Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7+8: Sử dụng và bảo quản trang phục

I/ mục tiêu bài học :

Giúp học sinh sử dung trang phục phù hợp với hoạt động ,phù hợp với môi trường và công việc biết cách phối hợp giữa áo và quần hợp lí đạt yêu cầu thẫm mỹ ,sử dụng trang phục hợp lí bảo quản trang phục đúng kỹ thuật ,giữ vẽ đẹp độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc

II/chuẩn bị :

Nội dung sách giáo khoa ,tài liệu tham khảo ,tranh ảnh ,vật mẫu bảng kí hiệu bảo quản trang phục

III/các hoạt động dạy và học chủ yếu ;

 1.ổn định lớp

 2.không kiểm tra bài cũ

 3.vào bài mới

Sử dung và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người ,cần biết cách sử dụng trang phục hợp lí làm cho con người luôn đẹp với mọi hoạt động ,biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giữ được vẽ đẹp độ bền của quần áo

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7+8: Sử dụng và bảo quản trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7-8 Sử Dụng Và Bảo Quản Trang Phục I/ mục tiêu bài học : Giúp học sinh sử dung trang phục phù hợp với hoạt động ,phù hợp với môi trường và công việc biết cách phối hợp giữa áo và quần hợp lí đạt yêu cầu thẫm mỹ ,sử dụng trang phục hợp lí bảo quản trang phục đúng kỹ thuật ,giữ vẽ đẹp độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc II/chuẩn bị : Nội dung sách giáo khoa ,tài liệu tham khảo ,tranh ảnh ,vật mẫu bảng kí hiệu bảo quản trang phục III/các hoạt động dạy và học chủ yếu ; 1.ổn định lớp 2.không kiểm tra bài cũ 3.vào bài mới Sử dung và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người ,cần biết cách sử dụng trang phục hợp lí làm cho con người luôn đẹp với mọi hoạt động ,biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giữ được vẽ đẹp độ bền của quần áo Hoạt động giáo viên Cho học sinh xem hình 1.9 Trang phục đó như thế nào ? Màu sắc? Kiểu may? Chất liệu vải ?dày dép ? Cho học sinh xem hình b Trang phục đó thuộc mùa nào? Giáo viên :trang phục tuỳ mùa ,tuỳ dân tộc Lễ hội? Lễ tân trang phục gì? Gv:vd vùng rừng núi khó đi ,trang phục thợ máy ,nông dân àtrang phục phải phù hợp gì? Cho học sinh quan sát hình 1.11 Cho biết cần phối hợp trang phục như thế nào ? Cho học sinh xem hình trang 22 và h 1.9 Các màu nào có thể kết hợp? Hoạt động học sinh Học sinh xem hình 1.9 dựa vào hiểu biết của mình àtrả lời Nhã nhặn kiểu may đơn giản Vải sợi bông màu sẫm Dép thấp hoặc dày bata Mùa lạnh Aùo dài tuỳ từng dân tộc Lễ tân utỳ từng trang phục của từng dân tộc Phù hợp môi trường Phù hợp công việc Vải hoa văn +vải trơn phải trùng ít nhất một màu chính của vải hoa Dựa vào vòng màu trả lời Tiểu kết: 1.cách sử dung trang phục; a. Trang phục hợp với hoạt động trang phục đi học may bằng vải pha ,màu sắc nhã nhặn kiểu may đơn giản ,dễ mặc dễ hoạt động -trang phục lao động may bằng vải sợi bông ,màu sắc ,màu sẩm Kiểu may :đơn giản Dày dép :thấp hoặc dày bata Trang phục lễ hội lễ tân :áo dài tuỳ từng dân tộc b.trang phục phù hợp với môi trường và công việc trang phục cần phù hợp với môi trường và công việc của mình 2.cách phối hợp trang phục : a.phối hợp vải hoa văn với vải trơn : vải hoa văn kết hợp với vải trơn phải có ít nhất trùng một màu chính của vài hoa b.phối hợp màu sắc : -sự phối hợp giữa hai màu cạnh nhau trên vòng màu -sự phối hợp giữa hai màu đối nhau trên vòng màu -màu trắng màu đen có thể kết hợp bất kỳ màu nào khác trên vòng màu Hoạt động 2: Nắm được cách bảo quản trang phục bằng nhiều biện pháp khác nhau Hoạt động giáo viên Hằng ngày để cho trang phục đẹp cần phải làm gì? Giáo viên khẳng định đó là cách bảo quản trang phục Cho học sinh làm bài tập sách giáo khoa trang 23 Giáo viên giới thiệu qui trình giặt trang 23 +vải bông ,lanh ,tơ tằm cần là như thế nào? Xem hình 1.13 và chú thích Dụng cụ là gồm những vật nào ? Các em xem nội dung qui trình là trang 24 Bắt đầu là vải nào? Là theo chiều nào? Cho học sinh xem kí hiệu bảng 4 sách giáo khoa trang 24 Phải cất giữ đồ đạc ở nơi như thế nào cho phù hợp ? Giáo viên chốt ý đúng Hoạt động học sinh Giặt ,phơi ũi Học sinh nghe giảng Học sinh xem sgk làm bài tập Các học sinh khác nậhn xét bổ sung Ơû nhiệt độ cao Học sinh giải thích Học sinh quan sát hình trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung Là vài nhiệt độ thấp à cao Là theo chiều dọc Nơi khô ráo thoáng mát Nhiệt độ thích hợp Tiểu kết: II/bảo quản trang phục: Gồm những công việc:làm sạch làm phẳng và cất giữ 1.giặt phơi qui trình giặt(bài tậpsách giáo khoa trang 23) 2.là: Vải sợi bông .cotton ,lanh ,tơ tằm cần là thường xuyên Vải sợi tổng hợp không cần là thường xuyên a.dụng cụ là:gồm bàn là,bình phun nước ,cầu là b.qui trình là :vải bông lanh = 160 oc tơ tằm <120 0c vải tổng hợp <1200 c vải pha < 160 0 c -bắt đầu là vải yêu cầu nhiệt độ thấp sau đó àvải yêu cầu nhiệt độ cao.cần phun nước ẩm trước khi là -là theo chiều dọc ,không để bàn là lâu khi ngừng là để bàn là đúng qui định C,kí hiệu giặt là:vẽ bảng 4 sgk trang 24 2.cất giữ : để nơi cao ráo ,sạch sẽ ,treo bằng mắc áo hoặc gấp gọn gàng vào tủ Aùo quần chưa dùng đến gói gọn trong túi nilon IV/củng cố : 1.cần sử dụng trang phục như thế nào? 2.phối hợp trang phục như thế nào ? 3.phối hợp màu sắc như thế nào? 4.cần bảo quản trang phục như thế nào?gồm các khâu nào? V/dặn dò :về nhà học bai ghi .xem trước bài ôn một số mũi khâu cơ bản

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_78_su_dung_va_bao_quan_tran.doc