Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 53+54: Kiểm tra 45 phút - Hoài Thị Thương

I. Mục tiêu

 - Kiến thức:

 + Nắm được qtrình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của món luộc rau

- Kĩ năng: Nấu được món rau luộc

 - Thái độ: +Vận dụng vào thực tế để làm món ăn trong gia đình.

+ Có ý thức giữ vệ sinh và an toàn thực phẩm

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

 Nghiên cứu lại nội dung, lý thuyết, kĩ thuật chế biến món luộc

2. Học sinh

Mỗi tổ chuẩn bị một món rau luộc tuỳ thích

III. Tiến trình bài giảng

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS

3. Bài mới

3.1. Giới thiệu bài

ở bài trước chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu quy trình thực hiện món luộc. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau áp dụng những kiến thức đó vào việc thực hiện một món luộc mà nhóm mình thích

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 53+54: Kiểm tra 45 phút - Hoài Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngàysoạn : ././2012 Ngày dạy : ././2012 Tuần 24: Tiết: 53 Kiểm tra 45/ I. Mục tiêu: - Kiểm tra những kiến thức cơ bản trong chương III . - Đánh giá được kết quả học tập của học sinh. - Làm cho học sinh chú ý nhiều hơn đến việc học của mình - Rút kinh nghiệm, bổ sung kịp thời những tồn tại cần khắc phục của học sinh - Rút kinh nghiệm, bổ sung kịp thời những tồn tại cần khắc phục của giáo viên II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK chương III Nấu ăn trong gia đình câu hỏi và đáp án trọng tâm - HS: ôn tập chuẩn bị kiểm tra. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Tìm tòi phát hiện kiến thức mới: Phần I: Thiết lập ma trận hai chiều: Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL Hoàn thành các câu về sử dụng TP, chất dinh dưỡng 1 3 1 3 Biện pháp vệ sinh an toàn TP 1 3 1 3 Các phương pháp làm chín thực phẩm 1 4 1 4 Tổng 1 3 2 7 3 10 Phần II: Đề kiểm tra I. Trắc nghiệm ( 3 điểm ): Câu 1: Em hãy hoàn thành các câu bằng cách sử dụng các từ dưới đây: Chất đạm Vitamin Chất xơ Tinh bột Thực vật Đun sôi Phát triển ấm áp Củ Tim mạch Béo phì C Năng lượng động vật Mỡ a) Chất dinh dưỡng dành cho người luyện tập thể hình sẽ giúp cho cơ thể. b) Một số nguồn chất đạm từ.. là thịt, cá, trứng, gia cầm. c). được cơ thể hấp thụ và cơ thể dưới dạng axít amin. d) Chất đạm dư thừa được tích trữ dưới dạng...trong cơ thể. e) Chất đường bột là loại dinh dưỡng sinh nhiệt và ............. f) Đường và ........ là hai loại thực phẩm có chứa chất đường bột. g) ăn quá nhiều thức ăn có chứa chất đường bột có thể làm cho chúng ta.... h) Dầu ăn có thể lấy được từ cả hai nguồn động vật và.............. i) Mỡ được tích dưới da sẽ giúp cho cơ thể............. j) Có quá nhiều mỡ trong cơ thể có thể dẫn đến bệnh.......... k) Đa số rau sống đều có chứa., nước, . và muối khoáng. II. Tự luận ( 7 điểm ): Câu 1: Em hãy cho biết biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm? Câu 2: Em hãy kể tên các phương pháp làm chín thực phẩm thường được sử dụng hàng ngày? so sánh sự khác nhau giữa xào và rán, luộc và nấu? Phần III. Đáp án và thang điểm: I. Trắc nghiệm ( 3 điểm ). Câu 1 ( 3 điểm ) Mỗi ý trả lời đúng 0,25 điểm. Phát triển, Động vật, Năng lượng, Mỡ, Đun sôi, Tinh bột, Béo phì, Thực vật, âm