng cụ tỉa hoa quả và tranh ảnh về một số loại hoa quả dùng trong trang trí món ăn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ GV yêu cầu các nhóm thực hiện thực hành tỉa hoa hồng từ quả cà chua.
+ GV theo dõi, sửa sai cho HS. Rèn ý thức thực hành của HS, chú ý an toàn cho HS.
Hoạt động 3: Hướng dẫn kết thúc
- Mục tiêu: HS biết tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học.
- Thời gian: 4 phút.
- Đồ dùng dạy học: Không.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ GV yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm của mình, các nhóm khác nhận xét và rút kinh nghiệm.
+ GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm của mình dựa theo mục tiêu bài học.
3. Tổng kết.
- GV hệ thống lại nội dung kiến thức đã học của bài thực hành.
- GV yêu cầu HS về nhà đọc và tìm hiểu tiếp bài 24 SGK, chuẩn bị mỗi nhóm: một vài quả dưa chuột to, thẳng và rửa thật sạch, ngâm muối trước khi mang đến lớp, dao nhỏ sắc, đĩa sứ trắng.
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_47_thuc_hanh_tia_hoa_trang.doc