I/ mục tiêu bài học :
Giúp học sinh sử dung trang phục phù hợp với hoạt động ,phù hợp với môi trường và công việc biết cách phối hợp giữa áo và quần hợp lí đạt yêu cầu thẫm mỹ ,sử dụng trang phục hợp lí bảo quản trang phục đúng kỹ thuật ,giữ vẽ đẹp độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc
II/chuẩn bị :
Nội dung sách giáo khoa ,tài liệu tham khảo ,tranh ảnh ,vật mẫu bảng kí hiệu bảo quản trang phục
III/các hoạt động dạy và học chủ yếu ;
1.ổn định lớp
2.không kiểm tra bài cũ
3.vào bài mới
Sử dung và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người ,cần biết cách sử dụng trang phục hợp lí làm cho con người luôn đẹp với mọi hoạt động ,biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giữ được vẽ đẹp độ bền của quần áo
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7+8: Sử dụng và bảo quản trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7-8 Sử Dụng Và Bảo Quản Trang Phục
I/ mục tiêu bài học :
Giúp học sinh sử dung trang phục phù hợp với hoạt động ,phù hợp với môi trường và công việc biết cách phối hợp giữa áo và quần hợp lí đạt yêu cầu thẫm mỹ ,sử dụng trang phục hợp lí bảo quản trang phục đúng kỹ thuật ,giữ vẽ đẹp độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc
II/chuẩn bị :
Nội dung sách giáo khoa ,tài liệu tham khảo ,tranh ảnh ,vật mẫu bảng kí hiệu bảo quản trang phục
III/các hoạt động dạy và học chủ yếu ;
1.ổn định lớp
2.không kiểm tra bài cũ
3.vào bài mới
Sử dung và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người ,cần biết cách sử dụng trang phục hợp lí làm cho con người luôn đẹp với mọi hoạt động ,biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giữ được vẽ đẹp độ bền của quần áo
Hoạt động giáo viên
Cho học sinh xem hình 1.9
Trang phục đó như thế nào ?
Màu sắc?
Kiểu may?
Chất liệu vải ?dày dép ?
Cho học sinh xem hình b
Trang phục đó thuộc mùa nào?
Giáo viên :trang phục tuỳ mùa ,tuỳ dân tộc
Lễ hội?
Lễ tân trang phục gì?
Gv:vd vùng rừng núi khó đi ,trang phục thợ máy ,nông dân àtrang phục phải phù hợp gì?
Cho học sinh quan sát hình 1.11
Cho biết cần phối hợp trang phục như thế nào ?
Cho học sinh xem hình trang 22 và h 1.9
Các màu nào có thể kết hợp?
Hoạt động học sinh
Học sinh xem hình 1.9 dựa vào hiểu biết của mình àtrả lời
Nhã nhặn kiểu may đơn giản
Vải sợi bông màu sẫm
Dép thấp hoặc dày bata
Mùa lạnh
Aùo dài tuỳ từng dân tộc
Lễ tân utỳ từng trang phục của từng dân tộc
Phù hợp môi trường
Phù hợp công việc
Vải hoa văn +vải trơn phải trùng ít nhất một màu chính của vải hoa
Dựa vào vòng màu trả lời
Tiểu kết:
1.cách sử dung trang phục;
a. Trang phục hợp với hoạt động
trang phục đi học may bằng vải pha ,màu sắc nhã nhặn kiểu may đơn giản ,dễ mặc dễ hoạt động
-trang phục lao động may bằng vải sợi bông ,màu sắc ,màu sẩm
Kiểu may :đơn giản
Dày dép :thấp hoặc dày bata
Trang phục lễ hội lễ tân :áo dài tuỳ từng dân tộc
b.trang phục phù hợp với môi trường và công việc
trang phục cần phù hợp với môi trường và công việc của mình
2.cách phối hợp trang phục :
a.phối hợp vải hoa văn với vải trơn :
vải hoa văn kết hợp với vải trơn phải có ít nhất trùng một màu chính của vài hoa
b.phối hợp màu sắc :
-sự phối hợp giữa hai màu cạnh nhau trên vòng màu
-sự phối hợp giữa hai màu đối nhau trên vòng màu
-màu trắng màu đen có thể kết hợp bất kỳ màu nào khác trên vòng màu
Hoạt động 2:
Nắm được cách bảo quản trang phục bằng nhiều biện pháp khác nhau
Hoạt động giáo viên
Hằng ngày để cho trang phục đẹp cần phải làm gì?
Giáo viên khẳng định đó là cách bảo quản trang phục
Cho học sinh làm bài tập sách giáo khoa trang 23
Giáo viên giới thiệu qui trình giặt trang 23
+vải bông ,lanh ,tơ tằm cần là như thế nào?
Xem hình 1.13 và chú thích
Dụng cụ là gồm những vật nào ?
Các em xem nội dung qui trình là trang 24
Bắt đầu là vải nào?
Là theo chiều nào?
Cho học sinh xem kí hiệu bảng 4 sách giáo khoa trang 24
Phải cất giữ đồ đạc ở nơi như thế nào cho phù hợp ?
Giáo viên chốt ý đúng
Hoạt động học sinh
Giặt ,phơi ũi
Học sinh nghe giảng
Học sinh xem sgk làm bài tập
Các học sinh khác nậhn xét bổ sung
Ơû nhiệt độ cao
Học sinh giải thích
Học sinh quan sát hình trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
Là vài nhiệt độ thấp à cao
Là theo chiều dọc
Nơi khô ráo thoáng mát
Nhiệt độ thích hợp
Tiểu kết:
II/bảo quản trang phục:
Gồm những công việc:làm sạch làm phẳng và cất giữ
1.giặt phơi
qui trình giặt(bài tậpsách giáo khoa trang 23)
2.là:
Vải sợi bông .cotton ,lanh ,tơ tằm cần là thường xuyên
Vải sợi tổng hợp không cần là thường xuyên
a.dụng cụ là:gồm bàn là,bình phun nước ,cầu là
b.qui trình là :vải bông lanh = 160 oc
tơ tằm <120 0c
vải tổng hợp <1200 c
vải pha < 160 0 c
-bắt đầu là vải yêu cầu nhiệt độ thấp sau đó àvải yêu cầu nhiệt độ cao.cần phun nước ẩm trước khi là
-là theo chiều dọc ,không để bàn là lâu khi ngừng là để bàn là đúng qui định
C,kí hiệu giặt là:vẽ bảng 4 sgk trang 24
2.cất giữ : để nơi cao ráo ,sạch sẽ ,treo bằng mắc áo hoặc gấp gọn gàng vào tủ
Aùo quần chưa dùng đến gói gọn trong túi nilon
IV/củng cố :
1.cần sử dụng trang phục như thế nào?
2.phối hợp trang phục như thế nào ?
3.phối hợp màu sắc như thế nào?
4.cần bảo quản trang phục như thế nào?gồm các khâu nào?
V/dặn dò :về nhà học bai ghi .xem trước bài ôn một số mũi khâu cơ bản
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_78_su_dung_va_bao_quan_tran.doc