áp, Thu hoạch, Chất xơ, Vitamin, C. II. Tự luận ( 7 điểm ). Câu 1 ( 3điểm ) - An toàn thực phẩm khi mua sắm, thực phẩm đảm bảo tươi, không ôi, úa, ươn để hộp phải chú ý hạn sử dụng. - An toàn thực phẩm khi chế biến: Chú ý vệ sinh thực phẩm rửa sạch đậy kín, nấu chín... Nếu thức ăn không được nấu chín hay bảo quản chu đáo vi trùng sẽ phát triển mạnh, gây ngộ độc. Câu 2( 4 điểm ). - Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước ( Luộc, nấu, kho). - Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước ( Hấp ). - Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa ( Nướng ). - Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo ( Rang, xào, rán ). * Sự khác nhau giữa xào và rán. - Xào: Là đảo đi đảo lại thực phẩm trong chảo với lượng dầu và mỡ vừa phải. Thực phẩm được kết hợp giữa thực vật và động vật đun lửa to trong thời gian ngắn. - Rán: Là làm chín thực phẩm trong thời gian vừa đủ chín TP, vứa lửa, nhiều dầu hoặc mỡ. * Sự khác nhau giữa luộc và nấu. - Luộc: TP chín trong môi trường nhiều nước với thời giam vừa đủ để thực phẩm chín. - Nấu: Là phối hợp nhiều nguyên liệu và thực vật có thêm gia vị trong môi trường nước. 4. Củng cố: - Giáo viên nhận xét đánh giá giờ kiểm tra Thu bài về nhà chấm Ngày soạn: / / 2012 Ngày giảng: / / 2012 Tiết: 54 Thực hành tự chọn Luộc rau I. Mục tiêu - Kiến thức: + Nắm được qtrình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của món luộc rau - Kĩ năng: Nấu được món rau luộc - Thái độ: +Vận dụng vào thực tế để làm món ăn trong gia đình. + Có ý thức giữ vệ sinh và an toàn thực phẩm II. Chuẩn bị 1. Giáo viên Nghiên cứu lại nội dung, lý thuyết, kĩ thuật chế biến món luộc 2. Học sinh Mỗi tổ chuẩn bị một món rau luộc tuỳ thích III. Tiến trình bài giảng 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới 3.1. Giới thiệu bài ở bài trước chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu quy trình thực hiện món luộc. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau áp dụng những kiến thức đó vào việc thực hiện một món luộc mà nhóm mình thích 3.2. Bài mới Hoạt động 1: Nhắc lại quy trình thực hiện món luộc ? Thế nào là luộc - HS: ? Để thực hiện được món luộc cần tiến hành theo quy trình nào? - HS - GV nhắc lại kiến thức để học sinh nhớ Hoạt động 2: Thực hành - GV chia nhóm và vị trí thực hành: giống như tiết trước đã chia (1 tổ/ nhóm) - GV hướng dẫn HS và thao tác mẫu từng bước thực hành món luộc - HS quan sát và thực hành theo sự hướng dẫn của GV - GV quan sát và giải đáp một số thắc mắc của HS Hoạt động 3: Tổng kết - đánh giá - GV yêu cầu HS chấm chéo bài nhau. Tổ 1 chấm tổ 2, tổ 2 chấm tổ 3, tổ 3 chấm tổ 4, tổ 4 chấm tổ 1. Bài chấm của HS dựa vào các tiêu chí sau: + Thực hiện đúng quy trình (6đ) + ý thức làm thực hành (1đ) + Trình bày sản phẩm (1đ) + Món ăn ngon, đúng yêu cầu kĩ thuật (1đ) + Thời gian thực hành (1đ) - HS chấm điểm - GV nhận xét và đánh giá ưu và nhược điểm bài thực hành - GV nhận xét giờ học 4. Hướng dẫn về nhà - GV yêu cầu HS về nhà đọc kĩ nội dung phương pháp rang và quy trình thực hiện một món rang. - 1 tổ/ nhóm mang nguyên liệu món rang đã sơ chế sẵn để tiết sau thực hành và ngoài ra mang dụng cụ đĩa, đũa, dao nhỏ để tiết sau thực hành

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_5354_kiem_tra_45_phut_hoai.doc